Cách tăng ph trong ao nuôi tôm đơn giản, hiệu quả

09:38 25/12/2023
Độ pH lý tưởng nhất để nuôi tôm nằm trong khoảng từ 7,5 – 8,3. Nếu pH thấp sẽ yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lột xác, sinh trưởng và phát triển của tôm. Làm cách nào để tăng pH nước trong ao nuôi tôm?

pH là chỉ số quan trọng hàng đầu trong đánh giá chất lượng nguồn nước cho ao nuôi tôm. Khi pH trong nước thấp sẽ khiến tôm phát triển không ổn định, tôm khó lột xác hoặc lột không hoàn toan, cong thân. Làm thế nào để có thể tăng độ pH nước cho ao nuôi tôm?

Nguyên nhân khiến pH nước trong ao nuôi tôm giảm

Độ pH lý tưởng nhất cho tôm dao động trong khoảng từ 7,5 – 8,5 và tốt nhất nằm trong khoảng từ 7,5 – 8,3.

Nước có pH thấp sẽ tồn tại rất nhiều khí H2S, đây là loại khí độc gây hại đến tôm. H2S sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ oxy của tôm làm tôm mệt mỏi, stres, bơi lờ đờ, có khi bỏ ăn. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng tôm chết hàng loạt.

Nguyên nhân khiến pH nước trong ao nuôi tôm giảm

Chính vì thế, để tôm phát triển khỏe mạnh, sinh trưởng tốt thì việc kiểm soát chỉ số pH trong ao nuôi tôm nên được ngư dân thực hiện thường xuyên. Sử dụng bút đo độ pH hiện đang là phương pháp được đánh giá chuyên sâu khi máy cho kết quả nhanh, chính xác, giúp rút ngắn thời gian cho bà con. Khi thấy đô pH trong ao nuôi tôm thấp hoặc cao hơn mức tiêu chuẩn, bà con nên đưa ra những cách hoặc hoặc cách tăng độ pH trong ao nuôi tôm để không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tôm.

Khi các chỉ số như: PH, TDS, EC,…trong ao nuôi tôm được cân bằng sẽ là điều kiện thuận lợi để tôm phát triển, sinh trưởng tốt và cũng là tiền đề giúp người nông dân có những mùa thu hoạch như ý muốn. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi tôm vì một số yếu tố tác động khiến cho độ pH trong ao nuôi giảm.

pH trong nước ao nuôi tôm thấp có thể do những nguyên nhân sau:

Qúa trình xử lý ao nuôi không tốt: Vệ sinh các chất thải của vụ nuôi cũ chưa sạch, không bón đủ vôi xử lý, không phơi ao đủ thòi gian sẽ là nguyên nhân khiến ao nhiễm phèn.

Chất thải của tôm và thức ăn dư thừa:Nếu không được xử lý sạch sẽ là yếu tố để sản sinh khí NO3 bởi các khuẩn khử nitơ. Ngoài ra, việc xuất hiện nhiều ốc, vẹm, hến, nhuyễn thể 2 mảnh chúng ăn tảo và hấp thụ muối cacbonat làm độ kiềm trong nước giảm xuống thấp.

Tác động của thiên nhiên: Hiện tượng này thường xuất hiện ở các ao nuôi có độ mặn thấp hoặc nuôi tôm trái vụ vào mùa mưa hoặc những ao nuôi trên những vùng đất nhiễm phèn tiềm tàng. Sau mỗi lần mưa, axit từ bờ ao bị rửa trôi, xả xuống làm cho PH trong nước giảm.

Cách tăng độ pH trong ao nuôi tôm

Có rất nhiều cách tăng độ pH trong nước nuôi tôm được sử dụng hiện nay. Sau khi đã khảo sát thực tế, maydochuyendung.com xin được tổng hợp lại một vài phương pháp hiệu quả như:

Với những ao thuộc vùng phèn, tuyệt đối không được phơi ai quá khô. Ngoài bón vôi và phơi ao thì bạn có thể bón thêm phân để làm tăng độ thông thoáng, khoáng hóa lớp bùn đáy ao.

