Cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm nhanh và triệt để

15:15 08/01/2024
Tảo xanh xuất hiện và sinh trưởng trong ao nuôi tôm gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tôm. Bạn đã biết cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm chưa? Hãy áp dụng một số cách dưới đây để đảm bảo môi trường nuôi tôm được tốt nhất nhé!

Tảo xanh chính là một trong những vấn đề thường gặp phải trong môi trường nước nuôi tôm hiện nay. Đây chính là một loại thực vật được hình thành do nguồn nước trong ao nuôi, thả tôm bị tù đọng, thừa chất dinh dưỡng. Tảo này có độc và sinh trưởng với tốc độ nhanh chóng, ảnh hưởng tới sự phát triển của tôm. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn xử lý tảo xanh trong ao tôm dễ dàng, nhanh chóng.

Cắt tảo ban đêm hay ban ngày?

Khi thực hiện cắt tảo xanh trong ao tôm, bạn cũng cần chú ý đến thời gian xác định để việc diệt tảo xanh được tối ưu nhất. Theo đó, nhiều người thường thắc mắc, cắt tảo ban đêm hay ban ngày? Câu trả lời đó chính là nên thực hiện vào ban đêm bởi vì lúc này tôm vận động ít hơn, khi tiến hành cắt sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của tôm. 

Cắt tảo ban đêm hay ban ngày?

Cắt tảo ban đêm hay ban ngày?

Lưu ý, trong quá trình thao tác xử lý tảo xanh ao tôm, nếu bạn tiếp xúc với các hóa chất, bạn nên sử dụng các thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn. Bạn nên sử dụng thêm các thiết bị chiếu sáng để bạn có thể quan sát rõ các vị trí quan trọng để xử lý tảo xanh trong ao tôm.

Xem thêm: Cách cắt tảo đỏ trong ao tôm bằng clo nhanh và triệt để

Một số cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm

Chúng tôi tổng hợp và gửi đến bạn một số cách xử lý tảo xanh trong ao nuôi tôm bên cạnh đó là cách trị tảo xanh để bạn có thể chủ động bảo vệ môi trường, nguồn nước nuôi tôm được tốt nhất. 

Sử dụng chế phẩm sinh học để cắt tảo cho ao nuôi tôm

Chế phẩm sinh học là một trong những phương pháp cắt tảo trong ao nuôi tôm được các chuyên gia khuyên nên áp dụng hiện nay. Theo đó, đây chính là cách diệt tảo xanh đảm bảo nhất mà không làm ảnh hưởng đến tôm.

Với cách này, bạn nên lựa chọn và sử dụng các loại chế phẩm vi sinh cắt tảo xanh chứa chủng Lactobacillus, khi tan đều trong nước sẽ giúp bạn loại bỏ tảo trong ao nuôi tôm nhanh chóng, an toàn mà không gây thiệt hại về số lượng của tôm trong ao.

Dùng các loại chế phẩm sinh học để cắt tảo, trả lại màu nước trong cho ao nuôi tôm

Dùng các loại chế phẩm sinh học để cắt tảo, trả lại màu nước trong cho ao nuôi tôm

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Tiến hành cắt tảo xanh trong ao tôm, áp dụng tính chất của muối đồng sunfate CuSO4.5H2O cấu tạo dạng tinh thể màu xanh và không có mùi. Khi hòa vào nước, muối này phân ly và tạo thành Cu2+ và SO42-. Trong đó, Cu2+ không bị thủy phân nên làm ức chế quá trình quang hợp của tảo và hạn chế tảo phát triển. 

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Người ta thường áp dụng cách xử lý tảo xanh này với ao nuôi có độ pH và kiềm tương đối ổn định, nếu chỉ số này thấp, ion Cu2+ này sẽ tồn tại lâu gây độc với cả tôm, cá được thả trong ao. Vậy, bạn cần kiểm soát pH và kiềm trước khi thực hiện cách này. Có thể sử dụng Chelate đồng để giảm tính độc đối với tôm nuôi trong ao, tối ưu việc diệt tảo xanh dễ dàng.

Sử dụng hợp chất đồng là một trong những cách được áp dụng nhiều giúp cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm nhanh chóng, dễ dàng và khoa học nhất.

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng vôi

Khi phát hiện tảo xanh, cần kiểm tra bộ đệm (bicacbonat) của môi trường nước, chỉ số này cao thì bạn nên thay khoảng 30% nước để giảm tảo. Nên thay vào ban đêm để chất lượng nước ao được đảm bảo để tôm không bị ảnh hưởng.

Khi kiểm tra thấy hệ đệm thấp, bạn nên tiến hành ngâm vôi nung hoặc vôi đá khoảng 12 giờ sau đó tạt đều quanh ao với lượng thích hợp, khoảng 30kg/ 1000 mét khối nước. Thực hiện cắt tảo bằng vôi trong 2 ngày để có kết quả tốt nhất.

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng vôi

Cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng vôi

Đây chính là cách diệt tảo xanh trong ao nuôi tôm cá được lựa chọn và áp dụng nhiều. Sau khi áp dụng cách này, cần bổ sung vi sinh vật có lợi, đặc biệt là vitamin C để tôm không bị ảnh hưởng, thiếu chất. 

Xem thêm: Cách kiểm soát độ mặn trong ao nuôi tôm

Nguyên nhân xuất hiện tảo xanh trong ao nuôi tôm

Sự xuất hiện của tảo xanh trong ao nuôi tôm có thể do từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Dư thừa từ các chất hữu cơ: Sự tăng lượng chất dinh dưỡng như nitrat và phosphat trong nước có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tảo xanh. Những chất này thường xuất hiện từ thức ăn dư thừa, phân tôm, hoặc chất thải hữu cơ khác.

Ánh sáng mặt trời: Tảo xanh cần ánh sáng để thực hiện quá trình quang hợp. Nếu ánh sáng mặt trời quá mạnh hoặc thời gian chiếu sáng quá lâu, nó có thể làm tăng khả năng phát triển của tảo xanh.

Nguyên nhân xuất hiện tảo xanh trong ao nuôi tôm

Nguyên nhân xuất hiện tảo xanh trong ao nuôi tôm

Nhiệt độ nước: Tảo xanh thường có thể phát triển nhanh chóng ở môi trường nước có nhiệt độ cao. Ao nuôi tôm vào những mùa nóng hoặc nhiệt độ ổn định trong khoảng nhiệt ấm sẽ làm tăng khả năng phát triển của chúng.

Lượng Oxy hóa thấp:Trong điều kiện oxy hóa thấp, tảo xanh thường phát triển tốt. Và nếu lượng oxy trong ao nuôi tôm giảm, điều này có thể làm tăng sự xuất hiện của tảo xanh.

Để kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển quá mức của tảo xanh trong ao nuôi tôm, việc quản lý chất dinh dưỡng, lượng ánh sáng, kiểm soát nhiệt độ nước, cải thiện độ thông thoáng,... là rất quan trọng. Vậy nên bạn đừng chủ quan trong việc kiểm soát tảo xanh xuất hiện trong ao nuôi tôm nhé. 

Cách kiểm soát tảo xanh xuất hiện trong ao nuôi tôm

Trong môi trường nước nuôi tôm, để hạn chế tảo xanh sinh trưởng và phát triển, bạn cần kiểm tra chất lượng nước bằng máy test nước. Các chỉ số cần quan tâm gồm: độ pH, độ mặn,… cần đạt ở mức tiêu chuẩn để ao không xuất hiện tảo:

Độ pH: Dùng máy đo pH kiểm tra theo chu kỳ khoảng 15 ngày/ lần. Sử dụng kết quả kiểm tra được, tiến hành so sánh với độ pH chuẩn trong khoảng từ 6 – 8 là thích hợp. Nếu vượt quá ngưỡng cho phép, cần tiến hành các biện pháp cân bằng độ pH.

Sử dụng máy đo pH

Sử dụng máy đo pH

Độ mặn: Thông thường, bạn nên dùng máy đo độ mặn để kiểm tra 7 ngày/ lần. Chỉ số độ mặn thích hợp cho tôm phát triển trong khoảng từ 10 đến 20 phần nghìn, đơn vị ppm. Vậy, nếu kết quả nằm ngoài khoảng này, bạn cần có phương pháp điều chỉnh thích hợp.

Sử dụng máy đo độ mặn

Sử dụng máy đo độ mặn

Kiểm soát chất lượng nước là cách được áp dụng giúp ngăn chặn sự xuất hiện, sinh trưởng và phát triển của tảo xanh. Tuy nhiên, nếu trong ao xuất hiện tảo với mật độ dày làm nước ao bị chuyển màu, bạn cần tiến hành cắt tảo trong ao nuôi tôm bằng những cách dưới đây.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm giúp tạo môi trường cho tôm phát triển tốt nhất. Một số cách an toàn mà bạn nên áp dụng đó là cắt tảo bằng vi sinh, cắt tảo xanh bằng vôi,...

Tuy nhiên, để hạn chế tảo xuất hiện, bạn cần kiểm soát nguồn nước thưởng xuyên bằng máy kiểm tra nước gồm: Máy đo pH, máy đo độ mặn, máy đo độ ngọt,… Để được tư vấn mua các dòng máy kiểm tra nước, bạn có thể tham khảo ngay trên Maydochuyendung.com hoặc vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) ngay hôm nay!

Tags:
Tin liên quan
Cách xử lý nước đục trong ao nuôi tôm như thế nào?Cách xử lý nước đục trong ao nuôi tôm như thế nào?

Khi nuôi tôm nói riêng và nuôi trồng thủy sản nói chung, bà con nên quan tâm đến độ đục của nước bởi nó có ý nghĩa quyết định đến khả năng sống còn của tôm cũng như tác động đến hiệu quả kinh tế.

Cách tăng ph trong ao nuôi tôm đơn giản, hiệu quảCách tăng ph trong ao nuôi tôm đơn giản, hiệu quả

Độ pH lý tưởng nhất để nuôi tôm nằm trong khoảng từ 7,5 – 8,3. Nếu pH thấp sẽ yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lột xác, sinh trưởng và phát triển của tôm. Làm cách nào để tăng pH nước trong ao nuôi tôm?

Tôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thờiTôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thời

Nồng độ oxy hòa tan trong ao nuôi tôm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm. Khi tôm thiếu oxy, tôm sẽ có những biểu hiểu như: Nổi đầu lên trên mặt nước, tôm bỏ ăn, chết rải rác,...

Cách giảm PH trong ao nuôi tôm chỉ trong nháy mắtCách giảm PH trong ao nuôi tôm chỉ trong nháy mắt

Độ pH trong ao nuôi tôm thấp hoặc cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn luôn là vấn đề khiến nhiều anh em nuôi trồng thủy sản đau đầu, cân não. Bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp sự phát triển của tôm. Vậy làm thể nào để tăng, giảm pH trong ao nuôi.

Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?

Bạn có biết, nuôi tôm thẻ chân trắng là một nghề đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Vậy, để tôm sinh trưởng và phát triển tốt nhất, độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng cần đạt bao nhiêu?

Khúc xạ kế đo độ mặn nào được dùng nhiều cho ao nuôi tôm?Khúc xạ kế đo độ mặn nào được dùng nhiều cho ao nuôi tôm?

Bạn có biết, khúc xạ kế đo độ mặn chính là một trong những sản phẩm được bà con nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm lựa chọn dùng để đánh giá chất lượng nguồn nước. Vậy, những sản phẩm nào phù hợp sử dụng trong lĩnh vực này? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message