Các cách đo và xác định độ ẩm cho dược liệu chính xác

11:13 27/03/2023
Hiện nay có khá nhiều phương pháp dùng để đo độ ẩm dược liệu. Mỗi cách có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hãy cùng chúng tôi phân tích kĩ hơn để có thể lựa chọn cho mình được phương pháp hiệu quả nhất.

Ðộ ẩm là lượng nước chứa trong 100g dược liệu. Dược liệu tươi thường chứa một lượng nước rất lớn: lá chứa khoảng 60- 80% nước, thân và cành chứa khoảng 40- 50% nước. Không có một dược liệu nào đạt độ khô tuyệt đối (độ ẩm 0 %), nhưng đối với mỗi dược liệu đều được quy định một độ ẩm an toàn. Ðể bảo quản tốt, dược liệu cần có độ ẩm bằng hoặc dưới độ ẩm an toàn. Để kiểm tra độ ẩm này, cách tốt nhất nên sử dụng máy độ ẩm dược liệu

Độ ẩm an toàn của dược liệu

Xác định độ ẩm là công việc đầu tiên phải làm khi tiến hành xác định chất lượng một dược liệu. Hàm lượng các hoạt chất như tinh dầu, chất béo, alcaloid, glycozit v.v... dều được quy định tính trên trọng lượng khô tuyệt đối của dược liệu. Việc xác định độ ẩm còn được tiến hành định kỳ hàng năm 2 lần trong các đợt kiểm kê dược liệu theo quy định của nhà nước.

Độ ẩm an toàn của dược liệu

Độ ẩm an toàn của dược liệu

Mỗi loại dược liệu sẽ có những quy định chung về độ ẩm. Tuy nhiên qua nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia thì độ ẩm của dược liệu đa phần nằm trong ngưỡng từ 60-65%. Cần hạn chế độ ẩm cao bằng cách xây nơi lưu trữ đúng chuẩn. Ngoài ra, cần trang bị các thiết bị hạ độ ẩm khi cần thiết. Cộng thêm đó là việc lập kế hoạch vệ sinh, phơi sấy thông gió định kì. Bao bì đóng gói cũng phải có khả năng chống ẩm.

Xem thêmCách cách bảo quản dược liệu? Yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng thuốc

Các phương pháp xác định độ ẩm của dược liệu

Dưới đây là những phương pháp xác định độ ẩm dược liệu, bạn có thể tham khảo và lựa chọn sao cho phù hợp.

Phương pháp sấy

Dược liệu là lá, rễ, thân cần được chia nhỏ trước khi xác định độ ẩm. Phương pháp này sử dụng cân phân tích ẩm để xác định được độ ẩm của các dược liệu dạng nụ hoa, hạt nhỏ mà không cần chia nhỏ. 

Phương pháp dùng dung môi 

Có thể xác định độ ẩm của phần lớn các dược liệu bằng phương pháp sấy hoặc phương pháp cất với dung môi. Riêng với dược liệu chứa tinh dầu có hàm lương tinh dầu lớn hơn 2% thì bắt buộc phải sử dụng phương pháp dung môi để xác định độ ẩm.

Dùng máy đo độ ẩm dược liệu

Sử dụng máy đo độ ẩm dược hiện đang là phương pháp thông dụng và phổ biến để kiểm tra, kiểm soát độ ẩm của dược liệu. Với các ưu điểm về thiết kế, chức năng, kết quả đó, phương pháp này được giới chuyên gia đánh giá cao như một cuộc cách mạng mới nhằm thay thế các cách truyền thống trước đó. 

Máy đo độ ẩm dược liệu chính hãng

Xác định độ ẩm của dược liệu bằng máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm dược liệu là thiết bị đo độ ẩm với thời gian thực hiện nhanh nhất và kết quả đo chính xác nhất. Dựa vào các con số thu được, người dùng sẽ có các điều chỉnh sao phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của dược liệu. 

Một số máy đo độ ẩm dược liệu giá rẻ chất lượng

Máy đo độ ẩm cho thuốc lá, thuốc lào TK100T

Giá sản phẩm: 3.900.000 đồng

Máy đo độ ẩm TK100T được sản xuất tiêu chuẩn CE, FCC với thiết kế dạng cầm tay nhỏ gọn, và rất tiện dụng. Máy hoạt động theo phương pháp điện khác, được thiết kế dựa trên việc sử dụng các mối quan hệ giữa độ ẩm và điện trở để đo lường một cách hiệu quả độ ẩm của thuốc lá, thuốc lào một cách nhanh chóng, độ chính xác cao.

Máy đo độ ẩm cho thuốc lá, thuốc lào TK100T

Máy đo độ ẩm cho thuốc lá, thuốc lào TK100T

Máy đo độ ẩm dược liệu TK100T có tính năng tự động bù nhiệt giúp đảm bảo độ chính xác cho kết quả đo.

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Phạm vi đo8% -40%
Nhiệt độ0-60
Độ ẩm5% -90%
Độ phân giải0.1
Độ chính xác± 0,5% n

Máy đo độ ẩm đa năng DM300

Giá sản phẩm: 4.900.000 đồng

Là 1 thiết bị đa năng, hoạt động dựa trên công nghệ tần số cao, máy đo độ ẩm DM300 cho khả năng đo được nhiều loại vật liệu khác nhau như: bông, vải, sợi; tường bê tông, gỗ... và các loại hóa chất công nghiệp khác...Tuy nhiên trước khi tiến hành đo, cần phải hiệu chuẩn máy theo độ ẩm của vật liệu. 

Máy đo độ ẩm đa năng DM300

Máy đo độ ẩm đa năng DM300

Máy đo độ ẩm đa năng DM300 có màn hình kĩ thuật số LCD, được tích hợp đèn nền hỗ trợ cho phép đọc chính xác và rõ ràng trong tình trạng thiếu sáng.

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Phạm vi đo0-2%; 0-90%
Nhiệt độ0-60 ° C
Độ ẩm5% -90% RH
Độ phân giải0.1 hoặc 0.01
Độ chính xác± 0,5% n

Hiện nay, maydochuyendung.com đang phân phối rất nhiều máy đo độ ẩm dược liệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới như: Total Meter - thương hiệu số 1 về máy đo độ ẩm. Nếu bạn đang có nhu cầu đặt mua thiết bị này, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0904810817- 0981060817Sài Gòn: 0979244335- 0986568014 để được tư vấn nhanh nhất.

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quảĐộ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quả

Độ ẩm của hạt tiêu là bao nhiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô như thế nào? Đây chắc chắn là thông tin được rất nhiều bà con nông dân cũng như thương lái quan tâm hiện nay.

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?

Để xác định độ ẩm của gỗ thông, người ta thường dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, chính xác đến từng cm.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạoTiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

Để đo độ ẩm của hạt lúc người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản. Vậy độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hạt gạo. Hãy cùng chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.

Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Hướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khôHướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Phương pháp đo độ ẩm bằng cách sấy khô mang đến cho bạn những kiến thức về cân sấy ẩm cũng như quy trình, ưu nhược điểm của phương pháp đo độ ẩm bằng cân sấy ẩm để áp dụng trong công việc của bạn

Máy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩmMáy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là một thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi, thường gặp trong bất kỳ lĩnh vực và đời sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu máy đo độ ẩm là gì và các loại máy đo độ ẩm hiện nay nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message