Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗ

10:27 08/06/2023
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ chính là độ ẩm. Vì vậy, để sử dụng hiệu quả, tránh mối mọt và hư hỏng, bạn cần biết về độ ẩm gỗ.

Các sản phẩm làm từ gỗ thường bị tác động bởi nhiều yếu tố ngoài môi trường, trong đó có độ ẩm. vậy độ ẩm của gỗ là gì? Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ là bao nhiêu? Làm sao để đo và tính được độ ẩm gỗ nhanh chóng nhất.

Độ ẩm của gỗ là gì?

Độ ẩm của gỗ là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô. Đây là yếu tố quyết định đến chất lượng đồ nội thất. Nếu gỗ không được sấy kĩ sẽ gây ta những hư hại về kết cấu sản phẩm, tính thẩm mỹ và tuổi thọ của sản phẩm.

Ngay cả gỗ nguyên khối hay chế phẩm từ gỗ đều có mức độ ẩm nhất định. Độ ẩm gỗ là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô.

Độ ẩm của gỗ sẽ được tính theo công thức sau đây:

MC% = (Gs-Ggo) / Ggo × 100%

Trong đó:

  • MC% - độ ẩm tuyệt đối của gỗ
  • Gs - trọng lượng của gỗ ướt
  • Ggo - trọng lượng gỗ đã sấy khô

Độ ẩm gỗ là tỷ lệ % của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô.

Sử dụng máy đo độ ẩm để kiểm tra gỗ

Độ ẩm tiêu chuẩn của gỗ là bao nhiêu?

Đối với gỗi tươi, mỗi loại sẽ có mức độ ẩm khác nhau. Ví dụ: độ ẩm của gỗ keo tươi là 45 % – 60 %, gỗ thông tươi độ ẩm dao động khoảng 50% - 65%, gỗ cây nhãn độ ẩm khoảng 30% - 40%, gỗ các loại cây chuối, cây dừa độ ẩm khoảng 65 % – 80 %. Lọại gỗ nào càng mềm, nhẹ khả năng hút ẩm càng tốt.

Đối với gỗ khô, theo kết quả phân tích độ ẩm của loại gỗ này trong phòng sấy là 8 - 13%, gỗ khô sau khi sấy để lâu ngoài không khí là 15 - 18%. Như vậy, không phải càng sấy khô gỗ càng tốt và các khu vực khác nhau, sử dụng gỗ có yêu cầu về độ ẩm khác nhau. 

Xem thêm:

Tầm quan trọng của độ ẩm gỗ

Ở mỗi loại gỗ sẽ có mức độ ẩm khác nhau. Độ giãn nở của chúng sẽ phụ thuộc vào chủng loại và chất gỗ. Với những loại gỗ mềm, nhẹ nó có khả năng hút ẩm lớn. Ngược lại với những loại gỗ chắc nặng, khả năng hút ẩm ít hơn, biện độ giãn nở thấp. Tuy nhiên, dòng gỗ nặng tùy thuộc vào từng loại gỗ mà có độ giãn nở khác nhau.

Ví dụ: Gỗ căm xe có biên dộ giãn nở lớn hơn gỗ hương.

Sàn gỗ bị mối mọt, cong vênh do gỗ chưa được sấy kỹ

Độ ẩm gỗ ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ

Độ ẩm gỗ có ảnh hưởng rất lớn đến các món đồ nội thất. Việc gỗ không được sấy khô có thể dẫn đến các hư hại về kết cấu sản phẩm, mỹ quan và tuổi thọ của chúng, cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng đến kết cấu: Nếu gỗ không được sấy kĩ, sau một thời gian sử dụng gỗ sẽ có hiện tượng co dãn và gây ra các trình trạng như: nứt, tét hay cong vênh, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tuổi thọ của gỗ.
  • Ảnh hưởng đến bề mặt sản phẩm: Nếu gỗ không được sấy khô theo đúng tiêu chuẩn, sau một khoảng thời gian sử dụng, bề mặt của gỗ có hiện tượng bong tróc nước sơn.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm: Ngoài ra, khi sử dụng, gỗ nếu không được sấy khô đúng có thể dẫn đến hiện tượng mối mọt – biện pháp xử lý cho trường hợp này khó. Đa phần phải thay thế bằng các sản phẩm mới.

Như vậy, độ ẩm gỗ có ảnh hưởng lớn, nó quyết định đến tình trạng và tuổi thọ món đồ nội thất đang sử dụng. Chính bởi vậy, với các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ cần tìm hiểu và nghiên cứu đặc tính của gỗ để hiểu rõ độ ẩm thích hợp. Trong quá trình sản xuất, cần đảm bảo chất lượng trước khi đưa ra thị trường và đến tay người dùng.

Cách đo độ ẩm của gỗ đơn giản

Với những đại lý bán gỗ hay các công ty xuất nhập khẩu, cần cung cấp đến người dùng các sản phẩm đã được kiểm định, kiểm tra chất lượng, độ ẩm gỗ. Với người tiêu dùng, bạn cũng cần tìm hiểu nhiều hơn về chỉ số độ ẩm của sản phẩm nội thất để đảm bảo sở hữu những món đồ gỗ chất lượng.

Độ ẩm gỗ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng gỗ

Kiểm tra độ ẩm gỗ để khắc phục những sự cố có thể xảy ra

Chất lượng gỗ còn phụ thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ môi trường. Tuy nhiên nếu đảm bảo khâu sấy khô gỗ cũng như kiểm soát được độ ẩm trong gỗ sẽ giảm tối đa các rủi ro trên. Để giám sát độ ẩm gỗ, người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Thiết bị này được coi như một trọng tài. Nó đo lường và đưa cho bạn một con số cụ thể, chính xác giúp bạn có thể quản lý gỗ tốt hơn thay vì phỏng đoán một cách cảm tính.

Với những ảnh hưởng trên cho thấy việc kiểm soát độ ẩm gỗ là rất quan trọng. Chính bởi vậy, hãy kiểm tra kỹ càng từ nguyên vật liệu cho đến quy trình thi công để hạn chế như thiệt hại gây ra khi sử dụng sản phẩm.

Máy đo độ ẩm gỗ giúp xác định được mức độ ẩm nhanh và chính xác

Nên mua những loại máy đo độ ẩm có thương hiệu như Total Meter; Extech để có độ chính xác cao

Sử dụng máy đo ẩm gỗ là cách giúp bạn giám sát độ ẩm hiệu quả, chính xác từ đó có thể điều chỉnh hợp lý. Hiện nay loại máy này đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường, tùy vào quy mô sử dụng mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Ví dụ: Nếu chỉ chuyên dùng cho đo độ ẩm gỗ cơ bản tại các nhà xưởng quy mô nhỏ, bạn có thể lựa chọn máy đo độ ẩm gỗ MD-812. Nếu có nhu cầu sử dụng trong mục đích công nghiệp, cần lựa chọn máy đo tích hợp các chức năng khác, điển hình như máy đo độ ẩm gỗ Pinless Extech MO257, Kimo HM50

Trên đây là những điều cần biết về độ ẩm gỗ, nếu bạn có nhu cầu sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ maydochuyendung.com để được tư vấn chi tiết.

Tags:
Tin liên quan
Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi như thế nào?Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi như thế nào?

Hiệu chuẩn nhiệt kế ẩm kế tự ghi là điều nên làm sau một thời gian sử dụng nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quy trình hiệu chuẩn. Vậy cách thực hiện thế nào?

Độ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quảĐộ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quả

Độ ẩm của hạt tiêu là bao nhiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô như thế nào? Đây chắc chắn là thông tin được rất nhiều bà con nông dân cũng như thương lái quan tâm hiện nay.

5 Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt5 Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt

Để gạo không bị nấm mốc,sâu mọt, không mất hương vị... chúng ta cần biết cách bảo quản gạo trong kho. Bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn 5 phương pháp bảo quản gạo hiệu quả.

Tiêu chuẩn độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được? Cách đo độ ẩm sơn tường?Tiêu chuẩn độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được? Cách đo độ ẩm sơn tường?

Theo các chuyên gia, độ ẩm của bề mặt tường khi tiến hành sơn là 18% đến 22%. Độ ẩm này cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tường sau khi sơn.

Đo độ ẩm của tường, bê tông bằng cách nào?Đo độ ẩm của tường, bê tông bằng cách nào?

Máy đo độ ẩm tường là dụng cụ chuyên dụng dùng để đo độ ẩm của tường, thường được sử dụng trong các công việc như xây dựng, sửa chữa nội thất...

Tổng hợp các cách sử dụng máy đo độ ẩm đơn giản, hiệu quảTổng hợp các cách sử dụng máy đo độ ẩm đơn giản, hiệu quả

Mỗi loại máy đo độ ẩm sẽ có cấu tạo và cách sử dụng khác nhau. Vì thế mà hôm nay, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ cung cấp tới bạn tổng hợp cách hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm đơn giản, hiệu quả nhất

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo