5 Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt

14:47 16/10/2023
Để gạo không bị nấm mốc,sâu mọt, không mất hương vị... chúng ta cần biết cách bảo quản gạo trong kho. Bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn 5 phương pháp bảo quản gạo hiệu quả.

Độ ẩm của gạo cũng chịu tác động bởi độ ẩm từ không khí, kho lưu trữ…Dưới đây là những cách bảo quản gạo trong khomaydochuyendung.com đã tổng hợp lại được. Tùy thuộc vào tính chất, mô hình để có thể lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp nhất.

Chọn nơi bảo quản gạo thích hợp

Với các hộ gia đình, bạn có thể bảo quản ở nơi khô mát như trong tủ hoặc kệ bếp. Tuyệt đối không nên để gạo ở những nơi có nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp bởi có thể làm giảm sút chất lượng của gạo, mất hương vị và chất dinh dưỡng có trong gạo.

Tuyệt đối không được để gạo ở những nơi có độ ẩm cao, nơi thường xuyên tiếp xúc với nước. Bởi nó có thể làm thay đổi độ ẩm của gạo thay đổi theo chiều hướng tăng, là cơ hội để mối mọt xâm nhập.

Cách bảo quản gạo để được lâu bằng tỏi

Trước tiên cho gạo vào thùng nhựa hoặc thùng to có nắp đều được. Sau đó, bạn cho vài tép tỏi đã bóc vỏ lên trên gạo. Tùy thuộc vào số lượng gạo mà tăng hoặc giảm lượng tỏi. Cuối cùng, đậy nắp kín.

Cách bảo quản gạo số lượng lớn bằng túi kín hoặc tải

Với những cơ sở sản xuất gạo, đại lý…nên bảo quản gạo trong những bao tải bởi quy mô và số lượng lớn. Còn với những hộ gia đình, có thể bảo quản gạo trong túi ni lông kín, khô.

Để gạo cách mặt đất ít nhất 20cm

Để gạo cách mặt đất ít nhất 20cm

Ngoài ra, nên để tải gạo cách mặt đất ít nhất 20cm nhằm đảm bảo rằng gạo không bị ẩm ướt, không tiếp xúc với nước, mồ hôi sàn nhà đặc biệt trong mùa hanh khô. Thường xuyên xem túi gạo đựng có bị rách hay hư hại gì không. Nếu thấy hãy thay ngay để đảm bảo độ ẩm của không khí không làm thay đổi độ ẩm của gạo.

Xem thêmTiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

Cách bảo quản gạo không bị sâu với muối

Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cho một lượng nhỏ muối và bên trong thùng gạo và đậy nắp bảo quản như bình thường. Cách này sẽ giúp chống côn trùng và mối mọt hiệu quả. (Lưu ý, không cho quá nhiều muối bởi nó sẽ khiến gạo có vị mặn và dễ bị ẩm).

Sử dụng rượu trắng để bảo quản gạo

Chuẩn bị 50ml rượu trắng vào trong một cái ly. Tiếp đó, đặt ly đã chứa rượu vào bên trong thùng gạo, sao cho miệng ly cao hơn bề mặt gạo rồi đậy nắp thùng lại. Phương pháp này giúp xua đuổi các loại mối mọt rất tốt bởi rượu có đặc tính diệt khuẩn tốt.

Mong rằng với những chia sẻ của maydochuyendung.com sẽ giúp bà con có được những kiến thức cơ bản về độ ẩm gạo cũng như cách bảo quản tốt nhất. Nếu bà con đang có nhu cầu mua máy đo độ ẩm gạohoặc cân phân tích ẩm để đảm bảo chất lượng nông sản bán ra hoặc xuất khẩu tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ mua thiết bị nhé.

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm cà phê tiêu chuẩn là bao nhiêu? Cách đo và bảo quảnĐộ ẩm cà phê tiêu chuẩn là bao nhiêu? Cách đo và bảo quản

Để đảm bảo chất lượng cũng như hương vị cà phê thóc, bảo quản trong điều kiện thích hợp là điều quan trọng. Vậy, độ ẩm cà phê thóc là bao nhiêu? Bảo quản như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Độ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quảĐộ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quả

Độ ẩm của hạt tiêu là bao nhiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô như thế nào? Đây chắc chắn là thông tin được rất nhiều bà con nông dân cũng như thương lái quan tâm hiện nay.

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu?Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu?

Độ ẩm hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này cũng như những điểm bạn cần lưu ý để giúp kiểm soát độ ẩm cho thóc gạo một cách chính xác nhất.

Cách xác định độ ẩm của hạt điều nhanh, chính xácCách xác định độ ẩm của hạt điều nhanh, chính xác

Độ ẩm của hạt điều thô nguyên vỏ được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và liên tục đảo đều cho đến khi độ ẩm của hạt trong vỏ cứng trong khoảng từ 8-10%. Độ ẩm của nhân hạt điều lý tưởng ở mức dưới 5%.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo độ ẩm gạoCấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo độ ẩm gạo

Việc nắm rõ cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy đo độ ẩm gạo là rất quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Top 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhấtTop 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhất

Máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản là phương pháp tiện lợi nhất giúp những người làm nông nghiệp có thể nắm bắt, kiểm soát được độ ẩm để bảo quản ngũ cốc, nông sản một cách hợp lý, tối ưu nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message