Tia cực tím có tác hại gì với cơ thể và sức khỏe con người?

12:30 07/07/2020
Tia cực tím tồn tại trong môi trường có tác động 2 mặt tới con người, sức khỏe của mỗi chúng ta? Vậy, có những loại nào? Nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta?

Bạn có biết, tia cực tím hay còn gọi là tia UV, tia tử ngoại xuất hiện cùng với ánh nắng mặt trời. Ở một lượng vừa đủ, người ta có thể ứng dụng tia này để kích thích tổng hợp vitamin D cho cơ thể giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên nếu tiếp xúc quá lâu sẽ ảnh hưởng tới chính sức khỏe của bạn.

Tia cực tím là gì?

Về khái niệm. "tia cực tím" chính là một loại sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn với ánh sáng bên ngoài môi trường mà chúng ta nhìn thấy. Nó được sinh ra nhờ việc bức xạ điện đến từ mặt trời và các nguồn nhân tạo. Tia này tồn tại trong môi trường sống của chúng ta, nó vừa có lợi mà vừa có hại với cơ thể, sức khỏe của con người. Cần phải nắm được chỉ số này để có thể chủ động hơn trong các hoạt động sinh hoạt, lao động.

Tùy thuộc vào các mùa xác định và thời điểm trong ngày mà có thể đánh giá tia UV mạnh nhất vào khoảng thời gian nào. Ở nước ta, thông thường, nó mạnh nhất trong mùa hè, trong ngày UV mạnh nhất từ 12 giờ trưa trở đi.

Có những loại tia cực tím nào?

Về phân loại, dựa vào đặc điểm bước sóng và ảnh hưởng mà người ta phân loại chỉ số này thành: UV, UVA, UVB, UVC.

  • Tia UV (tia UV trong chân không): Bước sóng từ 10nm đến 180nm, tia này chỉ hoạt động hoặc lan truyền trong chân không.
  • Tia UVA (tia UV gần): Bước sóng đạt từ 380-315nm, tia này có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da.
  • Tia UVB (tia UV trung bình): Bước sóng nằm trong khoảng từ 315-280nm, tia này vẫn có khả năng xuyên một phần qua Ozon và khí quyển khi tiếp xúc gây say nắng, tổn thương da, đen da.
  • Tia UVC (tia UV xa) có bước sóng từ 280-100nm: Tiếp xúc trực tiếp gây ung thư da (tuy nhiên đã bị tầng ozon chặn lại).

Có những loại tia cực tím nào?

Cách xác định tia cực tím

Để xác định tia cực tím, bạn có thể sử dụng máy đo cường độ ánh sáng có ứng dụng đo và xác định tia UV với thời gian đáp ứng nhanh chóng, độ chính xác cao. Theo đó, bạn khởi động máy, bỏ tấm bảo vệ để bộ phận cảm biến có thể tiếp xúc trực tiếp với nguồn ánh sáng, từ đó máy sẽ phân tích, xử lý và trả về kết quả đo phù hợp.

Việc kiểm tra lượng tia tử ngoại trong môi trường được thực hiện bởi các chuyên gia ngành môi trường, các phòng thí nghiệm, nghiên cứu. Nắm được chỉ số này giúp chúng ta thực hiện các hoạt động ngoài trời một cách chủ động, an toàn và hiệu quả nhất.

Xác định tia cực tím bằng máy đo cường độ tia UV

Ảnh hưởng của tia cực tím với con người

Trên thực tế, chỉ số UV có tác động 2 mặt tới sức khỏe con người. Bạn cần nắm được để tận dụng phát huy những điểm có lợi hoặc có những cách hạn chế, phòng – tránh sự ảnh hưởng của nó.

Ảnh hưởng tích cực của tia cực tím với sức khỏe con người

  • Giúp tổng hợp vitamin D3: Đây chính là một điểm cộng lớn của tia tử ngoại với con người. Theo đó, Vitamnin D3  chính là một dưỡng chất mà cơ thể chúng ta rất cần giúp tăng khả năng hấp thụ Canxi trong đường ruột, trong xương và quan trọng nhất là với trẻ nhỏ.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về da, theo đó, nếu bạn “phơi nắng” một khoảng thời gian trong ngày, cơ thể của bạn sẽ có khả năng đẩy lùi các bệnh như vảy nến,…
  • Cường độ tia UV cao còn hỗ trợ quá trình khử trùng, tiệt trùng, theo đó, ở các địa điểm có độ ẩm cao, người ta thường lợi dụng nguồn năng lượng này để tiêu diệt các vi khuẩn, nấm mốc,…

Tia cực tím giúp tổng hợp vitamin D3

Ảnh hưởng tiêu cực của tia cực tím với sức khỏe con người

Chỉ số UV trong môi trường quá cao ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cũng như sức khỏe của chúng ta. Tùy theo mức độ tiếp xúc mà mức độ nguy hại mà có thể kể đến như:

Gây ung thư da: Theo thống kê, có 90% người bị ung thư da đều thừa nhận có thời gian dài để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có che chắn.

Tia UV gây ung thư da

Gây lão hóa cho da, khiến da bị nhăn nheo, giảm sắc tố: Đây chính là một trong những điều mà chị em phụ nữ sợ nhất. Tia này có khả năng phá hủy Collagen, các mô liên kết bên dưới da gây nên các triệu chứng kể trên.

Tia cực tím gây lão hóa cho da, khiến da bị nhăn nheo, giảm sắc tố

Gây tổn thương giác mạc: Điều này thường xảy ra khi bạn ở ngoài trời nắng quá lâu mà không dùng kính mắt.

Làm gì để hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím?

Để cơ thể an toàn hơn dưới tác động của tia này, bạn có thể thực hiện một số hướng dẫn sau:

  • Sử dụng kem chống nắng: Đây chính là một sản phẩm được biết đến và sử dụng nhiều hiện nay, dùng kem giúp da của bạn có thể tránh được sự ảnh hưởng của tia cực tím trong một khoảng thời gian nhất định. 
  • Sử dụng ô, dù, vật che chắn: Đây là cách bạn nên lựa chọn kết hợp với việc dùng các loại kem dưỡng chống nắng, điều này giúp tối ưu khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tia UV.
  • Chỉ ra ngoài trời khi thật cần thiết chính là một trong những cách để đảm bảo cho cơ thể của bạn không bị ảnh hưởng, tác động bởi chỉ số này trong môi trường.

Làm gì để hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím?

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về tia cực tím, những tác hại của tia này với sức khỏe con người. Trên thực tế, chỉ số này được xác định bằng các máy đo cường độ ánh sáng cầm tay với chất lượng tốt, thời gian đáp ứng nhanh. 

Với những công việc, hoạt động ngoài trời, bạn cần thực hiện đo và xác định chỉ số tia UV bằng các thiết bị đo chuyên dụng để đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe của con người. Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc về các sản phẩm, hãy liên hệ ngay với maydochuyendung.com để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
5 Thương hiệu máy đo ánh sáng tốt, đáng mua nhất hiện nay5 Thương hiệu máy đo ánh sáng tốt, đáng mua nhất hiện nay

Máy đo ánh sáng là sản phẩm hỗ trợ con người kiểm tra, đánh giá chất lượng ánh sáng phục vụ cho sản xuất, thi công hiện nay. Vậy, có những thương hiệu máy đo cường độ ánh sáng tốt nhất hiện nay? Bạn hãy cùng Maydpchuyendung.com tìm hiểu nhé!

Cường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sángCường độ ánh sáng là gì? Đơn vị và công thức tính cường độ ánh sáng

Để đo và kiểm soát độ sáng, người ta quan tâm đến chỉ số cường độ ánh sáng. Vậy, cường độ ánh sáng là gì, đơn vị đo cường độ ánh sáng và công thức tính cường độ ánh sáng như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330BHướng dẫn sử dụng Máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B

Bạn đang tìm một hướng dẫn sử dụng máy đo cường độ ánh sáng LX-1330B chuẩn chính xác để việc thao tác đo độ sáng chủ động thuận tiện nhất? Chúng tôi giúp bạn vận hành máy dễ dàng qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketProTìm hiểu máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro

Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu về máy đo cường độ ánh sáng Testo 540 PocketPro để nắm được các thông tin cơ bản để lựa chọn hay sử dụng sản phẩm được dễ dàng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message