Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"

11:14 17/08/2021
Để hàn vảy cá đẹp, đòi hỏi thợ hàn có phải những ngón tay cực kì linh hoạt. Hàn vảy cá là kỹ thuật hàn lắc tay theo đường zíc zắc một cách đồng đều, thuần thục. Muốn mối hàn vảy cá được chắc chắn hơn, có thể thực hiện thêm một lớp chồng lên trên.

Kỹ thuật hàn vảy cá là gì?

Hàn điện không khó nhưng làm sao để tạo ra mối hàn đẹp và đồng đều mới được cho là người có kỹ thuật hàn. Bởi vậy, để có một mối hàn đẹp không phải là chuyện đơn giản, bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm mỗi ngày và thực hành nhiều, cũng như có tính sáng tạo trong ngành hàn chuyên môn của mình.

Một trong những hình dạng mối hàn có tính "nghệ thuật" cao là phương pháp "hàn vảy cá" hay còn gọi là "hàn vảy rồng". Đường hàn này có hình thù giống như các vảy cá xếp nổi, chồng lên nhau một cách đồng đều. 

"Vảy cá" là kim loại trung gian thứ 3 dùng để hàn nối ghép 2 kim loại (vật hàn chính) với nhau. Ở nhiệt độ nhất định, chúng thấm và bám chặt vào vật hàn và lấp đầy khe hở giữa 2 kim loại đó và sau đó kết tinh tạo thành mối hàn vẩy cá.

Kỹ thuật hàn vảy cá được ứng dụng rộng rãi trong ngành kỹ thuật chế tạo như sản xuất linh kiện điện tử, chế tạo máy móc, ô tô, tàu thủy,... hoặc đơn giản là từ những ứng dụng thực tiễn nhất như chế tạo và sửa chữa bộ tản nhiệt, đường ống dẫn gas thiết bị làm lạnh,…

Dưới đây là hình ảnh về hàn vảy cá để bạn tham khảo: 

Hàn vảy cá là đường hàn đẹp, cần có kỹ thuật hàn mới làm được

Hàn vảy cá là đường hàn đẹp, cần có kỹ thuật hàn mới làm được

Có 2 nét đặc trưng của hàn vảy cá đó là: phương pháp hàn vảy cá không phải là quá trình hàn nóng chảy hoàn toàn, trong khi hàn kim loại cơ bản hay vật liệu hàn bù đều nóng chảy. Thứ 2 là hàn vảy cá không cần hàn vát mép mà vẫn tạo được liên kết. Liên kết ở đây được tạo ra là nhờ hiện tượng mao dẫn làm điền đầy khe hở bằng vật liệu hàn bù (vẩy hàn).

Hướng dẫn cách hàn vảy cá

Nên chọn máy hàn nào để hàn vảy cá?

Bạn có thể thực hiện hàn vảy cá trên đa dạng các bề mặt vật liệu kim loại khác nhau với vật liệu bán dẫn, grafit, gốm… Tuy nhiên kim loại thường sử dụng kỹ thuật hàn vảy cá nhất là đồng, nhôm, Niken cùng các hợp kim tương ứng của chúng.

Hản vảy cá nên được thực hiện khi khí bảo vệ mới đảm bảo mối hàn phẳng, đẹp. Để tạo mối hàn vảy cá thì sử dụng máy hàn Tig là khả thi nhất. 

Đường hàn vảy cá được thực hiện bằng hàn tig rất đẹp từ màu sắc đến hình dáng

Đường hàn vảy cá được thực hiện bằng hàn tig rất đẹp từ màu sắc đến hình dáng

Phân loại hàn vảy cá

Dựa vào nhiệt độ nóng chảy thì hàn vảy cá được chia thành 2 nhóm sau. Và tùy vào tính chất của từng loại vật hàn mà sẽ tạo mối hàn vảy cá có nhiệt độ nóng chảy phù hợp. 

Nhóm vẩy hàn dễ nóng:

Nhiệt độ nóng chảy < 45 độ C, phương pháp hàn vảy cá ở nhiệt độ thấp này chỉ dùng để hàn những kim loại mềm, chịu lực nhỏ hoặc có khi chỉ để nối một cách đơn thuần mà thôi. Kim loại bù vào bao gồm thiếc hàn và nguyên liệu đặc biệt.

