Hướng dẫn kiểm định và hiệu chuẩn máy thủy bình đơn giản

15:25 14/12/2023
Để đảm bảo độ chính xác và hạn chế những hỏng hóc, kiểm nghiệm và hiệu chuẩn máy thủy bình là điều cần thiết. Dưới đây là lỗi bọt thủy hay lỗi màng dây chữ thập bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Trong quá trình sử dụng máy thủy bình laser sẽ không tránh khỏi trục trặc, va đập gây hỏng hóc ảnh hưởng đến kết quả đo lường. Tham khảo cách kiểm nghiệm và hiệu chỉnh máy thủy bình khi xảy ra một số lỗi kỹ thuật dưới đây:

Lợi ích của việc hiệu chuẩn máy thủy bình Laser

Thiết bị thủy bình Laser mặc dù có cấu tạo hoàn hảo với các bộ phận cơ khí có độ bền cao, tuy nhiên, trong quá trình vận hành không thể tránh khỏi các lỗi do sai số. Đây là điều không mong muốn khi sử dụng thiết bị này. Kiểm định, hiệu chuẩn máy nhằm đảm bảo sự vận hành tốt nhất khi sử dụng. Điều này giúp cho chất lượng công việc được nâng cao, tiết kiệm thời gian khi thao tác.

Hiệu chuẩn máy thủy bình làm tăng tuổi thọ của thiết bị khi người dùng có thể chủ động nắm được tình trạng của thiết bị, dễ dàng thay thế khi phát hiện dấu hiệu hỏng hóc. Điều này giúp cho việc sử dụng, thao tác với máy một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Hiệu chuẩn thủy bọt trên máy thủy bình

Cách kiểm tra: Để kiểm tra, trước tiên bạn cần cho máy lên giá đỡ và điều chỉnh chắc chắn. Tiếp đến, cân bọt tròn của thiết bị tại 1 hướng bất kỳ và quay máy đi một góc 90 độ và 180 độ. Nếu thấy bọt thủy có xu hướng lệch ra gần vòng tròn thì nên thực hiệu hiệu chuẩn thủy bọt ngay.

Hiệu chuẩn thủy bọt:Để tiến hành hiệu chuẩn nhanh chóng và chuẩn xác nhất, bạn thực hiện theo một số bước dưới đây:

Bước 1: Quay máy tại vị trí thân song song với 2 ốc vặn để đảm bảo độ cân bằng chính xác nhất.

Quay máy tại vị trí thân song song với 2 ốc vặn

Quay máy tại vị trí thân song song với 2 ốc vặn.

Bước 2: Quay máy thành một góc 90 độ và kiểm tra xem bọt thủy bị lệch hướng nào. Dùng lục 6 cạnh theo máy chỉnh 1 trong 2 ốc hãm thủy và đưa bọt thủy về ½ khoảng lệch.

Quay máy 1 góc 90 độ xem bọt thủy quat về hướng nào

Quay máy 1 góc 90 độ xem bọt thủy quat về hướng nào.

Bước 3: Quay máy 1 góc 180 độ và sau đó dùng ốc vặn để đưa bọt thủy về ½ khoảng lệch.

Dùng lục 6 cạnh theo máy chỉnh 1 trong 2 ốc hãm thủy

Dùng lục 6 cạnh theo máy chỉnh 1 trong 2 ốc hãm thủy.

Bước 4: Đưa máy về vị trí ban đầu như bước 1. Nếu bọt thủy vẫn lệch thì tiến hành cân bằng chính xác và lặp lại các thao tác.

Có thể bạn quan tâm:

Hiệu chuẩn màng dây chữ thập lệch trên máy đo thủy bình

Đây cũng là một trong những lỗi khá phổ biến trên thiết bị đo chính xác, để kiểm tra bạn làm như sau:

Chọn vị trí khuất gió rồi treo 1 sợi chỉ, đầu dưới treo 1 quả dọi để có thể giữ trạng thái cân bằng. Tiếp đo, thực hiện kiểm tra với các công đoạn sau:

  • Đặt máy cách dây dọi khoảng 20-25m.
  • Để một đầu vạch đứng của màng dây chữ thập trùng với dây dọi.
  • Thực hiện kiểm tra xem đầu kia có trùng không. Nếu lệch quá 0.5mm cần điều chỉnh màng dây chữ thập.
  • Thực hiện hiệu chỉnh dây chữ thập

Lỗi màng dây chữ thập lệch cần được kiểm tra và điểu chỉnh kịp thời.

Lỗi màng dây chữ thập lệch cần được kiểm tra và điểu chỉnh kịp thời.

Để hiệu chỉnh dây chữ thập của máy thủy bình khi bị lệch, hãy vặn lỏng ốc điều chỉnh của màng dây, sau đó xoay nhẹ bộ phần này cho vạch đứng đến trùng khít của dây dọi. Cuối cùng, vặn chặt ốc cố định màng dây chữ thập lại.

Sau khi kiểm tra phần bên ngoài của thiết bị, hãy tiến hành kiểm tra độ chính xác của kết quả đo xem có đạt độ tin cậy mà nhà sản xuất đưa ra hay không?

Hiệu chuẩn máy thủy bình Laser sau bao lâu sử dụng?

Sau thời gian sử dụng khoảng 6 tháng, bạn cần thực hiện kiểm tra hiệu chuẩn máy. Việc này được tiến hành bởi các chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn không cần tuân thủ thời gian định sẵn mà cần đem thiết bị của bạn đến trung tâm bảo dưỡng ngay.

  • Nếu bạn vô tình làm thiết bị dính nước, việc hiệu chuẩn, kiểm tra là cần thiết. Các thiết bị thủy bình tự động được trang bị khả năng chống nước cao, tuy nhiên để đảm bảo chất lượng sử dụng, bạn cần phải kiểm tra kỹ lại thiết bị. Nước có thể sẽ làm mờ kính hoặc gây hỏng hóc khiến tiến độ công việc của bạn bị chậm lại.
  • Trong quá trình vận chuyển, làm rơi vỡ hoặc đè vật nặng lên khiến máy hoạt động chậm. Việc kiểm tra tình trạng hoạt động là cần thiết, điều này giúp phát hiện và ngăn chặn các lỗi làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc của thiết bị.

Trên đây là cách kiểm tra và hiệu chuẩn máy thủy bình. Trong trường hợp sai số quá nhiều hoặc máy vận hành không ổn định sử dụng quá lâu, hãy thay thế một thiết bị đo mới.

Maydochuyendung.com là địa chỉ chuyên cung cấp máy thủy bình chất lượng, chính hãng với mức giá ưu đãi nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Máy thủy bình dùng làm gì? Chọn mua loại nào tốt?Máy thủy bình dùng làm gì? Chọn mua loại nào tốt?

Máy thủy bình dùng làm gì? Mua loại nào tốt là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Ngoài xác định cao độ tương đối, tuyệt đối, thiết bị chính xác còn mang đến nhiều công dụng khác.

Nên mua máy thủy bình loại nào?Nên mua máy thủy bình loại nào?

Máy thủy bình loại nào tốt, giá rẻ luôn là nhu cầu tìm kiếm của nhiều kỹ sư xây dựng, trắc địa. Nếu gặp khó khăn trong lựa chọn thiết bị chính xác tốt, tham khảo ngay bài viết này.

Cách đo khoảng cách bằng máy laser, máy thủy bình và kinh vĩCách đo khoảng cách bằng máy laser, máy thủy bình và kinh vĩ

Cùng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, lắp đặt, tuy nhiên máy đo khoảng cách laser, máy thủy bình và kinh vĩ lại có nhiều khác biệt trong chức năng đo lường.

Máy thủy bình là gì? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng máy thủy bìnhMáy thủy bình là gì? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng máy thủy bình

Máy thủy bình cung cấp nhiều chức năng đo lường khác nhau, ứng dụng chủ yếu trong ngành xây dựng, trắc địa... Cách sử dụng máy thủy bình không quá phức tạp nếu bạn nắm bắt được các phím chức năng trên máy.

Tìm hiểu các thương hiệu máy thủy bình Laser được sử dụng nhiều hiện nayTìm hiểu các thương hiệu máy thủy bình Laser được sử dụng nhiều hiện nay

Máy thủy bình Laser hay máy trắc địa là sản phẩm quen thuộc đối với nhiều ngành nghề có liên quan đến đo đạc, đánh giá, thẩm định bề mặt địa hình. Đây là thiết bị đo chính xác được biết đến với các thương hiệu nổi tiếng hiện nay. Bài viết này chia sẻ đến bạn các thương hiệu máy đo thủy bình Laser được sử dụng nhiều hiện nay. Cùng theo dõi những thông tin bổ ích dưới đây nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message