Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

10:37 12/04/2023
Bài viết này của maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực, cách đổi chiều quay bơm thủy lực nói chung và bơm thủy lực máy xúc nói riêng chỉ với các bước đơn giản.

Để một hệ thống thủy lực có thể vận hành được, chắc chắn không thể thiết bơm thủy lực để tạo lực hút dầu và đẩy dầu thủy lực đến các bộ phận của hệ thống. Vì thế, mỗi khi sử dụng thiết bị thủy lực, bạn cần phải biết cách chỉnh áp bơm thủy lực để quá trình vận hành máy trơn tru mà không bị gián đoạn.

Dụng cụ chuẩn bị

Đầu tiên, ta cần chuẩn bị các dụng cụ sau để chỉnh áp bơm thủy lực:

  • Đồng hồ đo áp có giải đo lớn hơn khả năng gây áp suất của máy bơm thủy lực hoặc khả năng chịu tải của cả hệ thống.
  • Van chỉnh áp suất có khả năng chỉnh sáp suát lớn lơn từ 1,3 đến 1,5 lần áp suất hiện tại của bơm hoặc hệ thống thủy lực.
  • Cơ cấu gây tải bao gồm: van cầu 3 ngả, xilanh chịu tải và van phân phối.
  • Hệ thống ống dẫn và panel.
  • Các dụng cụ khác bao gồm: xilanh thủy lực, hệ thống đường ống, mô tơ thủy lực và một số dụng cụ khác sẽ đề cấp đến trong bài.

Sơ đồ cách chỉnh áp bơm thủy lực đơn giản

Sơ đồ cách chỉnh áp bơm thủy lực đơn giản​

Cách chỉnh áp bơm thủy lực

Tùy vào thiết kế khác nhau của các hệ thống, thiết bị thủy lực mà ta sẽ có những cách chỉnh áp bơm thủy lực khác nhau. Vì vậy bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản nhất giúp bạn chỉnh áp suất của máy bơm nói chung hay cũng có thể áp dụng cho cách chỉnh bơm thủy lực máy xúc. 

Bước 1: Lắp bơm nối với động cơ

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện đó là lắp bơm thủy lực nối với động cơ của hệ thống. Sau đó kéo bơm lên trạm test để kiểm tra xem ống hút và khớp nối đã khít chưa. Đồng thời kiểm tra cả độ chắc chắn, độ đồng trục có ăn khớp với ke gá bơm và chấn đế hay không. Hãy đảm bảo rằng bạn cũng đã lắp đường ống hút lọc hợp lý với lưu lượng của bơm.

Một điều bạn cần lưu ý: để lượng dầu đi qua được bộ lọc thì đường kính trong của ống hút cần phải có vận tốc hút từ 1 - 3 m/s. Chính vì thế, bạn nên chọn một đoạn ống mềm với lưu lượng có vận tốc cao nhất khoảng 15 m/s với áp suất tối đa là 1,3 - 1,5 và chiều dài tối thiểu 1,5m để bơm có thể hoạt động ổn định,

Bước 2: Mở van

Sau khi đã hoàn tất công đoạn lắp đặt, ta mở van cầu để gây tải cho bơm thủy lực đẩy tự do về thùng chứa. Chờ khoảng vài dây, ta sẽ nới lỏng hoàn toàn lò xo của van chỉnh áp theo ngược chiều kim đồng hồ. Sau đó đóng van cầu gây tải lại. Khi đó, dầu đi qua bơm chủ yếu sẽ được nén qua van chỉnh áp suất.

Mở van để gây tải cho bơm

Mở van để gây tải cho bơm​

Bước 3: Chỉnh lại van chỉnh áp

Tiếp theo bạn sử dụng tua vít để văn lại van chỉnh áp theo chiều kim đồng hồ. Lúc này ta đã điều chỉnh được độ nén của lò xo. Khi chỉnh lại van cần lưu ý đến chỉ số của đồng hồ đo áp.

Xem thêm: Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bước 4: Kiểm tra áp suất tối đa của bơm

Để kiểm tra khả năng đạt được áp suất tối đã của bơm thủy lực thì bạn cần phải điều chỉnh lại áp suất làm việc định mức của máy bơm. Khi điều chỉnh lại áp suất định mức, bạn cũng cần lưu ý đồng hồ đo áp và vặn vít theo chiều tăng dần cho tới khi bơm đạt được áp suất tối đa thì dừng lại. Chờ khoảng 3 - 5s, vặn mở khóa van để bơm đẩy dầu chạy trực tiếp về thùng chứa để tránh tình trạng hỏng bơm.

Bước 5: Kiểm tra lại hệ thống

Sau khi hoàn thành 4 bước trên, ta ngừng máy bơm lại để tiến hành kiểm tra lại hệ thống sau khi chỉnh áp suất lần đầu. Bằng cách nới vít van chỉnh áp theo ngược chiều kim đồng hồ để kiểm tra xem lò xo nén có trở lại trạng thái ban đầu hay không. Sau đó mở van khóa ra để máy bơm chạy nén dầu trực tiếp vào thùng. Hãy thực hiện 3 lần chỉnh áp như trên.