Nhóm vẩy hàn khó nóng:

Phương pháp hàn vẩy cá ở nhiệt độ > 45 độ C được sử dụng phổ biến hơn. Vẩy hàn này có độ cứng, nên thường hàn ở những vật hàn chịu nhiệt lớn. Kim loại bù vào gồm đồng thau, bạc. Vật hàn chủ yếu là nhôm, Niken, đồng…

Xem thêm: Kỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn Mig

Lượng khí bảo vệ phù hợp

Yếu tố này rất quan trọng để giúp màu mối hàn đẹp, sáng bóng không bị ố đen, vì vậy cần chỉnh lưu lượng khí Argon ra phù hợp, không quá ít vì nếu không sẽ không đủ lượng khí ra bảo vệ mối hàn và cũng không quá nhiều để tránh lãng phí. 

Cách hàn vảy cá để có mối hàn đẹp

Thủ thuật hàn vảy cá là cách mà bạn di chuyển mỏ hàn lắc nhẹ sang trái - phải - trái - phải và đi đều tay như hình zic zac vậy đó! Và khi di chuyển mỏ hàn không được dừng quá lâu. Thời gian di chuyển mỏ hàn Tig để hàn theo đường thẳng là nửa giây.

Bạn có thể tập luyện hàn vảy cả bằng thủ thuật "lắc tay" khi thực hành trên giấy như vậy

Bạn có thể tập luyện hàn vảy cả bằng thủ thuật "lắc tay" như trên giấy

Nếu bạn bạn cảm thấy mối hàn vảy cá thực hiện lần 1 hơi mỏng và muốn mối hàn to và chắc hơn thì có thể hàn thêm một lớp nữa lên bên trên, chất lượng mối hàn vảy cá sẽ đẹp như mong đợi. 

"Hàn vảy cá" cần phải có thời gian tập luyện mới thành thạo được. Phương pháp hàn vảy cá này sẽ thích hợp khi bạn hàn tôn dày, chân trụ hay hàn mặt bích trong cơ khí dân dụng. 

TOP 4 máy hàn tốt nhất để hàn vảy cá

Máy hàn Jasic Tig 200A W223

Giá bán hiện tại: 5.110.000đ

Không chỉ cung cấp khả năng hàn Tig mà còn có cả hàn que với phạm vi điều chỉnh dòng hàn: TIG 10A - 200A / que 10A - 180A. Nhưng chức năng chính nhất của máy hàn Jasic 2 chức năng vẫn hàn Tig. Máy có dòng hàn phù hợp để hàn vảy cá, công nghệ mồi hồ quang HF sẽ giúp bạn thao tác hàn dễ hơn, cho kết quả hàn vảy cá đẹp. 

Jasic Tig 200A W223 kết hợp với cách hàn vảy cá trên, sẽ giúp bạn tạo ra những đường hàn đẹp, dòng máy này có thể hàn được kim loại dày từ 0.5 - 8.0mm, cho ra những sản phẩm đẹp mắt, có tính thẩm mỹ. 

Trọn bộ máy hàn Tig Jasic 200A

Trọn bộ máy hàn Tig Jasic 200A

Máy hàn Tig que Inverter HK TIG 200E

Giá bán hiện tại: 3.900.000đ

Cũng là một trong nhữn dòng máy hàn đa năng được yêu thích nhất hiện nay chính là máy hàn Tig HK TIG 200E. Nhờ công suất đầu ra 7 KVA; dòng hàn 10 - 200A nên máy không chỉ hàn Tig, mà với hiệu suất hoạt động lên tới 85% cho khả năng hàn liên tục với que hàn 1.6mm và hàn được cả que hàn 3.2mm. 

Đặc biệt với chức năng hàn Tig, máy sẽ giúp bạn hoàn thiện những mối hàn vảy cá cực kì đẹp mắt. Dưới đây là hình ảnh mối hàn vảy cá đã được thợ hàn tạo nên nhờ chiếc máy hàn HK TIG 200E.

Hình ảnh máy hàn Tig que Inverter HK TIG 200E

Máy hàn Weldcom VTIG S200

Giá bán hiện tại: 4.330.000đ

Weldcom VTIG S200 là máy hàn Weldcom, chuyên dùng để hàn vật liệu có độ dày từ 0.5 - 8.0mm. Tuy nhiên máy chỉ có 1 chức năng là hàn Tig không có thêm chức năng hàn que. 

