3 cách tính lượng điện tiêu thụ trên thiết bị điện chi tiết nhất

09:55 21/07/2020
Nhiều người vẫn băn khoăn về cách tính lượng điện tiêu thụ đối với từng thiết bị. Các phương pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát và tiết kiệm điện hợp lý cho gia đình.

Ở hầu hết các thiết bị điện gia đình đều có ghi công suất ở mặt sau hoặc dưới đáy. Nhãn này cho biết lượng điện năng tối đa mà thiết bị đó có thể tiêu tốn. Để biết được mức năng lượng tiêu thụ, bạn cần chuyển đổi thành kW, sau đó tham khảo bài viết dưới đây để biết cách tính công suất tiêu thụ điện.

Cách tính công suất tiêu thụ điện kWh từ nhãn mô tả trên thiết bị

Để tính được công suất tiêu thụ điện từ nhãn trên thiết bị, người dùng làm theo các bước sau:

Bước 1: Tìm công suất trên nhãn thiết bị

Tìm giá trị công suất trên nhãn dán của thiết bị

Tính công suất tiêu thụ điện kWh từ nhãn mô tả trên thiết bị

Hãy để ý mặt sau hoặc dưới đế của thiết bị để tìm công suất, nó được ký hiệu là W. Đây thường là công suất tối đa mà thiết bị hoạt động, nó cao hơn nhiều so với công suất thực tế.

Bài viết này, chúng ta sẽ tính toán năng lượng tiêu thụ dựa trên cơ sở lý thuyết, tuy nhiên trên thực tế mức công suất tiêu thụ điện sẽ thường thấp hơn.

Ví dụ: Một thiết bị điện có ghi công suất là 200-300W, ở trường hợp này bạn nên lấy ở mức giá là 250 W.

Bước 2: Tính công suất theo giờ sử dụng mỗi ngày

Khi nhân đơn vị đo công suất W với một đơn vị thời gian sử dụng, người dùng sẽ tìm ra được mức điện năng tiêu thụ, đây là con số giúp bạn có thể phân tích được hóa đơn tiền điện mà gia đình mình đang sử dụng.

Ví dụ: Một chiếc quạt có công suất là 250W, nó hoạt động trung bình khoảng 5 giờ/ngày. Từ đó, ta có được công thức tính mức tiêu thụ như sau:

250W x 5 giờ = 1,250 watt-giờ (Wh) mỗi ngày

Với các thiết bị như điều hòa hay lò sưởi, người dùng cần tính toán dựa trên nhu cầu sử dụng.

Bước 3: Chia kết quả ở bước 2 cho 1,000

1kW sẽ tương đương với 1,000 watt, bước này là chuyển đổi từ watt-giờ thành kilowatt-giờ (kWh).

Ví dụ:Một chiếc quạt tiêu tốn 1,250 Wh, điều đó có nghĩa là nó tương đương với 1.25 kWh mỗi ngày.

Bước 4: Tính mức tiêu thụ điện theo tháng, năm

Sau khi đã biết được thiết bị của mình tiêu tốn bao nhiêu năng lượng điện mỗi ngày, hãy thực hiện tính toán công suất hàng tháng, hàng năm.

Ví dụ: Tháng 7 có 31 ngày, như vậy mức năng lượng quạt tiêu thụ sẽ là 1.25 x 31 = 38.75 kWh. Tương tự, theo mỗi năm là: 1.25 x 365 = 456.25 kWh.

Bước 5: Tính toán chi phí tiền điện

Hóa đơn điện sẽ liệt kế mức phí cho mỗi Kwh. Vì vậy, người dùng chỉ cần nhân đơn giá này với tổng số kWh tiêu thụ sẽ ra số tiền cần phải thanh toán.

Ví dụ: Đơn giá điện là 2,000 đồng/kWh, tức chiếc quạt sẽ tiêu tốn khoảng: 456.25 x 2,000 = 912,500 đồng mỗi năm.

Lưu ý: Việc tính toán sẽ dựa trên công suất tối đa của thiết bị.

Tính toán số điện dựa trên công suất tiêu thụ điện từ số liệu ampe và điện áp

 Tìm thông số ampe trên thiết bị điện

Tìm thông số ampe trên thiết bị điện

Bước 1: Tìm thông số ampe trên thiết bị

Ở một số thiết bị không liệt kê số watt, thay vào đó bạn hãy tìm đến phép đo ampe, được ký hiệu là A. Bộ sạc máy tính hay điện thoại thường liệt kê giá trị ampe.

Bước 2: Tìm điện áp ở khu vực đang sống

Ở Việt Nam và một số quốc gia lân cận, mức điện áp tiêu chuẩn là 220V. Tuy nhiên, nếu ở quốc gia khác như hãy xem xét đến tiêu chuẩn điện áp.

Bước 3: Nhân số ampe với số vôn

Nhân ampe và V với nhau ra sẽ có được số công suất tiêu thụ.

Ví dụ: Lò vi sóng liệt kê 6.5 ampe và được cắm vào ổ 220V, từ đó ta có: 6.5 x 220 = 1,430 W.

Bước 4: Tính mức tiêu thụ điện dựa trên số watr tìm được

Sau khi tìm được số watt trên thiết bị điện, bạn áp dụng cách tính thứ nhất để tìm ra được công suất tiêu thụ điện kWh của thiết bị.

Tính công suất tiêu thụ điện kWh bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện

Tính công suất tiêu thụ điện kWh bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện

Sử dụng đồng hồ đo điện để tính công suất điện tiêu thụ.

Bên cạnh 2 cách tính mức tiêu thụ điện năng trên, người ta còn dùng đến phương pháp tính công suất tiêu thụ điện kWh bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện.

Bước 1: Sử dụng đồng hồ đo điện trực tuyến

Thiết bị này còn được gọi là đồng hồ đo watt hoặc đồng hồ đo kilowatt giúp đo công suất thực tế mà thiết bị sử dụng. Ưu điểm của nó là tính toán chính xác hơn so với ước tính dựa trên thống kê thông số kỹ thuật.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để đo. Tuy nhiên, với phương pháp này cần truy cập vào hệ thống dây điện của thiết bị khi cắm điện, vì vậy hãy đảm bảo rằng đủ kiến thức và chuyên môn khi thực hiện.

Bước 2: Kết nối đồng hồ đo giữa ổ cắm và thiết bị

Cắm đồng hồ đo vào ổ cắm nguồn điện. Sau đó cắm thiết bị vào đồng hồ đo điện.

Bước 3: Đo số kWh

Hãy giữ đồng hồ đi điện được kết nối, nó sẽ tự động tính toán tổng số kWh của thiết bị kết nối kèm theo.

Trong trường hợp đồng hồ đo điện chỉ đo được watt, hãy sử dụng số watt đó và áp dụng công thức ở trên cách một để tính ra số kilowatt-giờ.

Bước 4: Sử dụng thiết bị như bình thường

Để đồng hồ đo điện kết nối giữa ổ cắm và thiết bị càng lâu, kết quả sẽ càng chính xác.

Bước 5: Tìm số kilowatt giờ hàng tháng hoặc hàng năm

Số kilowatt giờ hiển thị trên đồng hồ là tổng số lượng điện mà thiết bị tiêu tốn kể lúc bạn kết nối với đồng hồ đo điện. Bạn có thể dùng con số này để ước tính lượng điện tiêu thụ trong khoảng thời gian dài hơn.

Ví dụ: Bạn gắn đồng hồ trong 3 ngày và muốn tính số lượng điện tiêu thụ trong 30 ngày. Rất đơn giản, người dùng chỉ cần lấy 30 : 3 = 10 sau đó lấy 10 nhân với số kWh đang hiển thị trên đồng hồ đo điện để có được kết quả.

Trên đây là các cách tính tiêu thụ điện năng bạn có thể tham khảo. Hi vọng bài viết dưới đây mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Tags:
Tin liên quan
Dòng điện là gì? Nguồn điện là gì?Dòng điện là gì? Nguồn điện là gì?

Dòng điện là gì hay nguồn điện là gì luôn là những khái niệm được nhiều người quan tâm. Đây là 2 trong những yếu tố giúp thiết bị điện hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Điện trở là gì? Các loại điện trở phổ biến hiện nayĐiện trở là gì? Các loại điện trở phổ biến hiện nay

Điện trở là thuật ngữ chuyên dùng trong ngành Vật lý. Nó được dùng nhiều trong lắp đặt thiết bị điện hay motor máy móc. Linh kiện dùng nhiều trong các ứng dụng ngành điện, điện máy…

An toàn điện là gì? Quy tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng điệnAn toàn điện là gì? Quy tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng điện

An toàn điện là một trong những vấn đề bắt buộc cần tuân thủ khi sử dụng điện để đảm bảo tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra cho người và thiết bị. Vậy an toàn điện và gì và quy tắc đảm bảo an toàn ra sao?

Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?

Đo điện trở cách điện là khâu tất yếu giúp kiểm tra, xác định tình trạng điện năng, thiết bị điện. Đo điện trở cách điện bao nhiêu là đạt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Dòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhấtDòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhất

Dòng điện đóng vai trò quan trọng trong các mạch điện tử, các thiết bị điện gia đình, công nghiệp... Sử dụng ampe kìm Hioki cao cấp, trang bị tính năng thông minh là cách để bạn kiểm tra dòng điện đơn giản và chính xác.

Quy trình đo dòng điện của động hồ vạn năng điện tửQuy trình đo dòng điện của động hồ vạn năng điện tử

Quy trình đo dòng điện bằng đồng hồ vạn năng không quá phức tạp. Tuy nhiên, việc nắm bắt được các bước thực hiện sẽ giúp đảm bảo an toàn, thực hiện nhanh chóng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message