Tiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý hạt tiêu bị mốc

15:03 16/02/2023
Vì sao tiêu bị mốc và hạt tiêu bị mốc có ăn được nữa không? Nếu có thì bằng cách xử lý tiêu bị mốc thế nào để có thể "tận dụng" lại được? Cùng tham khảo trong bài viết chi tiết sau đây!

Tiêu là gia vị phổ biến trong mỗi gia đình, nếu chúng ta bảo quản không tốt thì tiêu rất dễ bị mốc. Nhiều người thường chọn cách bỏ đi nhưng sự thật là bạn vẫn có thể tận dụng lại được sau khi đã qua "cách xử lý tiêu bị mốc" mà chúng tôi sẽ chỉ dẫn ngay dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến tiêu bị mốc

Thủ phạm chính khiến tiêu bị mốc là độ ẩm không khí, nhất là khu vực miền Bắc có độ ẩm cao hơn so với những nơi khác, khiến cho việc bảo quản thực phẩm cũng phải được cẩn thận hơn. Các loại gia vị như tiêu, đường phải được bảo quản cẩn thận nếu không muốn chúng bị mốc và giảm chất lượng và thời gian sử dụng. 

Tuy nhiên phải kể đến nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến hạt tiêu bị mốc đó là cách bảo quản của chúng ta như không đóng kín nắp sau khi sử dụng, sơ chế "rang hạt tiêu" ban đầu chưa được kĩ, vị trí cất đặt, bảo quản không phù hợp.  

Xem thêm: Cách bảo quản đường không bị ẩm, vón cục

Tiêu bị mốc phải làm sao?

Tiêu bị mốc phải làm sao?

Hạt tiêu bị mốc có ăn được không?

Tốt nhất để đảm bảo an toàn thì khi thực phẩm, gia vị, đồ ăn đã bị mốc nên vứt bỏ đi, bởi vì mốc là hiện tượng dư thừa ẩm - điều kiện cho các vi sinh vật và nấm mốc có cơ hội tấn công, sinh ra những chất độc hại gây ngộ độc cho con người.

Nhưng hạt tiêu lại khác biệt hơn so với các loại ngũ cốc, thực phẩm thông thường đó là vì tiêu có tính nồng, cay, nhiều chất kháng khuẩn,.. chính vì vậy mối mọt không tấn công được. Đó cũng là lý do vì sao hạt tiêu bị mốc bạn vẫn có thể tận dụng tiếp nếu muốn, chỉ cần xử lý chút xíu qua qua cách xử lý dưới đây. Tuy nhiên tốt nhất là để đảm bảo sức khỏe, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng hạt tiêu mới!

Độ ẩm tiêu chuẩn bảo quản hạt tiêu và cách bảo quản

Bảo quản tiêu trong sản xuất

Tiêu ở dưới dạng nào, hạt hay bột thì đều cần phải bảo quản kĩ càng, độ ẩm tiêu chuẩn của hạt tiêu phải đạt từ 13 - 15% là tốt nhất. Vì vậy tại các đơn vị/nhà máy biến thực thực phẩm đều phải có máy đo độ ẩm tiêu để giám sát trong quá trình bảo quản, sản xuất. 

Cụ thể, tiêu sau khi phơi khô phải được kiểm tra lại độ ẩm, nếu trên ngưỡng 15% thì cần phơi tiếp cho đến khi đo được ngưỡng ~13% là tốt nhất. Khi tiêu đạt tiêu chuẩn về độ ẩm, cần đóng gói thành từng bao/túi nhỏ, sau đó hút chân không và cố định kín miệng túi lại là được. 

Sau đó cần bảo quản ở những nơi thông thoáng, không cất đặt ở nơi ẩm thấp, tối tăm vì đây là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc sinh sôi. Tốt nhất cần giám sát nhiệt độ và độ ẩm bằng nhiệt ẩm kế đo nhiệt độ phòng để đo lường được đây có phải là vị trí lý lưởng cho việc bảo quản và lưu trữ hạt tiêu số lượng lớn hay không.

Bảo quản tiêu trong gia đình

Đôi với trong gia đình, việc bảo quản tiêu cũng rất dễ dàng. Đối với hạt tiêu chưa dùng đến không nên xay nhỏ ra mà cần cất giữ trong túi zip, hút chân không và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh; còn với hạt tiêu sử dụng cho nấu ăn hàng ngày, thì lấy một lượng vừa đủ sử dụng cho 1 tháng rồi xay nhỏ ra và cất trong hũ dùng dần. 

Vậy tiêu bị mốc có ăn được không?

Vậy tiêu bị mốc có ăn được không?

Cách xử lý tiêu bị mốc đơn giản

Như đã đề cập thì khi tiêu bị mốc bạn vẫn có thể xử lý bằng cách đơn giản dưới đây và sau đó sử dụng lại như bình thường. 

Phơi khô, đóng gói

Lưu ý chỉ với tiêu hạt bị mốc ở vỏ ngoài thì mới xử lý được, vì mốc ngoài vẫn có thể rửa sạch được, còn với hạt đã mốc từ bên trong thì hãy vứt bỏ đi vì lúc này sẽ sinh ra nhiều chất độc, dễ gây hại đến sức khỏe, ngộ độc thực phẩm. 

Để xử lý, bạn đem đi rửa sạch và phơi khô lại, nên phơi ràn trải đều cho chiếc mâm lớn. Khi trời hanh khô và có nắng là điều kiện tốt nhất để rút ngắn thời gian phơi. Sau đó bảo quản lại bằng cách giữ trong túi zip hút chân không. 

Cách xử lí hạt tiêu đen mốc vỏ: bạn cần đem rửa sạch hạt tiêu và phơi khô. Rồi bảo quản kín trong túi bóng. 

Cách xử lý tiêu bị mốc

Rửa sạch và phơi khô lại là cách xử lý tiêu bị mốc

Rang lại trước khi xay

Mỗi lần cần dùng, lấy một lượng vừa đủ để dùng trong tháng thôi nhé! Sau đó rang nóng trên chảo trước khi đem đi xay.

Rang tiêu cũng cần chú ý, nên để nhỏ lửa liu riu và rang đều tay trong khoảng 5 - 10 phút (tùy lượng tiêu). Không cho to lửa vì tiêu dễ bị cháy, làm tiêu mất chất dinh dưỡng, chưa kể rang quá lửa sẽ khiến cho tinh dầu trong hạt tiêu bốc hơi, ăn sẽ bị khô và đắng. 

Thời gian rang khoảng từ 5 đến 10 phút, hoặc khi nào bạn thấy mùi thơm nồng thì tắt bếp.

Sau khi rang xong, để nguội tiêu một cách tự nhiên, rồi đóng gói hoặc bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín.

Rang tiêu lại một lần nữa để sử dụng

Rang tiêu lại một lần nữa để sử dụng

Như vậy là chúng tôi vừa hướng dẫn các bạn xử lý hạt tiêu bị mốc, hi vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều hữu ích cho người đọc. THB là đại lý chuyên bán các loại máy đo độ ẩm, nhiệt kế phòng và nhiệt kế tự ghi Nếu bạn có nhu cầu mua hàng hoặc cần tư vấn thêm, hãy liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc ghé qua địa chỉ tại số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy hoặc 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 để được xem hàng thực tế!

Tags:
Tin liên quan
Cách bảo quản đường không bị ẩm, vón cụcCách bảo quản đường không bị ẩm, vón cục

Đường là chất dễ tan chảy vì vậy thường bị ảnh hưởng bởi độ ẩm môi trường. Vậy làm cách nào để bảo quản đường không bị ẩm, ướt và vón cục. Hãy đọc bài viết sau, bạn sẽ có được câu trả lời!

Độ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quảĐộ ẩm của hạt tiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô đơn giản, hiệu quả

Độ ẩm của hạt tiêu là bao nhiêu? Cách bảo quản hạt tiêu khô như thế nào? Đây chắc chắn là thông tin được rất nhiều bà con nông dân cũng như thương lái quan tâm hiện nay.

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu?Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu?

Độ ẩm hợp để bảo quản thóc gạo là bao nhiêu sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này cũng như những điểm bạn cần lưu ý để giúp kiểm soát độ ẩm cho thóc gạo một cách chính xác nhất.

5 Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt5 Cách bảo quản gạo trong kho được lâu, không bị sâu mọt

Để gạo không bị nấm mốc,sâu mọt, không mất hương vị... chúng ta cần biết cách bảo quản gạo trong kho. Bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn 5 phương pháp bảo quản gạo hiệu quả.

Độ ẩm cà phê bao nhiêu là đủ?Độ ẩm cà phê bao nhiêu là đủ?

Độ ẩm tiêu chuẩn của cà phê nhân nên được làm khô trong mức từ 9-12.5%. Còn với cà phê bột là 5%. Nếu độ ẩm cà phê nhân dưới mức tiêu chuẩn sẽ làm vị của cà phê kém chất lượng, nước không ngon như mong đợi.

Cách xác định độ ẩm của hạt điều nhanh, chính xácCách xác định độ ẩm của hạt điều nhanh, chính xác

Độ ẩm của hạt điều thô nguyên vỏ được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và liên tục đảo đều cho đến khi độ ẩm của hạt trong vỏ cứng trong khoảng từ 8-10%. Độ ẩm của nhân hạt điều lý tưởng ở mức dưới 5%.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message