Cách xử lý và cải tạo đất nhiễm mặn nhanh và hiệu quả

16:17 16/04/2021
Người ta có thể xác định độ mặn của đất thông qua độ dẫn điện EC. Khi đất bị nhiễm mặn, nên xử lý như thế nào để không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Bài viết này sẽ trang bị thêm cho bạn kiến thức về đất mặn và cách cải tạo đất mặn hiệu quả.

Qúa trình sinh trưởng và phát triển của cây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ PH, chất dinh dưỡng. Mỗi loại cây đều có những tiêu chuẩn riêng trong từng giai đoạn. Độ mặn và độ dẫn điện EC của đất là những yếu tố không thể bỏ qua. Vậy làm thế nào để xác định độ mặn của đất thông qua độ dẫn điện EC của đất?

Độ dẫn điện EC là gì?

Độ dẫn điện EC là chỉ số dùng để diễn tả mức độ truyền tải của dòng điện của 1 chất. Các hạt tích điện nhỏ, được gọi là ion, giúp mang điện tích đi qua một chất.

Độ dẫn điện EC trong đất

Độ dẫn điện EC trong đất

Độ dẫn điện có thể được thể hiện bằng một số đơn vị khác nhau nhưng đơn vị tiêu biểu được dùng để đo lường EC là millisiemens trên centimet (mS / cm).

Độ dẫn điện EC không diễn tả nồng độ của từng chất trong dung dịch đồng thời cũng không thể hiện mức độ cân bằng của các chất dinh dưỡng trong dung dịch.

Độ mặn của đất là gì? Đất nhiễm mặn là gì?

Độ mặn chính là tổng lượng tính theo gam các chất hòa tan có chứa trong 1kg nước. Xác định chỉ số này thông qua việc sử dụng thiết bị kiểm tra độ dẫn điện, từ đó trả về chỉ số thích hợp một cách nhanh chóng.

Đất nhiễm mặn chính là loại đất có chứa nhiều cation Natri (Na+) hấp thụ trên bề mặt keo đất và trong dung dịch đất. Các Cation Natri có nguồn gốc từ: đá mẹ, nước biển, xác động thực vật …Đây chính là trạng thái đất có trầm tích biển hoặc có thể do ảnh hưởng của hiện tượng đất mặn tràn vào hoặc mặn mạch ven biển, cửa sông, đất có đặc tính mặn,…không có tầng Sunfidic cũng như tầng Sunfuric trong phẫu diện đất.

Các xác định độ mặn của đất qua độ dẫn điện EC

Cây trồng chịu nhiều tác động từ độ dẫn điện EC trong đất. Đất càng mặn, nồng độ ion trong đất càng cao. Nghĩa là khi nồng độ muối trong đất càng cao, độ dẫn điện càng mạnh.

Độ dẫn điện EC trong đất trong khoảng từ 0.2 - 1.2 Ms/cm, loại đất này có giá trị dinh dưỡng để cây có thể phát triển tốt. Dưới ngưỡng 0.2 Ms/cm cây thiếu, trên ngưỡng 1,2 Ms/cm giá trị dinh dưỡng dư.

Các xác định độ mặn của đất qua độ dẫn điện EC

Bà con có thể xem quy đổi từ độ dẫn điện EC sang độ mặn của đất thông qua bảng dưới đây:

Độ mẫn cảm với muối trong đất của câyEC (dS/m)Độ mặn của đất
Rất mẫn cảm< 0,95Rất ít mặn
Mẫn cảm vừa0,95 - 1,90Mặn ít
Chịu mặn kém2,0 - 4,5Mặn trung bình
Chịu mặn vừa4,6 - 7,7Mặn vừa
Chịu mặn cao7,8 - 12,2Mặn nhiều
Quá mặn đối với cây> 12,2Rất mặn

Như vậy, trước, trong quá trình chăm sóc cây, bà con nên thường xuyên kiểm tra độ dẫn điện của đất bằng bút đo EC trong đất để biết được tình trạng của đất để có những biện pháp cải tạo đất sao cho phù hợp.

Maydochuyendung.com giới thiệu đến bà con máy đo EC trong đất được sử dụng nhiều: Hanna HI98331. Điện cực của máy được làm bằng chất liệu thép không gỉ nên có khả năng chống han gỉ tốt giúp máy vận hành bền bỉ ngay cả trong những môi trường khắc nhiệt. Bà con chỉ cần thao tác máy trong khoảng 5s, bà con đã thu được kết quả như ý muốn và xác định được tình trạng đất ra sao.

Cách xử lý đất nhiễm mặn

Cải tạo đất mặn bằng cách bón vôi

Bón vôi là một trong những cách xử lý đất nhiễm mặn tốt nhất. Khi bón vôi vào đất, cation Ca2+ tham gia phản ứng trao đổi theo phương trình: Giải phóng Na+ ra khỏi keo đất với mục đích tạo cơ sở thuận lợi cho việc rửa mặn, lấy nước ngọt vào rửa mặn, bổ sung chất hữu cơ.

Cải tạo đất mặn bằng cách bón vôi

Tiếp đến, bà con nên bổ sung thêm phân xanh, phân hữu cơ để tăng lượng mùn cho đất, giúp đất tơi xốp, giảm tỉ lệ sét, tăng tỷ lệ hạt limon, hạt keo.

Cải tạo đất mặn bẳng biện pháp canh tác

Bà con áp dụng phương pháp cày sâu không lật, xới nhiều lần, cắt đứt mao quản để ngăn chạn muối không bốc lên mặt ruộng.

Cải tạo đất bằng luân canh cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cụ thể: Trên vùng đất mặn sát biển nhất thì tiến hành nuôi trồng thủy sản, tiếp đến là trồng cói và những cây chịu được mặn, vùng đất trong cùng sẽ trồng lúa.

Sử dụng biện pháp thủy lợi để cải tạo đất mặn

Để loại bỏ lượng muối thừa trong đất, bà con có thể dùng nước mưa hoặc nước tưới tiêu. Tuy nhiên, phương pháp này hiệu quả nếu quá trình thoát nước thuận lợi bởi nó sẽ hạ thấp mực nước ngầm và loại bỏ muối khỏi các vị trí chứa nhiều muối.

Xây dựng hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh là cách xử lý đất nhiễm mặn được ứng dụng và đánh giá là hiệu quả. Việc rửa mặn sẽ được tiến hành trong nhiều mùa, tùy theo điều kiện về nguồn nước ngọt có sẵn. Đồng thời, bạn cần tiến hành tiêu nước ngầm, hạ thấp mực nước ngầm dưới mức cho phép.

Ngoài ra, hệ thống mương máng, đê điều cũng được xây dựng hoàn chỉnh nhằm ngăn chặn không cho nước biển xâm nhập do hoạt động thủy triều hoặc sóng biển tràn vào.

Trên đây là cách xác định độ mặn của đất thông qua độ dẫn điện EC và những cách xử lý khi đất nhiễm mặn. Mong rằng với những thông tin mà maydochuyendung.com chia sẻ sẽ giúp bà con có những cách kiểm tra và xử lý tốt đất nhiễm mặn trong quá trình làm nông nghiệp của mình.

Tags:
Tin liên quan
Lưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện ECLưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện EC

Sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện của nước EC cần lưu ý những điểm gì? Theo dõi ngay bài viết này để vận hành chuẩn, chính xác nhất nhé!

7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC

Làm thế nào để sử dụng các máy đo độ dẫn điện EC một cách hiệu quả và đảm bảo độ chính xác kết quả đo. Tham khảo bài viết này để tránh các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo EC.

Các cách đo độ dẫn điện EC trong đấtCác cách đo độ dẫn điện EC trong đất

Độ dẫn điện EC là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất dinh dưỡng trong đất và đặc biệt tác động không nhỏ đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Vậy đo độ dẫn điện EC trong đất bằng cách nào?

Máy đo độ dẫn điện EC là gì? Nguyên lý hoạt động của máy ECMáy đo độ dẫn điện EC là gì? Nguyên lý hoạt động của máy EC

Máy đo độ dẫn điện của nước EC chuyên dụng là công cụ chuyên dùng để kiểm tra độ dẫn điện của nước ước tính lượng chất rắn hòa tan gọi tắt là TDS ( tổng chất rắn hòa tan).

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message