Ánh sáng xanh có tác hại gì? Ảnh hưởng thế nào tới con người?

09:04 28/02/2023
Chắc hẳn đâu đó bạn đã nghe đến cụm từ “ánh sáng xanh” vậy, ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh có tác hại gì? Có cách nào để hạn chế tác động của nó với cuộc sống, sức khỏe chúng ta không?

Ánh sáng được biết đến là một trong những yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nó tồn tại trong môi trường, hỗ trợ chúng ta thực hiện công việc, hoạt động một cách dễ dàng nhất. Vậy ánh sáng xanh là già? Ánh sáng xanh có tác hại gì? Bạn hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây.

Để kiểm tra và nắm được sự tồn tại của nó trong môi trường, người ta sử dụng máy đo ánh sáng. Việc này được thực hiện bởi các chuyên gia đánh giá, thẩm định, giúp bạn có thể yên tâm hoạt động, làm việc, sinh sống.

Tia ánh sáng xanh là gì?

Về khái niệm tia ánh sáng xanh là gì? Bạn có thể hiểu như sau: tia ánh sáng xanh thực chất là nguồn sáng được phát ra từ ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo giúp hình ảnh chiếu trên đó sắc nét, rõ ràng hơn.  

Ánh sáng xanh có trong các loại ánh sáng tự nhiên và nhân tạo

Ánh sáng xanh có trong các loại ánh sáng tự nhiên và nhân tạo

Các ánh sáng xanh còn được gọi là ánh sáng khả kiến thuộc trong khoảng từ 380 - 500nm, hoặc đôi khi cũng nằm trong khoảng ánh sáng xanh tím từ 380 - 450nm. Ánh sáng xanh lam sẽ nằm trong khoảng từ 450 - 500nm. Chính vì vậy, các ánh sáng xanh sẽ có thể nhìn thấy năng lượng cao (HEV) hoặc xanh lam. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nguồn phát ánh sáng xanh có ở đâu

Ngoài việc tìm hiểu về tia ánh sáng xanh là gì, bạn cũng cần nắm được ánh sáng xanh có ở đâu để biết được nơi phát ra loại ánh sáng này. Hiện nay, ánh sáng xanh có thể được phát sinh từ nhiều nơi khác nhau, chủ yếu là ánh sáng mặt trời. 

Như đã nói, ánh sáng xanh chủ yếu và có nhiều trong ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó ánh sáng xanh cũng có thể xuất phát từ nguồn ánh sáng nhân tạo như đèn huỳnh quang, đèn huỳnh quang compact, đèn LED, TV màn hình phẳng, màn hình máy tính, điện thoại thông minh và màn hình máy tính bảng...

Ánh sáng xanh nhân tạo chủ yếu đến từ các thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng

Ánh sáng xanh nhân tạo chủ yếu đến từ các thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng

Theo nhiều nghiên cứu, khi phơi ánh sáng xanh từ nguồn nhân tạo như đèn hay màn hình sẽ có lượng thấp hơi so với từ mặt trời. Tuy nhiên, ánh sáng xang cũng mang đến một số những tác dụng đến con người. 

Vậy, ánh sáng xanh có tác hại gì đối với cuộc sống và công việc của con người? Bạn có thể tìm hiểu ngay dưới đây để hiểu thêm về loại tia sáng này nhé!

Ánh sáng xanh có tác hại gì

Khi tìm hiểu về ánh sáng xanh có tác dụng gì? Bạn có thể thấy tia sáng này mang cả lợi ích và tác hại đối với con người. Nhưng, tác dụng của ánh sáng xanh mà bạn cần quan tâm đến chính là tác hại của chúng để có được biên pháp giảm thiểu ảnh hưởng tối đa. 

Mặt tích cực

Nếu bạn sử dụng các thiết bị điện tử dưới một môi trường đầy đủ ánh sáng sẽ giúp mắt không cần điều tiết nhiều mà vẫn có thể dễ dàng quan sát, làm việc với máy tính, điện thoại, máy tính bảng... dễ dàng. Trong đêm tối, bạn có thể dùng ánh sáng này để hỗ trợ các hoạt động trong lúc mất điện.

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh giúp con người sinh hoạt thuận tiện

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh giúp con người sinh hoạt thuận tiện

Ánh sáng xanh từ mặt trời sẽ là loại con người có thể thích nghi được để hấp thụ năng lượng, kích thích não bộ phát triển. Đây cũng là loại tia sáng báo hiệu con người sẽ cần làm việc hoặc nghỉ ngơi.  

Ngoài ra, ánh sáng xanh cũng hỗ trợ cho thực vật phát triển khi quang hợp thuận lợi. Nhờ vậy, các bộ phận như lá sẽ phát triển tốt, làm tăng màu sắc và hương thơm cho thực vật. 

Mặt hạn chế

Gây mờ mắt, giảm thị lực, trên thực tế, nếu bạn làm việc hoặc tiếp xúc với ánh sáng xanh quá 8h/ ngày và quá 1h/lần, mắt của bạn sẽ bị nhức, mỏi, có hiện tượng mờ mắt. Nếu việc này kéo dài lâu thì có thể gây suy giảm thị lực (cận, viễn, mù màu,…).

Ánh sáng xanh Gây mờ mắt, giảm thị lực

Gây lão hóa da, nó là một trong những kẻ thù lớn của chị em phụ nữ, tuy nhiên, vì thói quen mà con người thường quên mất điều này. Nó làm cho da của bạn bị khô và sần sùi hơn, khi tiếp xúc xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt, mắt, nó khiến bạn trông sẽ già hơn so với tuổi thật.

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến cuộc sống, sức khỏe của con người

Gây xỉn màu da, nám, tàn nhang, trên thực tế, ánh sáng này kích thích quá trình tiết ra sắc tố melanin dưới da khiến cho da bị xỉn màu nhanh hơn, từ đó cũng thúc đẩy quá trình xuất hiện các vết nám, tàn nhang,… 

Gây mất ngủ, nếu bạn dùng điện thoại, máy tính trước khi ngủ, nó sẽ làm giảm hoặc ức chế cơn buồn ngủ, khiến bạn quên đi thời gian cần phải đi ngủ. Điều này làm suy giảm sức khỏe, hệ miễn dịch, khiến bạn mệt mỏi khi làm việc, hoạt động đặc biệt khiến xuất hiện những quầng thâm dưới mắt, ảnh hưởng tới vẻ đẹp của bạn.

Ánh sáng xanh Gây mất ngủ

Cách hạn chế ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến sức khỏe của con người

Để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh đến cuộc sống cũng như sức khỏe của con người, bạn có thể thực hiện những cách như sau:

  • Sử dụng máy đo cường độ ánh sáng để đánh giá, kiểm tra nguồn sáng này để yên tâm hơn khi sử dụng, tiếp xúc, làm việc với các thiết bị điện tử.
  • Hạn chế sử dụng, tiếp xúc với các thiết bị điện tử khi thiếu ánh sáng. Cần bổ sung đèn điện chiếu sáng để mắt đỡ căng thẳng khi làm việc, giải trí với máy tính, điện thoại.
  • Giảm sự tập chung của mắt vào các thiết bị điện tử bằng cách: 30 phút cho mắt nghỉ 1 lần, hãy nhìn ra các vị trí khác để giảm căng thẳng cho mắt, điều này còn giúp bạn thư giãn hơn.

Đảm bảo ánh sáng tại nơi làm việc để giảm ảnh hưởng của ánh sáng xanh

  • Trong phòng kín, nên trồng thêm cây xanh để hấp thụ ánh sáng xanh, nó còn cung cấp oxy giúp môi trường xung quanh bạn lành mạnh hơn.
  • Giữ khoảng cách khi làm việc với màn hình điện tử từ 60 – 70cm, điều chỉnh mức độ sáng phù hợp.
  • Ngoài ra, để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần ăn uống đủ chất, đảm bảo thích nghi và chống lại ảnh hưởng của ánh sáng xanh một cách chủ động, thuận tiện nhất.

Maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn về những thông tin cơ bản về ánh sáng xanh, ảnh hưởng và cách khắc phục ảnh hưởng của nó đến cuộc sống, sức khỏe của con người. Nó gây nhiều tác hại nhất là cho da, tuy nhiên bạn có thể chủ động giảm thiểu tác động, bảo vệ cơ thể của mình tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Ánh sáng là gì? Các loại ánh sáng phổ biến hiện nayÁnh sáng là gì? Các loại ánh sáng phổ biến hiện nay

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống của con người. Vậy ánh sáng là gì? Có các loại ánh sáng ánh sáng nào phổ biến hiện nay cũng như tác dụng của chúng. Maydochuyendung.com sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích ngay dưới đây.

Ô nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân, tác hại và biện pháp khắc phụcÔ nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân, tác hại và biện pháp khắc phục

Ô nhiễm ánh sáng là một trong những nhân tố làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống của con người. Vậy, Ô nhiễm sánh sáng là gì? Ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống của con người? Có cách nào để giảm thiểu tình trạng này không?

5 Thương hiệu máy đo ánh sáng tốt, đáng mua nhất hiện nay5 Thương hiệu máy đo ánh sáng tốt, đáng mua nhất hiện nay

Máy đo ánh sáng là sản phẩm hỗ trợ con người kiểm tra, đánh giá chất lượng ánh sáng phục vụ cho sản xuất, thi công hiện nay. Vậy, có những thương hiệu máy đo cường độ ánh sáng tốt nhất hiện nay? Bạn hãy cùng Maydpchuyendung.com tìm hiểu nhé!

Cường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sángCường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sáng

Để đo và kiểm soát độ sáng, người ta quan tâm đến chỉ số cường độ ánh sáng. Vậy, cường độ ánh sáng là gì, đơn vị đo cường độ ánh sáng và công thức tính cường độ ánh sáng như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330BHướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B

Bạn đang tìm một hướng dẫn sử dụng máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B chuẩn chính xác để việc thao tác đo độ sáng chủ động thuận tiện nhất? Chúng tôi giúp bạn vận hành máy dễ dàng qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketProTìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro

Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu về máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro để nắm được các thông tin cơ bản để lựa chọn hay sử dụng sản phẩm được dễ dàng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message