Cách hàn nhôm đúng kỹ thuật và những lưu ý khi hàn nhôm

11:52 16/04/2021
Muốn hàn nhôm đẹp thì ngoài dựa trên kỹ thuật hàn nhôm đã học, còn cần phải phụ thuộc vào tay nghề khéo léo. Muốn được như vậy, bạn cần phải chăm chỉ tập luyện hàn nhôm hàng ngày để thành thạo hơn trong các tư thế hàn nhôm khác nhau đối với từng mối hàn cụ thể.

Nên chọn máy hàn nhôm TIG AC/DC để hàn nhôm

Để hàn nhôm, nên mua loại máy hàn Tig AC/DC, trong đó chế độ DC là hàn Tig còn AC là hàn nhôm. Các bạn lưu ý là không dùng chế độ hàn Tig DC để hàn nhôm, hàn Tig chỉ nên hàn sắt và inox.

Trên thân máy hàn nhôm sẽ có công tắc chuyển đổi giữa 2 chế độ AC và DC nên rất dễ sử dụng.

Cũng giống như máy hàn que, trên máy hàn Tig nhôm AC/DC có núm vặn điều chỉnh dòng hàn và màn hình LED giúp bạn quan sát chính xác. Thêm nữa trên máy hàn nhôm còn có núm vặn điều chỉnh khí bảo vệ.

Giá máy hàn nhôm thường đắt hơn máy hàn Tig thông thường nhưng về khả năng làm việc thì vượt trội hơn nhiều. 

Tham khảo máy hàn nhôm Hồng Ký HK TIG 200 AC/DC - Giá bán hiện tại: 11.900.000đ

Hồng Ký HK TIG 200 AC/DC sử dụng với que hàn 1.6 - 3.2mm và với kìm hàn 1.6 - 2.4mm, cùng khả năng điều chỉnh dòng điện ra từ 10A - 200A, nâng cao hiệu quả làm việc.

máy hàn nhôm

Hình ảnh máy hàn nhôm HK TIG 200

Những lưu ý khi hàn nhôm

Hàn nhôm bằng máy hàn hồ quang là kỹ thuật hàn không quá phức tạp, tuy nhiên điều này sẽ không dễ dàng gì đối với người mới bắt đầu.

Ngoài nắm được lý thuyết về cách hàn nhôm đúng kỹ thuật, bạn cần phải chăm chỉ luyện tay nghề nhiều để có được kết quả hàn nhôm đáng mong đợi. Đó chính là quy trình từ lúc gây hồ quang đến lúc kết thúc hồ quang, cũng như nắm được cách giữ mỏ hàn và thanh kim loại phụ bù vào ở góc thích hợp.

Cách chọn điện cực hàn Tig nhôm:

Lưu ý: Điện cực Vonfram (hay còn gọi là kìm hàn) dành cho hàn nhôm hay hợp kim nhôm Magie không được sử dụng chung với điện cực Vonfram hàn inox Tig.

1. Nên chọn điện cực hàn Vonfram nguyên chất (có chứa đến 99.5% thành phần là Vonfram chính).

2. Loại kìm hàn nhôm này không cần phải mài như kìm hàn Tig inox.

3. Sau khi chọn được điện cực rồi tiến hành lắp vào mỏ hàn, nhớ chừa điện cực ra một đoạn ~ 3,2mm.

4. Thêm một lưu ý nữa là khi hàn nhôm buộc phải dùng nước làm mát để dây hàn không bị quá tải, gây cháy. 

Lựa chọn khí bảo vệ khi hàn nhôm:

Agron là loại khí bảo vệ được sử dụng phổ biến trong máy hàn Tig, có tác dụng làm sạch và có khả năng thâm nhập và mối hàn tốt hơn. Còn hỗn hợp của khí Argon và Heli để làm giảm thiểu sự hình thành của oxit Magie.

Vì vậy nếu để hàn nhôm thì có thể sử dụng khí Argon là được rồi! Nhưng nếu sử dụng hỗn hợp khí bảo vệ thì sẽ tốt hơn.

