Máy đo vận tốc gió dạng siêu âm - Phần 5

02:47 26/06/2020
Phong kế điện tử siêu âm hay Máy đo vận tốc gió dạng siêu âm là một trong các loại máy đo gió cần được biết đến. Cùng tìm hiểu về máy đo vận tốc gió dạng siêu âm để có thêm tri thức về các loại máy đo gió nhé!

Các máy đo gió dạng siêu âm, được phát triển đầu tiên vào những năm 1950, sử dụng các sóng siêu âm để đo tốc độ gió. Chúng đo tốc độ gió dựa trên thời gian bay của các xung âm thanh giữa các cặp đầu dò. Các phép đo từ cặp đầu dò có thể được kết hợp để mang lại một phép đo vận tốc dòng chảy trong 1, 2, hoặc 3 chiều. Độ phân giải không gian được xác định bởi chiều dài giữa các đầu dò, mà thường là 10 cm đến 20 cm.

Có thể bạn quan tâm: 

Ưu - nhược điểm của máy đo gió dạng siêu âm

Ưu điểm của máy đo gió dạng siêu âm

  • Các máy đo gió đều được thiết kế gọn nhẹ, tiện dụng. Máy đo gió dạng siêu âm được thiết kế phù hợp phục vụ nhu cầu đo tốc độ gió với các đầu dò. Khi sử dụng cần treo máy ở vị trí cao để có thể đón được gió và tiến hành đo đạc.
  • Các máy đo gió siêu âm có thể thực hiện đo đạc với độ phân giải thời gian rất tốt, 20 Hz hoặc tốt hơn nữa, làm cho chúng rất thích hợp cho các phép đo sự mất ổn định.
  • Sự thiếu hụt các bộ phận chuyển động nên chúng thích hợp cho việc sử dụng lâu dài trong các trạm phơi thời tiết tự động và phao thời tiết nơi mà sự chính xác và độ tin cậy của các máy đo gió dạng cốc và cánh truyền thống bị ảnh hưởng xấu bởi không khí mặn hoặc một lượng lớn bụi bẩn.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhu cầu của con người ngày một tăng cao. Người sử dụng thường quan tâm đến sự nhỏ gọn, tiện dụng, chính vì vậy, các máy đo gió dạng cầm tay được phát triển dần thay thế các loại máy đo có kích cỡ lớn, tốn nhiều thời gian lắp đặt. Cùng với việc sử dụng đầu dò, một số máy đo gió cầm tay nhỏ gọn đã hoàn toàn thay thế được máy đo gió dạng siêu âm. Máy đo vận tốc gió testo 405i là một điển hình. Với đầu dò dài dạng tele, đầu dò này hỗ trợ mở rộng dài tới khoảng 400 mm giúp dễ dàng thực hiện các phép đo vận tốc một cách chính xác, nhanh chóng.

Máy đo gió dạng siêu âm

Xem thêm:

Nhược điểm của máy đo gió dạng siêu âm

  • Nhược điểm chính của chúng là sự biến dạng của chính dòng chảy bởi cấu trúc hỗ trợ các đầu dò, cái mà đòi hỏi một sự điều chỉnh dựa trên các phép đo ống gió để giảm thiểu tác động.
  • Một nhược điểm nữa là độ chính xác thấp hơn do lượng mưa, nơi mà các giọt mưa có thể thay đổi tốc độ của âm thanh.
  • Do tốc độ của âm thanh thay đổi theo nhiệt độ, và hầu như ổn định với thay đổi áp suất, các máy đo gió siêu âm cũng được sử dụng như các máy đo nhiệt độ.

Ứng dụng của máy đo gió dạng siêu âm

Các máy đo gió siêu âm hai chiều (tốc độ gió và hướng gió) được sử dụng trong các ứng dụng như trạm thời tiết, điều hướng tàu, tua bin gió, hàng không và phao thời tiết. Các máy đo gió siêu âm ba chiều được sử dụng rộng rãi để đo các dòng khí thải và hệ sinh thái bằng cách sử dụng phương pháp hiệp phương sai xoáy khi được sử dụng với các bộ phân tích khí gas hồng ngoại đáp ứng nhanh hoặc các bộ phân tích laser.

Có giải pháp các công nghệ khác nhau cho cảm biến gió hai chiều:

  • Hai đường siêu âm: Những cảm biến này có 4 hướng. Những cảm biến này được sử dụng phổ biến với cảm biến gió bởi vì nó dễ dàng hơn để phát triển so với loại cảm biến ba đường siêu âm. Nhược điểm của loại cảm biến này là khi gió đến từ một hướng của đường siêu âm lưu lượng khí quanh các hướng gây ra bất ổn khí động học làm dụng cụ đo mất ổn định và cảm biến sẽ bị mất đi độ chính xác.
  • Ba đường siêu âm: Những cảm biến này có 3 hướng. Những cảm biến này được phát triển với cảm biến gió bởi vì nó mang lại một đường dự phòng cho dụng cụ đo nhằm cải thiện độ chính xác của cảm biến và giảm thiểu bất ổn khí động học.

Máy đo gió dạng siêu âm

Gợi ý cho bạn:

THB Việt Nam vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về máy đo vận tốc gió dạng siêu âm. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các sản phẩm máy đo gió, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THB VIỆT NAM

Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
Zalo: 0904810817 - 0902148147
sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
Tel: (028) 6686 0682
Zalo: 0979244335 - 0986568014

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message