Hướng dẫn sửa máy thủy bình đúng cách, đơn giản tại nhà

10:44 19/12/2023
Máy thủy bình bị rơi, va đập mạnh có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị cũng như độ chính xác. Để xác định liệu máy đang gặp trục trặc gì sau sự cố đó hay không, hãy kiểm tra với các bước dưới đây.

Máy thủy bình được thiết kế bằng kim loại, bởi vậy khá bền chắc và cho tuổi thọ lâu dài. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng khó tránh khỏi những va đập, rơi rớt gây nên sai số, hỏng hóc.  Trước khi tìm đến các chuyên viên kỹ thuật, bạn có thể tự kiểm tra tại nhà bằng một số cách sau:

Lỗi máy thủy bình khi bị rơi, va đập

Lỗi lệch bọt thủy

Tiến hành cân bọt thủy trên máy thủy chuẩn và để ở vị trí 90 độ. Tiếp đó, quay máy 180 độ xem bọt thủy có bị lệch hay không? Nếu máy bị lệch bọt thủy sẽ ảnh hưởng đến độ cân bằng bù trừ gây sai số góc, sai số đo trên cao và độ cao sai.

Sử dụng 3 ốc cân máy để cân bọt thủy.

Kiểm tra bọt thủy máy thủy bình là khâu quan trọng.

Sửa máy thủy bình lỗi góc i

Khi máy thủy bình bị sai cao độ góc i nguyên nhân có thể bao gồm: máy bị lệch do sử dụng lâu ngày và vận chuyển hoặc do chức năng đo cao độ góc i của máy bị ảnh hưởng khi bị va đập.

Khi gặp lỗi này, bạn có thể cân chỉnh, hiệu chuẩn lại chức năng đo cao độ góc i của máy. Hoặc nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều, hãy mang máy đến Trung tâm kiểm định để kiểm tra toàn diện và hiệu chuẩn lại các chức năng cần thiết.

Cách sửa lỗi điều quang

Núm điều quang bị kẹt, hỏng khiến bạn không thể điều chỉnh được. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là khó nhìn rõ mục tiêu và không đảm bảo độ chính xác cho phép đo.

Lỗi bộ cân bằng bù trừ của máy thủy bình

Sauk hi tiến hành cân bọt thủy để cân bằng, cần chỉnh núm điều quang để xác định rõ mục tiêu. Mắt hướng vào mục tiêu, đồng thời tay điều chỉnh nhẹ ốc cân bằng xem chữ thấp có hồi về đúng mục tiêu cũ hay không?

Trong trường hợp chữ thập dịch chuyển lên cao hoặc xuống thấp mà không hồi về mục tiêu ban đầu thì bộ cân bằng bù trừ đã bị đứt dây hoặc bị giãn khiến máy bị sai lệch, hoạt động không chính xác.

Kiểm tra bộ cần bằng bù trừ của máy thủy bình

Kiểm tra bộ cần bằng bù trừ của máy thủy bình.

Đây là các bước kiểm tra cơ bản khi máy thủy bình laser bị rơi hoặc va đập mạnh. Tuy nhiên, nếu không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên mang đến đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành để được hỗ trợ sửa chữa bởi đây là lỗi khá nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến kết quả đo lường.

Có thể bạn quan tâm:

Cách sửa lỗi máy thủy bình do môi trường

Dưới đây là một số lỗi máy thủy bình có thể bạn sẽ gặp do yếu tố môi trường. Hãy thử tham khảo và tìm hiểu cách khắc phục những lỗi này ngay sau đây. 

Máy thủy bình tự động không nhìn rõ mục tiêu

Máy thủy bình tự động, còn được gọi là máy thủy bình điện tử, thường có hai phần chính: phần ngắm và phần cân bằng máy. Khi máy không thể nhìn thấy mục tiêu, điều này chủ yếu là do bộ phận ngắm đã gặp vấn đề. Ví dụ như: có thể là do thị kính bị dơ, mờ hoặc trầy, dẫn đến việc nhìn không rõ hoặc bị vệt làm chắn tầm nhìn.

Cách khắc phục ngay lúc này đó là tiến hành vệ sinh thị kính, vật kính, hệ thống kính ngắm. Nếu trường hợp thị kính hoặc vật kính bị vỡ thì thay thế mới.

Máy thủy bình lỗi sau một thời gian không sử dụng

Lúc này bạn cần cân nhắc đến yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Sau một thời gian không hoạt động và được bảo dưỡng, các động cơ có thể bị trục trặc do độ ẩm môi trường tác động gây lỗi. Ngoài ra, có thể khi sử dụng trước đó thiết bị đã bị dính mưa và bị ướt khiến nước ngấm vào trong máy gây ảnh hưởng cơ chế hoạt động.

Máy thủy bình lỗi sau một thời gian không sử dụng

Máy thủy bình lỗi sau một thời gian không sử dụng

Cách khắc phục đó chính là sử dụng miếng vải mềm và ẩm lau sạch bụi bẩn. Tuyệt đối không dùng chất tẩy rửa hay bất kỳ dung môi nào dễ gây bào mòn máy.

Trường hợp bạn không thể khắc phục sau khi đã làm sạch, hãy mang đến trung tâm uy tín để kiểm tra và sửa chữa kịp thời. 

Lưu ý sử dụng và bảo quản máy thủy bình tốt nhất

Khi sử dụng máy thủy bình, để đảm bảo độ chính xác cao đồng thời hạn chế những hỏng hóc gây nên, người dùng cần tuân thủ một số những nguyên tắc sau:

  • Trước khi sử dụng, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh hỏng máy hoặc sai số.
  • Không chiếu trực tiếp tia laser nào mắt người hoặc động vật, nó có thể ảnh hưởng đến thị giác.
  • Sau quá trình sử dụng, dùng miếng vải mềm và ẩm lau sạch bụi bẩn. Cần tuyệt đối dùng hóa chất tẩy rửa hay bất kỳ dung môi nào bởi nó có thể gây bào mòn máy.
  • Bảo quản và sử dụng đúng cách, tránh tình trạng máy bị va đập hay rơi rớt.
  • Trước và sau khi sử dụng, cần kiểm tra các thông số của máy để đảm bảo kết quả đo chính xác.
  • Nên tiến hành bảo trì và hiệu chuẩn máy định kỳ để máy hoạt động tốt nhất.

Tránh va đập mạnh gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ chính xác của thiết bị.

Tránh va đập mạnh gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ chính xác của thiết bị.

Trên đây là cách kiểm tra máy thủy bình khi bị va đập và lưu ý khi sử dụng và bảo quản để đảm bảo độ chính xác. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng thiết bị đo chính xác chất lượng, độ sai số thấp vui lòng liên hệ với maydochuyendung.com để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Máy thủy bình dùng làm gì? Chọn mua loại nào tốt?Máy thủy bình dùng làm gì? Chọn mua loại nào tốt?

Máy thủy bình dùng làm gì? Mua loại nào tốt là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Ngoài xác định cao độ tương đối, tuyệt đối, thiết bị chính xác còn mang đến nhiều công dụng khác.

Nên mua máy thủy bình loại nào?Nên mua máy thủy bình loại nào?

Máy thủy bình loại nào tốt, giá rẻ luôn là nhu cầu tìm kiếm của nhiều kỹ sư xây dựng, trắc địa. Nếu gặp khó khăn trong lựa chọn thiết bị chính xác tốt, tham khảo ngay bài viết này.

Cách đo khoảng cách bằng máy laser, máy thủy bình và kinh vĩCách đo khoảng cách bằng máy laser, máy thủy bình và kinh vĩ

Cùng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, lắp đặt, tuy nhiên máy đo khoảng cách laser, máy thủy bình và kinh vĩ lại có nhiều khác biệt trong chức năng đo lường.

Máy thủy bình là gì? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng máy thủy bìnhMáy thủy bình là gì? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng máy thủy bình

Máy thủy bình cung cấp nhiều chức năng đo lường khác nhau, ứng dụng chủ yếu trong ngành xây dựng, trắc địa... Cách sử dụng máy thủy bình không quá phức tạp nếu bạn nắm bắt được các phím chức năng trên máy.

Có cần hiệu chuẩn máy thủy bình Laser không?Có cần hiệu chuẩn máy thủy bình Laser không?

Các thiết bị đo sau thời gian dài sử dụng cần hiệu chuẩn để đảm bảo chất lượng sử dụng, máy thủy bình laser cũng vậy. Việc cài đặt, căn chỉnh lại máy hỗ trợ tăng chất lượng sử dụng của sản phẩm.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message