Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

11:33 27/03/2023
Để đo độ ẩm của hạt lúc người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản. Vậy độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hạt gạo. Hãy cùng chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.
Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp của lúa thóc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất chất lượng gạo. Để kiểm tra độ ẩm của hạt lúa, người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản và dòng sản phẩm nào đang được nhiều bà con nông dân sử dụng.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia về nông nghiệp cho biết: Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo nên duy trì ở mức tối đa là 14%. Khi đảm bảo tiêu chuẩn này, quá trình bảo quản gạo cũng vận hành trơn tru hơn, đặc biệt với gạo xuất khẩu.

Độ ẩm của gạo tối đa là 14%

Độ ẩm của gạo tối đa là 14%

Độ ẩm của gạo quyết định đến chất lượng gạo: gạo khi nấu có dẻo, thơm, ngon hay không. Chính vì thế, việc kiểm soát độ ẩm của gạo sau khi xát bà con nên đảm bảo tốt nhằm tránh những rủi ro không mong muốn cũng như đảm bảo hiệu quả trong xuất khẩu.

Xem thêm:

Mức độ ảnh hưởng của độ ẩm đến chất lượng lúa gạo

Sau khi thu hoạch lúa xong, bà con mang đi làm khô nhằm mục đích bảo quan lâu hơn. Công đoạn này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng gạo.
 
Hiện nay, 2 phương pháp làm khô được bà con sử dụng nhiều: phơi nắng và sấy khô bằng máy. Việc làm khô này nhằm đưa độ ẩm hạt lúa ở mức phù hợp nhất nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy định về độ ẩm thóc gạo cũng như có cách làm khô hợp lý.
Độ ẩm hạt lúa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng gạo
Độ ẩm ảnh hưởng đến chất lượng gạo
 
Trước tiên, chúng ta cần hiểu độ ẩm hạt là gì? Là hàm lượng nước chứa trong hạt lúa. Độ ẩm này ảnh hưởng đến quá trình xay xát thành gạo. Cụ thể: 
  • Hạt quá ẩm: Trên 17% và ở mức độ này khi ta cắn hạt thóc sẽ thấy hạt mềm và bở. Lúc này việc xay xát sẽ hơi khí vị sự liên kết giữa vỏ trấu với hạt gạo rất chặt. Vì độ tan rời kém, hệ số ma sát mặt ngoài cao nên việc phân loại nguyên liệu trên mặt sàng kém dẫn đến hiệu suất phân ly của sàng gằn sẽ thấp. Khi xát trắng, kết cấu hạt mềm nên việc bóc vỏ cám rất dễ nhưng lại làm tắc nghẽn lưới xát, hạt dễ bị gãy nát, năng suất thiết bị kém và gạo xát dễ sinh ra hiện tượng “ bó cám”. Độ ẩm hạt cao cũng làm giảm khả năng làm sạch gạo như sàng tạp chất, hệ thống hút bụi.
  • Hạt quá khô: Độ ẩm dưới 14%. Vì hạt khô nên độ tan rời của khối hạt lớn, việc sàng cũng dễ dàng, hiệu suất và năng suất làm việc của mặt sàng đạt rất cao. Tuy nhiên hạt quá khô nên hạt rất giòn, quá trình xay xát sẽ dễ làm hạt bị vỡ và gãy nát làm chất lượng hạt gạo kém.
  • Hạt khô ở mức trung bình: Độ ẩm đạt từ 14 – 15,5%. Hạt khô rất thuận tiện cho việc xay xát thóc. Thiết bị máy xát hoạt động an toàn kèm với đó là chất lượng hạt gạo đạt tiêu chuẩn.
Như vậy từ những con số được đưa ra từ các nhà chế biến thóc gạo cho thấy độ ẩm của hạt lúa đạt từ 14 – 15,5% là chuẩn nhất và cho chất lượng gạo như ý muốn.

