Cách hàn sắt dày bằng máy hàn que cho mối hàn ngấu, đẹp

11:14 17/08/2021
Để thực hiện hàn sắt dày không khó, bạn cần chú ý 2 yếu tố quan trọng nhất đó là điều chỉnh dòng hàn và góc độ que hàn phù hợp. Sau đây là cách hàn sắt dày đúng kĩ thuật giúp bạn có mối hàn ngấu, chắc và đẹp.

Sắt là kim loại phổ biến, có tính ứng dụng cao trong đời sống như chế tạo cửa sắt, lan can, bàn/ghế, hàng rào,... Do đó, công việc hàn sắt dày luôn được diễn ra thường xuyên. Sử dụng sắt dày mới đảm bảo đồ gia công được chắc chắn, bởi vậy, mối hàn sắt dày cần được chú trọng để không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn phải đủ ngấu và đẹp.

Tại sao nên hàn sắt dày bằng máy hàn que?

Máy hàn que không hàn được nhiều kim loại khác nhau, cũng như không hàn được các kim loại đặc biệt khác như nhôm, đồng, Titan,..., chủ yếu là dùng để hàn sắt, vì vậy máy hàn que còn có tên gọi khác là máy hàn sắt

Máy hàn que là sử dụng phổ biến nhất hiện nay được dùng để hàn sắt, vì đây là loại máy hàn có giá thành rẻ nhất so với máy hàn Tig và máy hàn Mig, mà vẫn đảm bảo được mối hàn đẹp, ngấu và chắc chắn. 

Bởi vậy ở xưởng hàn sắt hầu hết đều sử dụng dòng máy hàn que, còn nếu gia công thêm inox thì họ sẽ chọn mua máy hàn Tig hoặc máy hàn đa năng (Tig + que) để đảm bảo yêu cầu công việc. Riêng về xưởng hàn sắt, tùy vào yêu cầu và tính chất công việc mà họ sẽ chọn mua loại máy hàn que có công suất phù hợp. 

Tham khảo: máy hàn Jasic ARES 120 - Giá bán hiện tại: 1.950.000đ

Hình ảnh máy hàn Jasic Ares 120

Hình ảnh máy hàn Jasic ARES 120 

Cách hàn sắt dày đúng chuẩn

Điều chỉnh dòng điện khi hàn sắt dày

Điều chỉnh dòng hàn không có một con số cụ thể vì còn phải phụ thuộc vào Nhà sản xuất của máy hàn và nguồn điện thế của nhà bạn đang dùng có ổn định và khỏe hay không?

Ví dụ khi nguồn điện 220V khỏe có thể lên tới 240V - 250V thì nên điều chỉnh dòng hàn 100A đối với máy hàn 200A. Nhưng cũng là máy hàn đó nhưng nếu hàn ở vị trí thường có nguồn điện yếu 200V, thậm chí là 180V mà nếu vẫn giữ dòng hàn 100A thì rất yếu, khó cho được mối hàn đẹp.

Vì vậy khi hàn sắt dày, bạn có thể thiết lập dòng hàn như mong muốn khoảng từ 100 - 120A, nếu dòng điện khỏe thì giảm xuống còn dòng điện yếu thì tăng lên. Nếu thiết lập dòng hàn thấp thì mối hàn khó ngấu và không chắc chắn và cũng không nên đặt dòng hàn quá cao thì mối hàn dễ bị chảy, đường hàn xấu.

Máy Đo Chuyên Dụng tin chắc rằng sau một thời gian tập luyện hàn sắt dày thông qua việc điều chỉnh dòng hàn, bạn sẽ biết thấy được mối hàn đẹp khi dòng điện khỏe thì như thế nào và khi dòng điện yếu thì sẽ ra sao. Từ đó, sẽ rút ra được kinh nghiệm để điều chỉnh dòng hàn tốt và phù hợp. 

Xem thêm: Cách hàn sắt mỏng bằng máy hàn que

Đây là mối hàn kém chất lượng, độ thẩm thấu thấp vì dòng hàn yếu

Góc độ que hàn khi hàn sắt dày

Cách 1: Hàn chấm tròn

Đây là cách hàn sắt dày 10 ly, nên đặt nghiêng que hàn một góc 80 độ để hàn.

Cách hàn chấm tròn thường thấy khi gia công cửa sắt

Cách hàn chấm tròn thường sử dụng khi gia công cửa sắt

Cách 2: Hàn kéo

Với trường hợp hàn rê kéo dài đường thẳng, nên thiết lập dòng hàn yếu hơn cách hàn chấm tròn. Nếu để điện khỏe quá thì mối hàn sẽ xấu, không đẹp. 

Góc độ que hàn khi hàn kéo là 45 độ. 

  • Nếu bạn muốn mối hàn to, dày thì kéo chậm đều tay.
  • Nếu bạn muốn mối hàn mỏng thì kéo nhanh hơn, đều tay. 

Cách hàn rê đường thẳng đối với sắt dày

Cách hàn rê đường thẳng đối với sắt dày

Cách 3: Muốn tạo mối hàn bằng phẳng

Cách hàn này dành cho những người muốn có mối hàn nhẵn, phẳng, có thể gia công lại bằng cách mài cho đẹp mà mối hàn vẫn đảm bảo chắc chắn nhất. Còn cách 1 và cách 2 không thể mài được vì nếu mài mối hàn lồi phía trên sẽ bị lược bỏ bớt, không còn độ chắc chắn. 

Trong trường hợp này, nên tạo khe hở rộng hơn giữa 2 vật hàn, để vũng hàn chảy xuống và kết dính ăn chắc vào bên trong (que hàn sẽ thấu dưới vào khe). 

Cách tạo mối hàn bằng phẳng khi hàn sắt dày

Cách tạo mối hàn bằng phẳng khi hàn sắt dày

Lưu ý khi hàn sắt dày

Khi thực hiện hàn sắt dày, bạn có thể hàn xếp chồng để đảm bảo tính thẩm mỹ, chắc chắn cho mối hàn. Sau đây là một số hình ảnh hàn xếp chồng để bạn tham khảo:

Trường hợp 1 khi hàn đắp sắt dày

Trường hợp 1: hàn đắp (chồng xếp) đối với 2 vật hàn vuông góc

Thực hiện cách hàn chồng xếp với 3 kiểu hàn khác nhau

Trường hợp 2: Thực hiện cách hàn chồng xếp với 3 kiểu hàn khác nhau đối với 2 vật hàn nằm ngang

Trường hợp 2: Kiểu hàn đứng và tư thế hàn ngang

Trường hợp 3: Tư thế hàn ngang đối với 2 vật hàn đặt thẳng đứng

Nên chú ý điều chỉnh góc que hàn phù hợp khi hàn trong trường hợp này.

Ở Trường hợp 3: Nên chú ý điều chỉnh góc que hàn phù hợp khi hàn đắp ở tư thế hàn ngang

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm cho mình kinh nghiệm khi hàn sắt dày. Để trở thành một thợ hàn giỏi, bạn cần phải trau dồi cho mình thêm nhiều trải nghiệm thực tế và đúc rút được kinh nghiệm sau mỗi lần hàn. Nếu cần được tư vấn thêm về máy hàn Mig giá rẻ hoặc giá máy hàn Tig, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220 để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Máy hàn que có hàn được inox không? Cách hàn que inoxMáy hàn que có hàn được inox không? Cách hàn que inox

"Máy hàn que có hàn được inox không?" Câu trả lời là CÓ. Nhưng hiện nay không ai sử dụng máy hàn que để hàn inox. Tại sao lại như vậy? Bởi vì không thể hàn inox mỏng bằng que hàn dưới 1 ly; kết quả hàn que inox dày cũng không đẹp, mất công sức phải gia công lại nhưng chất lượng vẫn không khả quan.

Cách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn queCách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn que

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách hàn inox đẹp, cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig và máy hàn que. Tuy nhiên chất lượng mối hàn Tig inox cho ra sẽ đẹp hơn nhiều so với cách hàn que inox, cũng như không phải mất nhiều thời gian cho việc đánh bóng, gia công lại.

Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"

Để hàn vảy cá đẹp, đòi hỏi thợ hàn có phải những ngón tay cực kì linh hoạt. Hàn vảy cá là kỹ thuật hàn lắc tay theo đường zíc zắc một cách đồng đều, thuần thục. Muốn mối hàn vảy cá được chắc chắn hơn, có thể thực hiện thêm một lớp chồng lên trên.

Kỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn MigKỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn Mig

Bạn đã biết cách hàn sắt mỏng đúng kỹ thuật chưa? Để đạt được kết quả mối hàn đẹp nhất, bạn phải sử dụng phương pháp hàn chấm bon dựa trên máy hàn Mig. Cụ thể như nào, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ hướng dẫn cho bạn kỹ thuật hàn sắt mỏng như sau!

Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?

Để hàn sắt hộp mỏng không phải chỉ cần quan tâm đến trình độ tay nghề cao, kỹ thuật sử dụng máy tốt mà cần phải lựa chọn loại máy hàn điện tử phù hợp nhất, máy hàn mà chúng tôi muốn nói đến là máy hàn Mig hoặc máy hàn Tig.

Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?

Có thể nói sử dụng máy hàn Tig là phương pháp hàn inox mỏng tốt nhất hiện nay, đặc biệt là khi sử dụng chức năng hàn xung của máy hàn Tig. Nó khắc phục được mọi vấn đề mà ở các máy hàn khác không xử lý được như dễ lủng vật liệu, thao tác hàn khó khăn và chất lượng mối hàn không đẹp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo