Máy thủy bình là gì? Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng máy thủy bình

08:10 12/08/2021
Máy thủy bình cung cấp nhiều chức năng đo lường khác nhau, ứng dụng chủ yếu trong ngành xây dựng, trắc địa... Cách sử dụng máy thủy bình không quá phức tạp nếu bạn nắm bắt được các phím chức năng trên máy.

Trong ngành xây dựng, địa chính, máy thủy bình tự động chính là một trong những công cụ có vai trò quan trọng, hỗ trợ người dùng xác định chênh lệch cao độ giữa 2 điểm xác định. Thiết bị này cho kết quả đo đạc nhanh chóng với độ chính xác cao, hỗ trợ đắc lực trong công việc đo đạc địa chính.

Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin tổng quát về máy thủy bình để người dùng có thêm thông tin giúp cho việc sử dụng, thao tác một cách chính xác, dễ dàng nhất.

Máy thủy bình là gì?

Máy thủy bình là thiết bị đo chính các được sử dụng rộng rãi trong ngành địa chất, xây dựng, trong công tác đo đạc tại nhà xưởng, giao thông hay san lấp mặt bằng. Máy được dùng để đo độ chênh cao giữa các điểm trên mặt đất theo phương pháp đo cao hình học.

Độ chính xác của máy thủy bình sẽ dựa vào nhiều yếu tố, tuy nhiên quan trọng nhất là ống thăng bằng dài và độ phóng đại của ống kính.

Máy thủy bình laser là thiết bị đo chính xác ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng

Máy thủy bình laser là thiết bị đo chính xác ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng.

Phân loại máy thủy bình

Hiện nay, người ta phân loại máy đo thủy bình dựa trên 2 yếu tố là nguyên lý hoạt động và chức năng của thiết bị.

Về nguyên lý hoạt động: được chia làm 2 loại là máy thủy bình tự động và máy thủy bình điện tử.

Về chức năng: máy thủy bình laser phân thành 2 loại là máy thủy bình tự động đo thông thường và máy thủy bình tự động độ chính xác cao.

Cấu tạo của máy thủy bình

Máy thủy bình được chia làm 2 bộ phận chính:

  • Bộ phận ngắm: bao gồm các bộ phận như ống kính, vật kính, thị kính và ốc điều quang.
  • Bộ phận cân bằng máy:đây là bộ phân đặc trưng cho các loại máy thủy bình quang học.

Bên cạnh đó, máy còn được trang bị 3 ốc cân bằng, ống thăng bằng dài, vít nghiên, ống thăng bằng tròn, bộ phận tự chỉnh tiêu ngắm nằm ngang, thấu kính, lăng kính.

Cấu tạo của máy thủy bình gồm 2 bộ phận chính

Cấu tạo của máy thủy bình gồm 2 bộ phận chính.

Đặc điểm máy thủy bình laser

Thiết bị đo trắc địa được trang bị Laser tự động có những đặc điểm nổi trội như: thiết kế gọn nhẹ, tính ổn định khi sử dụng, khả năng đáp ứng nhanh.

Về thiết kế gọn nhẹ, máy chính với trọng lượng từ 1 - 2kg, các bộ phận của bộ đo thủy bình được cấu tạo tách rời cho phép người dùng dễ dàng di chuyển đến vị trí đo đạc mong muốn. Thao tác lắp đặt nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian khi sử dụng, thao tác. Với đặc điểm này, bạn có thể sử dụng bộ máy thủy bình Bosch GOL 26D, máy chính có trọng lượng chỉ 1.5kg, cùng với đó là chân máy, cây Mia cho phép tiến hành đo đạc thuận tiện nhất.

Máy thủy bình Laser có tính ổn định cao khi sử dụng, bạn có thể thấy rõ điểm này khi trực tiếp sử dụng, thao tác với thiết bị này. Để sử dụng được máy, bạn cần lắp các thiết bị như chân máy sau đó tiến hành đo đạc, tuy nhiên, điều này lại không ảnh hưởng tới quá trình sử dụng thiết bị này. Tiến hành đo đạc với máy nhanh chóng, kết quả đo đạc với độ chính xác cao.

Khả năng đáp ứng nhanh cũng là một điểm cộng của thiết bị đo này, khi thao tác điều chỉnh, máy cho hình ảnh đo với độ chi tiết cao, từ đó người dùng có thể dễ dàng tính toán cao độ, khoảng cách một cách hợp lý.

Sử dụng máy thủy bình tự động

Có thể bạn quan tâm:

Công dụng máy thủy bình

Máy thủy bình có ứng dụng trong các ngành như: xây dựng, địa chính,...Cùng tìm hiểu những ứng dụng của thiết bị này để có thể sử dụng một cách chính xác nhất nhé!

Trong xây dựng, thiết bị này giúp hỗ trợ triển khai các bản vẽ thiết kế hiện trường về độ cao, đặc biệt thiết bị giúp kiểm tra độ phẳng cũng như độ dày của sàn hay kiểm tra độ võng của dầm.

Máy thủy bình ứng dụng nhiều trong xây dựng, trắc địa

Máy thủy bình ứng dụng nhiều trong xây dựng, trắc địa.

Máy đo này còn hỗ trợ người dùng trong việc lập lưới để khống chế độ cao cho thi công xây dựng công trình. Đối với một số công trình đã hoàn thiện, máy thủy bình tự động này được dùng để đo quan trắc độ lún cho công trình.

Trong đo đạc ngành địa chính, máy giúp người dùng nắm được độ cao, độ xa của đối tượng đo giúp các tính toán đo đạc được thực hiện một cách chính xác, rõ ràng. Người dùng có thể sử dụng thiết bị một cách rảnh tay, kết quả đo nhanh chóng với độ chính xác cao.

Cách sử dụng máy thủy bình laser

Cách sử dụng máy thủy bình laser không quá phức tạp, người dùng thực hiện theo một số bước dưới đây:

  • Bước 1:Mở nguồn, thông thường máy thủy bình sẽ dùng cả pin và sạc trực tiếp và nguồn điện là 220V. Sử dụng nút ON – OFF để tiến hành tắt nguồn máy.
  • Bước 2:Thực hiện cân bằng máy thủy bình. Máy thủy bình laser có tính năng tự động cân bằng. Ở độ nghiêng lớn, máy không thể thăng bằng sẽ phát ra âm thanh báo động. Khi đó, bắt buộc người dùng phải tiến hành thăng bằng bằng cách điều chỉnh chân máy.
  • Bước 3:Tiến hành đo. Thông thường, máy thủy bình sẽ được tích hợp các phím chức năng trên đỉnh máy. Việc nắm bắt được các phím chức năng giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn.
  • Bước 4:Ghi chép số liệu đo được.

Lưu ý: Khi tiến hành đo, mia phải được dựng thẳng và cố định không xê dịch mia cho tới khi đo xong 1 trạm.

Một số máy thủy bình tốt nhất

Máy thủy bình Bosch GOL 26D

Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại của châu Âu, máy thủy bình Bosch GOL 26D có khả năng tự động hóa, cho độ chính xác cao, tạo cơ sở dữ liệu vững chắc phục vụ cho các ngành đo đạc, trắc địa.

Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển và thao tác, đảm bảo linh hoạt trong quá trình làm việc, nâng cao hiệu suất lao động.

Bosch GOL 26D có độ phóng đại đạt 26x, khoảng hoạt động lên đến 100m cho độ chính xá cao. Ngoài ra, việc tích hợp chức năng ngăn ngừa lỗi nhờ chi tiết lấy thăng bằng kép giúp bạn yên tâm hơn về kết quả đo.

Máy thủy bình Bosch tiện dụng hơn nhờ núm điều chỉnh tiêu cự lớn nhỏ, có khả năng căn chỉnh dễ dàng và khẩu độ mở nhanh, cung cấp hình ảnh dắc nét hơn.

Máy thủy bình Bosch Gol 26 D Professional đáp ứng tiêu chuẩn IP 54 cho khả năng chống nước và bụi bẩn hiệu quả, làm việc tốt trong môi trường rung lắc.

Bosch GOL 26D cho khả năng chống nước và bụi bẩn hiệu quả

Bosch GOL 26D cho khả năng chống nước và bụi bẩn hiệu quả.

GIÁ THAM KHẢO: 4.120.000 đồng

Máy thủy bình tự động Leica NA324

Máy thủy bình Leica NA324 được thiết kế chắc chắn nhỏ gọn, có khả năng làm việc ở nhiều địa hình khác nhau cho độ chính xác cao. Thiết bị cung cấp độ phóng đại 24x cùng đường kính thấu kính 36mm giúp quan sát đối tượng rõ nét hơn.

Leica NA324 được thiết kế nhỏ gọn, là thiết bị đo chuyên dụng, sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng với các mục đích như san lấp mặt bằng, định vị cao độ cầu…

Máy thủy bình leica NA324 cung cấp độ phóng đại lớn giúp dễ dàng theo dõi kết quả

Máy thủy bình leica NA324 cung cấp độ phóng đại lớn giúp dễ dàng theo dõi kết quả.

GIÁ THAM KHẢO: 4.600.000 đồng

Máy thủy bình Pentax AP 224

Với những ai làm trong ngành xây dựng, kỹ sư cầu đường, hầm lò, máy thủy bình Pentax AP 224 là thiết bị không thể thiếu.

Thiết bị cung cấp độ phóng đại lớn giúp bạn dễ dàng quan sát mia từ xa và đọc mia chính xác. Pentax AP 224 trang bị ống kính trong với độ phóng đại đạt 24X với độ chính xác trên 1km đo lặp là ± 2.0mm/1km.

Được thiết kế với con lắc từ tính, có độ bền cao, giúp không bị ảnh hưởng trong quá trình di chuyển. Máy thủy bình Pentax đáp ứng tiêu chuẩn IPx4, cho khả năng chống bụi tốt, đồng thời hạn chế đứt dây khi bị va đập mạnh.

Máy thủy bình Pentax AP 224 cho độ bền cao

Máy thủy bình Pentax AP 224 cho độ bền cao.

GIÁ THAM KHẢO: 5.000.000 đồng

Maydochuyendung vừa chia sẻ đến bạn những đặc điểm và ứng dụng của máy thủy bình Laser. Thiết bị này hỗ trợ người dùng chủ động trong việc đo đạc địa chính. Bạn cần nắm được cấu tạo, đặc điểm cũng như ứng dụng của thiết bị để có thể vận hành, sử dụng một cách chính xác nhất. Để được tư vấn thêm về sản phẩm hoặc sở hữu thiết bị đo chính xác như máy cân bằng laser hoặc máy đo khoảng cách bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335.

Tags:
Tin liên quan
Nên mua máy thủy bình loại nào?Nên mua máy thủy bình loại nào?

Máy thủy bình loại nào tốt, giá rẻ luôn là nhu cầu tìm kiếm của nhiều kỹ sư xây dựng, trắc địa. Nếu gặp khó khăn trong lựa chọn thiết bị chính xác tốt, tham khảo ngay bài viết này.

Có cần hiệu chuẩn máy thủy bình Laser không?Có cần hiệu chuẩn máy thủy bình Laser không?

Các thiết bị đo sau thời gian dài sử dụng cần hiệu chuẩn để đảm bảo chất lượng sử dụng, máy thủy bình laser cũng vậy. Việc cài đặt, căn chỉnh lại máy hỗ trợ tăng chất lượng sử dụng của sản phẩm.

Máy thủy bình Laser và địa chỉ bán máy uy tín, chất lượngMáy thủy bình Laser và địa chỉ bán máy uy tín, chất lượng

Máy thủy bình Laser là sản phẩm được lựa chọn nhiều hiện nay bởi những tính năng ưu việt trong ngành xây dựng, địa chính. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về máy và địa chỉ bán hàng uy tín, chất lượng hiện nay.

03 Lưu ý giúp bạn sử dụng máy thủy bình Laser hiệu quả nhất03 Lưu ý giúp bạn sử dụng máy thủy bình Laser hiệu quả nhất

Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình là khâu quan trọng giúp người dùng đảm bảo hiệu quả công việc. Dưới đây là một số những lưu ý bạn có thể tham khảo để vận hành máy tốt hơn, cho kết quả chính xác

Tìm hiểu các thương hiệu máy thủy bình Laser được sử dụng nhiều hiện nayTìm hiểu các thương hiệu máy thủy bình Laser được sử dụng nhiều hiện nay

Máy thủy bình Laser hay máy trắc địa là sản phẩm quen thuộc đối với nhiều ngành nghề có liên quan đến đo đạc, đánh giá, thẩm định bề mặt địa hình. Đây là thiết bị đo chính xác được biết đến với các thương hiệu nổi tiếng hiện nay. Bài viết này chia sẻ đến bạn các thương hiệu máy đo thủy bình Laser được sử dụng nhiều hiện nay. Cùng theo dõi những thông tin bổ ích dưới đây nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message