Hướng dẫn sử dụng máy đo khí an toàn, hiệu quả

11:09 11/03/2023
Máy đo khí độc là một thiết bị tương đối dễ sử dụng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng, vận hành máy một cách đúng. Tìm hiểu một số lưu ý khi sử dụng máy đo khí độc qua bài viết dưới đây.

Máy đo khí là thiết bị có vai trò rất quan trọng đối với sự sống trong thời kì hiện nay, song song với sự phát triển công nghiệp thì vấn nạn ô nhiểm môi trường đang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Dưới đây là những điểm cần lưu ý giúp bạn sử dụng máy đo khí một cách an toàn, chính xác nhất.

Hướng dẫn sử dụng máy đo khí

Nắm được thông tin cơ bản về máy đo khí

Có thể bạn chưa biết nhưng các loại máy đo khí được chia thành 2 loại theo chức năng đo, đó chính là đo đơn khí và đo đa khí. Các loại máy đo đơn khí có giá thành rẻ hơn, tuy nhiên chức năng phát hiện các khí khác hạn chế. Chính vì lẽ đó, khi sử dụng thiết bị này, bạn cần phải lưu ý sử dụng, thao tác đo đạc một cách chuẩn chính xác nhất.

Tiến hành đo đạc, sử dụng máy đo khí với các tính năng được trang bị sẵn giúp đảm bảo chất lượng làm việc của thiết bị, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của người sử dụng. Ví dụ, khi bạn sử dụng Máy đo khí Extech CO15, bạn sẽ chỉ biết được nồng độ của khí CO trong môi trường, hoàn toàn không thể dùng thiết bị này để phát hiện và đo khí Oxy.

Thời gian hiệu chuẩn và phản ứng

Mỗi một thiết bị có yêu cầu riêng về thời gian hiệu chuẩn. Việc hiệu chuẩn có thể hiểu một cách đơn giản là đưa tất cả các chỉ số cần thiết về một mức nhất định, hỗ trợ người sử dụng có thể đo được chính xác yêu cầu đo của máy.

  • Thời gian hiệu chuẩn: Mỗi một loại máy và nhà sản xuất khác nhau có yêu cầu riêng về thời gian hiệu chuẩn. Thông thường sau 30 ngày kể từ khi hiệu chuẩn thì mức độ chính xác của các sensor chỉ còn khoảng 80% so với lúc mới hiệu chuẩn. Vì vậy việc hiệu chuẩn là yêu cầu bắt buộc trong sử dụng máy đo khí độc. Các cơ sở sử dụng cần ghi lại thông tin và quản lý cụ thể về vấn đề hiệu chuẩn máy đo khí.
  • Thời gian phản ứng: Mỗi một loại sensor hoạt động theo một cơ chế khác nhau. Vậy nên thiết bị cần thời gian để xử lý mới cho ra kết quả chính xác được. Ví dụ đối với sensor oxy thời gian phản ứng là 10 giây, khí dễ cháy là 15 giây và khí độc là 20 giây…

Hiệu chuẩn thiết bị dò khí

Gợi ý máy đo khí độc cho bạn:

Hiểu rõ các thao tác khí sử dụng máy đo khí

  • Trước khi tiến hành đo cần kiểm tra thiết bị: thiết bị còn hạn hiệu chuẩn hay không? Pin máy đo khí có còn đủ trước khi tiến hành làm việc hay không? Có bất cứ cảnh báo nào hiển thị trên màn hình thiết bị hay không?...
  • Khi tiến hành đo phải đo khí ở nhiều tầng khác nhau, vì mỗi một loại khí có khối lượng nặng nhẹ khác nhau. Ví dụ khí dễ cháy thông thường nhẹ hơn không khí nên cần đo ở tầng trên, khí CO đo ở tầng giữa và khí độc H2S cần đo ở tầng đáy…
  • Người tiến hành đo khí phải trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hô hấp như mặt nạ phòng độc, SCBA để bảo vệ an toàn cho bản thân mình.
  • Khi tiến hành đo khí trong các không gian hạn chế cần tắt thiết bị thông gió tối thiểu 15 phút trước khi đo.
  • Đối với không gian thoáng, nên đo ở các vị trí khác nhau: đầu gió, cuối gió, vuông góc với hướng gió…

Lưu ý khi thao tác với máy đo khí độc

Xem thêm: Có cần hiệu chuẩn máy đo khí không?