Nới vít để kiểm tra hệ thống và thực hiện 3 lần chỉnh áp bơm thủy lực

Nới vít để kiểm tra hệ thống và thực hiện 3 lần chỉnh áp bơm thủy lực​ như trên

Bước 6: Ghi lại kết quả 

Để đảm bảo cách chỉnh áp bơm thủy lực máy xúc hay các hệ thống thủy lực khác là đúng, ta cần phải ghi lại các kết quả của quá trình chỉnh áp suất thử qua các thông số:

  • Lọc hút.
  • Van cầu.
  • Bơm.
  • Van chỉnh áp (van tràn, van áp suất,…), 
  • Đồng hồ,… 

Đây sẽ là tài liệu xác nhận độ tin cậy của bơm và van thủy lực.

Xem thêm: Tổng hợp sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực cơ bản cần biết

Bước 7: Hoàn thành chỉnh áp bơm thủy lực

Sau khi đã chỉnh được bơm thủy lực theo áp suất làm việc mong muốn, bạn cần khóa và cố định vít chỉnh lại bằng đai ốc công. Điều này đảm bảo van chỉnh áp sẽ không bị ảnh hưởng hay lỏng ra bởi sự tác động của bên ngoài hay sự rung lắc khi máy bơm, hệ thống thủy lực đang chạy.

Hoàn thành cách chỉnh áp bơm thủy lực

Hoàn thành cách chỉnh áp bơm thủy lực​

Cách đổi chiều quay bơm thủy lực

Bơm thủy lực sẽ có chiều quay khác nhau tùy vào thiết kế của chúng. Chiều quay của bơm thủy lực cũng phụ thuộc vào quy định của ống hút và ống đẩy của bơm. Thông thường, máy bơm thủy lực sẽ có 2 chiều quay theo 2 ký hiệu tương ứng "R" (right có nghĩa là bên phải), và "L" (left - bên trái). Để xác định chiều quay của bơm thủy lực, ta nhìn vào phía dưới trục bơm sẽ có mũi tên chỉ chiều quay tại đây. Chiều quay của bơm sẽ do nhà sản xuất quy định tuy nhiên bạn vẫn có thể điều chỉnh được ở một số loại bơm. 

Bước 1: Đảo vị trí 2 bánh răng. Để bánh răng có trục đưa ra thành bánh răng chủ động. Bánh răng còn lại thành bánh răng thụ động.

cách đổi chiều quay của bơm thủy lực

Bước 2: Đổi vị trí bành răng 1 và 2 như trong hình cho nhau. Sau đó ta quay bích bơm 3 180 độ. 

Đảo vị trí 2 bánh răng 1 và 2 để chỉnh chiều quay của bơm

Bước 3: Kiểm tra lại chiều quay sau khi đổi chiều bằng cách nhìn vào đường hút dầu lỗ to và nhỏ của máy. Có một số dòng máy thì 2 đường này bằng nhau những sẽ có thêm một đường dẫn dầu nhỏ để đưa thẳng về thùng chứa. Chú ý đên bạc số 3 như ảnh dưới đây. Nếu đường hút dầu ở bên trái và đường dầu ra ở bên phải thù nhìn trực diện trục bơm sẽ thấy bơm quay bên phải.

Chú ý đến bạc số 3 để xem bơm quay phía bên nào

Kết luận

Qua bài viết trên đây, maydochuyendung.com đã chia sẻ đến bạn đọc cách chỉnh áp bơm thủy lực máy xúc và các hệ thống thủy lực khác, cũng như cách điều chỉnh chiều xoay của máy bơm theo các bước đơn giản. Hy vong bài viết đã giúp bạn tìm được cách giải quyết vấn đề của mình.

Nếu đang có nhu cầu chọn mua các dụng cụ thủy lực để phục vụ cho nhu cầu làm việc của bản thân, đơn vị như: cảo thủy lực, máy đột lỗ thủy lực, máy uốn thủy lực... Truy cập ngay vào danh mục của trang web hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được nhân viên tư vấn chuyên nghiệp của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất!

Tags:
Tin liên quan
Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữaNguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bơm thủy lực mất áp khiến cho xi lanh hay toàn bộ hệ thống thủy lực không còn thể hoạt động ổn định được. Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bị yếu từ đâu và cách sửa chữa bơm thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Hướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóngHướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Kích thủy lực dùng lâu gặp phải những lỗi như lên chậm, không đẩy lên được, không lên hết cỡ... Nguyên nhân từ đâu? Xem ngay cách sửa kích thủy lực đơn giản tại nhà ai cũng làm được!

Hướng dẫn cách sử dụng kích thủy lực chuẩn nhấtHướng dẫn cách sử dụng kích thủy lực chuẩn nhất

Kích thủy lực là dụng cụ được sử dụng rất nhiều trong các khu công nghiệp, nhà máy hay trung tâm sửa chữa,... Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng kích thủy lực chuẩn nhất. Cùng tìm hiểu ngay!

Cách thiết kế và chế tạo máy ép thủy lực đơn giảnCách thiết kế và chế tạo máy ép thủy lực đơn giản

Nhu cầu sử dụng máy ép thủy lực ngày càng cao nhưng không phải ai cũng có đủ chi phí để mua mới. Tham khảo ngay cách chế máy ép thủy lực đơn giản qua bài viết này!

Cách sửa kìm bấm cos thủy lực cơ bản, đơn giản tại nhà!Cách sửa kìm bấm cos thủy lực cơ bản, đơn giản tại nhà!

Việc sử dụng kìm bấm cos thủy lực hàng ngày sẽ khó tránh khỏi những hỏng hóc cho dù thiết bị đó tốt đến đâu. Đừng vội mua mới, bạn vẫn có thể sửa lại và tiếp tục dùng theo cách hướng dẫn dưới đây:

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message