Mối hàn nhôm được cho là đạt chuẩn

Mối hàn nhôm được cho là đạt chuẩn

Thiết lập chiều dài hồ quang khi hàn nhôm:

Chiều dài hồ quang hay còn gọi là khoảng cách từ kìm hàn đến vật hàn. Khi hàn nhôm, không được để kìm hàn chạm sát vào vật hàn mà cũng không được để xa vật hàn quá, sẽ dẫn đến độ tập trung nhiệt giảm dẫn tới chiều sâu ngấu giảm.

Chiều dài hồ quang thích hợp nhất là 1,5 lần đường kính điện cực. Hầu hết các tay thợ hàn nhôm giỏi đều hàn theo cảm tính rất chính xác, tất cả là nhờ vào quá trình học hàn và kinh nghiệm hàn nhôm Tig lâu năm. 

Xem thêm: Cách hàn vảy cá cho mối hàn đẹp.

Làm sạch bề mặt nhôm:

Muốn mối hàn tăng thêm phần chắc chắn, thì ngoài kỹ thuật hàn nhôm đúng cách, cần phải lưu ý vệ sinh bề mặt nhôm trước khi thực hiện. Đặc biệt là phần oxit nhôm trên bề mặt cần phải được loại bỏ, điều này sẽ hạn chế sự thấu sâu của kim loại điền vào vật hàn.

Cần đánh sạch lớp oxit nhôm bề mặt và các chất bẩn bằng búa gõ xỉ hoặc dùng dung môi ăn mòn. 

  • Nếu dùng búa gõ xỉ nên đánh nhẹ tay và đều, nếu không dễ tăng thêm nguy cơ ngậm Oxit trên bề mặt vật hàn. Nếu xưởng bạn có máy chà nhám thì hãy sử dụng nó trong mục đích này.
  • Dung môi sử dụng cần phải chắc chắn rằng chất tẩy không chứa thành phần Hydrocarbon.

Xem thêm: Cách hàn inox cơ bản tại nhà

Nên làm sạch bề mặt nhôm trước khi hàn để đảm bảo chất lượng mối hàn đẹp như vậy

Nên làm sạch bề mặt nhôm trước khi hàn để đảm bảo chất lượng mối hàn đẹp như vậy

Cách hàn nhôm đúng kỹ thuật

Đối với phương pháp hàn nhôm dành cho người mới học nghề, có thể sử dụng điện cực Vonfram zirconi có đường kính 2,4mm; lưu lượng khí bảo vệ là 7 lít/phút và cường độ dòng điện là 165A để tập hàn. 

Tư thế hàn nhôm

Đối với mối hàn giáp mối: Nên đặt súng hàn 60 độ so với phương ngang theo chiều dịch chuyển và độ nghiêng của thanh kim loại phụ nhỏ hơn 20 độ theo phương ngang.

Đối với mối hàn liên kết chồng và chữ T: Nên đặt góc nghiêng mỏ hàn thích hợp nhất là 45 độ cả 2 bề mặt (tức là đặt tại đường phân giác góc vuông và nghiêng từ 5 đến 15 độ về phía hướng hàn).

Khi vật hàn có chiều dày không bằng nhau: Nên đặt kìm hàn hơi lệch một chút so với phía tấm dày hơn để giúp cho mức độ nóng chảy cân bằng.

Tư thế hàn nhôm mỏng với mối hàn giáp mối

Tư thế hàn nhôm mỏng với mối hàn giáp mối

Tốc độ di chuyển súng hàn nhôm:

Vì nhôm có tính dẫn nhiệt cao hơn thép nên khi hàn, yêu cầu đặt điện áp hàn, dòng hàn lớn và tốc độ di chuyển mỏ hàn còn phải phụ thuộc vào bề dày nhôm. Nếu là hàn nhôm mỏng thì tốc độ di chuyển phải nhanh, nếu không sẽ dễ dẫn đến cháy thấu mối hàn.

Tư thế hàn nhôm đúng kỹ thuật

Tư thế cầm mỏ hàn khi hàn nhôm chữ T đúng kỹ thuật

Tư thế hàn nhôm khi thực hiện trên hình vòng cung

Tư thế hàn mỏ hàn khi thực hiện trên hình vòng cung

Quy trình hàn nhôm

1. Đầu tiên đặt mỏ hàn trên vật hàn nhôm, bấm cò để mồi hồ quang. Trước khi đưa kim loại bù vào mối hàn, cần phải làm nóng chảy vật hàn đến một nhiệt độ (độ ngấu) nhất định. 

2. Việc nhúng đầu thanh kim loại phụ vào vũng kim loại nóng chảy chỉ được thực hiện sau khi mỏ hàn mồi hồ quang đã rời sang vũng hàn điểm tiếp theo.

Lưu ý: Tuyệt đối không được dùng hồ quang làm nóng chảy trực tiếp thanh kim loại phụ vì như vậy sẽ hình thành các cục kim loại ở phía trước vũng hàn, gây ra mối hàn không đẹp và dễ bị vỡ ra sau khi hoàn tất. Tóm lại là thao tác như vậy là sai, khiến mối hàn không đẹp và bền. 

3. Sau khi mối hàn đã hoàn tất, rút mỏ hàn và dịch chuyển sang vị trí đường hàn tiếp theo. Lặp lại toàn bộ quy trình hàn nhôm trên cho tới khi hàn hết chiều dài cần hàn.

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ học được những điều cơ bản để cách hàn nhôm. Để trở thành một thợ hàn nhôm giỏi, bạn nên học qua trường lớp hoặc có người hướng dẫn bài bản, cũng như có sự luyện tập chăm chỉ và rút được kinh nghiệm mỗi khi gặp lỗi, thì maydochuyendung.com tin rằng trình độ hàn nhôm của bạn sẽ lên tốt lên từng ngày.

Nếu bạn cần được tư vấn thêm về máy hàn giá rẻ hoặc có câu hỏi thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mua hàng, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220 để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Cách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn queCách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn que

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách hàn inox đẹp, cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig và máy hàn que. Tuy nhiên chất lượng mối hàn Tig inox cho ra sẽ đẹp hơn nhiều so với cách hàn que inox, cũng như không phải mất nhiều thời gian cho việc đánh bóng, gia công lại.

Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"

Để hàn vảy cá đẹp, đòi hỏi thợ hàn có phải những ngón tay cực kì linh hoạt. Hàn vảy cá là kỹ thuật hàn lắc tay theo đường zíc zắc một cách đồng đều, thuần thục. Muốn mối hàn vảy cá được chắc chắn hơn, có thể thực hiện thêm một lớp chồng lên trên.

Kỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn MigKỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn Mig

Bạn đã biết cách hàn sắt mỏng đúng kỹ thuật chưa? Để đạt được kết quả mối hàn đẹp nhất, bạn phải sử dụng phương pháp hàn chấm bon dựa trên máy hàn Mig. Cụ thể như nào, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ hướng dẫn cho bạn kỹ thuật hàn sắt mỏng như sau!

Tìm hiểu thông số kỹ thuật trên máy hàn điện tửTìm hiểu thông số kỹ thuật trên máy hàn điện tử

Thông số máy hàn thể hiện các chỉ số làm việc trên máy hàn điện tử mà bất kể người dùng nào cũng nên hiểu để đưa ra được lựa chọn phù hợp với yêu cầu công việc.

Cách sử dụng máy hàn que đúng kỹ thuậtCách sử dụng máy hàn que đúng kỹ thuật

Muốn thực hiện hàn que đúng kỹ thuật, bạn cần tuân thủ trình tự các bước từ khâu chuẩn bị, những lưu ý trước khi thực hiện hàn que cho đến nắm rõ các thao tác làm việc với máy. Còn để trở thành một thợ cơ khí hàn que lành nghề, bạn cần phải luyện hàn thật nhiều và đúc kết được kinh nghiệm sau mỗi lần hàn.

Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?

Có thể nói sử dụng máy hàn Tig là phương pháp hàn inox mỏng tốt nhất hiện nay, đặc biệt là khi sử dụng chức năng hàn xung của máy hàn Tig. Nó khắc phục được mọi vấn đề mà ở các máy hàn khác không xử lý được như dễ lủng vật liệu, thao tác hàn khó khăn và chất lượng mối hàn không đẹp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message