Máy hàn có bị giật không? Cách hàn điện không bị điện giật

11:19 17/08/2021
Đã có trường hợp dùng máy hàn điện tử bị giật, là do mua phải máy hàn kém chất lượng, nguy cơ rò điện cao. Để đảm bảo an toàn cao nhất, đặc biệt là khi làm việc trong môi trường ẩm ướt, nên mua máy hàn chống giật. Vậy tại sao máy hàn loại này lại không gây giật? hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu nhé!

Máy hàn có bị giật không?

máy hàn cũng là thiết bị điện nên nếu không biết cách sử dụng an toàn thì sẽ có khả năng máy hàn bị giật là rất cao, đặc biệt là khi phải làm việc trong môi trường ẩm ướt và bản thân cũng không được trang bị đồ bảo hộ, gây nguy hiểm. 

Nếu sử dụng máy hàn điện chính hãng thì có thể đảm bảo được cho bạn, nhưng nếu sử dụng máy hàn chất lượng kém, hàng nhái thì khi sử dụng trong môi trường không được đảm bảo, máy hàn điện tử bị giật là có nguy cơ rất cao.

Bởi vậy hiện nay, nhiều hãng đã thiết lập "chế độ chống giật" vào một số mã máy hàn điện, phù hợp dùng cho thợ hàn lưu động, hàn công trình,... đảm bảo an toàn cho người lao động.

Tại sao máy hàn không giật?

Hiện nay, Hồng Ký là thương hiệu đầu tiên bổ sung tính năng chống giật cho máy hàn điện của mình, hay còn gọi là máy hàn Hồng Ký chống giật. Ngoài ra, máy hàn chống giật còn có ở một số mã máy hàn Jasic như Arc 250E.

Vậy tại sao máy hàn không gây giật, hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu sau đây:

Máy hàn chống giật có chức năng VRD (Voltage Reduce Device - thiết bị giảm điện thế), có nghĩa là khi máy hàn mở điện lên sẽ không xuất điện ra, chỉ khi hàn mới xuất điện. 

Máy hàn chống giật có ngõ ra không tải thấp để bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Ví dụ ở máy hàn Jasic Arc 250E khi cắm điện có ~ ngõ ra không tải 10V thấp, nên rất an toàn, trong khi đó thông thường ngõ ra không tải ở một máy hàn ngay khi cắm điện là 60V DC.

Đo điện khi máy hàn chống giật mở điện lên

Đo điện khi máy hàn chống giật mở điện lên

Chỉ khi thực hiện hàn thì máy hàn chống giật mới xuất điện mạnh. Khi dừng hàn, điện thế sẽ giảm xuống ngưỡng mức ~10V để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Đo điện khi máy hàn chống giật thực hiện hàn que

Đo điện khi máy hàn chống giật thực hiện hàn que

Còn ở máy hàn Hồng Ký có một điểm rất hay đó là bổ sung thêm công tắc chống giật. Nghĩa là khi bạn làm việc trong môi trường ẩm ướt, không an toàn thì mới nên sử dụng đến công tắc này. Còn khi làm việc trong môi trường bình thường, khô ráo, thì tắt công tắc chống giật này đi. 

Bởi vì sao? Là vì khi mở công tắc chống giật này lên, máy sẽ kích hoạt chế độ chống giật đồng thời dòng điện sẽ giảm xuống, đó là lý do tại sao điện máy hàn không giật, nhằm đảm bảo an toàn khi phải làm việc trong môi trường ẩm ướt, thích hợp để hàn công trình, hàn trên cao,... Còn nếu làm việc trong môi trường đảm bảo an toàn thì nên tắt công tắc này, vì lúc này dòng điện khi hàn sẽ mạnh hơn, tải được đường kính que hàn lớn và hàn được liên tục. 

Cách hàn điện không bị điện giật

Để hàn điện an toàn, ngoài sử dụng tính năng chống giật ở máy hàn chính hãng là chưa đủ, cần nghiêm túc thực hiện đúng yêu cầu về an toàn lao động của một người thợ hàn đó là:

  • Trang bị đầy đủ đồ bảo độ, đặc biệt nhớ sử dụng mặt nạ hàn và găng tay, giày cách điện.
  • Không đặt máy hàn trực tiếp lên những nơi ẩm ướt, tốt nhất nên tìm vị trí khô ráo nhất để đặt máy. Hoặc nếu không, nên đặt lót dưới đế máy hàn bằng một tấm ván gỗ khô.
  • Chỉ được phép cấp điện để hàn hồ quang từ máy phát điện hàn, máy biến áp hàn, máy chỉnh lưu hàn. Cấm cấp điện trực tiếp từ lưới điện động lực, lưới điện chiếu sáng, lưới điện xe điện để cấp cho hàn hồ quang.
  • Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra máy hàn và thiết bị nhằm tránh bị điện giật.
  • Kiểm tra cổng nối, đường dẫn điện, dây hàn và dây mass có bị hở hay không, đã đảm bảo an toàn hay chưa trước khi tiến hành hàn.
  • Cấm sửa chữa máy hàn khi đang có điện.

Cần trang bị đồ bảo hộ đầy đủ trước khi thực hiện mọi công tác hàn

Cần trang bị đồ bảo hộ đầy đủ trước khi thực hiện mọi công tác hàn

  • Khi ngừng công việc hàn điện, phải cắt máy hàn ra khỏi lưới điện. Với nguồn điện hàn là máy phát một chiều, trước tiên phải cắt mạch nguồn điện một chiều, sau đó cắt mạch nguồn điện xoay chiều cấp cho động cơ máy phát hàn.
  • Khi hàn bằng máy hàn cơ hay máy hàn que, phải dùng kìm hàn có tay cầm bằng vật liệu cách điện và chịu nhiệt, phải có bộ phận giữ dây, bảo đảm khi hàn dây không bị tuột.
  • Khi hàn bên trong các hầm, thùng, khoang bể, máy hàn phải để bên ngoài, phải có người nắm vững kỹ thuật an toàn đứng ngoài giám sát.
  • Khi hàn bằng nguồn điện xoay chiều trong điều kiện làm việc nguy hiểm (không gian nhiều kim loại dẫn điện hay môi trường ẩm ướt,...) phải sử dụng thiết bị hạn chế điện áp không tải để đảm bảo an toàn khi thợ hàn thay que hàn (như sử dụng máy hàn chống giật). Trường hợp không có thiết bị đó cần có những biện pháp an toàn khác.

Một số máy hàn chống giật giá tốt hiện nay

Hiện nay tính năng chống giật thường có ở một số mã máy hàn sắt cầm tay.

Máy hàn Hồng Ký 200N

Giá tham khảo: 2.160.000đ

Hồng Ký HK 200N là máy hàn que giá rẻ, có tính năng "Chống Giật" thông qua công tắc trên máy. Máy hàn Hồng Ký HK 200N thuộc công nghệ IGBT, cho phép điều chỉnh dòng hàn 20 - 200A. Công suất đầu ra 7 KVA và hiệu suất hoạt động trung bình 60 - 85%, thích hợp để hàn que 1.6mm liên tục, hàn được cả que 2,5 và 3.2mm

Máy hàn Hồng Ký 200N đã bao gồm các phụ kiện: Kìm hàn + dây 3m và kẹp mát + dây 2m (100% đồng).

Hình ảnh máy hàn Hồng Ký 200N

Hình ảnh máy hàn Hồng Ký 200N

Máy hàn điện tử chống giật MMA 200 PRO

Giá tham khảo: 3.700.000đ

Nếu bạn đang tìm dòng máy hàn que 5ly thì MMA 200 sẽ đáp ứng yêu cầu cho bạn. Đây cũng là máy hàn Hồng Ký chống giật được nhiều thợ hàn công trình ưa chuộng. 

MMA 200 PRO hoạt động với công suất 10.8 KVA, phạm vi điều chỉnh dòng hàn 20 - 200A, sử dụng que hàn có đường kính từ 4mm - 5mm phù hợp để hàn loại sắt dày. 

Hình ảnh máy hàn điện tử MMA 200 PRO

Hình ảnh máy hàn điện tử chống giật MMA 200 PRO

Máy hàn que Hồng Ký HK 250TP

Giá tham khảo: 6.500.000đ

HK 250TP thuộc dòng máy hàn công nghiệp sử dụng được hai nguồn điện một pha 220V và một pha 380V (2 dây nóng 380V) thích hợp dùng trong điện lưới gia đình hay trong ngành công nghiệp cơ khí. Tùy vào môi trường làm việc, hãy lựa chọn nguồn điện cấp vào cho phù hợp.

  • Nguồn 220V, công suất đầu ra là 7 KVA, đáp ứng que hàn 1.6 – 3.2mm.
  • Nguồn 380V, công suất đầu ra là 9 KVA, đáp ứng que hàn 1.6 – 4.0mm

Hồng Ký HK 250TP cũng là một trong số ít máy hàn điện được bổ sung tính năng chống giật có thể sử dụng được trong bất kì môi trường làm việc nào. Dự rằng, sản phẩm mới của Hồng Ký này sẽ được đón chờ trong tương lai tới.

Hình ảnh máy hàn que Hồng Ký HK 250TP

Hình ảnh máy hàn que Hồng Ký HK 250TP

Như vậy là maydochuyendung.com vừa giới thiệu đến bạn các loại máy hàn chống giật và cơ chế hoạt động của chế độ chống giật này là như thế nào. Hi vọng các bạn sẽ yêu thích và hài lòng với bài viết này. Nếu bạn cần được tư vấn thêm máy hàn Tig hay giá máy hàn Mig, có thể gọi điện trực tiếp tới hotline (024) 3793 8604 - 3219 1220 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Cách hàn sắt dày bằng máy hàn que cho mối hàn ngấu, đẹpCách hàn sắt dày bằng máy hàn que cho mối hàn ngấu, đẹp

Để thực hiện hàn sắt dày không khó, bạn cần chú ý 2 yếu tố quan trọng nhất đó là điều chỉnh dòng hàn và góc độ que hàn phù hợp. Sau đây là cách hàn sắt dày đúng kĩ thuật giúp bạn có mối hàn ngấu, chắc và đẹp.

Máy hàn que có hàn được inox không? Cách hàn que inoxMáy hàn que có hàn được inox không? Cách hàn que inox

"Máy hàn que có hàn được inox không?" Câu trả lời là CÓ. Nhưng hiện nay không ai sử dụng máy hàn que để hàn inox. Tại sao lại như vậy? Bởi vì không thể hàn inox mỏng bằng que hàn dưới 1 ly; kết quả hàn que inox dày cũng không đẹp, mất công sức phải gia công lại nhưng chất lượng vẫn không khả quan.

Cách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn queCách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn que

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách hàn inox đẹp, cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig và máy hàn que. Tuy nhiên chất lượng mối hàn Tig inox cho ra sẽ đẹp hơn nhiều so với cách hàn que inox, cũng như không phải mất nhiều thời gian cho việc đánh bóng, gia công lại.

Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"Hướng dẫn cách hàn vảy cá cho mối hàn đều đẹp "nghệ thuật"

Để hàn vảy cá đẹp, đòi hỏi thợ hàn có phải những ngón tay cực kì linh hoạt. Hàn vảy cá là kỹ thuật hàn lắc tay theo đường zíc zắc một cách đồng đều, thuần thục. Muốn mối hàn vảy cá được chắc chắn hơn, có thể thực hiện thêm một lớp chồng lên trên.

Kỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn MigKỹ thuật hàn sắt hộp mỏng bằng máy hàn Mig

Bạn đã biết cách hàn sắt mỏng đúng kỹ thuật chưa? Để đạt được kết quả mối hàn đẹp nhất, bạn phải sử dụng phương pháp hàn chấm bon dựa trên máy hàn Mig. Cụ thể như nào, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ hướng dẫn cho bạn kỹ thuật hàn sắt mỏng như sau!

Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?Hàn inox mỏng nên chọn máy hàn Tig, Mig hay máy hàn que?

Có thể nói sử dụng máy hàn Tig là phương pháp hàn inox mỏng tốt nhất hiện nay, đặc biệt là khi sử dụng chức năng hàn xung của máy hàn Tig. Nó khắc phục được mọi vấn đề mà ở các máy hàn khác không xử lý được như dễ lủng vật liệu, thao tác hàn khó khăn và chất lượng mối hàn không đẹp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message