Lưu ý thao tác khi sử dụng máy đo khí

Việc sử dụng máy đo khí , máy đo khí độc đúng cách rất quan trọng bởi nếu bạn sử dụng sai cách rất dễ gây ra nguy hiểm. Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng máy đo khí độc là:

Quy chuẩn về 0

Khi sử dụng bất kì một máy đo khí độc nào, bạn nên quy chuẩn thiết bị về 0 để đảm bảo độ chính xác khi tiến hành đo; đôi khi một số khí có thể bị giữ lại ở bên trong màng lọc.

Thực hiện Pump test

Đối với các máy đo khí độc có sử đầu hút ở phía bên ngoài thì bạn nên sử dụng chế độ pump test trước khi sử dụng để đảm bảo độ chính xác khi đo.

Vị trí mang và đeo thiết bị đo khí

Đối với loại máy đo cá nhân thì vị trí đeo máy tốt nhất là túi áo ngay trước ngực, mũ, cổ áo và một số vị trí khác nhưng không được xa hơn 0.3m tính từ bộ phận hô hấp của người dùng. Để mặt cảm biến của máy hướng ra bên ngoài.

Kiểm tra tình trạng máy đo khí

Việc đầu tiên trước khi tiến hành đo ta cần kiểm tra các tiêu chí như: máy đo khí độc còn hạn hiệu chuẩn không? Pin của còn đủ để làm việc hay không? Và có cảnh báo nào hiển thị trên màn hình của máy hay không?

Máy đo khí

Trong khi thao tác ta phải tiến hành đo ở nhiều tầng khác nhau bởi mỗi loại khí có khối lượng nặng nhẹ khác nhau, như khí H2S thì ta thường đo được ở tầng đáy. Người tiến hành sử dụng máy đo này luôn cần phải trang bị cho mình đầy đủ các thiết bị hô hấp như mặt nạ phòng độc hay SCBA.
Đồng thời khi tiến hành trong khoảng không gian hẹp thì nên tắt quạt thông gió ít nhất 15 phút trước khi đo. Còn đối với khoảng không gian thông thoáng hơn thì nên xem xét đến vị trí đo như cuối, đầu hay vuông góc với gió.

THB Việt Nam vừa chia sẻ đến bạn hướn dẫn sử dụng cũng như một số lưu ý khi sử dụng máy đo khí độc. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm thông tin để sử dụng, vận hành sản phẩm máy đo khí được tốt hơn. Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!

Tags:
Tin liên quan
H2S là khí gì? Có độc không? Cách đo khí H2S thế nào?H2S là khí gì? Có độc không? Cách đo khí H2S thế nào?

H2S là khí gì và nó gây ra những ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và tính mạng của con người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đặc tính và tác hại của H2S, các biện pháp phòng ngừa.

Khí gas là gì, có độc không? Xử lý khí gas rò rỉ thế nào?Khí gas là gì, có độc không? Xử lý khí gas rò rỉ thế nào?

Khí gas là gì? Khí gas có độc không? Đo và xử lý khí gas rò rỉ bằng cách nào? Tham khảo bài viết dưới đây, maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn đầy đủ các bước xử lý khí gas bị rò rỉ an toàn.

5 Điều cần biết khi chọn mua máy đo khí Oxy5 Điều cần biết khi chọn mua máy đo khí Oxy

Trên thị trường hiện nay, để lựa chọn mua một máy đo khí Oxy là một điều dễ dàng, tuy nhiên, nếu bạn chưa nắm được thông tin về sản phẩm, rất có thể sẽ khó mà mua được sản phẩm phù hợp. Bài viết dưới đây chia sẻ 5 điều cần biết khi mua sản phẩm. Cùng theo dõi những thông tin bổ ích ở dưới đây nhé!

Khuyến cáo về an toàn khí khi hiệu chuẩn máy đo khíKhuyến cáo về an toàn khí khi hiệu chuẩn máy đo khí

Sử dụng khí hiệu chuẩn cần lưu ý những điểm gì để đảm bảo an toàn và chất lượng công việc? Dưới đây chính là những thông tin cần thiết và chi tiết nhất cho bạn!

6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí

Maydochuyendung.com chia sẻ đến bạn 6 điều cần biết khi sử dụng máy đo khí. Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Một số lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ khí CO trong không khíMột số lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ khí CO trong không khí

Làm sao để sử dụng, vận hành máy đo nồng độ khí CO an toàn, hiệu quả nhất? Theo dõi ngay bài viết này để hạn chế mắc phải những sai lầm khó tránh nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo