Nên sơn nhà khi nào, mùa nào là đẹp nhất?

11:50 16/01/2023
Quyết định "Nên sơn nhà khi nào?" sẽ phải phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: độ ẩm tường và điều kiện thời tiết bên ngoài. Vậy nên sơn nhà khi nào, mùa mưa hay mùa khô, độ ẩm bao nhiêu là thích hợp? Cùng tìm hiểu!

Việc đi đến quyết định quét vôi, sơn tường phải cần được "đong đếm" tỉ mỉ, xem xét điều kiện thời tiết và độ ẩm tường thích hợp mới thực hiện để đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài cho căn nhà, nếu không chỉ dăm ba tháng là lớp sơn sẽ nhanh chóng "đổ bệnh" xảy ra những hiện tượng như nấm mốc, bong tróc, bai màu... Vậy nên sơn nhà khi nào, tháng mấy là đẹp nhất?

Nên sơn nhà vào mùa nào? Mùa mưa hay mùa khô?

Mùa nào để sơn lên màu đẹp và bền nhất được rất nhiều người quan tâm, vì đây là một trong những yếu tố quyết định đến tính thẩm mỹ của căn nhà và tuổi thọ của lớp sơn. Vậy đâu là mùa sơn nhà lý tưởng?

Đó là mùa hanh khô, đây là lúc độ ẩm môi trường ở ngưỡng ~ 40%. Khi độ ẩm không khí ở mức thấp thì đồng nghĩa với việc độ ẩm tường giảm đáng kể và đạt ngưỡng cho phép tiến hành sơn. Ngoài ra, độ ẩm không khí khô còn rút ngắn được thời gian chờ đợi tường khô, đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Nên sơn nhà vào mùa nào? Mùa mưa hay mùa khô?

Nên sơn nhà vào mùa nào, mùa mưa hay mùa khô?

Vì vậy, giới chuyên gia đánh giá cao nhất để tiến hành quy trình sơn nhà là mua khô. Tùy vào từng khu vực mà mua khô sẽ diễn ra ở nhiều tháng khác nhau, ví dụ ở miền nam thì mùa khô thường bắt đầu giữa tháng 11 – tháng 4 năm sau, còn miền bắc thì thời tiết hanh khô khoảng từ tháng 8 - 10.

Còn mùa mưa thì không nên vì mưa luôn kèm theo độ ẩm cao, đây là điều kiện không thuận lợi, khiến cho màng sơn không bám được vào tường, dễ bị bong tróc, phồng rộp và nấm mốc. Vì vậy, tốt nhất nên tránh thi công sơn vào thời tiết nồm và mưa.

Cách xác định thời gian, độ ẩm thích hợp để sơn tường 

Dựa vào yếu tố thời tiết

Như đã giải thích thì thời tiết ưu tiên nhất để sơn tường, bê tông, thạch cao là mùa khô, độ ẩm không khí thấp từ 35 - 70%. Nhưng lưu ý cho anh em là không nên chọn vào ngày quá nắng vì lớp sơn mới sau khi quét xong phải có thời gian để bám dính cũng như thẩm thấu vào tường. 

Vì vậy không nên thực hiện vào ngày có nắng lớn, nhiệt độ cao, nhất là đối với tường sơn ngoài trời. Nhiệt độ cao sẽ khiến dung môi bay hơi nhanh khiến màng sơn dễ bị co rút, nhăn và rạn, độ bám dính giảm. Ngoài ra, khi độ ẩm lên cao cũng không nên tiến hành, vì màng sơn sẽ dễ bị nổi hạt, lâu khô, bị đốm và đổ mồ hôi. 

Vậy độ ẩm và nhiệt độ không khí bao lâu là phù hợp nhất? Đó là: nhiệt độ phù hợp để thi công sơn là khoảng 15 – 35°C; độ ẩm lý tưởng để sơn khô là khoảng 40 – 70%.Tốt nhất hãy kiểm tra chính xác độ ẩm, nhiệt độ môi trường bằng máy đo nhiệt độ độ ẩm hoặc nhiệt ẩm kế.

Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác cần lưu tâm để chọn thời điểm sơn tường thích hợp:

  • Gió: gió to sẽ làm sơn khô quá nhanh và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám của sơn trên bề mặt.
  • Mưa: Tốt nhất không nên sơn tường vào mùa mưa, dù là mưa nhỏ hay mưa to vì nếu mưa to thì sơn chưa kịp khô đã bị nước mưa rửa trôi. Nếu mưa nhỏ kéo dài ngày, sẽ làm độ ẩm không khí tăng cao ảnh hưởng đến quá trình khô của sơn. 

Thời tiết là yếu tố quan trọng khi sơn nhà

Thời tiết là yếu tố quan trọng khi sơn nhà

Sử dụng máy đo độ ẩm tường

Ngoài yếu tố thời tiết, thì quan trọng nhất vẫn là độ ẩm tường. Các nhà thi công sẽ phải sử dụng đến một thiết bị cầm tay có tên là "máy đo độ ẩm tường" để xác định chính xác độ ẩm tường. Vậy độ ẩm tường bao nhiêu là đạt chuẩn để tiến hành thi công? 

Xem thêmTiêu chuẩn độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được?

Hình ảnh máy đo độ ẩm tường EM-4806

Hình ảnh máy đo độ ẩm tường EM-4806

Một số máy đo độ ẩm tường bán chạy:

  • EM-4806 - Giá tham khảo: 800 ngàn đồng.
  • Testo 606-1 - Giá tham khảo: 3 triệu đồng.
  • MD-917- Giá tham khảo: 2,9 triệu đồng.

Dựa vào thời gian chờ tường khô

Các công đoạn trước khi sơn tường phải trải qua các bước sau: khi xây xong tường, đến việc trát vữa, rồi tới công đoạn bảo dưỡng tường và chờ tường khô theo độ ẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật thi công.

Để tường khô nhanh, hãy bật điều hòa hoặc quạt gió to để lượng nước dư trên tường được lưu thông nhanh.

Sử dụng máy đo độ ẩm tường để kiểm tra đã đạt tiêu chuẩn chưa

Sử dụng máy đo độ ẩm tường để kiểm tra đã đạt tiêu chuẩn chưa

Giải pháp sơn tường mùa mưa hiệu quả

Nếu lựa chọn sơn nhà vào mùa mưa, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như: mất nhiều thời gian, công sức và bắt buộc sử dụng đến nhiều phương pháp để tiến hành thi công. Nhưng nếu gia chủ vẫn yêu cầu thực hiện trong thời tiết xấu như vậy thì chúng ta cần có những giải pháp xử lý sau, để cải thiện các vấn đề trên như:

  1. Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là phải đảm bảo bề mặt tường đã khô ráo. Nếu quá gấp cần phải sơn ngay khi vừa trát vữa xong, cũng cần phải để bề mặt tường bên ngoài khô không lộ chân đen ẩm bên trong thì mới sơn (4 - 7 ngày).
  2. Tiến hành sơn tường ngoài trời trước rồi mới làm trong nhà để ngăn, chống thấm nước từ ngoài vào. 
  3. Khi sơn nên dùng sơn mịn không nên dùng sơn bóng. Nước sơn không phải pha loãng, vì độ ẩm tường cao sẽ giúp cho màu sơn trên tường bám chắc hơn.
  4. Vệ sinh, xử lý mặt tường thật kĩ trước khi sơn giúp lớp sơn bám dính tốt hơn.Bề mặt phải được làm phẳng, sử dụng máy mài hoặc máy chà nhám để loại bỏ mặt vụn xi măng,... sau đó sơn lót lên.

Nên sơn nhà từ ngoài vào trong và sử dụng lớp sơn lót chống thấm trước

Nên sơn nhà từ ngoài vào trong và sử dụng lớp sơn lót chống thấm trước

Như vậy lời khuyên chân thành nhất cho đội ngũ thi công sơn hay cho ai đang có ý định sơn sửa nhà cửa thì mùa khô vẫn là thích hợp nhất. Tuy nhiên nếu vẫn phải gấp gáp sơn nhà vào mùa mưa, chúng ta vẫn có cách. Để mua sản phẩm máy đo độ ẩm chính hãng, giá tốt thì hãy liên hệ qua Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn thêm, hoặc truy cập vào maydochuyendung.com để được mua hàng online.

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100

Độ ẩm 100% là gì? Chỉ số này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và hoạt động của con người? Cách bảo vệ cơ thể khi độ ẩm không khí cao như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?

Cách kiểm tra màu sắc cho sơn từ các phương pháp kiểm tra bằng mắt thường, phương pháp đo cảm quan với tủ soi màu và phương pháp dùng máy đo màu để đảm bảo kiểm tra màu sơn chính xác. Tham khảo top 3 máy đo màu sơn để chọn thiết bị chất lượng, độ bền cao, chi phí tốt.

Tìm hiểu sơn Epoxy là gì? Top 3 máy đo độ dày sơn Epoxy bán chạy nhấtTìm hiểu sơn Epoxy là gì? Top 3 máy đo độ dày sơn Epoxy bán chạy nhất

Sơn Epoxy là dòng sơn chuyên dụng dùng để sơn bề mặt kim loại, làm sàn bê tông cho nhà xưởng, nhà kho,... Và để xác định độ dày của sơn người dùng cần tham khảo Top 3 máy đo độ dày sơn Epoxy chất lượng cao được bán chạy nhất hiện nay.

Tiêu chuẩn độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được? Cách đo độ ẩm sơn tường?Tiêu chuẩn độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được? Cách đo độ ẩm sơn tường?

Theo các chuyên gia, độ ẩm của bề mặt tường khi tiến hành sơn là 18% đến 22%. Độ ẩm này cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tường sau khi sơn.

Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Cách sử dụng máy đo độ ẩm tường, bê tông đơn giảnCách sử dụng máy đo độ ẩm tường, bê tông đơn giản

Máy đo độ ẩm tường bê tông ngoài ứng dụng để đo các loại vật liệu như bê tông, tường, thiết bị còn được sử dụng để đo độ ẩm gỗ, mùn cưa, giấy...Vậy sử dụng máy có khó không?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message