LEL là gì? Ý nghĩa thông số LEL trên máy đo khí

15:09 16/10/2023
Một trong những thông tin về sự cháy nổ bạn nên biết đó chính là giới hạn cháy nổ. Trong đó có giới hạn dưới được ký hiệu là Lel. Vậy Lel là gì? Ý nghĩa thông số LEL trên máy đo khí. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây của maydochuyendung.com nhé.

Khi chọn mua hay sử dụng máy đo đa khí, trên bảng thông số kỹ thuật thường liệt kê các loại khí có thể đo, trong đó có LEL. Vậy LEL là khí gì? Ký hiệu này có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu chi tiết LEL là gì? Ý nghĩa thông số LEL trên máy đo khí trong bài viết sau.

LEL là khí gì?

Đa số LEL thường bị hiểu nhầm là một loại khí, thực chất LEL là viết tắt của cụm từ LOWER EXPLOSIVE LIMITED, có nghĩa là giới hạn cháy nổ, đây là ký hiệu viết tắt của các loại khí gas cháy nổ như CH4, i-C4H10 và LPG...

LEL là khí gì?

Ý nghĩa của LEL trên máy đo khí

LEL của máy đo khí thực sự là giá trị nồng độ của máy dò khí. Mức độ nổ thấp (LEL) là mức độ hàm lượng thấp của khí dễ cháy có thể gây nổ.

LEL không được xác định bởi thiết bị; thay vào đó, nó chính là một giá trị khác nhau cho các loại khí khác nhau trong tiêu chuẩn quốc gia. Để phát báo động, thiết bị phát hiện khí chỉ hiển thị nồng độ khí dễ cháy trong không khí.

Nguy cơ nổ của môi trường khí dễ cháy là 100%, hoặc được hiểu là 100% LEL thì đo là khi nồng độ khí dễ cháy trong không khí đạt đến giới hạn dưới sự nổ. Nguy cơ cháy nổ của môi trường khí dễ cháy tại địa điểm này là 10% LEL nếu hàm lượng khí cháy chỉ đạt 10% giới hạn nổ dưới của nó.

Ý nghĩa của LEL trên máy đo khí

Việc giám sát khí cháy trong không khí xung quanh sẽ giảm thiểu về môi trường khí dễ cháy. Phần trăm hàm lượng khí dễ cháy trong không khí đến giới hạn nổ dưới của nó được gọi là mức độ [% LEL].

Để giảm rủi ro, tai nạn có thể xảy ra, hãy sử dụng máy đo khí cháy nổ LEL để đánh giá lượng khí cháy nổ có trong không gian làm việc. Hoặc có thể dùng máy đo khí đa chỉ tiêu để đo nồng độ O2, LEL và khí độc như H2S và CO.

Xem thêm: Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không?

Một số máy đo khí gas đơn vị %LEL

Máy đo đa khí Senko MGT-P (O2,CO,H2S,Lel)

Giá bán: 15.900.000 đ (giá bán có thể thay đổi theo thời gian)

Seiko MGT-P (O2,CO,H2S,Lel) có thể đo các loại khí như Oxy, Carbon Dioxit, Hydro Sulfua và Lel trong khí gas. Máy có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và được trang bị màn hình LCD có đèn để dễ quan sát, thao tác.

Với khả năng đo nồng độ các khí O2, CO, H2S và Lel, máy đo đa khí Senko MGT-P giúp người dùng kiểm tra chính xác, an toàn của môi trường làm việc. Máy đo đa khí cung cấp kết quả đo lường nhanh chóng và đáng tin cậy nhờ các cảm biến nhạy và công nghệ đo tiên tiến.

Máy đo đa khí Senko MGT-P (O2,CO,H2S,Lel)

Thông số kỹ thuật 

Khí O2

 

 

 

Phạm vi khí O2: 0 ~ 30% Vol

Độ phân giải: 0,1% Vol

Báo động: 19,23% Vol

Khí CO

Phạm vi đo : 0 ~ 500ppm

Độ phân giải: 1ppm

Báo động: 30,60ppm

Khí H2S

Phạm vi đo: 0 ~ 100ppm

Độ phân giải: 0.1ppm

Báo động: 10,15ppm

Khí LEL

Phạm vi đo : 0 ~ 100% LEL

Độ phân giải: 0,1% LEL

Báo động: 20, 40% LEL

 

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy đo khí an toàn, hiệu quả

Máy đo 4 loại khí Ventis MX4 (O2, CO, H2S, LEL)

Giá bán: 28.000.000 đ (giá bán có thể thay đổi theo thời gian)

Ventis MX4 (O2, CO, H2S, LEL) được thiết kế hiện đại, cầm tay tiện lợi đến từ thương hiệu Industrial Scientific của Mỹ. Thiết bị được thiết kế đơn giản để người dùng dễ dàng điều chỉnh bằng hai nút bấm cơ quen thuộc. 

Ngoài ra, máy đo nồng độ khí MX4 Ventis có màn hình LCD lớn cho phép hiển thị các thông số nồng độ khí trong thời gian thực. Người dùng có thể lựa chọn tối đa bốn loại khí khác nhau, chẳng hạn như NO, CH4,... Ngoài ra, họ có thể phát hiện tối đa bốn loại khí: O2, CO, H2S và LEL MX4.

Máy đo 4 loại khí Ventis MX4 (O2, CO, H2S, LEL)

Thông số kỹ thuật

Cảm biến xúc tácKhí cháy/methane
Cảm biến điện hóaO2, CO, CO/H2 low, H2S, NO2, SO2
Phạm Vi Độ Ẩm15% đến 95% không ngưng tụ (liên tục)
Phạm Vi Nhiệt Độ-20 °C đến 50 °C (-4 °F đến 122 °F) ***
Chứng Nhận
  • BẢO VỆ CHỐNG THẤM NƯỚC IP66/67
  • ANZEx: Ex ia s Zone 0 I/IIC T4
  • ATEX: Ex ia IIC T4 Ga and Ex ia I Ma; Equipment Group and Category II 1G/I M1
  • MSHA: 30 CFR Part 22; Permissible for underground mines; Li-ion
  • UL: Cl I, Div 1, Groups A-D, T4; Zone 0, AEx ia IIC T4; Cl II, Gr F-G (Carbonaceous and Grain dust).
​Màn hình hiển thịMàn hình LCD trắng đen
Cảnh BáoCảnh báo đèn LEDs siêu sáng, âm thanh lớn (95 dB tại khoảng cách 30 cm) và cảnh báo rung.
Vật Liệu Vỏ MáyPolycarbonate với lớp bảo vệ bằng cao su.
Kích Thước
  • 103 x 58 x 30 mm (4.1 x 2.3 x 1.2 in) không bơm, pin lithium-ion
  • 172 x 67 x 66 mm (6.8 x 2.6 x 2.6 in) có bơm, pin lithium-ion.

Máy đo 4 loại khí (O2, CO, H2S, LEL) HT-1805

Giá bán: Liên Hệ 

Máy đo 4 loại khí (O2, CO, H2S, LEL) HT-1805 được trang bị đầu cảm biến nhanh nhạy để xác định các loại khí độc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Với thiết kế khá nhỏ gọn, dễ mang theo khi đi làm ở mọi vị trí. Máy có thể cảnh báo người dùng nếu nồng độ vượt quá mức cho phép.

HT-1805 có tích hợp màn hình với ánh sáng nền dùng trong điều kiện ánh sáng yếu và có chức năng báo động bằng cảnh báo đèn, rung và còi khi phát hiện nồng độ khí vượt quá quy định.

Máy đo 4 loại khí (O2, CO, H2S, LEL) HT-1805

Thông số kỹ thuật 

Phạm vi đo O20 ~ 30%, độ phân giải: 0,1%
Phạm vi đo LEL0 ~ 100%, độ phân giải: 1%
Phạm vi đo H2S0 ~ 500 PPM, độ phân giải: 1 PPM
Phạm vi đo CO0 ~ 9999 PPM, độ phân giải: 1 PPM
Độ ẩm làm việc15% ~ 90% RH (không ngưng tụ)
Giá trị cảnh báoThiết lập có thể tùy chỉnh
Nguồn điện3.7 V pin lithium

Trên đây là những thông tin chia sẻ về LEL là gì? Ý nghĩa thông số LEL trên máy đo khí. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm máy đo khí gas cần tư vấn hãy liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay giải đáp chuyên sâu cùng báo giá ưu đãi về các sản phẩm.

Tags:
Tin liên quan
Khuyến cáo về an toàn khí khi hiệu chuẩn máy đo khíKhuyến cáo về an toàn khí khi hiệu chuẩn máy đo khí

Sử dụng khí hiệu chuẩn cần lưu ý những điểm gì để đảm bảo an toàn và chất lượng công việc? Dưới đây chính là những thông tin cần thiết và chi tiết nhất cho bạn!

6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí

Maydochuyendung.com chia sẻ đến bạn 6 điều cần biết khi sử dụng máy đo khí. Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Một số lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ khí CO trong không khíMột số lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ khí CO trong không khí

Làm sao để sử dụng, vận hành máy đo nồng độ khí CO an toàn, hiệu quả nhất? Theo dõi ngay bài viết này để hạn chế mắc phải những sai lầm khó tránh nhé!

Cách nhận biết máy đo khí thải, khí gas chính hãngCách nhận biết máy đo khí thải, khí gas chính hãng

Bạn đang cần mua thiết bị đo khí thải để đo khi gas cầm tay chính hãng? Bạn chưa biết cách để nhận biết hay chọn lựa thiết bị chính hãng? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không?Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không?

Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này, để bạn có thể chủ động hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát môi trường không khí.

Thiết bị đo khí thải TESTO có đo được khí CO2 không?Thiết bị đo khí thải TESTO có đo được khí CO2 không?

Thiết bị đo khí thải TESTO được biết đến với chất lượng tốt, vậy, thiết bị này có khả năng đo khí CO2 không? Cùng theo dõi ở bài viết này để có câu trả lời chính xác nhất!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message