Khí gas là gì, có độc không? Xử lý khí gas rò rỉ thế nào?

08:48 14/03/2023
Khí gas là gì? Khí gas có độc không? Đo và xử lý khí gas rò rỉ bằng cách nào? Tham khảo bài viết dưới đây, maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn đầy đủ các bước xử lý khí gas bị rò rỉ an toàn.

Ngày nay, khí gas là nguồn năng lượng được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp và gia đình. Chính vì vậy mà câu hỏi khí gas là gì? Khí gas có độc không? Và các bước xử lý khi khí gas rò rỉ hẳn là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Khí Gas là khí gì?

Khí gas là gì? Khí gas là một hỗn hợp các khí, thường được sử dụng để làm nhiên liệu đốt trong các ngành công nghiệp, gia đình và các phương tiện giao thông. Khí gas có thể được sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như khí thiên nhiên, khí dầu mỏ, hoặc khí propane. Khí gas được sử dụng rộng rãi vì tính tiện lợi và hiệu quả, tuy nhiên, việc sử dụng khí gas cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn, vì nó có thể gây nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách.

Khí gas là gì?

Khí gas là gì?

Thành phần tạo nên khí gas

Khí gas có thể được chiết xuất từ các nguồn khác nhau như đá phiến, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Tùy thuộc vào nguồn cung cấp, khí gas có thể có một số thành phần khác nhau.

Thành phần chính của khí gas là propane và butane, các hợp chất hydrocarbon có công thức hóa học là C3H8 và C4H10. Ngoài ra, nó cũng có thể chứa một số hợp chất khác như etan, propen, buten, i-butane và các hợp chất lưu huỳnh.

Khí gas có mùi gì? Có độc không?

Khí gas không có mùi đặc trưng, tuy nhiên, các chất phụ gia được thêm vào để tạo ra một mùi khó chịu giúp phát hiện sớm trong trường hợp có rò rỉ khí. Mùi này thường được mô tả như mùi hôi thối hoặc mùi tỏi.

Khí gas là một chất độc, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu được hít thở quá nhiều hoặc trong một không gian không thoáng khí. Khi sử dụng, cần lưu ý các biện pháp an toàn để tránh các tai nạn gây cháy nổ, như kiểm tra kỹ trước khi sử dụng và không sử dụng trong không gian không thoáng khí.

Khí gas có độc không?

Nguyên nhân và cách nhận biết khí gas rò rỉ

Sau khi đã hiểu được khí gas là gì cũng như tác hại của nó, thì việc nhận biết và xử lý khi rò rỉ gas cũng là một vấn đề cần được lưu ý. Nguyên nhân của rò rỉ khí gas có thể do các lỗi kỹ thuật trong hệ thống dẫn khí, thiết bị, ống dẫn, van hoặc vì sử dụng sai các thiết bị đi kèm như bình gas. Một số nguyên nhân khác bao gồm môi trường sử dụng khí gas không đảm bảo an toàn như quá nhiệt, lửa, va đập hoặc sự phá huỷ vật liệu.

Các cách nhận biết khí gas rò rỉ bao gồm:

  • Mùi khó chịu: Khí gas đã được pha trộn với một chất hóa học đặc biệt để tạo ra mùi hôi nhằm cảnh báo sớm cho người dùng khi xảy ra rò rỉ.
  • Sự chảy khí: Nếu có khí gas rò rỉ, bạn có thể nghe thấy âm thanh của khí chảy trong ống dẫn hoặc hệ thống bình gas.
  • Sự tăng áp trong bình gas: Nếu bình gas đột ngột tăng áp đáng kể, có thể rò rỉ khí gas.

Hiện nay, ngoài phương pháp nhận biết truyền thống, người dùng thường sử dụng các thiết bị dò khí gas nhằm đảm bảo độ chính xác nhất. Máy đo khí gas là một trong những loại máy đo khí được sử dụng để phát hiện rò rỉ khí gas trong các ngành công nghiệp và gia đình.

Sau khi đã xác định được hiện tượng rò rỉ khí gas, hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn xử lý bên dưới đây.

Các bước xử lý khi khí gas rò rỉ

Các bước xử lý khi khí gas rò rỉ bao gồm:

  • Ngay lập tức tắt bất kỳ nguồn nhiệt nào, đóng van khí và bật quạt để giúp thông gió và khí gas di chuyển ra khỏi khu vực đó.
  • Không được bật công tắc điện, đốt tia lửa hoặc sử dụng điện thoại di động trong khu vực rò rỉ, bởi vì điều này có thể tạo ra lửa hoặc tia lửa gây cháy nổ.
  • Để sửa chữa hệ thống khí gas, bạn nên liên hệ với các chuyên gia sửa chữa có kinh nghiệm hoặc đơn vị dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp để xử lý vấn đề.
  • Tránh đưa khí gas bị rò rỉ vào không khí bằng cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng để thu khí và xử lý an toàn.
  • Sau khi đá giải quyết vị trí rò rỉ khí gas, tiếp tục sử dụng máy dò khí gas.

Xem thêmCách đo và kiểm tra gas máy lạnh, điều hòa an toàn

Một số mẫu máy đo khí gas rò rỉ bán chạy hiện nay

Bút phát hiện khí Gas X10

Giá tham khảo: 700.000 đồng

Bút phát hiện rò rỉ khí gas X10 là thiết bị dò khí cầm tay chuyên dùng để phát hiện các loại khí gas, khí cháy nổ có trong môi trường. Không chỉ có thiết kế nhỏ gọn, tính linh hoạt cao, X10 còn được đánh giá cao về độ nhạy. Với mức giá thành chưa tới 1 triệu đồng, đây là lựa chọn lý tưởng dành cho các cá nhân, gia đình.

Bút phát hiện khí Gas X10 nhỏ gọn, dễ dàng cầm tay

Bút phát hiện khí Gas X10 nhỏ gọn, dễ dàng cầm tay

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Cao báo động giá trịkhoảng 2000 TRANG/PHÚT
Thấp báo động giá trịkhoảng 500 TRANG/PHÚT
Thời gian đáp ứngtức thời
Preheating thời gian15-30 giây

Máy đo khí gas cầm tay Kimo FG110

Giá tham khảo: 7.400.000 đồng

Kimo FG110 là một trong những thiết bị dò và đo nồng độ khí gas tiên tiến được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp. Thiết bị này sử dụng cảm biến điện hóa để phát hiện rò rỉ khí gas. Khi khí gas bị rò rỉ, máy sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và hiển thị mức độ rò rỉ trên màn hình LCD. Thiết bị này có thể phát hiện rò rỉ khí gas ở các vị trí khó tiếp cận và khó nhìn thấy, giúp người dùng nhanh chóng xác định vị trí rò rỉ.

Máy phát hiện rò rỉ khí gas cầm tay Kimo FG110

Máy phát hiện rò rỉ khí gas cầm tay Kimo FG110

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Khoảng đo
  • PPM: từ 0 … 10 000 ppm (GPL: từ 0 … 1800)
  • %VOL: từ 0-1 %VOL
  • %LEL: từ 0-20 % LEL
Độ phân giải
  • PPM: 1ppm
  • %VOL: 0.001%VOL
  • %LEL: 0.01%LEL
Đầu đo Linh hoạt
  • Dài 330mm

Máy phát hiện rò khí gas Testo 316-EX

Giá tham khảo: 18.150.000 đồng

Testo 316-EX là máy đo khí gas cũng được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp. Thiết bị này có khả năng phát hiện rò rỉ và đo khí gas như methane, propane, butane và nhiều loại khí gas khác. Máy có thiết kế nhỏ gọn và dễ sử dụng, cho phép người dùng kiểm tra rò rỉ khí gas ở các vị trí khó tiếp cận.

Máy phát hiện rò khí gas testo 316-EX

Máy phát hiện rò khí gas testo 316-EX

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Khoảng đo
  • CH4: 0 ppm đến 2 Vol.% CH₄
  • C3H8: 0 ppm đến 1.0 Vol.% C₃H₈
  • H2: 1 ppm t1 2.0 Vol.% H₂
Độ phân giải
  • CH4: 1 ppm / 0.1 Vol.%
  • C3H8: 1 ppm / 0.1 Vol.%
  • H2: 1 ppm / 0.1 Vol.%

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã hiểu được khí gas là gì và các bước xử lý khi khí gas rò rỉ. Mặc dù khí gas có nhiều ưu điểm về tính tiện lợi và hiệu quả, tuy nhiên nó cũng có thể gây ra nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách. Vì vậy, khi sử dụng khí gas, chúng ta cần hết sức cẩn trọng để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng xung quanh.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để mua máy kiểm tra rò rỉ khí gas, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: Hà Nội: 0904810817 - HCM: 0979244335 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Tags:
Tin liên quan
Khí Oxy (O2) là gì? Cách đo nồng độ oxy trong không khíKhí Oxy (O2) là gì? Cách đo nồng độ oxy trong không khí

Khí oxy là gì? Khí oxygen tồn tại ở đâu? Tính chất, tầm quan trọng của loại khí này đối với cuộc sống con người và các lĩnh vực khác như y tế, khoa học kỹ thuật, công nghiệp.

Cách phát hiện và xử lý rò rỉ khí gas Cách phát hiện và xử lý rò rỉ khí gas

Khí Gas không độc nhưng đây là tác nhân gây những hiểm họa cháy nổ vô cùng nguy hiểm. Vì vậy mà việc kiểm soát cũng như cách xử lý rò rỉ khí gas được rất nhiều người quan tâm và chú ý!

Top 3 máy đo khí gas an toàn, chính xác nhất hiện nayTop 3 máy đo khí gas an toàn, chính xác nhất hiện nay

Máy phát hiện khí gas có trang bị cảnh báo âm thanh với những ứng dụng không thể bỏ qua giúp bạn yên tâm hơn trong công việc, sinh hoạt cũng như cuộc sống. Chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ qua bài viết này!

Hướng dẫn kiểm tra khí Oxy với máy đo khí SPD201Hướng dẫn kiểm tra khí Oxy với máy đo khí SPD201

Máy đo khí O2 là thiết bị dùng để kiểm tra, đo đạc lượng khí Oxy có trong môi trường. Dưới đây chính là cách sử dụng máy đo khí SPD201 để sử dụng, thao tác đo đạc một cách chính xác nhất nhé!

6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí6 điều bạn nên biết khi sử dụng máy đo khí

Maydochuyendung.com chia sẻ đến bạn 6 điều cần biết khi sử dụng máy đo khí. Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Máy dò khí độc khí gas, khí co, khí cháy nổMáy dò khí độc khí gas, khí co, khí cháy nổ

Thiết bị dò khí gas, dò khí cháy nổ cung cấp các loại Thiết bị dò khí ... đầu dò khí gas, máy dò khí gas cầm tay, thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas, thiết bị cảnh báo. ... Thiết bị đo khí CO, H2S ToxiRAE 3 ... Thiết bị dò khí độc hại ToxiRAE Pro.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message