Cách xác định độ ẩm của hạt điều nhanh, chính xác

11:09 27/03/2023
Độ ẩm của hạt điều thô nguyên vỏ được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và liên tục đảo đều cho đến khi độ ẩm của hạt trong vỏ cứng trong khoảng từ 8-10%. Độ ẩm của nhân hạt điều lý tưởng ở mức dưới 5%.

Hạt điều là một trong những loại hạt không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà còn đem lại nhiều lợi ích về kinh tế. Tuy nhiên, việc nắm rõ tiêu chuẩn độ ẩm hạt điều không phải ai cũng biết.

Độ ẩm của hạt điều là bao nhiêu?

Sau khi thu hoạch, hạt điều thô nguyên vỏ được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và liên tục đảo đều cho đến khi độ ẩm của hạt trong vỏ cứng trong khoảng từ 8-10%.

Độ ẩm của hạt điều là bao nhiêu?

Độ ẩm của hạt điều không vượt quá 5%

Độ ẩm của nhân hạt điều đạt tiêu chuẩn khi nhỏ hơn 5% tính theo khối lượng. 5.1.4. Mỗi cấp nhân hạt điều không lẫn quá 5% nhân cấp thấp hơn liền kề, tính theo khối lượng và không lẫn quá 5% nhân vỡ lúc đóng gói, tính theo khối lượng.

Nhân hạt điều phải được sấy khô hợp lý, có hình dạng đặc trung, được phân cấp hoặc chế biến theo từng cấp.

Tuyệt đối không được dính dầu vỏ hạt điều, tỉ lệ nhân còn sót vỏ lụa không được quá 1,5% tính theo khối lượng. Đường kính của các mảnh vỏ lụa còn dính trên nhân cộng gộp không quá 2 mm.

Nhân hạt điều cũng không được có sâu hại sống, không bị nhiễm bẩn. Nhân phải có mùi tự nhiên, không được có mùi ôi dầu hoặc có mùi lạ khác.

Những tiêu chuẩn về độ ẩm của hạt điều, cụ thể hạt điều thô, nhân hạt điều sẽ là cơ sở, tiền đề giúp cho các cơ sở sản xuất tạo ra những hạt điều chất lượng, ngon, thơm, đầy đủ dinh dưỡng, đem lại những thức quà giá trị đến thị trường trong và ngoài nước.

Phương pháp xác định độ ẩm của hạt điều

Để xác định độ ẩm của hạt điều, người ta thường hay sử dụng máy đo độ ẩm nông sản hoặc máy phân tích độ ẩm. Thiết bị giúp bà con giám sát chặt chẽ độ ẩm của hạt điều, đảm bảo chất lượng trong quá trình phơi khô, sấy và bảo quản trong thời gian dài.

Phương pháp xác định độ ẩm của hạt điều

Máy đo độ ẩm hạt điều

Việc xác định độ ẩm của hạt điều cũng giúp bà con, cơ sở sản xuất tránh được các hiện tượng nấm mốc, lên men, tránh hao mòn, đảm bảo năng suất.

Các loại nấm mốc, men bị gây ra do việc bảo quản không đúng cách sẽ rất nguy hại với sức khỏe con người, có thể gây ra ngộ độc, các bệnh về tiêu hóa, thậm chí nếu sử dụng lâu ngày có thể dẫn đến ung thư.

Máy đo độ ẩm nông sản hay còn gọi chung là máy đo độ ẩm. Thiết bị có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ với dạng cầm tay rất linh hoạt, giúp người dùng dễ dàng di chuyển máy.

Ưu điểm nổi bật nhất và hữu dụng nhất cho người dùng, chính là khả năng cho kết quả của máy đo độ ẩm nông sản rất nhanh và chính xác tuyệt đối. Thông qua các chỉ số thu được và so sánh với độ ẩm tiêu chuẩn, bà con sẽ có những điều chỉnh để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của điều.

Máy không chỉ đo được độ ẩm của hạt điều mà còn đo được độ ẩm của rất nhiều hạt khác như: thóc, gạo, cà phê, tinh bột,…dụng cụ thiết thực với người nông dân và cơ sở chế biến các sản phẩm nông nghiệp.

Máy đo độ ẩm hạt đa dạng về mẫu mã, giá thành,…giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm theo đúng nhu cầu, mục đích sử dụng.

Bà con có thể tham khảo một số máy đo độ ẩm của hạt điều như: Máy đo độ ẩm ngô, đậu, bột mì, lúa, gạo TK-100S, máy đo độ ẩm hạt ngũ cốc và bột ngũ cốc MS-G,…

Mong rằng với những thông tin mà maydoochuyendung.com chia sẻ trong bài viết sẽ là cuốn cẩm nang thu nhỏ giúp quy trình sản xuất điều của bà con đơn giản, hiệu quả hơn.

Tags:
Tin liên quan
Những lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm nông sảnNhững lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm nông sản

Máy đo độ ẩm nông sản là thiết bị cầm tay sử dụng nhiều trong ngành nông nghiệp, đặc biệt sử dụng nhiều trong khâu bảo quản sau thu hoạch. Máy đo độ ẩm giúp xác định, đo lường một cách chính xác hàm lượng độ ẩm trong nông sản, từ đó giúp cho người tiêu dùng có được biện pháp bảo quản và xử lý ngũ cốc tốt nhất.

Ứng dụng của các máy đo độ ẩm ngũ cốc, nông sản trong nông nghiệpỨng dụng của các máy đo độ ẩm ngũ cốc, nông sản trong nông nghiệp

Độ ẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng nông sản, do vậy người ta cần sử dụng các máy đo độ ẩm nông sản để kiểm soát độ ẩm của chúng.

Top 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhấtTop 03 máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản cầm tay phổ biến nhất

Máy đo độ ẩm ngũ cốc nông sản là phương pháp tiện lợi nhất giúp những người làm nông nghiệp có thể nắm bắt, kiểm soát được độ ẩm để bảo quản ngũ cốc, nông sản một cách hợp lý, tối ưu nhất.

Máy đo độ ẩm ngũ cốc, nông sản bằng phương pháp đo điện trởMáy đo độ ẩm ngũ cốc, nông sản bằng phương pháp đo điện trở

Có rất nhiều phương pháp đo độ ẩm: đo độ ẩm bằng điện trở, sử dụng công nghệ điện dung, sấy khô.... Phương pháp đo độ ẩm bằng cách đo điện trở kháng thường được áp dụng cho các máy đo độ ẩm nông sản, máy đo độ ẩm gỗ....

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message