Dòng điện là gì? Nguồn điện là gì?

16:31 20/07/2020
Dòng điện là gì hay nguồn điện là gì luôn là những khái niệm được nhiều người quan tâm. Đây là 2 trong những yếu tố giúp thiết bị điện hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Điện là nguồn năng lượng vôi cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Trong lĩnh vực điện, dòng điện hay nguồn điện là gì luôn được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm cơ bản này.

Điện là gì?

Điện đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày

Điện đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Hiểu một cách đơn giản, điện chính là sự dịch chuyển điện tích, bên cạnh đó điện cũng là tập hợp các hiện tượng vật lý liên quan đến hút – đẩy các electron – điện tích âm và notron – điện tích dương. Sự hút – đẩy này sẽ tạo ra năng lượng điện.

Dòng điện là gì?

Dòng điện là sự chuyển dời theo hướng xác định của điện tích

Dòng điện là dòng chảy có hướng của các điện tích. Chiều dòng điện sẽ được quy ước là chiều chuyển động có hướng của các điện tích dương. Theo thuyết electron các điện tích nguyên tố electron có thể rời khỏi nguyển tử và trở thành các electron tự do.

Có thể hiểu như sau, dòng điện chính là sự chuyển dời theo hướng xác định của điện tích. Điện tích bao gồm: điện tích âm và điện tích dương.

Các electron rời khỏi nguyên tử sẽ tạo thành các electron tự do dịch chuyển từ nguyên tử này sang nguyên tử khác. Khi đặt trong điện trường, điện tích sẽ chuyển động theo hướng nhất định và tạo thành dòng điện.

Nguồn điện là gì?

Nguồn điện là vật cung cấp dòng điện cho các thiết bị hoạt động

Nguồn điện là vật cung cấp dòng điện cho các thiết bị có thể hoạt động. Mỗi nguồn điện sẽ gồm 2 cực là cực âm và cực dương. Nguồn điện cơ bản thường thấy như pin, ắc quy, máy phát điện hay ổ điện trong gia đình…

Cường độ dòng điện là gì?

Mỗi nguồn điện sẽ có cường độ dòng điện khác nhau, nó được ký hiệu bằng đơn vị A. Đây là chỉ số trên ampe kế cho biết độ mạnh yếu của dòng điện. Ampe kế là thiết bị chuyên dụng cho khả năng đo cường độ dòng điện lớn. Chỉ số của ampe kế càng lớn cho thấy dòng điện càng mạnh và ngược lại.

Điện áp là gì?

Điện áp hay còn gọi là hiệu điện thế, nó được viết tắt là V hoặc U. Điện áp chính là sự chênh lệch của điện thế giữa 2 cực, nó là công thực hiện để di chuyển một hạt điện tích trong các trường tĩnh điện từ điểm này đến điểm kia.

Ví dụ: bảng điện gia đình thông thường sẽ có điện thế 220V và dưới đất có điện thế là 0V, từ đó ta sẽ có bảng điện xuống đất là 220V. Hay bảng điện A có điện thế là 220V, bảng điện B có điện thế 180V, ta sẽ đo từ bảng A xuống bảng B sẽ có được mức điện áp là 40V.

Có thể nói tổng quát hơn, điện áp giữa 2 điểm A và V của mạch sẽ được xác định bởi công thức: UAB = VA – VB = -UBA

Ví dụ: Hình bên dưới là cách đo điện áp bằng đồng hồ vạn năng tại 2 điểm A và B của nguồn DC được nối ngắn mạch qua một điện trở. Di chuyển đến thang đo VDC, 2 que đo song song với 2 điểm cần đo. Nối que đo màu đỏ (VΩ) đặt tại vị trí A (dương nguồn), que đo màu đen (COM) tại vị trí B (âm nguồn) ta sẽ thu được mức điện áp trên 2 đầu điện trở 6V.

Điện áp chính là sự chênh lệch của điện thế giữa 2 cực

Việc đảo ngược que đo kết quả sẽ chuyển thành -6V hoặc kim đồng hồ quay ngược.

Trên đây là những khái niệm điện bạn cần nắm bắt và phân biệt rõ từ đó giúp vận hành và sử dụng thiết bị điện an toàn hơn.

Tags:
Tin liên quan
Điện trở là gì? Các loại điện trở phổ biến hiện nayĐiện trở là gì? Các loại điện trở phổ biến hiện nay

Điện trở là thuật ngữ chuyên dùng trong ngành Vật lý. Nó được dùng nhiều trong lắp đặt thiết bị điện hay motor máy móc. Linh kiện dùng nhiều trong các ứng dụng ngành điện, điện máy…

Khắc phục sự cố hệ thống điện nhà máy bằng các thiết bị kiểm tra điệnKhắc phục sự cố hệ thống điện nhà máy bằng các thiết bị kiểm tra điện

Nếu bạn đang có nhu cầu sửa chữa, khắc phục sự cố trong hệ thống điện, các thiết bị kiểm tra như ampe kìm, máy đo dòng rò hay camera nhiệt... là những dụng cụ không thể thiếu.

Hướng dẫn kiểm tra điện trở cách điện của máy biến ápHướng dẫn kiểm tra điện trở cách điện của máy biến áp

Kiểm tra máy biến áp thường được ứng dụng tại các khu công nghiệp, công xưởng... Để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?

Đo điện trở cách điện là khâu tất yếu giúp kiểm tra, xác định tình trạng điện năng, thiết bị điện. Đo điện trở cách điện bao nhiêu là đạt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Dòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhấtDòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhất

Dòng điện đóng vai trò quan trọng trong các mạch điện tử, các thiết bị điện gia đình, công nghiệp... Sử dụng ampe kìm Hioki cao cấp, trang bị tính năng thông minh là cách để bạn kiểm tra dòng điện đơn giản và chính xác.

Quy trình đo dòng điện của động hồ vạn năng điện tửQuy trình đo dòng điện của động hồ vạn năng điện tử

Quy trình đo dòng điện bằng đồng hồ vạn năng không quá phức tạp. Tuy nhiên, việc nắm bắt được các bước thực hiện sẽ giúp đảm bảo an toàn, thực hiện nhanh chóng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message