Những yếu tố ảnh hưởng đến độ dẫn điện ec trong đất

16:18 16/04/2021
Theo các chuyên gia, độ dẫn điện EC trong đất lý tưởng nằm trong khoảng từ 0.2 - 1.2 Ms/cm. Dưới 0.2 0.2 Ms/cm cây thiếu chất dinh dưỡng và trên 1,2 Ms/cm cây thừa dinh dưỡng, ảnh hưởng không nhỏ đến cây.

Độ dẫn điện EC trong đất là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng và tác động của ngoại cảnh nên chỉ số này không ổn định và tác động xấu đến cây.

Nhiệt độ - yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số EC trong đất

EC trong đất lý tưởng nhất nằm trong khoảng 0.2 - 1.2 Ms/cm  giá trị dinh dưỡng cây có thể sử dụng tốt, dưới ngưỡng 0.2 Ms/cm cây thiếu chất, trên ngưỡng 1,2 Ms/cm đất thừa dinh dưỡng và tác động không nhỏ đến sự sinh trưởng, phát triển của cây.

Nhiệt độ của nước, không khí, đất sẽ ảnh hưởng đến độ dẫn điện EC trong đất. EC của đất liên quan đến việc chúng ta đo các ion trong mẫu và những ion này sẽ kích thích khi nhiệt độ ấm lên.

Khi nhiệt độ ẩm lên, các ion sẽ hoạt động nhiều hơn và tăng khả năng dẫn điện, khéo theo độ dẫn điện trong đất cũng tăng. Ngược lại, nhiệt độ hạ, độ dẫn điện của đất sẽ giảm

Loại đất và độ ẩm – nguyên nhân làm thay đổi độ dẫn điện EC của đất

Kết cấu của đất là yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm có sẵn trong đất. Các ion thích dinh và liên kết với các hạt khác. Khi chúng bị kết dính, dẫn đến các ion khó có thể đọc hơn. Độ ẩm và nước sẽ giúp giải phóng ion giúp chúng có thể đọc dễ dàng hơn.

Loại đất và độ ẩm – nguyên nhân làm thay đổi độ dẫn điện EC của đất

Loại đất - nguyên nhân làm thay đổi độ dẫn điện EC trong đất

Ngoài ra, kết cấu của đất còn ảnh hưởng đến số lượng không gian chứa được nước trong đất. Điều này được gọi là độ xốp; kích thước khác nhau của các hạt đất tạo ra không gian khác nhau cho không khí và nước.

Cát sẽ không có khả năng giữ độ ẩm nên độ dẫn điện thấp. Đất bùn có độ dẫn điện cao do chúng có khả năng giữ nước tương đối tốt.

Do có thể giữ độ ẩm tốt nên các loại đất giàu đất sét có độ dẫn điện cao. Những đất có độ dẫn điện trung bình sẽ có năng suất cây trồng tốt nhất do chúng vừa có thể giữ nước vừa có thể thoát nước tốt.

Nước tưới tiêu và phân bón – yếu tố tác động đến độ dẫn điện EC đất

Đất cũng có thể nhiễm mặn. Các muối này cũng là một vấn đề đáng báo động nếu độ dẫn điện, tổng chất rắn hòa tan quá cao.

Muối có khả năng dẫn điện cao, điều đó sẽ làm tăng EC trong đất. Nước được sử dụng để tưới cây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của đất bằng cách tăng hoặc pha loãng các muối và chất dinh dưỡng sẵn có.  Chính vì thế, nước tưới tiêu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ dẫn điện ec của đất.

Nước tưới tiêu và phân bón – yếu tố tác động đến độ dẫn điện EC đất

Nước tưới tiêu và phân bón – yếu tố tác động đến độ dẫn điện EC đất

Mưa tự nhiên tác động làm loãng lượng mối gần rễ cây sẽ giúp cây không bị đốt cháy bởi mối và các chất dư thừa. Nếu cây không thể hấp thụ muối sẽ khiến cây còi cọc.

Khi nước tưới có hàm lượng muối cao sẽ làm tăng độ mặn và tăng độ dẫn điện trong đất. Theo các chuyên gia về cây trồng cho biết, độ dẫn điện của cây không vượt quá 4 dS/m. Tuy nhiên, chỉ số này cụ thể với từng loại cây trồng.

Độ sâu của đất - yếu tố thứ 4 tác động đến độ dẫn điện của đất

Thực vật chỉ có thể phát triển ở tầng đất mặt, tầng đất giàu dinh dưỡng. Nếu nền đá hoặc đất sét mà quá gần bề mặt cũng sẽ làm tăng độ dẫn điện của đất.

Trên đây là những yếu tố làm ảnh hưởng đến độ dẫn điện của đất. Khi chỉ số EC thấp hoặc cao hơn đều tác động xấu đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Chính vì thế, việc thường xuyên đo độ dẫn điện của đất bằng máy đo EC trong đất sẽ là giải pháp giúp bà con nắm rõ tình hình đất trồng của cây đang ở trạng thái ra sao để có những cách điều chỉnh: tăng hoặc giảm lượng phân bón cho cây,..

Độ sâu của đất - yếu tố ảnh hưởng đến độ dẫn điện EC trong đất

Máy đo EC trong đất

Bà con có thể tham khảo một số máy đo độ dẫn điện EC như: Hanna HI98331, Hanna HI98129,…Đây là những máy đo chuyên sử dụng để đo độ dẫn của đất. Bà con chỉ cần thực hiện những thao tác cơ bản theo sách hướng dẫn đã có được kết quả về độ dẫn điện của đất.

Như vậy, trước trong và sau quá trình trồng cây, bà con nên đo độ dẫn điện của đất thường xuyên để không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây cũng như năng suất. Nếu cần tư vấn thêm, bà con có thể liên hệ với maydochuyendung.com theo những địa chỉ sau:

CHI NHÁNH HÀ NỘI:

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
  • Zalo: 0904810817 - 0902148147
  • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Tel: (028) 6686 0682
  • Zalo: 0979244335 - 0986568014
  • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn vệ sinh và bảo dưỡng đầu dò máy đo độ dẫn điện EC trong đấtHướng dẫn vệ sinh và bảo dưỡng đầu dò máy đo độ dẫn điện EC trong đất

Vệ sinh và bảo dưỡng đầu dò máy đo độ dẫn điện EC là việc làm hết sức cần thiết nhằm đảm bảo kết quả đo chính xác và bảo vệ tuổi thọ cho máy. Cùng chúng tôi phân tích.

Tại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện ECTại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện EC

Hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện có quan trọng không và nên mua máy ở đâu đảm bảo hàng chính hãng, giá rẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới này.

7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC

Làm thế nào để sử dụng các máy đo độ dẫn điện EC một cách hiệu quả và đảm bảo độ chính xác kết quả đo. Tham khảo bài viết này để tránh các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo EC.

Các cách đo độ dẫn điện EC trong đấtCác cách đo độ dẫn điện EC trong đất

Độ dẫn điện EC là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất dinh dưỡng trong đất và đặc biệt tác động không nhỏ đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Vậy đo độ dẫn điện EC trong đất bằng cách nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message