Điểm nổi bật của dòng máy hàn này chính là có thời gian điều chỉnh khí ra trễ 2.5s/5s để bạn lựa chọn, thời gian khí ra trễ là khoảng thời gian sau khi chấm dứt mồi hồ quang, khí bảo vệ Argon vẫn tiếp tục ra để bảo vệ mối hàn, hiệu quả cao giúp mối hàn vảy cả trắng bóng như ý muốn. 

Weldcom VTIG S200 được trang bị cấp bảo vệ IP21, chống nước và chống bụi công trường, có thể làm việc tốt ở bất kì môi trường nào. 

Hình ảnh máy hàn Weldcom VTIG S200

Hình ảnh máy hàn Weldcom VTIG S200

Máy hàn Tig Riland TIG 250PGDM

Giá bán hiện tại: 6.000.000đ

Nếu bạn đang tìm một dòng máy hàn 200A có thể hàn được vật mỏng hiệu quả nhất thì nên mua máy hàn Tig Riland TIG 250PGDM nhờ có chế độ hàn Tig nguội.

Nếu như hàn Tig thường với dòng hàn 15 - 200A, có thể hàn vật dày từ 0,5 - 4.0mm, thì chế độ hàn Tig lạnh sẽ phù hợp cho nhu cầu hàn inox mỏng từ 0,3 - 1,5mm mà không lo thủng mối hàn. Máy hàn Tig có thể hàn đa dạng các vật hàn mỏng như inox sắt, thép, Titan, đồng, hợp kim đồng,... đảm bảo mối hàn vảy cá đẹp và được thực hiện cực kì dễ dàng.

Hình ảnh máy hàn Tig Riland TIG 250PGDM

Hình ảnh máy hàn Tig Riland TIG 250PGDM

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ "bỏ túi" được cách hàn vảy cá siêu đẹp bằng máy hàn điện tử. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về máy hàn que mini hay giá máy hàn Mig. Hoặc có câu hỏi thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mua hàng, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220 để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Nguyên nhân dính que hàn và cách khắc phụcNguyên nhân dính que hàn và cách khắc phục

"Tại sao hàn hay bị dính que?" là vấn đề chung mà hầu hết người chưa có kinh nghiệm hàn đều mắc phải. Nguyên nhân hàn bị dính que có thể do sử dụng que hàn ẩm mốc, rỗ thuốc; hoặc sử dụng máy hàn que quá hiệu suất tải cũng là nguyên nhân khiến hàn bị dính que.

Kỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn MigKỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn Mig

Bạn đã biết cách hàn sắt mỏng đúng kỹ thuật chưa? Để đạt được kết quả mối hàn đẹp nhất, bạn phải sử dụng phương pháp hàn chấm bon dựa trên máy hàn Mig. Cụ thể như nào, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ hướng dẫn cho bạn kỹ thuật hàn sắt mỏng như sau!

Nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC nhanh chóngNguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC nhanh chóng

Đèn báo lỗi OC trên máy hàn sáng đỏ cũng là lúc máy không thể hoạt động được nữa. Lỗi cảnh báo này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do máy hàn bị hoạt động quá tải, nhưng cũng có thể là do mạch điện tử bên trong bị hỏng, cần phải thay mới linh kiện bên trong.

Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?

Để hàn sắt hộp mỏng không phải chỉ cần quan tâm đến trình độ tay nghề cao, kỹ thuật sử dụng máy tốt mà cần phải lựa chọn loại máy hàn điện tử phù hợp nhất, máy hàn mà chúng tôi muốn nói đến là máy hàn Mig hoặc máy hàn Tig.

Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?

Có thể nói sử dụng máy hàn Tig là phương pháp hàn inox mỏng tốt nhất hiện nay, đặc biệt là khi sử dụng chức năng hàn xung của máy hàn Tig. Nó khắc phục được mọi vấn đề mà ở các máy hàn khác không xử lý được như dễ lủng vật liệu, thao tác hàn khó khăn và chất lượng mối hàn không đẹp.

Máy hàn Tig là gì? Máy hàn Tig loại nào tốt nhất?Máy hàn Tig là gì? Máy hàn Tig loại nào tốt nhất?

Bài viết này là kiến thức cơ bản về máy hàn Tig đã đưa ra được những thông tin hữu ích mà khách hàng mong muốn khi mua hàng. Máy hàn Tig có giá từ khoảng 3 đến gần 20 triệu đồng và được phân loại theo nhiều dòng khác nhau tùy vào từng nhu cầu sử dụng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo