Tổng hợp sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực cơ bản cần biết

09:33 29/03/2023
Các sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực đơn giản, cơ bản nhất được ứng dụng nhiều trong các loại thiết bị, dung cụ thủy lực và máy móc cơ khí hạng nặng như: xe nâng hạ, máy ép, bàn nâng ô tô, xe máy... trong ngành công nghiệp.

Việc ứng dụng hệ thống thủy lực vào các loại máy móc, thiết bị đã khiến cho ngành công nghiệp chế tạo được nhiều loại máy móc hữu dụng giúp con người giảm thời gian và sức lao động như: xe nâng hạ, kích thủy lực, máy đột lỗ, máy xúc, máy bơm... Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực đơn giản ngay sau bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực

Hệ thống thủy lực giúp nâng cao năng suất làm việc khi có thể hoàn thành chính xác các công việc có yêu cầu cao về kỹ thuật hay tốn nhiều công sức như quay trục, nâng hạ vật nặng, cắt kim loại... Bằng cách truyền lực từ việc tác động thông qua sức người hoặc điện năng lên bơm thủy lực sinh ra áp suất lên chất lỏng bên trong xilanh tạo thành một hệ thống khép kín để máy hoạt động ổn đinh. 

Cụ thể, một sơ đồ hệ thống thủy lực đơn giản bao gồm những yếu tố:

  • Bơm thủy lực.
  • Động cơ điện.
  • Khớp nối
  • Van điều khiển
  • Đồng hồ đo áp suất
  • Khóa 
  • Thùng dầu và các phụ kiện trên thùng dầu.
  • Hệ thống các thiết bị chấp hành như xilanh, piston hoăc mô tơ thủy lực

Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo và chức năng của các bộ phân chính của hệ thống thủy lực tại đây: Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Một số sơ đồ hệ thống thủy lực đơn giản

Dưới đây là 3 sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực đơn giản mà maydochuyendung.com muốn giới thiệu đến bạn:

Sơ đồ chỉnh áp suất cơ bản

Khi bắt đầu bơm, gạt tay đang ở giữa, lúc này bơm được xả tải vì van phân phối đang mở thông về hướng bể chứa. Nếu muốn điều chỉnh áp suất cho máy bơm, bạn cần phải gạt van phân phối sang vị trí gây tải. Sau đó chỉnh van áp suất đến giá trị bạn muốn, nhớ lưu ý đồng hồ đo áp suất.

Sơ đồ hệ thống nguyên lý thủy lực chỉnh áp suất cơ bản

Sơ đồ hệ thống nguyên lý thủy lực chỉnh áp suất cơ bản

Khi đã chỉnh áp suất cho bơm rồi những muốn tiếp tục vận hành với một phụ tải khác và không cần áp suất quá cao bạn có thể dùng thêm van giảm áp kết hợp với van logic theo mạch van chỉnh áp suất kiểu bù trừ dưới đây:

Sơ đồ chỉnh áp suất kiểu bù trừ

Sơ đồ chỉnh áp suất kiểu bù trừ

 

Sơ đồ mạch thủy lực dùng hệ thống bơm kép

Bơm Bt với lưu lượng lớn để chạy máy có vận tốc di chuyển lớn nhưng phụ tải nhỏ thì bạn nên chỉnh van với áp suất đủ để chạy được theo vận tốc yêu cầu (thường từ 30 - 50 bar).

Còn nếu yêu cầu vận tốc nhỏ nhưng cần phụ tải lớn hay ép với một lực mạnh thì ta có thể chính bơm với lưu lượng nhỏ nhưng áp suất lớn từ 160 - 250 bar.

Trong 2 mạch bơm dưới đây, ta có thể để van tự động xả tải bơm thấp áp Bt, vì van chỉnh áp xuất có thể điều khiển pilot từ xa khi áp suất trong mạnh chính quá cao, vượt qua ngưỡng của bơm thấp áp như đã cài đặt

Sơ đồ mạch thủy lực của máy dùng hệ thống bơm kép

Sơ đồ mạch thủy lực của máy dùng hệ thống bơm kép

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng kích thủy lực chuẩn nhất

Sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực máy song động

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy song động có thêm các xi lanh phụ giúp di chuyển lên xuống nhanh chóng. Máy cũng thiết kế thêm van tự hút để chất lỏng công tác kịp thời bổ sung vào khoang trống của xilanh khi chưa có tải. Khi đã có tải, bơm sẽ nén trực tiếp và khoang trên của xilanh.

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy song động

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy song động

Nhà phân phối dụng cụ thủy lực trên toàn quốc

Máy đo chuyên dụng với hơn 10 năm kinh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối đa dạng các loại thiết bị thủy lực chính hãng của nhiều thương hiệu đến từ các nước lớn như: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc...

Cam kết mọi sản phẩm đều 100% chính hãng và chất lượng cao. Mỗi thiết bị đều có chế độ bảo hành lâu dài từ 6 - 12 tháng theo cam kết của hãng sản xuất. 

Đại lý nhận giao hàng toàn quốc với nhiều hình thức giao nhận và thanh toán từ ship COD, thanh toán qua ngân hàng, thanh toán online... Chế độ đổi trả sản phẩm trong 7 ngày đầu tiên sau khi nhận hàng nếu có lỗi sản xuất.

Truy cập ngay vào danh mục sản phẩm để xem thêm hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được nhân viên tư vấn chuyên nghiệp giúp bạn!

Tags:
Tin liên quan
Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữaNguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bơm thủy lực mất áp khiến cho xi lanh hay toàn bộ hệ thống thủy lực không còn thể hoạt động ổn định được. Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bị yếu từ đâu và cách sửa chữa bơm thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Kích thủy lực là gì? Cấu tạo, phân loại và nguyên lý làm việcKích thủy lực là gì? Cấu tạo, phân loại và nguyên lý làm việc

Kích thủy lực là gì? Cấu tạo của kích thủy lực? Nguyên lý kích thủy lực và các loại kích thủy lực phổ biến hiện nay? Tất cả sẽ được Máy đo chuyên dụng giải đáp trong bài viết sau đây:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy ép thủy lực chi tiếtCấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy ép thủy lực chi tiết

Máy ép thủy lực với công năng lớn là thiết bị chuyên dụng trong các hoạt động sản xuất và gia công trong nhà máy. Vậy cấu tạo máy ép thủy lực cũng như nguyên lý máy ép thủy lực là gì? Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu nhé!

Máy ép thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của máy ép thủy lựcMáy ép thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của máy ép thủy lực

Máy ép thủy lực là thiết bị mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động đời sống và công nghiệp. Tìm hiểu ngay máy ép thủy lực là gì, phân loại và tính ứng dụng của nó như thế nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message