Hướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

11:52 22/04/2024
Phương pháp đo độ ẩm bằng cách sấy khô mang đến cho bạn những kiến thức về cân sấy ẩm cũng như quy trình, ưu nhược điểm của phương pháp đo độ ẩm bằng cân sấy ẩm để áp dụng trong công việc của bạn

Cân sấy ẩm hay còn gọi là các cân phân tích ẩm là loại thiết bị rất đa năng. Nó có thể ứng dụng cho gần như toàn bộ các hoạt động, lĩnh vực cần đo độ ẩm. Các cân sấy ẩm này hoạt động dựa trên nguyên lý trọng lực nhiệt, áp dụng phương pháp đo độ bằng cách sấy khô. Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây nhé!

Quy trình xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Các mẫu vật sẽ được cân để xác định trọng lượng sau đó được sấy khô bằng cách làm nóng để làm bốc hơi hết hoàn toàn lượng nước hay chính là hơi ẩm của vật mẫu. Sau khi đã sấy khô, mẫu sẽ được cân lại để xác định trọng lượng. Bằng việc so sánh trọng lượng của mẫu trước và sau khi sấy. Người ta có thể xác định được lượng nước có trong mẫu và xác định độ ẩm của mẫu bằng việc tính toán và phân tích sự thay đổi này.

Các cân sấy ẩm là một dạng máy kiểm tra độ ẩm, nó được thiết kế chuyên dụng với một bộ phận gọi là buồng sấy, trong buồng sấy này sẽ được thiết kế gồm có cân và hệ thống gia nhiệt. Việc cân và sấy sẽ được thực hiện đồng thời. 

Quy trình đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Quy trình đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Mẫu khi cho vào buồng sấy sẽ được cân phân tích, xác định trọng lượng và ngay lập tức sau khi chúng ta thao tác thực hiện gia nhiệt. Thiết bị sẽ bắt đầu thực hiện gia nhiệt ở nhiệt độ đã được cài đặt, sấy mẫu và làm bốc hơi hoàn toàn lượng nước có trong vật liệu.

Sau khi làm bốc hơi hết hoàn toàn nước trong mẫu, cân sẽ xác định lại trọng lượng của mẫu. Các thông tin về mẫu sẽ được bộ vi xử lý của thiết bị tiếp nhận và phân tích, thực hiện tính toán theo các thuật toán đã được thiết lập sẵn để tính chính xác độ ẩm của mẫu dưới dạng % sau đó trả về kết quả, hiển thị trên màn hình LCD ở dạng số chính xác kèm đơn vị.

Khi đó, bạn có thể quan sát và đọc kết quả một cách dễ dàng và yên tâm hơn về độ chính xác về trọng lượng. Quá trình phân tích với cân sấy ẩm này chỉ mất khoảng một vài phút rất nhanh và tiện lợi. Sử dụng cân sấy ẩm được coi là cách tính độ ẩm theo cân bản khô nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí.

Xem thêm:

Lưu ý khi đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Khi sử dụng phương pháp sấy khô để xác định độ ẩm, cần lưu ý một số điều sau:

  • Tùy từng loại nguyên liệu mà nhiệt độ sấy và thời gian sấy khô sẽ khác nhau. Vì thế, bạn cần hiểu rõ đặc điểm nguyên liệu cần sấy để cài đặt thông số nhiệt độ, thời gian trên cân phân tích ẩm sao cho phù hợp nhất.
  • Trong khi thực hiện, độ ẩm không khí trong buồng cần thấp hơn so với độ ẩm của sản phẩm ở bên ngoài để thuận tiện cho việc thoát hơi nước.
  • Nhiệt độ sấy càng cao sản phẩm sẽ khô càng nhanh. Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao hoặc thấp sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Vì thế cần điều chỉnh mức nhiệt sao cho phù hợp với từng loại nguyên liệu.

Trên đây, Maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn những thông tin, kiến thức về phương pháp đo độ ẩm bằng cách sấy khô với các cân sấy ẩm. Hi vọng nhưng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên lý, quy trình của phương pháp và ứng dụng nó hiệu quả trong thực tiễn. Nếu bạn cần tư vấn thông tin về các cân sấy ẩm, có thể liên hệ ngay với Maydochuyendung.com để nhận được tư vấn chính xác. 

Tags:
Tin liên quan
Top 3 cân sấy ẩm Halogen được ưa chuộng hiện nayTop 3 cân sấy ẩm Halogen được ưa chuộng hiện nay

Tham khảo top 3 cân sấy ẩm Halogen được ưa chuộng từ các thương hiệu nổi tiếng như Ohaus, Kett, AND, Total Meter... để chọn được cân sấy ẩm chất lượng tốt, độ bền cao đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Tại sao nên dùng cân sấy ẩm thay vì sấy lò?Tại sao nên dùng cân sấy ẩm thay vì sấy lò?

Cân sấy ẩm là thiết bị hiện đại dùng trong công nghiệp thực phẩm, nghiên cứu.... So với phương pháp sấy lò, thiết bị này tích hợp nhiều tính năng giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Một số lỗi thường gặp ở cân sấy ẩm và hướng khắc phụcMột số lỗi thường gặp ở cân sấy ẩm và hướng khắc phục

Trong quá trình sử dụng cân sấy ẩm, có thể bạn sẽ lúng túng khi gặp phải một số lỗi. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu được nguyên nhân và có hướng khắc phục hiệu quả nhất nhé

Top 03 cân sấy ẩm hồng ngoại đáng sở hữu khi chọn muaTop 03 cân sấy ẩm hồng ngoại đáng sở hữu khi chọn mua

THB Việt Nam xin gợi ý cho bạn 03 cân sấy ẩm hồng ngoại chất lượng tốt giúp đáp ứng được các nhu cầu đo lường cơ bản và nâng cao hiệu quả trong các ứng dụng sấy mẫu.

Một số kinh nghiệm hữu ích khi chọn mua cân sấy ẩmMột số kinh nghiệm hữu ích khi chọn mua cân sấy ẩm

Tham khảo những kinh nghiệm THB chia sẻ trong bài viết này để mua được một chiếc cân sấy ẩm có độ tin cậy cao, chất lượng và phù hợp với nhu cầu của bản thân các bạn nhé!

Cân sấy ẩm hồng ngoại có gì nổi bật?Cân sấy ẩm hồng ngoại có gì nổi bật?

Cân sấy ẩm hồng ngoại có rất nhiều tính năng nổi bật, bởi vậy nó là dòng cân phổ biến, được rất nhiều người lựa chọn sử dụng hơn cả. Người dùng có thể tham khảo những ưu điểm nổi của cân sấy ẩm hồng ngoại từ Maydochuyendung.com

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message