Nguyên nhân gỗ bị mốc? Cách xử lý gỗ bị mốc cực đơn giản

14:19 20/02/2023
Gỗ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm cao cộng với việc không bảo quản tốt sẽ rất dễ dẫn đến mốc. Vậy có cách xử lý gỗ bị mốc nào đơn giản mà hiệu quả hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau!

Có thể xử lý gỗ bị mốc bằng các cách tự nhiên, đơn giản dưới đây thông qua các cách làm sau!

Nguyên nhân gỗ bị mốc do đâu?

Điều kiện thời tiết không thuận lợi chính là điều kiện cho nấm mốc phát triển, đó là hai yếu tố: độ ẩm và nhiệt độ. Bên cạnh đó gỗ lại có đặc tính hút ẩm cao, nên diễn biến bị mốc xảy ra rất nhanh. 

Do độ ẩm

Thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều là nguyên nhân dẫn đến gỗ bị mốc, không chỉ vậy mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều đồ vật khác trong căn nhà của bạn. Gỗ hút ẩm nhiều, không chỉ dẫn đến mốc, mà còn ảnh hưởng đến kết cấu, thay đổi bề mặt (do biên độ giãn nở) hay bị bị trương nở (đối với gỗ lót sàn). Nhất với những loại gỗ không được sấy khô kĩ theo đúng tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất thì mức độ ảnh hưởng bởi độ ẩm sẽ cao hơn. 

Xem thêm: Độ trương nở gỗ là gì?

Xử lý gỗ bị mốc như thế nào?

Xử lý gỗ bị mốc như thế nào?

Độ ẩm tiêu chuẩn của không khí đo theo nhiệt ẩm kế thì khoảng từ 55-65% thì sẽ không làm ảnh hưởng đến gỗ, còn >70% (ẩm cao) sẽ tác động ảnh hưởng đến gỗ. 

Do nhiệt độ

Ngoài độ ẩm thì nhiệt độ cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến gỗ bị mốc. Tuỳ theo mức độ chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt vật và nhiệt độ của không khí mà ảnh hưởng đến nồm ẩm ít hay là nhiều, nhiệt độ chênh lệch càng lớn thì nồm ẩm càng nhiều.

Vì vậy kiểm soát độ ẩm không khí trong nhà bằng máy đo nhiệt độ độ ẩm để có biện pháp phòng ngừa kịp thời là vô cùng cần thiết trong mỗi gia đình. 

Cách xử lý gỗ bị mốc

Tẩy mốc bằng giấm gạo

Giấm gạo được làm từ gạo lên men, nồng đọ axit axêtic ở trạng thái lỏng khoảng 5%, nên có khả năng làm sạch hiệu quả, trong đó chúng ta có thể sử dụng nó để xử lý gỗ mốc.

Cho dung môi này vào bình xịt, sau đó xịt lên vị trí bị mốc đó, lúc này tính axit trong giấm sẽ khiến vết mốc được làm sạch nhanh chóng. Để trong thời gian ngắn, dùng khăn mềm khô lau sạch vết mốc. Sau đó, đem đi phơi vào nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời trong 2 - 3 tiếng để vết mốc biến mất hoàn toàn.

Sử dụng giấm trắng loại bỏ gỗ bị mốc

Sử dụng giấm trắng loại bỏ gỗ bị mốc

Xử lý gốc bị mốc bằng bã cà phê

Bã cà phê có thể tận dụng lại để làm được nhiều thứ rất hay ho, trong đó để xử lý mốc và chống ẩm mốc gỗ. Thực hiện bằng cách:

Cho bã cafe vào trong túi vải (vải màn) sau đó đặt chúng vào tủ gỗ để chúng phát huy công dụng hút ẩm, ngăn ngừa tình trạng mốc phát triển. 

Sử dụng các hóa chất để tẩy mốc

Đây là phương pháp tẩy mốc hiệu quả nhất, xử lý những vết mốc lớn, nặng, hiệu quả cao đạt 100%. Hóa chất tẩy mốc mang họat chất chống mốc hiệu quả, sử dụng bằng cách pha loãng với nước, dùng để phun, nhúng hoặc ngâm tẩm áp lực vào gỗ.

Hóa chất tẩy mốc không chỉ áp dụng được trên gỗ, mà còn dùng được trên tường, vải,... 

Sử dụng các hóa chất để tẩy mốc

Hướng dẫn cách bảo quản đồ gỗ không bị mốc

Hãy phòng tránh, bảo quản gỗ thật tốt nếu không muốn phải đi cất công đi xử lý lại đám mốc đấy! Sau đây là vài cách bảo quản đồ gỗ hiệu quả trước thời tiết nồm ẩm:

Chống mốc đồ gỗ bằng cách phơi nắng

Đồ gỗ được đem đi phơi nắng cũng là cách giúp gỗ được làm sạch ẩm mốc và mùi hôi khó chịu một cách rất hiệu quả.

Ánh nắng mặt trời sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây nấm mốc, lưu ý là không phơi đồ gỗ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà nên để chúng dưới mái hiên. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có điều kiện nắng ấm, khô ráo để phơi, lúc này phải sử dụng bằng phương pháp khác. 

Sử dụng các nguyên liệu chống ẩm

Sử dụng các nguyên liệu như bã cà phê hay than hoạt tính (có đặc tính hút ẩm cao) vào trong tủ gỗ sẽ giúp phòng ngừa được. Lúc này độ ẩm gỗ tiêu chuẩn sẽ luôn giữ được ở ngưỡng 15 - 18% (chỉ số này được biết thông qua máy đo độ ẩm gỗ) - điều kiện tốt để không bị nấm mốc xâm nhập. 

Sử dụng phương pháp đánh bóng

Để bảo vệ bề mặt gỗ, hãy sử dụng giấy nhám hoặc máy chà nhám (nếu có) để thực hiện. Sau đó, dung sơn bảo vệ chống ẩm quét lên từ 2 - 3 lớp lên mặt gỗ. Đây là cách chống mốc hiệu quả, tuy nhiên lại khá mất công và trải qua nhiều công đoạn. 

Sử dụng máy hút ẩm

Đầu tư một chiếc máy hút ẩm trong gia đình là việc nên làm đối với nhà nội thất gỗ là chủ yếu. Chiếc máy này đóng vai trò quan trọng trong việc hút ẩm phòng cực kì hiệu quả, "chống lại" thời tiết nồm ẩm khắc nghiệt.

Không chỉ phòng ngừa gỗ bị mốc, mà còn bảo vệ được các trang thiết bị trong gia đình khỏi độ ẩm cao xâm nhập vào. Một chiếc máy như này có giá khoảng từ 5 triệu trở lên.

Trang bị máy hút ẩm giúp phòng ngừa gỗ bị mốc rất hiệu quả, tiết kiệm kinh tế

Trang bị máy hút ẩm giúp phòng ngừa gỗ bị mốc rất hiệu quả, tiết kiệm kinh tế

Như vậy là Máy đo chuyên dụng vừa chỉ bạn cách xử lý cũng như phòng ngừa để gỗ không mốc. Hi vọng bài viết này đã mang lại những thông tin hữu ích nhất. 

Hiện tại THB là đơn vị đầu tiên chuyên bán các thiết bị đo môi trường không chỉ của Total Meter, mà còn các hãng Châu Âu như Testo Đức, Elitech Mỹ,... Nếu bạn có nhu cầu tìm mua nhiệt kế treo tường, nhiệt ẩm kế tự ghi... Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc đến địa chỉ tại số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy hoặc 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 để được xem hàng thực tế!

Tags:
Tin liên quan
Tiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý hạt tiêu bị mốcTiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý hạt tiêu bị mốc

Vì sao tiêu bị mốc và hạt tiêu bị mốc có ăn được nữa không? Nếu có thì bằng cách xử lý tiêu bị mốc thế nào để có thể "tận dụng" lại được? Cùng tham khảo trong bài viết chi tiết sau đây!

Cách bảo quản đường không bị ẩm, vón cụcCách bảo quản đường không bị ẩm, vón cục

Đường là chất dễ tan chảy vì vậy thường bị ảnh hưởng bởi độ ẩm môi trường. Vậy làm cách nào để bảo quản đường không bị ẩm, ướt và vón cục. Hãy đọc bài viết sau, bạn sẽ có được câu trả lời!

Top 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốtTop 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốt

Độ ẩm trong phòng vào mùa hè lý tưởng nhất là từ 40 đến 80% và mùa đông tốt nhất là từ 30-60% và nhiệt độ trong phòng lý tưởng nhất từ 25 đến 28 độ C. Để kiểm soát tốt độ ẩm không khí, người ta thường dùng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng.

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?

Để xác định độ ẩm của gỗ thông, người ta thường dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, chính xác đến từng cm.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗTiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗ

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ chính là độ ẩm. Vì vậy, để sử dụng hiệu quả, tránh mối mọt và hư hỏng, bạn cần biết về độ ẩm gỗ.

Top 3 nhiệt kế đo nhiệt độ thực phẩm giá rẻTop 3 nhiệt kế đo nhiệt độ thực phẩm giá rẻ

Bạn đang cần một thiết bị đo nhiệt độ thực phẩm mà chưa biết lựa chọn sản phẩm nào? Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn 3 gợi ý về sản phẩm đáng mua nhất hiện nay. Đừng bỏ lỡ nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message