Cách hàn gang, hàn vào sắt đúng kỹ thuật cho mối hàn bền chắc

10:00 19/04/2021
Bí quyết cách hàn gang, hàn vào sắt đúng kỹ thuật cho mối hàn bền chắc hạn chế được nứt vỡ. Bạn cũng có thêm thông tin chọn loại máy hàn phù hợp để hàn gang.

Gang là một trong những vật liệu kim loại được đánh giá khó hàn, đặc biệt đối với những thợ mới vào nghề. Xem ngay hướng dẫn cách hàn gang đúng kỹ thuật, cách hàn gang vào sắt đơn giản những có mối hàn đẹp và bền chắc. Bạn có thể tham khảo những bước thực hiện dưới đây. 

Tìm hiểu về đặc tính và thực trạng khi hàn gang

Trước khi tiến hành hàn gang, người thực hiện cần biết được đặc điểm, tính chất của chất liệu gang. Điều này sẽ giúp bạn lên được pháp pháp hàn gang chính xác vừa đảm bảo đúng kỹ thuật với mối hàn bền lâu. 

  • Gang là một chất liệu kim loại có hàm lượng độ dẻo thấp nên rất dễ bị nứt khi tiếp xúc với các ứng suất cao hơn mức độ cho phép.
  • Ngoài ra khi gặp nhiệt độ cao thì gang có thể bị nóng chảy và chuyển từ rắn sáng lỏng nhanh chóng.
  • Khi gang có tốc độ nguội nhanh nên mối hàn dễ trở thành gang trắng có tính chất độ cứng và độ giòn cao khiến mối hàn dễ bị nứt.
  • Gang thường có thành phần hóa học đa dàn do vậy khó xác định được chế độ hàn hay gia công nhiệt chính xác. 

Gang là vật liệu kim loại khó hàn do dễ nứt, dễ nóng chảy

Gang là vật liệu kim loại khó hàn do dễ nứt, dễ nóng chảy

Khi đó, các thợ hàn cần nắm rõ được quy trình hàn gang đúng cách, đảm bảo mối hàn sau khi nguội vẫn có được khả năng co dãn, tránh bị nứt vỡ. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách hàn gang đúng kỹ thuật theo những chia sẻ dưới đây.

Xem thêm: Cách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn que

Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu

Trước khi tiến hành hàn gang, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ để thực hiện quy trình hàn đúng ký thuật, nhanh chóng. Dưới đây là một số vật liệu bạn cần chú ý khi chuẩn bị. 

  • Chọn đúng sản phẩm máy hàn kết hợp với các que hàn thích hợp hàn gang cho mối hàn đẹp, có khả năng ngấu sâu, đảm bảo được độ bền chắc. 
  • Trong gang có tỷ lệ Nikel chiếm 90% để mang đến độ dẻo cao, nên sử dụng các que hàn đồng, que hàn inox, que hàn hợp kim niken đồng là loại que hàn phù hợp nhất hiện nay.
  • Trong trường hợp bạn sử dụng ngọn lửa cacbon hóa để cung cấp đủ lượng cacbon trong quá trình bị cháy khi hàn.
  • Nếu bạn cần thực hiện hàn nguội, bạn sẽ cần sử dụng que hàn thép cacbon và quấn lớp dây động có đường kính 1 - 1.5mm. 
  • Chuẩn bị đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động như kính hàn, găng tay, quần áo bảo hộ,...
  • Sử dụng những vật liệu như máy mài, búa gõ xỉ, búa nguội,...
  • Chọn nguồn hàn phù hợp là AC/DC+, chọn độ bền kéo 55000 pso (MPa).

Chuẩn bị các dụng cụ hàn như que hàn Niken hoặc qua hàn inox để hàn gang

Chuẩn bị các dụng cụ hàn như que hàn Niken hoặc qua hàn inox để hàn gang

Xử lý vết nứt 

Mặc dù bạn nắm chắc được kỹ thuật hàn gang nhưng chắc chắn vẫn có thể gặp các sự cố mối hàn không được bền chắc. Hoặc các trường hợp mối hàn gang bị dãn nở, co rút ảnh hưởng đến vật cần hàn.

Sử dụng phương pháp tạo lỗ ren để hạn chế vết nứt

Sử dụng phương pháp tạo lỗ ren để hạn chế vết nứt

Khi các chi tiết lớn cần hàn, có độ dày trên 5mm, bạn có thể tiết hành cắt vát cạnh để tạo được độ ngấu sau theo hình chữ V và gia công các lỗ ren 6, 8, 10,.. Sau đó, bạn sẽ cần bắt bu lông vào các lỗ re, chú ý để lại một khoảng cách từ 5 - 10mm để tiến hành hàn. 

Tại vết nứt có thể cắt vát thành hình chữ V để mối hàn ngấu sâu

Tại vết nứt có thể cắt vát thành hình chữ V để mối hàn ngấu sâu

Nếu bạn muốn hạn chế khả năng bị nứt hai đầu khi hàn, bạn có thể thực hiện khoan các lỗ ở hai đầu vết nứt. Lưu ý đường kính của các lỗ cần có kích thước bằng 2/3 độ dày của vật hàn. 

Bạn sẽ thực hiện hàn tại các vị trí bắt đầu ở vết nứt nên kéo dài đường hàn đến khi hai đầu gặp nhau. Sau đó, chỉ cần thực hiện hàn kính ở các lỗ đã được khoan trước đó. 

Xem thêm: Cách hàn sắt dày bằng máy hàn que cho mối hàn ngấu, đẹp

Các kỹ thuật hàn gang đúng quy cách

Khi tìm hiểu hàn gang như thế nào đúng nhất, bạn có thể lựa chọn hai phương pháp hàn gang phổ biến là hàn gàng nóng, hàn gang nguội. Tùy thuộc vào từng trường hợp, điều kiện hay chuẩn bị vật liệu, bạn có thể lựa chọn phương pháp thích hợp nhất. 

Cách hàn gang nguội 

Trong các kỹ thuật hàn gàng, phương pháp hàn nguội được đánh giá là đơn giản, dễ sử dụng. Vậy, hàn gang như thế nào theo phương pháo hàn nguội? 

Bạn chỉ cần thực hiện hàn theo từng đoạn ngắn 2 -3cm. Tiếp đó, bạn cần phải để mối hàn nguội, có thể chạm được bằng tay mới ( dưới 50 độ C) có thể thực hiện các đoạn tiếp theo. Đối với hàn gàng nguội, bạn có thể thực hiện theo kiểu hàn phân đoạn nghịch hoặc đối xứng để tiết kiệm thời gian chờ mối hàn trước đó nguội hẳn. 

Hàn gang nguội là phương pháp được sử dụng phổ biến

Hàn gang nguội là phương pháp được sử dụng phổ biến

Cách hàn gang nóng 

Trước tiên, bạn cần nung nóng que hàn ở mức nhiệt độ từ 600÷650ºC và cần giữ ở mức nhiệt độ cố định này trong suốt quá trình hàn. Lưu ý, tốc độ nung nóng là 120o/h. Sau đó, làm nguội chậm sau khi hàn ở mức 120ºC/h/25mm chiều dày trong lò hoặc vỏ bọc cách nhiệt. 

Hàn gang theo phương pháp hàn nóng cần đảm bảo đúng kỹ thuật

Hàn gang theo phương pháp hàn nóng cần đảm bảo đúng kỹ thuật

Đối với những que hàn có lõi bằng gang, đường kính từ 14 - 16mm, vỏ bọc que hàn có chiều dày tối đa 2mm. Bạn cần đảm bảo hồ quang cháy để có đủ được nguyên tố oxy hóa khi hàn. Ngoài ra, que hàn cũng cần phải được sấy và ủ trong nhiệt độ từ 200oC - 250oC, không để que hàn bị ẩm ướt. Dòng hàn được lựa chọn là I = (60/100)d. Trong đó, d là đường kính que hàn. 

Chọn loại máy hàn phù hợp hàn gang

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy hàn que điện tử khác nhau đang được sử dụng phổ biến để hàn sắt, hàn thép,...Vậy, những loại máy hàn que nào phù hợp để hàn gang vừa cho mối hàn đẹp, vừa đảm bảo an taofn cho người sử dụng? Bạn có thể tham khảo một số những sản phẩm máy hàn chất lượng đang được sử dụng hiện nay. 

Đối với các thương hiệu máy hàn que đang có mặt trên thị trường, bạn có thể lựa chọn những thương hiệu uy tín chuyên dung cấp các dòng máy hàn chất lượng như máy hàn Hồng Ký,máy hàn Jasic, Sasuke, Weldcom,... Đây đều là những hãng cung cấp đa dạng các sản phẩm khác nhau. 

Máy hàn que Hồng Ký chống giật HK200N đang được dùng phổ biến

Máy hàn que Hồng Ký chống giật HK200N đang được dùng phổ biến

Nếu bạn muốn sử dụng máy hàn que dùng trong dân dụng, xưởng cơ khí vừa và nhỏ. Bạn có thể sử dụng dòng máy hàn của Hồng Ký, Sasuke, Weldcom với các sản phẩm có công suất phù hợp, giá thành cạnh tranh, đảm bảo an toàn khi sử dụng để thích hợp sử dụng như: 

Xem thêm: Máy hàn que là gì? Máy hàn que loại nào tốt nhất?

Ngược lại, nếu bạn đang tìm kiếm dòng máy hàn điện tử sử dụng trong quy mô công nghiệp, xưởng cơ khí lớn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm đến từ thương hiệu máy hàn Jasic, Weldcom, Hồng Ký có giá thành rất cạnh tranh, công suất mạnh mẽ, hoạt động ổn định.

Máy hàn que Jasic ARC 400 J45 thích hợp trong công nghiệp

Máy hàn que Jasic ARC 400 J45 thích hợp trong công nghiệp

Trên đây là những hướng dẫn cách hàn gang đúng ký thuật để đảm bảo mối hàn luôn bền chắc, ít bị bám đen, không bị nút sau khi hàn. Đồng thời, bạn cũng có thể lựa chọn được một số dòng máy hàn que chất lượng, thích hợp để hàn gàng. Chúc bạn thành công. 

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn cách hàn cửa sắt không bị cong vênh cho thợ mới hay tự làm tại nhàHướng dẫn cách hàn cửa sắt không bị cong vênh cho thợ mới hay tự làm tại nhà

Hướng dẫn cách hàn cửa sắt không bị cong vênh cho thợ mới hay tự làm tại nhà để có được khung cửa sắt độ bền đẹp, chắc chắn. Qua cách hàn không bị cong vênh sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm hàn phong phú.

Cách hàn nhôm đúng kỹ thuật và những lưu ý khi hàn nhômCách hàn nhôm đúng kỹ thuật và những lưu ý khi hàn nhôm

Muốn hàn nhôm đẹp thì ngoài dựa trên kỹ thuật hàn nhôm đã học, còn cần phải phụ thuộc vào tay nghề khéo léo. Muốn được như vậy, bạn cần phải chăm chỉ tập luyện hàn nhôm hàng ngày để thành thạo hơn trong các tư thế hàn nhôm khác nhau đối với từng mối hàn cụ thể.

Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"

Để hàn vảy cá đẹp, đòi hỏi thợ hàn có phải những ngón tay cực kì linh hoạt. Hàn vảy cá là kỹ thuật hàn lắc tay theo đường zíc zắc một cách đồng đều, thuần thục. Muốn mối hàn vảy cá được chắc chắn hơn, có thể thực hiện thêm một lớp chồng lên trên.

Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?

Để hàn sắt hộp mỏng không phải chỉ cần quan tâm đến trình độ tay nghề cao, kỹ thuật sử dụng máy tốt mà cần phải lựa chọn loại máy hàn điện tử phù hợp nhất, máy hàn mà chúng tôi muốn nói đến là máy hàn Mig hoặc máy hàn Tig.

Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?

Có thể nói sử dụng máy hàn Tig là phương pháp hàn inox mỏng tốt nhất hiện nay, đặc biệt là khi sử dụng chức năng hàn xung của máy hàn Tig. Nó khắc phục được mọi vấn đề mà ở các máy hàn khác không xử lý được như dễ lủng vật liệu, thao tác hàn khó khăn và chất lượng mối hàn không đẹp.

Máy hàn là gì? Các loại máy hàn điện tử và giá máy hàn điện tử hiện nayMáy hàn là gì? Các loại máy hàn điện tử và giá máy hàn điện tử hiện nay

Kiến thức cơ bản về máy hàn điện tử sẽ giúp bạn hiểu hơn về chức năng, tính ứng dụng của từng loại và giá máy hàn. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn mua thiết bị hàn đúng với nhu cầu sử dụng của mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo