Hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn như thế nào cho đúng?

16:37 30/11/2023
Có rất nhiều người không biết nên hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn định kỳ. Đây là một hoạt động quan trọng để đảm bảo thiết bị của bạn cho ra kết quả chính xác. Các bước hiệu chuẩn cụ thể là gì? Theo dõi bài viết sau!

Máy đo nồng độ cồn không chỉ là một công cụ kiểm soát mà còn là thiết bị không thể thiếu để đảm bảo an toàn cộng đồng. Vì thế, việc hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn là một bước quan trọng đảm bảo độ chính xác và tính tin cậy của thiết bị. Hãy cùng tìm hiểu về tại sao nên hiệu chuẩn thiết bị định kỳ các quy trình hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn chi tiết qua bài viết sau!

Vì sao cần hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn định kỳ?

Máy đo nồng độ cồn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và đảm bảo an toàn giao thông cũng như trong môi trường làm việc. Hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn không chỉ là một hoạt động quan trong để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của thiết bị. 

Hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn quan trọng như thế nào?

Hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn quan trọng như thế nào?

Các lý do bạn nên hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn định kỳ là: 

Đảm bảo tính chính xác của máy: Hiệu chuẩn giúp điều chỉnh máy đo cho thông tin về nồng độ cồn chính xác nhất, đặc biệt trong các tình huống quan trọng như kiểm tra lái xe hoặc kiểm tra nồng độ cồn tại nơi làm việc.

Đảm bảo an toàn giao thông và lao động: Máy đo nồng độ cồn thường được sử dụng trong lĩnh vực giao thông, các khu công nghiệp, nhà máy hay nhiều môi trường làm việc khác. Một máy đo được hiệu chuẩn để sử dụng ổn định giúp ngăn chặn các tình huống tai nạn và đảm bảo môi trường làm việc an toàn.

Tuân thủ pháp luật: Hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn là một yêu cầu pháp lý của nhiều quốc gia và ngành công nghiệp. Việc tuân thủ các quy định về hiệu chuẩn giúp tránh được các hậu quả pháp lý và bảo vệ quyền lợi của cá nhân và tổ chức.

Quy trình hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn trong hơi thở

Để thực hiện quá trình hiệu chuẩn thiết bị đảm bảo chất lượng nhất, trước tiên bạn phải đảm bảo môi trường thực hiện hiệu chuẩn và chuẩn bị trước như sau:

Điều kiện môi trường hiệu chuẩn

Bạn nên hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn trong phòng kín đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Nhiệt độ trong khoảng (25 ± 3) oC.
  • Độ ẩm của không khí là 90%R&H
  • Khí quyển có kích thước (860 + 1060) hPa.
  • Phòng có hệ thống để thoát khí
  • Trong phòng không được có các loại khí, hơi gây ăn mòn hoặc chất dễ cháy, nổ.

Đảm bảo môi trường đạt các yêu cầu hiệu chuẩn

Đảm bảo môi trường đạt các yêu cầu hiệu chuẩn

Xem thêm: Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý máy đo nồng độ cồn

Chuẩn bị trước khi tiến hành hiệu chuẩn

Đặt thiết bị cần hiệu chuẩn vào phòng trước ít nhất 4 giờ. Tiếp theo, chuẩn bị trước tùy theo vào phương pháp hiệu chuẩn như sau:

Đối với cách hiệu chuẩn theo phương pháp khí thô:

  • Chọn khí "không" và khí chuẩn theo hướng dẫn.
  • Đặt bình khí "không" và khí chuẩn ít nhất trước 6 giờ trong phòng hiệu chuẩn đối với bình có dung tích nhỏ hơn 40 L.
  • Đặt bình ít nhất 16 giờ trong phòng đối với bình có dung tích trên 40 L.

Đối với cách hiệu chuẩn theo phương pháp khí ướt:

  • Chọn dung dịch trắng "blank" và dung dịch chuẩn C2H5OH theo hướng dẫn.
  • Đổ 2 dung dịch trên vào hệ thống chuẩn khi ướt.
  • Làm ấm dung dịch chuẩn cho đến khi dung dịch có nhiệt độ ổn định tại 34 °C, ± 0,1

Các bước chuẩn bị trước khi hiệu chuẩn

Các bước chuẩn bị trước khi hiệu chuẩn

Các bước thực hiện hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn

Bước 1: Kiểm tra bên ngoài

Kiểm tra bên ngoài máy bằng mắt để xác định liệu thiết bị đo nồng độ cồn đáp ứng các yêu cầu trong tài liệu kỹ thuật hay không. Các đặc điểm bao gồm hình dáng, kích thước, hiển thị, nguồn điện sử dụng, nhãn hiệu và phụ kiện đi kèm.

Bước 2: Kiểm tra kỹ thuật

Kiểm tra trạng thái hoạt động bình thường của máy đo nồng độ cồn trong hơi thở theo tài liệu kỹ thuật.

Bước 3: Kiểm tra đo lường

Bao gồm 3 mục kiểm tra sau:

  • Kiểm tra điểm 0:Trong phương pháp khí khô hoặc khí ướt, phương tiện phải đo khí 0 ba lần liên tiếp và ghi kết quả vào biên bản. Các sai số tuyệt đối tối thiểu được cho phép là 0,005 mg/l hoặc 0,002 %BAC.
  • Kiểm tra sai số với 2 giá trị hàm lượng khí:sử dụng máy đo nồng độ cồn 3 lần liên tiếp và ghi lại kết quả. Sai số phải được xác định riêng lẻ với 2 giá trị hàm lượng khí và không được vượt quá mức cho phép.
  • Kiểm tra độ lặp lại: Để tiến hành kiểm tra độ ổn định của máy theo thời gian, hãy chọn một giá trị làm lượng khí chuẩn đối với phương pháp khí khô hoặc dung dịch chuẩn đối với phương pháp khí ướt. Cần kiểm tra 5 lần liên tiếp hàm lượng khí/dung dịch chuẩn đã chọn bằng máy ghi lại kết quả vào biên bản. Độ lệch chuẩn không được vượt quá 1/3 sai số lớn nhất được phép.

Các bước thực hiện hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn

Các bước thực hiện hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn

Xem thêm: Máy đo nồng độ cồn của CSGT giá bao nhiêu? Top 3 máy đáng mua nhất!

Bước 4: Xử lý kết quả hiệu chuẩn

Nếu máy đo nồng độ cồn đáp ứng tiêu chuẩn đo lường theo quy định của pháp luật (sai số 0,020 mg/l hoặc 0,004% BAC trong kiểm định ban đầu) hoặc sai số 0,032 mg/l hoặc 0,006% BAC trong kiểm định định kỳ thì máy đo của bạn sẽ được cấp chứng chỉ kiểm định hiệu chuẩn đã đáp ứng các yêu cầu.

Máy đo nồng độ cồn sẽ không được cấp chứng chỉ hiệu chuẩn nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn trên. Tất cả các dấu hay tem hiệu chuẩn trước đó cũng sẽ bị loại bỏ.

Chi phí hiệu chuẩn là bao nhiêu?

Rất khó để xác định một con số cụ thể về chi phí hiệu chuẩn thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở. Bởi vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá của dịch vụ, chẳng hạn như loại máy và đơn vị hiệu chuẩn. Chi phí quá trình hiệu chuẩn tại một số đơn vị là $24,99 cho các dịch vụ chuyên nghiệp và cao cấp; $19,99 cho mỗi dịch vụ thông thường. Chi phí của dịch vụ hiệu chuẩn là $ 34,44 đối với quá trình hiệu chuẩn bao gồm thuế.

Mức giá này cũng không áp dụng cho một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng khi hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn bạn sẽ được thông báo về mức giá cụ thể khi 2 bên thỏa thuận.

Nên hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn bao lâu một lần?

Khoảng thời gian hiệu chuẩn phụ thuộc vào loại cảm biến trong bộ lọc hơi và số lần sử dụng. Các máy đo nồng độ cồn cầm tay sử dụng cảm biến bán dẫn nên được hiệu chuẩn hàng tháng hoặc sau 200 lần sử dụng. 

Giá hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Giá hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Các máy đo nồng độ cồn chuyên nghiệp sử dụng cảm biến pin nhiên liệu thì chính xác hơn và thường được hiệu chuẩn sau 12 tháng hoặc sau 500 lần sử dụng.

Hy vọng với bài viết trên đây của maydochuyendung.com đã giúp bạn biết tạo sao nên hiệu chuẩn máy đo nồng độ cồn định kỳ cũng như hiểu rõ các bước cần thực hiện trong quy trình hiệu chuẩn. 

Nếu đang tìm mua máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, bạn có thể truy cập ngay vào website: thbvietnam.com hoặc liên hệ theo Hotline tư vấn: Hà Nội - 0904810817 và Sài Gòn - 0979244335.

Tags:
Tin liên quan
Strongbow bao nhiêu độ cồn? Là bia hay rượu?Strongbow bao nhiêu độ cồn? Là bia hay rượu?

Strongbow là thức uống quen thuộc của giới trẻ những năm gần đây. Tuy nhiên, có nhiều người thắc mắc, Strongbow là bia hay rượu và nồng độ cồn của Strongbow là bao nhiêu? Máy đo chuyên dụng sẽ giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết trong bài viết này.

Cách đo và tính nồng độ cồn trong rượuCách đo và tính nồng độ cồn trong rượu

Nồng độ cồn là gì? Cách đo và tính nồng độ cồn như thế nào? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé!

Những ưu điểm của khúc xạ kế đo nồng độ cồnNhững ưu điểm của khúc xạ kế đo nồng độ cồn

Cùng tìm hiểu thêm một số ưu điểm của khúc xạ kế đo nồng độ cồn để có thể sử dụng, vận hành thiết bị này một cách chính xác nhất.

Mua khúc xạ kế đo nồng độ cồn ở đâu?Mua khúc xạ kế đo nồng độ cồn ở đâu?

Chất lượng của các khúc xạ kế đo nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng tới trực tiếp tới độ chính xác của kết quả đo. Vì thế, việc chọn mua một sản phẩm chất lượng là yếu tố quan trọng để quyết định tới hiệu quả công việc đo lường của bạn. Vậy mua khúc xạ kế đo nồng độ cồn ở đâu?

Hướng dẫn cách đo nồng độ cồn trong hơi thởHướng dẫn cách đo nồng độ cồn trong hơi thở

Với một chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở nhỏ gọn, việc kiểm soát nồng độ cồn trong hơi thở chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng đến thế! Vậy, thực hiện đo như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn trong rượuHướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn trong rượu

Máy đo nồng độ cồn trong rượu sử dụng cho rượu gạo, rượu trắng được cung cấp khá phổ biến trên thị trường hiện nay nhưng nhiều khách hàng không biết sử dụng và vận hành như thế nào cho chính xác và bền đẹp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo