Độ trương nở của gỗ là gì? Ảnh hưởng thế nào đến sàn gỗ

15:46 24/02/2023
Độ trương nở của gỗ là gì? Điều gì đã ảnh hưởng đến độ trương nở và khiến cho chất lượng sàn gỗ biến đổi? Vậy cân nhắc lựa chọn loại gỗ lót sàn nào là phù hợp với tiêu chí sử dụng?

Độ trương nở của gỗ là hiện tượng có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nguyên do là gỗ tiếp xúc với độ ẩm cao trong thời gian dài, khiến cho bề mặt sàn biến đổi về cả tính lý hóa. Cụ thể như thế nào, hãy tìm hiểu trong bài viết sau!

Độ trương nở của gỗ là gì?

Qua thử nghiệm ngâm nước với miếng gỗ HDF (đun sôi sau 10 phút hoặc 24 tiếng ở nhiệt độ thường), người ta nhận thấy có sự thay đổi về độ phồng của gỗ. 

Vì vậy người ta còn dựa vào độ trường nở để đánh giá mức độ chịu nước ở từng loại gỗ, thường là gỗ ép lót sàn trong công nghiệp. Vì loại gỗ này được làm từ bột gỗ tự nhiên, công nghệ ép nén cao nên khả năng thấm nước cao hơn các loại gỗ tự nhiên khác, hình thành nên độ trương nở. 

Vì gỗ lót sàn có khả năng trương nở nếu gặp nước nên hầu hết ai cũng lo lắng khi chọn mua sản phẩm. Và cho dù là sử dụng loại gỗ HDF từ thương hiệu cao cấp nào, cũng sẽ ít nhiều có sự thay đổi về độ phồng gồ, chỉ khác ở mức độ phồng mà thôi!

Độ trương nở của gỗ là gì? Nguyên nhân dẫn đến gỗ bị trương nở

Độ trương nở của gỗ là gì? Nguyên nhân dẫn đến gỗ bị trương nở

Ảnh hưởng của độ trương nở tới sàn gỗ

Điều gì gây nên độ trưởng nở gỗ?

Độ trương nở gỗ xảy ra có thể nói đến yếu tố khách quan đầu tiên chính là độ ẩm môi trường. Ngoài ra còn có yếu tố chủ quan khác là bảo quản và sử dụng chưa đúng cách. Còn mức độ trương nở phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như loại gỗ, thành phần khác, tỷ trọng ván, mật độ chất kết dính, quá trình trộn nguyên liệu và điều kiện ép tấm ván,...

Cần sử dụng máy đo độ ẩm gỗ để biết được chính xác độ ẩm gỗ hiện tại bao nhiêu đã dẫn đến độ trương nở gỗ. Sau đây là 3 mẫu bán chạy quý khách có thể tham khảo:

Hình ảnh máy đo độ ẩm gỗ wagner orion 910

Hình ảnh máy đo độ ẩm gỗ wagner orion 910

 

Ảnh hưởng của độ trương nở tới sàn gỗ​

Như đã nói thì khi gỗ lót sàn bị ngấm ẩm quá lâu trong thời gian nhất định, sẽ bị biến đổi dưới hiện tượng phồng rộp, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cả tính thẩm mỹ và kết cấu của sàn lót gỗ công nghiệp, thậm chí đối với người khó tính họ coi đó là hư hỏng và cần phải thay mới toàn bộ, tổn thất kinh tế và thời gian. 

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ đơn giản, hiệu quả

Các cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ

Trong quá trình sản xuất, họ phải cho đưa vào công nghệ chống thấm để làm giảm độ trưởng nở của gỗ và giữ được chất lượng, độ bền lâu dài nhất. Và mỗi Nhà sản xuất sẽ có một phương cách sản xuất khác nhau, nên mức độ chống thấm cũng khác nhau. Độ trương nở càng cao chứng tỏ mức độ chống nước càng thấp và ngược lại.

Trên thị trường có nhiều loại gỗ lót sàn công nghiệp với từng mức giá khác nhau, nhưng các Nhà sản xuất sẽ không đề cập quá nhiều đến khả năng kháng ẩm, vì vậy khi chọn mua gỗ lót sàn cần cân nhắc giá tiền giữa các loại và lời tư vấn thực tế từ người bán hàng vì họ là người hiểu nhất.

Thử nghiệm ngâm nước suốt 24h, để đánh giá mức độ trương nở

Thử nghiệm ngâm nước suốt 24h, để đánh giá mức độ trương nở

Thử nghiệm ngâm gỗ trong 24 giờ, độ dày sẽ có sự thay đổi và dưới đây là 5 cấp độ kháng ẩm trên ván sàn gỗ, cùng tìm hiểu!

Cấp độ 1 dưới 18%

Cấp độ chống nước mức 1 (dưới 18%) sau 24 giờ thử nghiệm ngâm nước, được xếp vào đạt tiêu chuẩn do Viện kiểm soát chất lượng quốc tế công bố. Mức này vẫn được chấp nhận trong lưu hành và sản xuất ra những tấm lót sàn gỗ công nghiệp phổ thông và loại này có giá thành rẻ nhất.

Cấp độ chống nước mức 1 (dưới 18%) sau 24 giờ thử nghiệm ngâm nước, được xếp vào đạt tiêu chuẩn do Viện kiểm soát chất lượng quốc tế công bố. Những tấm lót sàn gỗ công nghiệp phổ thông ở mức này vẫn được chấp nhận trong sản xuất, sử dụng và loại này có giá thành rẻ nhất.

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 1 - tương đối

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 1 - tương đối

Cấp độ 2 dưới 12%

Còn với loại gỗ cũng sau thử nghiệm 24 giờ ngâm nước đó thì độ phồng rộp thấp hơn loại cấp 1 (đánh giá ~ 12%) thì vẫn được xếp vào hệ cận cao cấp vì khả năng chống nước chỉ ở mức vừa phải, nhưng vẫn tốt hơn mức 1.

Loại gỗ có cấp độ kháng ẩm 12% được khuyên dùng cho công trình nhà ở hay chung cư, căn hộ,... với mật độ đi lại tương đối vì mức giá phải chăng mà vẫn đảm bảo được chất lượng lâu dài. 

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 2 - cận hệ cao cấp

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 2 - cận hệ cao cấp

Cấp độ 3 dưới 10%

Loại gỗ này có mức chịu nước tốt hơn 2 cấp độ trên vì sau ngâm nước 24 giờ, độ dày chỉ bằng hoặc dưới 10%, cho thấy chất lượng của tấm ván cũng đạt ở mức ổn định, không bị trương nở và thay đổi quá lớn, bề mặt không nổi gợn hay hột li ti như 2 cấp độ trên. Vậy nên người dùng có thể an tâm lựa chọn, nhất là với những căn hộ cao cấp hay những nơi có độ ẩm không khí cao. 

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 3 - hệ cao cấp

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 3 - hệ cao cấp

Cấp độ 4 dưới 8%

Loại sàn gỗ công nghiệp nào đạt được cấp chống ẩm dưới 8% sau thử nghiệm ngâm nước liên tục trong 24 giờ thì được đánh giá là cao cấp, tuy nhiên thì mức giá sẽ tương đối cao, nhưng để duy trì tính bền bỉ và lâu dài thì đầu tư loại sàn cao cấp như vậy là lựa chọn an toàn nhất, nhất là những nơi có điều kiện ẩm cao. 

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 4 - cao cấp

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 4 - cao cấp

Cấp độ 5 dưới 5%

Còn đây là cấp độ được các chuyên gia đánh giá là cao cấp nhất cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù ngâm nước trong suốt 24 giờ nhưng độ dày chỉ bằng hoặc dưới 5%. 

Như đã nói thì cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ khác nhau là do nhiều yếu tố trong khâu sản xuất như lựa chọn loại gỗ từ nhiên nào, độ nén tỷ trọng cao hay thấp, chất keo kết dính, chất liệu bề mặt giấy papper decor hay lớp đáy cân bằng cuối cùng sử dụng chất liệu gì,... tất cả có đảm bảo được tiêu chí thấm nước không và ở mức nào.

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 5 - cao cấp nhất hiện nay

Cấp độ kháng ẩm ván sàn gỗ mức 5 - cao cấp nhất hiện nay

Nên chọn độ trương nở gỗ cấp độ mấy?

Tùy vào khả năng chi trả, nhu cầu và điều kiện sử dụng mà cần lựa chọn dòng gỗ lót sàn phù hợp và tất nhiên là nếu được hãy lựa chọn loại gỗ có cấp độ 5 kháng nước dưới 5% vì đây sẽ là lựa chọn tối ưu nhất, tuy nhiên để cân nhắc với "túi tiền" thì cần lựa chọn sang loại phù hợp hơn.

Ví dụ nếu sử dụng cho tòa chung cư, tòa nhà,... thì chỉ cần lựa chọn loại cấp độ 3 trở lên là đã phù hợp rồi, hoặc cụ thể với khu vực có độ ẩm thấp như trong miền nam thì chỉ cần loại 1,2,3 là được, không cần chú trọng nhiều đến khả năng chống ẩm của gỗ; còn với những khu vực thường xảy ra nồm ẩm trong năm như ở miền Bắc, gần biển thì cần mua loại gỗ lót sàn có khả năng chống ẩm tốt hơn, như ở cấp độ bảo vệ 3,4,5.

Ngày nay, họ thường sử dụng đến máy đo độ ẩm để yêu cầu test trước khi mua hàng, vì vậy khi mua hàng ngoài tham khảo tham mưu từ người bán hàng, cần yêu cầu họ được test thử sản phẩm trước khi chọn mua, tránh mua phải hàng kém chất lượng, không như ý.

Như vậy là mọi người đã hiểu được độ trương nở của gỗ là gì? Hi vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho người đọc!

Tags:
Tin liên quan
Máy đo độ ẩm gỗ nào tốt, đáng mua nhất hiện nay?Máy đo độ ẩm gỗ nào tốt, đáng mua nhất hiện nay?

Sự đa dạng của máy đo độ ẩm gỗ khiến người dùng gặp khó khăn trong quyết định chọn mua. Vậy máy đo độ ẩm gỗ loại nào tốt nhất hiện nay? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?

Để xác định độ ẩm của gỗ thông, người ta thường dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, chính xác đến từng cm.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗTiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗ

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ chính là độ ẩm. Vì vậy, để sử dụng hiệu quả, tránh mối mọt và hư hỏng, bạn cần biết về độ ẩm gỗ.

Những ảnh hưởng của độ ẩm gỗ đến chất lượng gỗNhững ảnh hưởng của độ ẩm gỗ đến chất lượng gỗ

Độ ẩm gỗ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng gỗ như: độ cong vênh, mối mọt, tuổi thọ,... Để kiểm tra các chỉ số này, người ta cần dùng đến đến máy kiểm tra độ ẩm gỗ.

Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ EM-4808Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ EM-4808

Máy đo độ ẩm gỗ EM-4808 đã được lựa chọn cho hàng ngàn người sử dụng trên toàn thế giới trong hơn 30 năm. Sự phổ biến lâu dài và thành công của các công cụ này là do một thiết kế linh hoạt đơn giản, dễ sử dụng và cho kết quả chính xác.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message