Cường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sáng

09:07 28/02/2023
Để đo và kiểm soát độ sáng, người ta quan tâm đến chỉ số cường độ ánh sáng. Vậy, cường độ ánh sáng là gì, đơn vị đo cường độ ánh sáng và công thức tính cường độ ánh sáng như thế nào?

Ánh sáng không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta giúp ta nhìn thấu vạn vật xung quanh. Mỗi một ánh sáng khác nhau sẽ có một cường độ ánh sáng khác nhau để thể hiện ánh sáng được phát ra là mạnh hay là yếu. Máy đo độ rọi hay còn được gọi là lux kế - là sản phẩm được thiết kế dùng để đo mức độ của ánh sáng.

Cường độ ánh sáng là gì?

Khi tìm hiểu về cường độ ánh sáng là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: Cường độ ánh sáng được hiểu một cách đơn giản là một đại lượng quan học cơ bản xét trong hệ đo lường quốc tế SI hay chính là đo thông số của nguồn sáng. 

Nguồn sáng nhân tạo

Nguồn sáng nhân tạo

Cường độ ánh sáng thể hiện mật độ năng lượng được phát ra nguồn sáng theo một hướng cụ thể nào đó. Cường độ ánh sáng này thể hiện năng lượng ánh sáng được phát ra là mạnh hay là yếu, có thể khẳng định được rằng đây chính là đặc trưng của nguồn sáng. Ngoài ra nó có liên quan đến khoảng cách mà ta nhìn về hướng nguồn sáng ở các góc độ. Mỗi góc độ khác nhau sẽ có mức cường độ là khác nhau xét trên cùng một nguồn sáng.

Xem thêm: Ánh sáng là gì? Các loại ánh sáng phổ biến hiện nay

Đơn vị đo cường độ ánh sáng

Sau khi đã hiểu về cường độ ánh sáng là gì, bạn cũng cần biết được đơn vị đo cường độ ánh sáng chính là Candela hay còn được viết tắt là cd. 

Bội số của cd là kcd (kilocandela), 1kcd=1000cd. Nguồn sáng có cường độ sáng 1 candela sẽ phát ra 1 lm (đơn vị đo của quang thông) trên diện tích 1m2 tại khoảng cách 1m kể từ tâm nguồn sáng. Trong trường hợp môi trường xung quanh bị ngăn cách bởi màn thì nguồn sáng vẫn có cường độ 1 candela đối với các hướng còn lại. 

Công thức tính cường độ ánh sáng

Không chỉ cần nắm được cường độ ánh sáng là gì? Bạn sẽ cần biết được công thức tính cường độ ánh sáng để thi công lắp đặt đúng cách.  Công thức tính cường độ ánh sáng = Quang thông / diện tích chiếu sáng:

I = Ф / ω 

Trong đó

  • I là cường độ ánh sáng
  • Ф là Lumen. Quang thông của bóng đèn.
  • ω là diện tích chiếu sáng của mỗi không gian khác nhau.

Ví dụ: Thiết bị đèn có công suất 9W, quang thông là 500lm, diện tích của phòng cần chiếu sáng là 10m2. Vậy khi đó, cường độ ánh sáng trong phòng sẽ là 500/10 = 50 candela.

Dụng cụ đo cường độ ánh sáng

Hiện nay, các dụng cụ đo cường độ ánh sáng còn được gọi với tên khác chính là máy đo cường độ ánh sáng. Đây là một thiết bị mang tới nhiều lợi ích cho người sử dụng. Máy đo ánh sáng có những ưu điểm như sau:

Thiết kế nhỏ gọn, có thể cho vào túi xách, dễ dàng cho việc mang đến nơi cần dùng. Máy được cấu tạo với bộ phận cảm biến ánh sáng ổn định, tuổi thọ cao. 

Máy đo cường độ sáng rất dễ vận hành và sử dụng, chỉ cần nắm rõ một số hướng dẫn sử dụng cơ bản là người dùng có thể sử dụng máy một cách dễ dàng. Máy có tính năng chỉ định quá tải, giúp người dùng có thể điều chỉnh tần suất sử dụng lại cho phù hợp. 

Máy đo cường độ ánh sáng là máy đo cầm tay được trang bị màn hình LCD hiển thị số

Máy đo cường độ ánh sáng là máy đo cầm tay được trang bị màn hình LCD hiển thị số

Máy đo độ sáng được trang bị màn hình LCD có đèn nền, có thể điều chỉnh đèn nền rất dễ đọc kết quả, thích hợp cho việc sử dụng máy trong điều kiện ánh sáng kém. Máy còn có khả năng kết nối với máy tính qua cổng USB vô cùng tiện lợi cho người dùng lưu trữ kết quả. 

Thiết bị đo cường độ ánh sáng còn có khả năng báo pin yếu cho người sử dụng biết mức độ pin để thay, không làm chậm tiến độ công việc của mình và đặc biệt máy có thể tự động tắt sau vài phút không sử dụng nhằm tiết kiệm pin tối đa cho lần sử dụng sau.

Xem thêm: Tìm hiểu một số thương hiệu máy đo cường độ ánh sáng chuyên dụng

Địa chỉ bán máy đo cường độ sáng uy tín, chất lượng

Để mua được sản phẩm máy đo cường độ sáng chất lượng, trước hết bạn cần tìm hiểu các địa chỉ bán hàng uy tín, chất lượng. Bạn cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm sau đó lựa chọn từ 2 - 3 nhà cung cấp sản phẩm và so sánh để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Máy đo chuyên dụng bán các loại máy đo ánh sáng chính hãng, giá tốt

Máy đo chuyên dụng bán các loại máy đo ánh sáng chính hãng, giá tốt

Việc lựa chọn một địa chỉ uy tín, chất lượng khi chọn mua sản phẩm giúp bạn khi mua sản phẩm sẽ yên tâm hơn, sản phẩm chính hãng, giá thành hợp lý, chế độ bảo hành chính hãng.

Maydochuyendung.com là một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối chính hãng sản phẩm máy đo cường độ sáng tại Việt Nam. Sản phẩm được cam kết 100% chính hãng, giá thành cạnh tranh, chính sách bảo hành minh bạch, do đó khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Đồng thời, đơn vị phân phối nhiều thương hiệu sản xuất máy đo ánh sáng chất lượng như Milwaukee, Kimo, Testo... Một số dòng máy đo chất lượng được bán chạy hiện nay như Testo 540LX-1330BLed LX1332B...

Với những thông tin về cường độ ánh sáng là gì? Công thức tính cường độ ánh sáng hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về đại lượng quan trọng này. Từ đó, bạn có thể thực hiện thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hoặc sản xuất các thiết bị chiếu sáng phù hợp. Chúc bạn thành công!

Tags:
Tin liên quan
Tiêu chuẩn ánh sáng phòng học đạt chuẩn là bao nhiêu?Tiêu chuẩn ánh sáng phòng học đạt chuẩn là bao nhiêu?

Bạn có biết, để phục vụ cho việc học tập của học sinh, sinh viên, các phòng học được trang bị hệ thống chiếu sáng chất lượng cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về tiêu chuẩn ánh sáng phòng học và cách kiểm soát để đảm bảo chất lượng học tập, làm việc.

Ô nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân, tác hại và biện pháp khắc phụcÔ nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân, tác hại và biện pháp khắc phục

Ô nhiễm ánh sáng là một trong những nhân tố làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống của con người. Vậy, Ô nhiễm sánh sáng là gì? Ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống của con người? Có cách nào để giảm thiểu tình trạng này không?

Ánh sáng xanh có tác hại gì? Ảnh hưởng thế nào tới con người?Ánh sáng xanh có tác hại gì? Ảnh hưởng thế nào tới con người?

Chắc hẳn đâu đó bạn đã nghe đến cụm từ “ánh sáng xanh” vậy, ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh có tác hại gì? Có cách nào để hạn chế tác động của nó với cuộc sống, sức khỏe chúng ta không?

5 Thương hiệu máy đo ánh sáng tốt, đáng mua nhất hiện nay5 Thương hiệu máy đo ánh sáng tốt, đáng mua nhất hiện nay

Máy đo ánh sáng là sản phẩm hỗ trợ con người kiểm tra, đánh giá chất lượng ánh sáng phục vụ cho sản xuất, thi công hiện nay. Vậy, có những thương hiệu máy đo cường độ ánh sáng tốt nhất hiện nay? Bạn hãy cùng Maydpchuyendung.com tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330BHướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B

Bạn đang tìm một hướng dẫn sử dụng máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B chuẩn chính xác để việc thao tác đo độ sáng chủ động thuận tiện nhất? Chúng tôi giúp bạn vận hành máy dễ dàng qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketProTìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro

Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu về máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro để nắm được các thông tin cơ bản để lựa chọn hay sử dụng sản phẩm được dễ dàng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message