4 Yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm của gỗ

10:49 22/12/2023
Độ ẩm trên từng loại gỗ có sự khác nhau, vì độ ẩm phụ thuộc vào các yếu tố chính: cấu tạo gỗ, nhiệt độ, độ ẩm môi trường, thổ nhưỡng,... Để hiểu hơn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Xác định độ ẩm gỗ rất quan trọng, chỉ số này giúp nhà chế biến gỗ có thể đưa ra được biện pháp xử lý như sấy khô, tiến hành sử dụng,... nhằm nâng cao hiệu suất trong quy tình sản xuất. Chính vì vậy việc quan tâm đến "các yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm của gỗ" cũng rất quan trọng, giúp chúng ta bảo quản và sử dụng gỗ tốt hơn!

Vì sao độ ẩm của từng loại gỗ lại khác nhau?

Độ ẩm gỗ là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô (đơn vị %). Dù là gỗ tự nhiên nguyên khối hay gỗ đã chế biến cũng đều có mức độ ẩm nhất định và độ ẩm của mỗi loại cây gỗ sẽ nằm ở một mức khác nhau, cụ thể:

Gỗ nhãn, gỗ vải 30 % – 40 %
Gỗ keo , xà cừ , bạch đàn , sấu , phượng45 % – 60 %
Gỗ thông , sung , xoài50 % – 65 %
Gỗ chuối , dừa 65 % – 80 %

Vì vậy tùy mỗi loại gỗ khác nhau thì độ ẩm của gỗ cũng khác nhau và những yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm của gỗ đầu tiên phải kể đến đó là chủng loại gỗ, thứ hai là yếu tố từ môi trường xung quanh như nhiệt độ, độ ẩm, thổ nhưỡng, vị trí của gỗ trên cây,... Để xác định độ ẩm gỗ phải cần đến máy đo độ ẩm gỗ.

Vì sao độ ẩm của từng loại gỗ lại khác nhau?

Vì sao độ ẩm của từng loại gỗ lại khác nhau?

Hiểu biết thêm về độ ẩm từng loại gỗ khác nhau cũng như đặc tính sẽ giúp các nhà sản xuất, chế biến gỗ tuân thủ đúng tiêu chuẩn sản xuất, đảm bảo chất lượng trước khi đưa gỗ vào sản xuất, những có định hướng bảo quản và sử dụng phù hợp.

4 yếu tố chính ảnh hưởng đến độ ẩm của gỗ

Chủng loại gỗ, chất gỗ

Khi đặt gỗ trong một môi trường, gỗ luôn có xu thế hút hoặc nhả ẩm cho đến khi đạt độ ẩm ổn định. Tùy vào xớ thịt của từng loại gỗ mà trong cùng một môi trường sống, độ ẩm sẽ có sự khác nhau, chênh lệch dù ít hay nhiều thì chất gỗ cũng đã ảnh hưởng đến khả năng hút nhả nước, nghĩa là tác động đến độ ẩm gỗ.

Cụ thể: dòng gỗ dẻo, nhẹ có khả năng hút ẩm cao hơn; còn dòng gỗ cứng và nặng thì khả năng hút ẩm ít hơn, biên độ giãn nở thấp hơn. Trong dòng gỗ nặng cũng tùy từng loại gỗ mà độ giãn nở khác nhau, như gỗ căm xe biên độ giãn nở lớn hơn gỗ hương. 

Tuổi thọ gỗ

Tuổi thọ gỗ khiến cho tính chất gỗ cũng trở nên thay đổi theo. Độ ẩm của gỗ thay đổi khi thân gỗ có tuổi đời khoảng 3 năm tuổi trở lên, lúc này hàm lượng Xenluloza chứa khoảng 50%, hàm lượng nước lúc này chiếm khoảng 50% (tùy loại gỗ và các yếu tố ảnh hưởng khác).

Với cây gỗ 10 năm tuổi, tích trữ các chất hóa học đã cao hơn khoảng 65% và hàm lượng nước giảm đi còn 35%.

Tóm lại với cây gỗ càng nhiều tuổi thì sẽ càn co ngót, độ ẩm thấp hơn so với cây gỗ ít tuổi.  

Vị trí gỗ trên cây

Tùy vào vị trí trên cây là giá trị độ ẩm cũng sẽ khác nhau, chênh nhau từ 5% – 10 %. Ví dụ hàm lượng ẩm vị trí gần gốc rễ sẽ cao hơn ở phần thân hay cành.

Thổ nhưỡng

Đất và yếu tố dinh dưỡng cũng góp phần làm tăng độ ẩm cho thân cây gỗ, nếu cây được trồng ở đất đai phù sa, độ ẩm cao, nhiệt độ môi trường phù hợp thì phát triển tốt hơn, độ ẩm gỗ cao hơn vì chúng đủ nước và khoáng chất để vận chuyển nhanh hơn từ rễ lên cành, lá.

Ví dụ cùng một loại cây nhưng trồng ở thổ nhưỡng khác nhau cũng làm cho hàm lượng nước trong gỗ thay đổi khác nhau. Điển hình như cùng cây gỗ Bạch Đàn lá kim, khi khai thác từ trên đồi núi tây bắc, độ ẩm kiểm tra bằng thiết bị đo độ ẩm gỗ là khoảng 30%. Còn độ ẩm khi trồng ở Hưng Yên thì khoảng 40%. 

Thổ nhưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm gỗ

Thổ nhưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm gỗ

Như vậy có 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến độ ẩm của gỗ. Hiểu được yếu tố ảnh hưởng và độ ẩm cân bằng tốt nhất của từng loại gỗ tự nhiên sẽ giúp chúng ta bảo quản tốt hơn. Để đo chính xác độ ẩm gỗ, phải cần đến máy đo độ ẩm, hiện nay bán chạy nhất là máy đo độ ẩm wagner - giá tham khỏa 9,8 triệu đồng bạn có thể tham khảo.

Hình ảnh máy đo độ ẩm wagner

Hình ảnh máy đo độ ẩm wagner 

Xem thêm: Cách đo độ ẩm của gỗ đơn giản

Để mua thiết bị đo môi trường, hãy tham khảo tên website của Máy Đo Chuyên Dụng. Các sản phẩm đều được bảo hành 12 tháng trên toàn quốc. Có đi kèm giấy HDSD bằng tiếng Việt chi tiết do kỹ thuật viên THB biên dịch. THB Việt Nam có địa chỉ tại số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy hoặc 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 để được xem hàng thực tế! Hoặc gọi về hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được muốn tư vấn.

Tags:
Tin liên quan
Cách sử dụng nhiệt kế treo tường đơn giản, hiệu quả nhấtCách sử dụng nhiệt kế treo tường đơn giản, hiệu quả nhất

Sau đây là cách sử dụng nhiệt kế treo tường đơn giản, hiệu quả nhất, cũng như cách bảo quản và lưu ý sử dụng để giữ được tuổi thọ cho nhiệt kế ẩm được lâu dài hơn.

Hướng dẫn sửa máy đo độ ẩm gỗ đơn giản chính xácHướng dẫn sửa máy đo độ ẩm gỗ đơn giản chính xác

Bạn đang tìm kiếm cách sửa máy đo độ ẩm gỗ bị hỏng khiến cho việc kiểm tra chất lượng gỗ bị ảnh hưởng. Maydochuyendung.com hướng dẫn sửa máy đo độ ẩm gỗ bị hỏng nhanh chóng, đơn giản và chính xác.

Tường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường bị ẩm chuẩn đẹpTường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường bị ẩm chuẩn đẹp

Tường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường thế nào cho chuẩn đẹp? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để nắm được và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất!

Máy đo độ ẩm gỗ nào tốt, đáng mua nhất hiện nay?Máy đo độ ẩm gỗ nào tốt, đáng mua nhất hiện nay?

Sự đa dạng của máy đo độ ẩm gỗ khiến người dùng gặp khó khăn trong quyết định chọn mua. Vậy máy đo độ ẩm gỗ loại nào tốt nhất hiện nay? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?

Để xác định độ ẩm của gỗ thông, người ta thường dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, chính xác đến từng cm.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗTiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗ

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ chính là độ ẩm. Vì vậy, để sử dụng hiệu quả, tránh mối mọt và hư hỏng, bạn cần biết về độ ẩm gỗ.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo