Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?

11:57 16/04/2021
Để hàn sắt hộp mỏng không phải chỉ cần quan tâm đến trình độ tay nghề cao, kỹ thuật sử dụng máy tốt mà cần phải lựa chọn loại máy hàn điện tử phù hợp nhất, máy hàn mà chúng tôi muốn nói đến là máy hàn Mig hoặc máy hàn Tig.

Hàn sắt hộp mỏng là công tác hàn phổ biến trong xưởng hàn inox, sắt. Tuy nhiên thì không phải máy hàn điện tử nào cũng phù hợp để thực hiện hàn cho vật liệu này, vậy máy hàn nào là hàn thép hộp mỏng tốt nhất, có chất lượng mối hàn đẹp nhất, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau:

Sử dụng máy hàn que hàn sắt mỏng có ổn không?

Máy hàn que hay còn gọi là máy hàn sắt kỹ thuật số chủ yếu dùng để hàn sắt dày, khó hàn sắt mỏng vì rất dễ thủng mối hàn, mối hàn xấu - kém chất lượng. Trong khi thao tác máy hàn que khó hơn nhiều so với các loại máy hàn khác, cần thợ hàn giỏ và kỹ thuật tay nghề cao.

Nhưng thế nào mới được gọi là sắt hộp mỏng, đó là khi bề dày < 1.0mm. Còn trên 1.0mm, máy hàn que vẫn thực hiện tốt. Với kim loại sắt mỏng < 1.0mm, sự lựa chọn tốt nhất vẫn là máy hàn Tig hoặc máy hàn Mig mini. Còn lý do vì sao thì có thể tham khảo thêm bài viết: Hàn inox mỏng thì nên chọn máy hàn nào?

Nếu hàn sắt mỏng với máy hàn que mà không đúng kỹ thuật như chọn cường độ dòng hàn và que hàn sai,... sẽ sẽ xảy ra hiện tượng bị rít que hàn, khó mồi hồ quang, mối hàn không dính vào nhau thậm chí là lủng mối hàn. 

Hướng dẫn hàn sắt hộp mỏng với máy hàn que:

- Đầu tiên nên chỉnh dòng hàn ở mức thấp nhất rồi tăng dần lên từ từ, khi thấy lửa hàn yếu, mối hàn không ngấu, thì hãy chỉnh dòng hàn mạnh lên dần dần cho đến khi cảm thấy ổn nhất là được.

- Khi hàn sắt hộp mỏng, không nên hàn kéo dài mà nên chấm ngắt quãng (cứ thế thao tác lặp lại và làm nhanh và đều tay).

Tóm lại, máy hàn que không phải là sự lựa chọn tốt nhất để hàn sắt mỏng, các bạn cần phải luyện tập tay nghề nhiều lên, từng ngày và dần dần trình độ hàn sắt mỏng của bạn sẽ đạt độ chín muồi.

Để hàn sắt không bị thủng cần thiết lập dòng điện cơ bản

Để hàn sắt không bị thủng cần thiết lập dòng điện cơ bản

Máy hàn Tig hàn sắt mỏng có được không?

Máy hàn Tig có thể sử dụng để hàn sắt mỏng, đặc biệt là khi sử dụng chế độ xung của máy hàn Tig, giúp mối hàn có độ ngấu, tính thẩm mỹ cao hơn. Ngoài ra, máy hàn Tig dễ thực hiện hơn máy hàn que, nhưng bạn cũng cần phải lưu ý trong kỹ thuật hàn để đạt được chất lượng mối hàn cao nhất. 

Tuy nhiên nói dễ thực hiện không phải là chỉ cần bày cách là bất cứ ai cũng có thể thao tác hàn tốt, đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng, rèn luyện khá dài... 

Một điểm quan trọng ở máy hàn Tig mà các bạn cần biết đó là vì nó có nhược điểm là tốc độ hàn rất chậm nên chỉ thích hợp sử dụng để hàn loại thép không gỉ (inox) mỏng thôi, vật liệu này có nhiệt độ nóng chảy khá cao, nên hàn Tig sẽ phù hợp.

Phương pháp hàn Mig sắt mỏng có tốt không?

Máy hàn Mig hàn sắt mỏng cực kì lý tưởng, nhưng phải tùy dòng, tùy chức năng và tùy công suất bạn nhé!

Loại máy hàn hàn sắt hộp mỏng tốt nhất là máy hàn Mig có dòng hàn từ 200 - 250A, ưu điểm của loại máy hàn này là tốc độ hàn nhanh, xử lý được mối hàn ở vị trí khó. Đặc biệt là thao tác hàn sắt mỏng với máy hàn Mig dễ hơn rất nhiều so với khi sử dụng máy hàn que, cũng như không xảy ra tình trạng dính que hay rít que hàn, bởi vì khi hàn nó đốt bằng cuộn dây có tiết diện rất nhỏ. 

Tuy nhiên thì máy hàn Mig lại công kềnh và đắt tiền hơn các dòng máy hàn khác nên bạn có thể tìm hiểu sang các loại máy hàn Mig mini. 

Hình ảnh máy hàn Mig Sasuke MIG-200Mini

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin mua hàng hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm về máy hàn sắt mỏng, hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220. Mọi câu hỏi của bạn sẽ được các kỹ thuật viên giải đáp thắc mắc.

Tags:
Tin liên quan
Máy hàn Mig không dùng khí có tốt không? Top 3 máy hàn mig bán chạyMáy hàn Mig không dùng khí có tốt không? Top 3 máy hàn mig bán chạy

Máy hàn Mig không dùng khí là một trong những máy hàn sắt, inox mỏng rất tốt, hồ quang ra ổn định cho chất lượng mối hàn tốt, đặc biệt là nó có thể thao tác hàn nhanh và dễ hơn máy hàn que.

Phân biệt máy hàn một chiều và máy hàn xoay chiềuPhân biệt máy hàn một chiều và máy hàn xoay chiều

Máy hàn AC và máy hàn DC được sử dụng để thực hiện một chức năng hàn khác nhau. Mặc dù máy hàn DC sở hữu nhiều ưu điểm hơn nhưng trong một số trường hợp máy hàn AC lại là sự lựa chọn tốt nhất. Điều quan trọng là phải chọn đúng dòng, cực, cũng như điện cực phù hợp để đảm bảo được chất lượng mối hàn.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy hàn điện tửCấu tạo và nguyên lý làm việc của máy hàn điện tử

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hàn điện tử inverter cũng khá đơn giản, chúng hoạt động dựa trên bộ chỉnh lưu, lọc nguồn; mạch động lực; bo mạch điện tử,...

Máy hàn là gì? Các loại máy hàn điện tử và giá máy hàn điện tử hiện nayMáy hàn là gì? Các loại máy hàn điện tử và giá máy hàn điện tử hiện nay

Kiến thức cơ bản về máy hàn điện tử sẽ giúp bạn hiểu hơn về chức năng, tính ứng dụng của từng loại và giá máy hàn. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn mua thiết bị hàn đúng với nhu cầu sử dụng của mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo