5 Phương pháp xác định độ ẩm phổ biến hiện nay

11:44 22/04/2024
Phương pháp xác định độ ẩm có rất nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào từng loại vật liệu để đo hiệu quả, chính xác. Tìm hiểu các phương pháp xác định độ ẩm trong thực phẩm, sản xuất vật liệu sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được cách thức phù hợp cho công việc.

Trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất, bảo quản các vật liệu, nguyên liệu đều cần phải kiểm tra độ ẩm của vật thể. Vậy có những phương pháp xác định độ ẩm nào phổ biến hiện nay? Bạn hãy cũng Maydochuyendung.com tìm hiểu ngay nhé!

Xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Phương pháp xác định độ ẩm đầu tiên chính là sấy khô được dùng phổ biến trong các loại thực phẩm: bánh, kẹo, bột các loại… Với phương pháp sấy khô này thì bạn có thể sử dụng cân phân tích ẩm hay còn gọi là cân sấy ẩm. 

Cân sấy ẩm đo độ ẩm và sấy khô vật liệu

Cân sấy ẩm đo độ ẩm và sấy khô vật liệu

Đây là một loại cân được sử dụng phổ biến để tính toán phần trăm độ ẩm của các mẫu vật. Sau đó, cân sẽ thực hiện sấy khô vật liệu theo yêu cầu của người dùng. Do vậy, bạn chỉ cần đọc kết quả trên màn hình mà không cần tính toán. 

Ưu điểm

Phương pháp đo này có thể áp dụng được cho gần như toàn bộ các loại vật liệu, chỉ trừ các loại vật liệu, hóa chất có thể tạo phản ứng, gây cháy nổ ở nhiệt độ cao. Do đó, có thể áp dụng cho gần như tất cả các hoạt động, lĩnh vực trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, phương pháp xác định độ ẩm bằng sấy khô khá dễ thực hiện với các cân sấy ẩm, tốc độ đo nhanh chóng, các thao tác được thực hiện tự động giúp tiết kiệm thời gian. Các cân được thiết lập các thuật toán cho phép tính toán chính xác, đảm bảo độ tin cậy cho các kết quả đo.

Bạn có thể thực hiện khép kín trong thiết bị cân sấy ẩm mà không bị tỏa nhiệt ra bên ngoài. Đồng thời, kết hợp với quy trình sấy được thực hiện tự động không cần can thiệp bởi con người, đảm bảo an toàn. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, phương pháp xác định độ ẩm bằng cách sấy khô cũng sẽ mang đến một số những nhược điểm nhỏ. Vậy nên bạn cũng cần cân nhắc sử dụng phương pháp này có phù hợp với yêu cầu công việc của bạn không? 

  • Phương pháp này chỉ áp dụng được với những mẫu đo có kích thước nhỏ, cần chuẩn bị mẫu trước.
  • Các mẫu sau khi đo bằng phương pháp này sẽ không còn sử dụng được nữa.
  • Tính linh động của phương pháp không cao, bạn cần thực hiện ở những nơi đáp ứng đủ điều kiện và đảm bảo an toàn (thường là trong các phòng thí nghiệm, phòng phân tích).

Cách sử dụng

Bạn cần điều chỉnh bàn cân về vị trsi cân bằng (bột thủy về tấm) đảm bảo cân chính xác. Đặc mẫu vật lên đĩa cân, chọn chế độ đo, thời gian và nhiệt độ sấy theo nhu cầu. Thông thường các thực phẩm sẽ được sấy từ 100 độ đến 105 độ C.

Hiện nay, cân sấy ẩm được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực nghiên cứu thực phẩm, vật liệu… Bạn có thể tham khảo rất nhiều loại cân sấy ẩm chất lượng như cân sấy ẩm Ohaus mb25cân sấy ẩm mx-50...

Xem thêm: Độ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu? Công thức tính độ ẩm sau khi sấy

Xác định độ ẩm bằng phương pháp điện trở

Phương pháp xác định độ ẩm bằng điện trở được dùng nhiều cho các vật liệu như gỗ, vật liệu xây dựng… Bạn có thể sử dụng các loại máy đo độ ẩm gỗ và vật liệu để tiến hành kiểm tra độ ẩm với độ chính xác cao. 

Máy đo độ ẩm gỗ sử dụng hình thức đo tiếp xúc với đầu dò là que đo điện trở để đâm/chọc vào những vị trí muốn đo vật liệu. Các loại máy đo độ ẩm vật liệu nhỏ gọn, dễ sử dụng nên rất được ưa chuộng hiện nay. 

Máy đo độ ẩm gỗ sử dụng phương pháp đo điện trở với đầu dò kim loại

Máy đo độ ẩm gỗ sử dụng phương pháp đo điện trở với đầu dò kim loại

Ưu điểm: Với những máy đo độ ẩm gỗ có kích thước nhỏ nhẹ nên có thể đo linh hoạt ở nhiều nơi. Bạn có thể dễ dàng thao tác và cài đặt máy với các bước đơn giản. 

Nhược điểm: Phương pháp đo điện trở yêu cầu đầu dò xâm nhập vào vật liệu nên có thể làm hỏng bề mặt. Đầu dò đo tại một vị trí sẽ mang kết quả có giá trị tương đối. 

Tuy nhiên, các loại máy đo độ ẩm gỗ vẫn đang rất được ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể dễ dàng chọn mua những máy chính hãng, chất lượng như MD-812, MD-912...

Đo độ ẩm bằng máy đo có đầu dò

Thêm một phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm và nhiều vật liệu khác chính là sử dụng máy đo có đầu dò. Những thiết bị đang sử dụng phương pháp này là máy đo độ ẩm giấy được dùng để xác định độ ẩm các vật liệu mỏng. 

Máy đo độ ẩm giấy có thể đo độ ẩm trên bề mặt

Máy đo độ ẩm giấy có thể đo độ ẩm trên bề mặt

Máy thuộc dòng máy đo độ ẩm được trang bị đầu dò bằng thép crom tiếp xúc trực tiếp với mẫu vật. Từ đó, máy thực hiện đo và cung cấp kết quả trên màn hình.  Bạn có thể sử dụng máy rất đơn giản bằng cách bật máy, đặt đầu dò tiếp xúc với giấy hoặc vật liệu đo. 

Ưu điểm: Máy có kích thước nhỏ, nhẹ để tiện lợi trong công kiểm đo, kiểm tra độ ẩm của giấy. Máy không gây hư hại cho giấy. 

Nhược điểm: Máy được sử dụng phổ biến cho giấy và các vật liệu mỏng. 

Hiện nay, các loại máy đo độ ẩm giấy đang được sử dụng rất phổ biến trong những ngành sản xuất giấy, kiểm tra chất lượng. Thiết bị có đa dạng các loại sản phẩm để phù hợp với mọi công việc.

Phương pháp nguyên lý điện trở

Tiếp tục là một phương pháp xác định độ ẩm cũng rất phổ biến hiện nay chính là phương pháp nguyên lý điện trở. Đây là phương pháp được dùng để đo độ ẩm của các loại hạt, ngũ cốc nông sản. 

Máy đo độ ẩm cho hạt với hai que dò điện trở

Máy đo độ ẩm cho hạt với hai que dò điện trở

Bạn có thể sử dụng hai loại máy đo độ ẩm ngũ cốc với thiết kế đầu dò điện trở bên ngoài để chọc vào các bao/hộp chứa hạt. Một máy khác là máy đo độ ẩm gạo, thóc với buồng chứa hạt có điện trở bên trong. 

Cách sử dụng: Nếu bạn dùng loại máy đo cầm tay chỉ cần bật máy, đưa que dò vào trong các bao hạt và đọc kết quả. Đối với máy sử dụng buồng chứa mẫu sẽ cần đưa mẫu vào trong buồng chứa hạt rồi bật nút “Start”. Sau đó, bạn đọc kết quả trên màn hình. 

Máy đo sử dụng buồng chứa hạt để đo độ ẩm

Máy đo sử dụng buồng chứa hạt để đo độ ẩm

Ưu điểm: Các máy đều có những ưu điểm chính là thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng với các bước đơn giản. Với máy buồng chứa hạt sẽ có chế độ đo độ ẩm chuyên biệt. 

Nhược điểm: Máy đo độ ẩm dạng que đo thường có kết quả kém chính xác với hạt to. Trong khi, máy có buồng chứa hạt lại cần chú ý kích thước hạt phải vừa với kích thước của buồng. 

Các loại máy đo độ ẩm bằng điện trở được rất nhiều các chủ trang trại, công ty chế biến nông sản sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo một số loại máy đo độ ẩm ngũ cốc bán chạy như: máy đo độ ẩm hạt tiêu, máy đo độ ẩm hạt điều...

Xem thêm: Máy đo độ ẩm ngũ cốc, nông sản bằng phương pháp đo điện trở

Đo độ ẩm bằng phương pháp khúc xạ ánh sáng

Phương pháp khúc xạ ánh sáng là phương pháp xác định độ ẩm cuối cùng bạn nên tham khảo. Đây là phương pháp được dùng nhiều để đo độ ngọt, đo độ pH hay đo độ ẩm của vật liệu. 

Khúc xạ kế đo dư lượng nước có trong mật ong (chính là độ ẩm) đang có hai loại chính là khúc xạ kế dạng cơ và khúc xạ kế điện tử. 

Khúc xạ kế đo được độ ẩm, độ ngọt, độ mặn

Khúc xạ kế đo được độ ẩm, độ ngọt, độ mặn

Cách sử dụng

Với khúc xạ kế dạng cơ, bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt mẫu vật vào lăng kính, đóng nắp lăng kính. Sau đó, bạn đặt khúc xạ kế ngang tầm mắt để đọc kết quả qua thị kính. 

Khúc xạ kế điện tử dễ sử dụng hơn, bạn chỉ cần cho vạt giọt lên lăng kính và bấm phím “Start”, kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình. 

Ưu điểm:dễ sử dụng, cho kết quả nhanh, nhỏ gọn có thể bỏ túi

Nhược điểm:vì là khúc xạ kế nên sẽ phụ thuộc ít nhiều vào nguồn sang.

Chỉ với 5 phương pháp xác định độ ẩm cơ bản hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để kiểm tra độ ẩm của vật liệu. Bạn cũng có thể tham khảo thêm tại Maydochuyendung.com để được tư vấn loại máy đo độ ẩm phù hợp với vật mẫu cần đo.

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm không khí phụ thuộc vào yếu tố nào? Cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xácĐộ ẩm không khí phụ thuộc vào yếu tố nào? Cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xác

Độ ẩm có trong môi trường sống và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bạn đã biết thông tin này chưa? Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Độ ẩm không khí phụ thuộc vào yếu tố nào và cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xác qua bài viết này!

Độ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt khôngĐộ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt không

Độ ẩm không khí lý tưởng nhất với sức khỏe con người sẽ dao động trong mức từ 55-65%. Khi độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc, sức khỏe của chúng ta. Vậy độ ẩm cao là gì, cách khắc phục ra sao?

Top 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốtTop 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốt

Độ ẩm trong phòng vào mùa hè lý tưởng nhất là từ 40 đến 80% và mùa đông tốt nhất là từ 30-60% và nhiệt độ trong phòng lý tưởng nhất từ 25 đến 28 độ C. Để kiểm soát tốt độ ẩm không khí, người ta thường dùng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạoTiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

Để đo độ ẩm của hạt lúc người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản. Vậy độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hạt gạo. Hãy cùng chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.

Ứng dụng quan trọng của máy đo độ ẩmỨng dụng quan trọng của máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là gì, chúng được ứng dụng trong các hoạt động gì? Bài viết này của chúng tôi sẽ phân tích kĩ hơn cho bạn để hiểu rõ hơn những thông tin ấy

Máy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nayMáy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nay

Máy đo độ ẩm là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, bảo quản các sản phẩm như: gỗ, dược liệu, nông sản, vật liệu xây dựng,... Với từng ứng dụng sẽ phân chia thành từng loại khác nhau. Vậy máy đo độ ẩm có những loại nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message