Máy đo độ ẩm lúa gạo, ngô, đậu, bột mì TK-100S – giải pháp “vàng” cho nhà nông

Để kiểm tra độ ẩm của hạt lúa, người ta sử dụng máy đo độ ẩm ngũ cốc, nông sản hoặc cân phân tích ẩm. Tuy nhiên, máy đo độ ẩm nông sản vẫn được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn. Một trong những dòng máy đang được nhiều bà con nông dân sử dụng là Máy đo độ ẩm nông sản TK-100S. Máy có những đặc điểm sau:
 
Máy đo độ ẩm nông sản TK-100S chính hãng

Máy đo độ ẩm lúa gạo, ngô, đậu, bột mì TK-100S

Máy đo TK-100S là máy kiểm tra độ ẩm được thiết kế đặc biệt với đầu dò dài có thể đo được 5 loại hạt ngũ cốc: ngô, lúa mì, gạo, đậu, bột mì... được ứng dụng rộng rãi trong quá trình chế biến, thu mua tích trữ và vận chuyển nông sản, ngũ cốc.
 
máy đo độ ẩm thóc gạo TK-100S áp dụng phương pháp đo điện trở nên cho kết quả đo nhanh và chính xác gần như tuyệt đối giúp người sử dụng nắm bắt rõ độ ẩm của hạt lúa để có phương pháp điều chỉnh nhằm đảm bảo chất lượng gạo. Máy sở hữu màn hình hiển thị LCD với đèn nền hỗ trợ giúp người dùng dễ dàng quan sát trong quá trình đo.
 
Có thể nói máy đo độ ẩm nông sản TK-100S là một thiết bị đo môi trường hữu ích với bà con nông dân, đại lý thu mua thóc gạo,..giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách giám sát và hạn chế sự ảnh hưởng của độ ẩm khi lưu kho, hỗ trợ công sản xuất, chế biến nông sản được hiệu quả hơn.
 
Như vậy, độ ẩm của hạt lúa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng xay xát gạo. Chính vì thế việc kiểm tra, kiểm soát độ ẩm này đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất. Máy đo độ ẩm nông sản TK-100S – sự lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình làm nông.
Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm cà phê tiêu chuẩn là bao nhiêu? Cách đo và bảo quảnĐộ ẩm cà phê tiêu chuẩn là bao nhiêu? Cách đo và bảo quản

Để đảm bảo chất lượng cũng như hương vị cà phê thóc, bảo quản trong điều kiện thích hợp là điều quan trọng. Vậy, độ ẩm cà phê thóc là bao nhiêu? Bảo quản như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Top 3 máy đo độ ẩm cà phê Kett Nhật Bản tốt nhất hiện nayTop 3 máy đo độ ẩm cà phê Kett Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Máy đo độ ẩm cà phê Kett là thương hiệu quen thuộc đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết loại nào tốt, bán chạy? Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn top 3 máy đo độ ẩm cà phê tốt nhất hiện nay.

Độ ẩm cà phê bao nhiêu là đủ?Độ ẩm cà phê bao nhiêu là đủ?

Độ ẩm tiêu chuẩn của cà phê nhân nên được làm khô trong mức từ 9-12.5%. Còn với cà phê bột là 5%. Nếu độ ẩm cà phê nhân dưới mức tiêu chuẩn sẽ làm vị của cà phê kém chất lượng, nước không ngon như mong đợi.

Máy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩmMáy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là một thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi, thường gặp trong bất kỳ lĩnh vực và đời sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu máy đo độ ẩm là gì và các loại máy đo độ ẩm hiện nay nhé!

Top 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhấtTop 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhất

Máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản là phương pháp tiện lợi nhất giúp những người làm nông nghiệp có thể nắm bắt, kiểm soát được độ ẩm để bảo quản ngũ cốc, nông sản một cách hợp lý, tối ưu nhất.

Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm ngũ cốc hiệu quảHướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm ngũ cốc hiệu quả

Các máy đo độ ẩm nông sản có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng nông sản, duy trì hiệu quả sản xuất, năng suất mùa vụ. Vậy sử dụng các máy đo độ ẩm nông sản như thế nào cho hiệu quả, mời bạn tham khảo bài viết này!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo