Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?

13:41 15/07/2020
Để xác định độ ẩm của gỗ thông, người ta thường dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, chính xác đến từng cm.

Gỗ thông là loại gỗ phổ biến được xuất khẩu và dùng làm các sản phẩm đồ gỗ nội thất. Thế nhưng tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ thông không phải bác thợ mộc nào cũng biết. Hãy cùng maydochuyendung.com tìm đến các chuyên gia để tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông

Độ ẩm gỗ là yếu tố quyết định đến chất lượng đồ nội thất. Nếu gỗ không được sấy kĩ sẽ gây hư hại về kết cấu sản phẩm, mỹ quan cũng như tuổi thọ của sản phẩm.

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông

Theo các nhà sản xuất gỗ thì độ ẩm của gỗ thông sau khi sấy sẽ rơi vào khoảng 15-18%. Độ ẩm của gỗ thông được xác định theo công thức:

Độ ẩm = (Gs-Ggo) / Ggo × 100%

Trong đó:

  • Gs – trọng lượng của gỗ ướt.
  • Ggo — trọng lượng gỗ đã sấy khô

Khi độ ẩm của gỗ thông xác định dưới hoặc vượt ngưỡng tiêu chuẩn sẽ gây ra những hiện tượng sau:

  • Nếu gỗ thông không được sấy kĩ sẽ gây ra hiện tượng nứt, tét hay cong vênh sau 1 thời gian sử dụng, làm mất tính thẩm mỹ, giảm tuổi thọ của gỗ. Điều này xảy ra là do sự co dãn của gỗ.
  • Ảnh hưởng tới bề mặt sản phẩm như nước sơn sẽ bị bong tróc do sự co dãn của gỗ.
  • Gỗ thông không được sấy kĩ cũng có thể là nguyên nhân khiến gỗ xảy ra tình trạng mối mọt. Nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến hư hỏng toàn bộ sản phẩm

Cách xác định độ ẩm gỗ thông

Có nhiều phương pháp để xác định độ ẩm của gỗ nói chung và gỗ thông nói riêng nhưng phổ biến và nhanh nhất vẫn là sử dụng máy đo độ ẩm gỗ.

Ưu điểm nổi trội nhất ở thiết bị đo độ ẩm gỗ chính là khả năng đọc kết quả nhanh và chính xác. Nhờ đó mà các bác thợ mộc có được chỉ số của gỗ và đưa ra những cách điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Cách đo độ ẩm gỗ thông

Thiết bị đo độ ẩm gỗ là máy đo độ ẩm đa dạng về chủng loại, vì vậy tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích, tính chất công việc, tài chính để bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Đa phần, các máy đo độ ẩm gỗ sử dụng pin nên rất tiện lợi để thay thế, vệ sinh, tiêu thụ điện năng và duy trì thời gian sử dụng lâu dài, không làm gián đoạn đến công việc của bạn.

Ngoài đo độ ẩm gỗ, máy còn có khả năng đo độ ẩm của bê tông, tường, thạch cao,…

Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy đo độ ẩm gỗ, bạn có thể tham khảo một số máy giá rẻ bán chạy nhất hiện nay như: Máy đo độ ẩm gỗ, vật liệu xây dựng Extech MO210, máy đo độ ẩm gỗ MD-812,…

Xem chi tiết cách sử dụng máy đo độ ẩm gỗ TẠI ĐÂY

Phương pháp giữ độ ẩm cho gỗ thông

Như vậy, độ ẩm có vai trò quan trọng đối với gỗ thông. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Để giữ độ ẩm cho gỗ thông, bạn có thể tham khảo một số cách làm sau:

  • Làm kho chứa: Để giảm thiểu hoặc tránh hiện tượng hút ẩm của gỗ, sau khi sấy xong, bạn cần để gỗ vào những kho chứa có sử dụng máy hút ẩm bán công nghiệp ( độ ẩm điều khiển từ 50% – 75%).
  • Khi vận chuyển: Trong quá trình di chuyển, vận chuyển gỗ thông, bạn cũng nên bọc bằng nylon cẩn thận và kèm theo những bịch hút ẩm. Nếu xuất hàng đi bằng container, bạn đặt nhiều bịch hút ẩm trong container để tránh hiện tượng hút ẩm bên trong container khi nhiệt độ bên ngoài xuống để không làm ảnh hưởng đến gỗ.

Mong rằng với những chia sẻ của maydochuyendung.com trong bài viết trên, bạn sẽ có thêm những thông tin về độ ẩm gỗ thông, các xác định độ ẩm gỗ cũng như phương pháp giữ độ ẩm. Nếu cần tư vấn nhanh, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline:

 

Tags:
Tin liên quan
Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗTiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗ

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ chính là độ ẩm. Vì vậy, để sử dụng hiệu quả, tránh mối mọt và hư hỏng, bạn cần biết về độ ẩm gỗ.

Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Ưu điểm của các máy đo độ ẩm gỗƯu điểm của các máy đo độ ẩm gỗ

Công ty nhập khẩu & phân phối hàng đầu THB Việt Nam là một trong những công ty chuyên cung cấp các dòng Máy đo độ ẩm. Các thiết bị máy đo của công ty chúng tôi được sử dụng với mục đích chính là đo độ ẩm trên tất các chất liệu và vật liệu khác nhau từ: các ngũ cốc nông sản trong nông nghiệp đến vật liệu xây dựng, vật liệu ngành dệt may, hóa chất, dược liệu công nghiệp, ...

Máy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩmMáy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là một thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi, thường gặp trong bất kỳ lĩnh vực và đời sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu máy đo độ ẩm là gì và các loại máy đo độ ẩm hiện nay nhé!

Máy đo độ ẩm gỗ - Công cụ không thể thiếu được của các thợ mộcMáy đo độ ẩm gỗ - Công cụ không thể thiếu được của các thợ mộc

Theo dõi độ ẩm của gỗ bằng cách dùng máy đo độ ẩm của gỗ có thể giúp thợ mộc loại bỏ các vấn đề như: Cong, vênh, nứt, vỡ khi gia công chế biến gỗ.

Công nghệ đo độ ẩm cho các loại gỗCông nghệ đo độ ẩm cho các loại gỗ

Gỗ là vật liệu rất hữu ích được ứng dụng rất phổ biến trong cuộc sống và là một loại vật liệu không thể thiếu đối với con người. Gỗ khá nhạy cảm với yếu tố độ ẩm, do đó người ta cần đo độ ẩm gỗ để xác định mức độ ảnh hưởng và có phương pháp xử lý, ứng dụng phù hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo