Nên mua máy đo khí dạng khuếch tan hay máy đo khí có bơm hút?

10:20 27/03/2023
Bài viết sẽ thảo luận về việc nên chọn máy đo khí dạng khuếch tán hay máy đo khí có bơm hút. Chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để bạn có thể tự đưa ra quyết định chính xác cho bản thân.

Các máy đo khí trên thị trường hiện nay thường có 2 chế độ hoạt động khác nhau. Chế độ thứ nhất là hoạt động theo kiểu thụ động, trong đó máy đợi khí từ khu vực nồng độ cao hơn khu vực đặt máy khuếch tán đến cảm biến. Chế độ thứ hai là hoạt động trong chế độ hút, với một bơm tích hợp để hút khí từ khu vực cần đo đến cảm biến. Các chế độ này sẽ được sử dụng tùy thuộc vào mục đích của việc đo và điều kiện hoạt động của máy. Vậy nên mua máy đo khí dạng khuếch tan hay máy đo khí có bơm hút? Loại nào tốt hơn? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

So sánh máy đo khí dạng khuếch tán và dạng có bơm hút

Để biết được nên mua loại máy nào, chúng ta hãy cùng so sánh 2 dòng máy này:

Nguyên tắc hoạt động:

  • Máy đo khí dạng khuếch tán: Sử dụng nguyên tắc khuếch tán tự nhiên để lấy mẫu khí. Nó giúp lấy mẫu không khí từ các khu vực khác nhau bằng cách tiếp xúc với màng lọc hoặc thấm qua các vật liệu hấp phụ để thu thập mẫu.

  • Máy đo khí dạng có bơm hút: Sử dụng bơm để hút khí từ không khí và đưa nó vào thiết bị đo. Các máy đo khí này có thể lấy mẫu tại vị trí nhất định hoặc ở nhiều vị trí khác nhau, tùy thuộc vào thiết kế của chúng.

Máy đo khí dạng khuếch tán

Máy đo khí dạng khuếch tán

Độ chính xác:

  • Máy đo khí dạng khuếch tán: Chính xác trong việc đo các khí có nồng độ thấp hơn. Tuy nhiên, độ chính xác có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ, áp suất không khí và môi trường xung quanh.

  • Máy đo khí dạng có bơm hút: Có độ chính xác cao hơn và có thể đo được các khí có nồng độ thấp hơn, đồng thời cũng ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường xung quanh.

Máy đo khí dạng bơm hút

Máy đo khí dạng bơm hút

Ứng dụng:

  • Máy đo khí dạng khuếch tán: Thường được sử dụng để đo khí trong các môi trường sống, như trong nhà và các khu dân cư.

  • Máy đo khí dạng có bơm hút: Thường được sử dụng trong các công trình xây dựng, công nghiệp hoặc các công việc khác liên quan đến môi trường làm việc.

Có thể bạn quan tâm: 

Nên mua máy đo khí dạng khuếch tán hay máy đo khí có bơm hút?

Đây là một câu hỏi đơn giản và phổ biến, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây để có sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của mình:

Các cảm biến được sử dụng trong các máy đo khí cầm tay phần lớn được thiết kế để hoạt động dưới chế độ thụ động, tức là khí ga sẽ tự động được khuếch tán theo dòng không khí tự nhiên và đến về mặt của cảm biến. Sau đó, khí ga này sẽ tích tụ lại và hoạt động các điện cực của cảm biến. Nhờ vào thiết kế khuếch tán phù hợp của máy phát hiện khí, các tính năng của cảm biến sẽ hoạt động bình thường mà không cần sử dụng bơm hút.

Mặc dù có nhiều người tin rằng bơm hút là cần thiết để đưa khí vào máy đo và tới cảm biến và một thiết bị có tích hợp bơm hút sẽ có dải phát hiện khí rộng hơn so với các thiết bị đo khuếch tán đơn giản khác, thực tế chỉ có một lượng khí rất nhỏ được cảm nhận ở đầu ống hút hoặc ngay đầu bơm lấy mẫu. Tuy nhiên, đó chỉ là tưởng tượng và lưu lượng khí hút vào của những bơm tích hợp thực sự rất nhỏ. 

Nên mua máy đo khí dạng khuếch tán hay máy đo khí có bơm hút?

Nên mua máy đo khí dạng khuếch tán hay máy đo khí có bơm hút?

Bất kể máy đo khí hoạt động ở chế độ khuếch tán hoặc chế độ bơm hút, vẫn chỉ có thể phát hiện khí khi có khí khuếch tán tới bề mặt cảm biến hoặc ngay đầu vào bơm hút. Do đó, chỉ sử dụng bơm hút với máy đo khí cầm tay khi thực sự cần thiết để lấy mẫu trong điều kiện máy ở xa với khu vực cần đo.

Ngoài ra, quy định về khí trong khu vực "không gian hạn chế" yêu cầu kiểm tra khu vực trước khi vào và việc này rõ ràng cần bơm hút lấy mẫu để hút khí từ khu vực không gian hạn chế đó đến máy để đo.

Tóm lại, việc chọn loại máy đo khí phù hợp phụ thuộc vào mục đích sử dụng và yêu cầu đo khí của bạn. Bạn nên xem xét các yếu tố như môi trường đo khí, độ chính xác và chi phí để chọn loại máy đo khí phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của mình.

Việc lựa chọn máy đo khí phù hợp sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn trong công việc hoặc cuộc sống hàng ngày của mình. Tuy nhiên, quyết định giữa máy đo khí dạng khuếch tán và máy đo khí có bơm hút phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc và tham khảo kỹ các thông tin trước khi đưa ra quyết định cuối cùng để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 máy đo khí Senko đáng mua nhất 2024Top 3 máy đo khí Senko đáng mua nhất 2024

Bài viết cung cấp đầy đủ thông tin và đánh giá về top máy đo khí Senko đáng mua, giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và đầy đủ nhất để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Khuyến cáo về an toàn khí khi hiệu chuẩn máy đo khíKhuyến cáo về an toàn khí khi hiệu chuẩn máy đo khí

Sử dụng khí hiệu chuẩn cần lưu ý những điểm gì để đảm bảo an toàn và chất lượng công việc? Dưới đây chính là những thông tin cần thiết và chi tiết nhất cho bạn!

6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí

Maydochuyendung.com chia sẻ đến bạn 6 điều cần biết khi sử dụng máy đo khí. Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Lưu ý khi sử dụng máy đo khí độc chuyên dụngLưu ý khi sử dụng máy đo khí độc chuyên dụng

Máy đo khí là một thiết bị phát hiện sự hiện diện của các chất khí trong một khu vực. Đây là loại thiết bị được sử dụng để phát hiện rò rỉ hay hàm lượng của một chất khí trong môi trường, khi phát hiện ra khí máy có thể tạo ra một âm thanh báo động. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những điểm cần lưu ý an toàn khi sử dụng thiết bị này, cùng theo dõi nhé!

Máy dò khí độc khí gas, khí co, khí cháy nổMáy dò khí độc khí gas, khí co, khí cháy nổ

Thiết bị dò khí gas, dò khí cháy nổ cung cấp các loại Thiết bị dò khí ... đầu dò khí gas, máy dò khí gas cầm tay, thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas, thiết bị cảnh báo. ... Thiết bị đo khí CO, H2S ToxiRAE 3 ... Thiết bị dò khí độc hại ToxiRAE Pro.

Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không?Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không?

Máy đo khí thải có báo động được các khí cháy nổ không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này, để bạn có thể chủ động hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát môi trường không khí.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message