Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?

10:20 23/04/2024
Bạn có biết, nuôi tôm thẻ chân trắng là một nghề đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Vậy, để tôm sinh trưởng và phát triển tốt nhất, độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng cần đạt bao nhiêu?

Trong lĩnh vực nuôi tôm thẻ chân trắng, độ mặn chính là một trong những chỉ tiêu nước quan trọng, quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của tôm đem lại lợi ích kinh tế cho bà con hiện nay. Độ mặn được xác định bằng các khúc xạ kế đo độ mặn và tính bằng đơn vị phần nghìn. Chỉ số này cần nằm trong mức cho phép để các loại thủy sản có thể phát triển tốt nhất. Vậy chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu? Cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu chi tiết sau đây nhé.

Độ mặn thích hợp nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?

Theo nghiên cứu, đánh giá, độ mặn đo bằng các máy kiểm tra nước thích hợp trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng nằm trong khoảng từ 2 - 40‰. Tôm sống và phát triển tốt nhất với chỉ số từ 10 - 25‰. 

Vậy, để tạo cho tôm có môi trường sinh trưởng phù hợp, độ mặn thích hợp nuôi tôm thẻ chân trắng trong nước cần nằm trong khoảng cho phép nêu trên. Tuy nhiên, cần kiểm soát độ mặn thường xuyên để đảm bảo tối ưu môi trường sống của tôm, giúp tôm lớn nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi trồng.

Kiểm tra độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Kiểm tra độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Xem thêm: Chỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tôm

Tại sao cần kiểm soát độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Độ mặn được biết đến là khả năng hòa tan của muối trong lượng nước xác định, nó được đo bằng khúc xạ kế đo độ mặn và tính bằng đơn vị phần nghìn ppt. Kiểm soát độ mặn giúp tăng chất lượng ao nuôi trồng, đây là việc cần làm để bạn có thể có những vụ nuôi trồng thu lợi cao.

Bên cạnh các chỉ số pH, nhiệt độ, một điều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, sản lượng thu hoạch tôm đó chính là nguồn nước nuôi trồng bị nhiễm mặn. Chính vì lẽ đó, trong lĩnh vực này, nắm được chỉ số này của mẫu nước giúp bạn có những đánh giá phù hợp để có thể đưa ra những phương án xử lý kịp thời, giúp môi trường nuôi trồng đảm bảo nhất. 

Kiểm soát độ mặn đem lại lợi ích kinh tế trong ao nuôi tôm

Kiểm soát độ mặn đem lại lợi ích kinh tế trong ao nuôi tôm

Chỉ số này ở mức "thích hợp" sẽ giúp các loài tôm, cá sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Nếu độ mặn quá cao, tôm không thể sinh trưởng và phát triển được, ngược lại, nếu thông số này quá thấp, môi trường nuôi sẽ xuất hiện các loại tảo, các loài sinh vật khác phát triển nhanh chóng, ảnh hưởng tới chất lượng đàn của bạn.

Kiểm tra độ mặn thường xuyên bằng các máy đo độ mặn chất lượng cao sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn, có phương án khắc phục phù hợp, nhanh chóng. Một số máy đo được bà con tin dùng nhiều hiện nay như: Bút đo độ mặn, pH, TDS, EC EZ-9909SP hay Bút đo độ mặn chống nước SA1397.

Cách làm tăng độ mặn cho ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Nhận biết độ mặn trong ao nuôi tôm thấp hơn mức bình thường bằng cách quan sát thủy sản, sinh vật trong ao. Nếu thấy tôm, cá có dấu hiệu chậm lớn, bạn có thể kiểm tra ngay chỉ số độ mặn bằng máy đo độ mặn Hanna cũng như môi trường nước.

Cách kiểm soát độ mặn trong ao nuôi tôm

Cách kiểm soát độ mặn trong ao nuôi tôm

Cách thực hiện:

  • Dùng 22kg vôi bột hòa tan trong 100m3 nước ao để khử trùng, ổn định độ pH trong ao nuôi tôm. Đây là cách bạn nên thực hiện trước lúc thả đàn tôm mới, nếu đang nuôi thả, nên thả vôi gần bờ, không thả với số lượng nhiều vì có thể gây chết tôm.
  • Dùng chế phẩm sinh học đánh xuống ao, tuy nhiên, nên chọn loại có nguồn gốc rõ ràng để hạn chế gây chết tôm.
  • Bổ sung thêm vitamin C vào thức ăn để trợ sức, trợ lực cho tôm trong lúc bạn có những phương pháp xử lý nâng độ mặn.

Sử dụng vôi bột giúp tăng độ mặn trong ao nuôi tôm

Sử dụng vôi bột là cách làm tăng độ mặn cho ao nuôi tôm được áp dụng nhiều hiện nay

Cách làm giảm độ mặn cho ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết độ mặn trong ao có vấn đề là khi bạn thấy tôm, cá chán ăn, lười vận động. Bạn có thể kiểm tra bằng máy đo độ mặn Atago để chắc chắn điều này. Giảm độ mặn đến mức cho phép theo hướng dẫn dưới đây:

  • Thay nước 3 lần/ ngày, chú ý chỉ nên thay từ 20 - 30% lượng nước trong ao.
  • Xử lý tảo sau khi cấy vi sinh xử lý đáy ao. Giảm lượng tảo giúp môi trường nước sạch, độ mặn trở về mức bình thường.
  • Sử dụng quạt gió, tăng cung cấp Oxy giúp tôm phát triển bình thường.

Kiểm soát nguồn nước để giảm độ mặn trong ao nuôi tôm

Kiểm soát nguồn nước để giảm độ mặn trong ao nuôi tôm

Xem thêm: Những điều cần biết về khúc xạ kế đo độ cồn

Khúc xạ kế đo độ mặn cho ao nuôi tôm

Chúng tôi gợi ý đến bạn một số mẫu khúc xạ kế đo phù hợp, bạn có thể tham khảo thêm để dễ dàng lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Khúc xạ kế đo độ mặn Atago Master-S/MillM

Sản phẩm đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó chính là khúc xạ kế đo độ mặn Atago Master-S/MillM. Đây chính là thiết bị đo với thang đo đạt từ 0 đến 100 ‰ đáp ứng dễ dàng cho công việc đo chỉ số mặn và trọng lượng riêng của nước trong nuôi trồng thủy sản.

Khúc xạ kế đo độ mặn Atago Master-S/MillM

Khúc xạ kế đo độ mặn Atago Master-S/MillM

Atago Master-S/MillM được yêu thích và tin dùng nhiều hiện nay khi có trọng lượng chỉ 110g thích hợp cho việc tiến hành đo độ muối thực địa một cách thuận tiện, mang theo hoặc bỏ túi di chuyển.

Thông số kỹ thuật Master-S/MillM:

Khoảng đo độ mặn0 đến 100‰ (ppm)
Khoảng đo tỷ trọng1.000 đến 1070 sg
Vạch chia nhỏ nhất1‰
Khối lượng riêng0.001
Kích thước3.2 x 3.4 x 20.7 cm
Trọng lượng110g
Cat.No2493

Khúc xạ kế đo độ mặn Atago PAL-Fish Tank

Tiếp đến, một máy đo kỹ thuật số được sử dụng nhiều trong các lĩnh nuôi tôm, nuôi trồng thủy sản đó chính là khúc xạ kế Atago PAL-Fish. Thiết bị này cho phép đo độ mặn cũng như nhiệt độ của nguồn nước để có thể có những phương án đối phó, xử lý kịp thời nhất. 

Khúc xạ kế đo độ mặn Atago PAL-Fish Tank

Khúc xạ kế đo độ mặn Atago PAL-Fish Tank

Đây là sản phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng Titan làm điện cực để nhanh chóng xác định, đánh giá được chất lượng mẫu nước. Cấu tạo nhỏ gọn cuar khúc xạ kế đo độ mặn Atago PAL-Fish Tank cho phép thiết bị dễ di chuyển và kiểm tra mẫu ở những vị trí xa. 

Thông số kỹ thuật PAL-Fish Tank:

Thang đo độ mặn0.0 đến 45.0‰
Độ phân giải0.1‰
Độ chính xác±2‰
Thang đo nhiệt độ5.0 … 100℃
Độ phân giải0.1℃
Độ chính xác±0.1℃
Thể tích mẫu đo0.6ml
Thời gian đo3 giây/ mẫu
Tiêu chuẩn bảo vệIP65

Khúc xạ kế đo độ mặn Milwaukee MA887

Milwaukee MA887 là thiết bị kiểm tra nước sử dụng nguyên lý khúc xạ ánh sáng để đo độ mặn. Milwaukee MA887 có dải đo rộng, cho phép đo độ mặn trong nước biển, hồ cá, ao nuôi tôm,... từ 0 … 150‰ (ppt) với độ chính xác ±2. Máy được trang bị một màn hình hiển thị số lớn nên bạn có thể đọc kết quả đo một cách dễ dàng.

Khúc xạ kế đo độ mặn Milwaukee MA887

Khúc xạ kế đo độ mặn Milwaukee MA887

Vỏ ngoài của Milwaukee MA887 được làm từ chất liệu chống ăn mòn, giúp bảo vệ thiết bị khi sử dụng trong môi trường nước mặn. Nhờ thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, khúc xạ kế Milwaukee MA887 rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần chuẩn bị mẫu nước, đặt lên mặt kính khúc xạ và đọc kết quả trên màn hình.

Thông số kỹ thuật MA887:

Thang đo độ mặn0 ... 150 ‰ (ppt); 0 … 50 PSU
Độ phân giải1
Độ chính xác±2
Tỷ trọng1.000 ... 1.114 S.G
Độ phân giải0.001
Độ chính xác±0.002
Nhiệt độ0 … 80℃ / 32 … 176℉
Độ phân giải0.1℃/0.1℉
Độ chính xác±0.3℃ / ±0.5℉
Thời gian cho kết quả1.5s
Thể tích mẫu nhỏ nhất100 µl
Tiêu chuẩn bảo vệIP65

Xem thêm: Hướng dẫn hiệu chuẩn khúc xạ kế dạng cơ chi tiết, nhanh chóng

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn về chỉ số độ mặn thích hợp trong ao nuôi tôm giống chân trắng. Đây chính là loại thủy sản mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân ven biển vùng nước lợ. Trong quá trình nuôi, bạn cần kiểm soát về độ mặn trong nguồn nước bằng các máy test nước để tôm có môi trường lý tưởng để sinh trưởng, phát triển.

Bạn có thể tham khảo mua các dòng khúc xạ kế - máy kiểm tra nước sạch tại maydochuyendung.com – trang bán hàng trực tuyến của công ty THB Việt Nam. Mọi thông tin liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay tư vấn chuyên sâu.

Tags:
Tin liên quan
Độ mặn thích hợp nuôi tôm sú là bao nhiêu?Độ mặn thích hợp nuôi tôm sú là bao nhiêu?

Bạn có biết, độ mặn chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tôm sú giống có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Vậy, nếu chỉ số này có sự thay đổi, năng suất trong quá trình chăn nuôi sẽ như thế nào?

Bệnh hoại tử cơ ở tôm thẻ chân trắng như thế nào qua kính hiển vi?Bệnh hoại tử cơ ở tôm thẻ chân trắng như thế nào qua kính hiển vi?

Hoại tử cơ ở tôm thẻ chân trắng là gì? Trông như thế nào qua kính hiển vi? Có cách nào để khắc phục không? Tất cả sẽ có trong bài viết này, đừng bỏ lỡ nhé!

Các phương pháp xác định độ mặn trong nướcCác phương pháp xác định độ mặn trong nước

Độ mặn chính là yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, sinh vật hiện nay. Vậy, có các phương pháp nào để xác định yếu tố này? Theo dõi thêm bài viết này để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé!

Cách sử dụng máy đo độ mặn nhanh chóng và chính xácCách sử dụng máy đo độ mặn nhanh chóng và chính xác

Bạn đang sở hữu một chiếc khúc xạ kế đo độ mặn mà chưa biết vận hành ra sao, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo độ mặn nhanh chóng và chính xác thao tác đúng cách, đảm bảo kết quả đo có độ chính xác cao nhất!

Khúc xạ kế đo độ mặn nào được dùng nhiều cho ao nuôi tôm?Khúc xạ kế đo độ mặn nào được dùng nhiều cho ao nuôi tôm?

Bạn có biết, khúc xạ kế đo độ mặn chính là một trong những sản phẩm được bà con nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm lựa chọn dùng để đánh giá chất lượng nguồn nước. Vậy, những sản phẩm nào phù hợp sử dụng trong lĩnh vực này? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Dưới 2 triệu nên mua máy đo độ mặn nào?Dưới 2 triệu nên mua máy đo độ mặn nào?

Khi mua máy đo độ mặn, giá thành cũng là một trong những điểm được quan tâm nhiều hiện nay. Vậy, với mức giá dưới 2 triệu, bạn có thể mua được những sản phẩm nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message