Trước khi lấy nước vào ao nuôi, bà con nên dùng phân chuồng bón đáy ao với liều lượng khoảng 25 – 30 kg/100 m2 đáy ao.

Cách làm tăng độ pH của nước trong ao nuôi tôm

Trước khi có mưa lớn, bà con nên rải vôi tôi Ca(OH)2 xung quanh bờ ao với lượng 10 – 20 kg/m2 để tránh pH giảm thấp đột ngột.

Cách nâng pH ao nuôi tôm nhanh, bà con nên dùng khoảng 50 – 100 kg Ca(OH)2, bón khi trời mát, chiều tối hoặc trời mưa. Bà con hòa tan trong nước rồi té khắp ao. Sau đó kiểm tra độ PH trong nước nuôi tôm bằng bút đo pH và tăng liều lượng Ca(OH)2 nếu cần.

Để đo độ ổn định pH chính xác, cần chờ sau khi tạt vôi tối thiểu 2 giờ. Cũng có thể sử dụng vôi CaCO3, nhưng tác động tăng pH sẽ chậm hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng các hạt trao đổi ion cũng là cách tăng độ pH trong ao nuôi tôm. Tuy nhiên, vì ao nuôi tôm có diện tích lớn kéo theo chi phí lớn, khiến giá thành sản xuất cao, hiệu quả kinh thế thấp.

Một số máy đo pH trong ao nuôi tôm phổ biến

Các loại máy đo độ pH chất lượng góp phần đo nhanh, chính xác giúp người nuôi kiểm tra nhanh, tiết kiệm thời gian và chi phí. Một số dòng máy đo pH được bán chạy hiện nay.

Bút đo độ mặn, pH, TDS, EC EZ-9909SP

Giá tham khảo: 1.650.000 đồng, Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm

EZ-9909SP là dòng bút đo pH mang thiết kế đơn giản, thon gọn, trọng lượng nhẹ và rất dễ sử dụng. Đây là dòng máy đo cầm tay đo nhanh chóng, đọc kết quả dễ dàng với màn hình LCD hiển thị số to rõ nét. Đặc biệt, màn hình đa cấp có thể hiển thị đồng thời nhiệt độ và 1 trong các chỉ số như pH, TDS, EC, độ mặn. 

Bút đo độ mặn, pH, TDS, EC EZ-9909SP đo chính xác

Bút đo độ mặn, pH, TDS, EC EZ-9909SP đo chính xác

Bút đo pH EZ-9909SP được trang bị điện cực có độ nhạy cao, được làm titan bền, chống gỉ và đo chính xác. Máy có thể thực hiện đo độ pH tới 14pH, đo TDS 200.0ppt, đo EC 20.1-400mS / cm, đo độ mặn tối đa 25%. Bút thực hiện đo nhanh không mất nhiều thời gian.

Thông số kỹ thuật cơ bản

Dải đo pHPhạm vi đo: 0,00-14,00pH
Độ phân giải: 0,01pH
Độ chính xác: ± 0,01pH
Dải đo TDSPhạm vi đo: 0-10000ppm, 10.1-200.0ppt
Độ phân giải: 1ppm, 0,1ppt
Độ chính xác: ± 2% F.S
Dải đo ECPhạm vi đo: 0-10000uS / cm, 20.1-400mS / cm
Độ phân giải: 1uS / cm, 0,1mS / cm
Độ chính xác: ± 2% F.S
Dảu đo độ mặnPhạm vi đo: 0,01-25,00%
Độ phân giải: 0,01%
Độ chính xác: ± 0,1%
Dải đo nhiệt độ0,1 - 60,0 ℃
Hiệu chỉnh tự độngEC: 1413uS / cm 12,88mS / cm 111,8mS / CM
pH: Tự động nhận dung dịch chuẩn (6.86 / 4,00 / 9,18 hoặc 7.00 / 4.01 / 10.01)

 

Bút đo pH Hanna HI98127

Giá tham khảo: 2.750.000 đồng, Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm

Hanna HI98127 cũng là máy đo độ pH được bà con sử dụng nhiều để kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi tôm. Sản phẩm được cả giới chuyên gia và người dùng đánh giá cao về chất lượng và độ bền.

Bút đo pH Hanna HI98127

Bút đo pH Hanna HI98127

Máy đo độ pH Hanna HI98127 vượt trội nhờ vảo khả năng chống nước, chống ẩm hoàn hảo. Do vỏ máy được bọc xi kín hoàn toàn nên máy có khả năng nổi lên trên mặt nước. Nhờ vào đặc điểm này đã giúp cho sản phẩm vận hành tốt hơn trong môi trường nước nuôi tôm.

Ngoài đo được độ pH trong ao nuôi tôm, Hanna HI98127 còn có thể đo được nhiệt độ của nước. Trên màn hình của máy còn hiển thị tình trạng cảnh báo pin yếu, giúp người dùng chủ động hơn trong quá trình làm việc.

Dải đo pHThang đo: -2,0 Đến 16,0 pH
Độ phân giải: 0,1 pH
Độ chính xác (ở 20°C): ± 0,1 pH
Dải đo nhiệt độThang đo: -5,0 Đến 60,0 °C / 23,0 để 140,0 °F
Độ phân giải: 0,1 °C / 0.1 °F
Độ chính xác (ở 20°C): ± 0,5 °C / ± 1 °F
Hiệu chuẩnHiệu chuẩn: tự động, một hoặc hai điểm với hai bộ tiêu chuẩn của bộ đệm
Bù nhiệtTự động
Loại pin1.5V (4) / khoảng 300 giờ sử dụng liên tục)
Môi trường-5 Đến 50 ° C (23 đến 122 ° F); RH max 100%
Kích thước, trọng lượng163 x 40 x 26 mm, 100g

 

Có thể nói việc cân bằng độ pH trong nước ao nuôi tôm là việc hết sức quan trọng quyết đinh đến sự sống còn của tôm cũng như khẳng định đến thành bại của vụ nuôi. Bạn hãy luôn nhớ kiểm soát chỉ số này để có những cách điều chỉnh sao cho phù hợp.

Tags:
Tin liên quan
Chỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tômChỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tôm

Muốn tôm sinh trưởng bà phát triển tốt, bà con nên quan tâm đến các chỉ tiêu nước nuôi tôm như: độ pH, nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan, chỉ số ORP, độ mặn, độ cứng, độ đục trong nước,..

Tôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thờiTôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thời

Nồng độ oxy hòa tan trong ao nuôi tôm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm. Khi tôm thiếu oxy, tôm sẽ có những biểu hiểu như: Nổi đầu lên trên mặt nước, tôm bỏ ăn, chết rải rác,...

Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?

Bạn có biết, nuôi tôm thẻ chân trắng là một nghề đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Vậy, để tôm sinh trưởng và phát triển tốt nhất, độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng cần đạt bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ PH của nước trong ao nuôi thủy sảnCác yếu tố ảnh hưởng đến độ PH của nước trong ao nuôi thủy sản

Việc kiểm tra và kiểm soát độ PH của nước trong ao nuôi thủy sản sẽ giúp bạn có các điều chỉnh sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất. Để thực hiện khâu đoạn này, người ta cần dùng đến máy đo độ PH.

Hướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đấtHướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đất

Bút đo pH không có đầu dò chuyên dụng để đo pH đất thì có đo được độ pH của đất không? - Hoàn toàn có thể ạ. Đọc những chia sẻ dưới đây để biết cách đo pH của đất chỉ với một chiếc bút đo pH thông thường nhé!

Nên mua bút đo pH loại nào? Các thương hiệu bút đo pHNên mua bút đo pH loại nào? Các thương hiệu bút đo pH

Nếu bạn chưa biết nên mua bút đo pH loại nào tốt và chính xác nhất thì đừng bỏ qua gợi ý trong bài viết sau đây của THB Việt Nam. Chắc hẳn bạn sẽ đưa ra được những lựa chọn mua chất lượng, phù hợp nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message