Ô nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân, tác hại và biện pháp khắc phục

09:14 28/02/2023
Ô nhiễm ánh sáng là một trong những nhân tố làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống của con người. Vậy, Ô nhiễm sánh sáng là gì? Ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống của con người? Có cách nào để giảm thiểu tình trạng này không?

Nguồn ánh sáng nhân tạo từ hoạt động của con người là một trong những nhân tố tạo nên ô nhiễm ánh sáng. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ về khái niệm ô nhiễm ánh sáng là gì, nguyên nhân, ảnh hưởng cũng như một số cách giảm thiểu tình trạng này. 

Ô nhiễm ánh sáng là gì?

Về khái niệm ô nhiễm ánh sáng là gì? Câu trả lời rất đơn giản: ô nhiễm ánh sáng chính là sự thay đổi về tính chất, mức độ của nguồn sáng có mặt trong môi trường. theo đó là biểu hiện của hoạt động chiếu sáng quá mức gây khó chịu cũng như làm cơ thể gặp phải những bệnh lý về mắt, giác mạc...

Ô nhiễm ánh sáng là gì?

Ô nhiễm ánh sáng là gì?

Hoặc theo định nghĩa của Hiệp hội bầu trời đêm quốc tế (IDA) xác định ô nhiễm ánh sáng là: Bất kỳ tác động bất lợi của ánh sáng nhân tạo bao gồm cả ánh sáng trên bầu trời, ánh sáng chói, xâm nhập ánh sáng, ánh sáng lộn xộn, giảm tầm nhìn vào ban đêm, và lãng phí năng lượng. 

Bạn có thể hiểu đơn giản hơn ô nhiễm ánh sáng chính là khi sử dụng ánh sáng nhân tạo ở mức lạm dụng mà không cần dùng vào các mục đích của công việc hay cuộc sống, đặc biệt là về đêm. Ví dụ như chiếu sáng công cộng trong trời đêm với nguồn sáng quá chói hoặc chiếu sáng vào nhà dân. 

Nguyên nhân gây ô nhiễm ánh sáng

Bên cạnh việc tìm hiểu ô nhiễm ánh sáng là gì? Bạn cũng cần biết đến những nguyên nhân gây ô nhiễm ánh sáng để có được những biện pháp khắc phục tốt nhất.

Nhiều đèn chiếu sáng được bật nhưng không được dùng đến

Nhiều đèn chiếu sáng được bật nhưng không được dùng đến

Nguyên nhân ô nhiễm ánh sáng chính là do hoạt động của con người, nó được coi là một phần tác động của nền văn minh công nghiệp. Ô nhiễm ánh sáng xuất hiện:

  • Khi các thiết bị chiếu sáng không dùng đến nhưng vẫn được bật.
  • Quá nhiều nguồn chiếu sáng được dùng trong một khu vực nhất định. 
  • Các thiết bị chiếu sáng được lắp đtặ không hợp lý làm tiêu hao nguồn năng lượng lớn. 

Nguồn ánh sáng nhân tạo trong môi trường ở trạng thái quá mức làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh sống. Khi đó, để kiểm soát nguồn sáng bằng các máy đo ánh sáng để chắc chắn bạn sống trong môi trường lành mạnh, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thực trạng này.

Có thể bạn quan tâm:

Tác hại của ô nhiễm ánh sáng tới con người

Tác động lớn nhất của ô nhiễm ánh sáng chính là gây lãng phí tài nguyên, điện năng. Tuy nhiên, nó còn tác động cả tới sức khỏe, cuộc sống và hoạt động của con người.

Với sức khỏe và tâm lý, nó là nhân tố dẫn đến các bệnh lý về mắt, gây mỏi và nhức mắt hoặc một số bệnh như đau đầu, căng thẳng, suy giảm sức năng sinh dục, tăng cảm giác lo âu. Ô nhiễm ánh sáng còn là tác nhân dẫn đến việc mất ngủ. Vậy, để giảm thiểu các bệnh lý này, bạn có thể hạn chế tiếp xúc với nguồn sáng bên ngoài môi trường nếu không cần thiết.

Ảnh hưởng của ô nhiễm ánh sáng tới sức khỏe và cuộc sống của con người

Ảnh hưởng của ô nhiễm ánh sáng tới sức khỏe và cuộc sống của con người

Ảnh hưởng của ô nhiễm ánh sáng tới cuộc sống, hoạt động của con người: Theo đó, ánh sáng nhân tạo khiến đồng hồ sinh học của bạn bị thay đổi, bạn có thể cuốn theo các cuộc vui mà quên mất lịch sinh hoạt dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe. Ánh sáng của các nguồn nhân tạo còn gây nhiễu loạn khiến bạn khó xác định phương hướng,…

Một số biệp pháp khắc phục ô nhiễm ánh sáng

Ô nhiễm ánh sáng thường đến từ nguyên nhân chủ quan từ con người, chính vì lẽ đó, bạn có thể hoàn toàn chủ động kiểm soát tình trạng này. Nếu thực hiện được việc này, nó sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn, đặc biệt, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Một số cách giúp giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng

Tắt đèn khi không sử dụng

Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Nên sử dụng nguồn ánh sáng vừa đủ, có thể kiểm soát bằng máy đo cường độ ánh sáng. Điều này giúp đảm bảo không lãng phí tài nguyên cũng như không làm hại mắt của bạn khi tiếp xúc.
  • Chỉ sử dụng đèn khi thật cần thiết, có thể cài đặt giờ tắt.
  • Lựa chọn loại đèn có cường độ ánh sáng vừa đủ, không gây nguy hại đến mắt.
  • Sử dụng các thiết bị đo sáng để đánh giá chất lượng nguồn sáng từ thiết bị, thay thế nếu cần thiết.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về thực trạng ô nhiễm ánh sáng, ảnh hưởng của nó đến cuộc sống, sức khỏe của chính chúng ta và một số biện pháp giúp giảm thiểu tình trạng này. Hãy hành động ngay hôm nay để giảm bớt sự ô nhiễm từ nguồn sáng tới cuộc sống của con người.

Tags:
Tin liên quan
Một số cách tạo ra tia cực tím bạn nên biếtMột số cách tạo ra tia cực tím bạn nên biết

Bạn có biết, tia cực tím được ứng dụng nhiều trong một số lĩnh vực như: thiên văn học, hỗ trợ khử trùng phòng, làm phòng sạch hơn. Vậy tại ra tia cực tím như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tia cực tím có tác hại gì với cơ thể và sức khỏe con người?Tia cực tím có tác hại gì với cơ thể và sức khỏe con người?

Tia cực tím tồn tại trong môi trường có tác động 2 mặt tới con người, sức khỏe của mỗi chúng ta? Vậy, có những loại nào? Nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta?

Cường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sángCường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sáng

Để đo và kiểm soát độ sáng, người ta quan tâm đến chỉ số cường độ ánh sáng. Vậy, cường độ ánh sáng là gì, đơn vị đo cường độ ánh sáng và công thức tính cường độ ánh sáng như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330BHướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B

Bạn đang tìm một hướng dẫn sử dụng máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B chuẩn chính xác để việc thao tác đo độ sáng chủ động thuận tiện nhất? Chúng tôi giúp bạn vận hành máy dễ dàng qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketProTìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro

Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu về máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro để nắm được các thông tin cơ bản để lựa chọn hay sử dụng sản phẩm được dễ dàng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message