Màu thực phẩm có ăn được không? Tác hại màu thực phẩm tới sức khỏe

11:19 23/03/2023
Người tiêu dùng thực phẩm luôn bị thu hút những sản phẩm có màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Vậy màu thực phẩm có ăn được không? Đó có thể là nhân tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta không? sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau...

Sử dụng phẩm màu thực phẩm đã không còn là điều xa lạ đối với các ngành hàng sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên người tiêu dùng có thể vẫn chưa hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến phẩm màu. Bài viết dưới đây của maydochuyendung.com sẽ giải đáp chi tiết màu thực phẩm có ăn được không? Tác hại màu thực phẩm tới sức khỏe con người.

Màu thực phẩm có ăn được không?

Hiện nay, Bộ y tế Việt Nam đã cấp phép cho 21 loại phẩm màu thực phẩm được đưa vào sử dụng sản xuất thực phẩm gồm: 11 phẩm màu tự nhiên, 10 phẩm màu nhân tạo. 

Tuy các loại phẩm màu này được công nhận an toàn cho người tiêu dùng nhưng với điều kiện sử dụng một liều lượng yêu cầu đạt chuẩn chứ không được lạm dụng dùng nhiều. Bộ y tế khuyến khích các nhà sản xuất nên sử dụng phẩm màu tự nhiên để giảm thiểu những tác hại không mong muốn tới sức khỏe con người. 

Màu thực phẩm có ăn được không?

Màu thực phẩm có ăn được không?

Phẩm màu có ăn được, nhưng với liều lượng ít và hạn chế đối với các loại thực phẩm chứa phẩm màu tổng hợp ( nhân tạo). Bạn có thể kiểm tra bằng cách đọc thông tin về nguyên liệu trên nhãn mác, sử dụng các thiết bị đo chính xác. Hoặc bằng cách nhìn thông thường, những sản phẩm có màu sắc rực rỡ, nổi bật, thu hút người dùng thì có thể sản phẩm sử dụng màu thực phẩm nhân tạo. 

Xem thêm: Phẩm màu thực phẩm là gì? Các loại màu thực phẩm hiện nay

Tác hại của màu thực phẩm hóa học đến sức khỏe con người

Phẩm màu sẽ an toàn khi được sử dụng với liều lượng ít và không thường xuyên. Bởi người dùng có thể sẽ gặp những tác hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe như sau:

Nếu sử dụng thực phẩm có phẩm màu quá liều lượng hoặc các phẩm màu nằm ngoài mục cho phép để sản xuất ( chú ý phẩm màu tổng hợp) có thể sẽ tích tụ chất độc lây dài trong cơ thể gây ngộ độc cấp tính hoặc là tiền tố dẫn đến ung thư.

Tác hại của màu thực phẩm hóa học đến sức khỏe

Tác hại của màu thực phẩm hóa học đến sức khỏe 

Ngoài ra, khi ăn nhiều thực phẩm chứa phẩm màu nhân tạo nhiều cơ thể sẽ có thể bị các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, đi ngoài nhiều lần, nôn có khi ra máu, nặng hơn là suy gan suy thận, …

Phẩm màu rất nguy hiểm nếu sử dụng không kiểm soát, gây ra các nguy cơ về bệnh tiềm ẩn như tạo ra những chất gây đột biến gen gây ra sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào và dẫn tới ung thư. ( Tại Việt Nam bạn nên chú ý tương ớt và hạt dưa nhuộm phẩm màu đỏ Rhodamine B rất độc hại).

Có một số nghiên cứu về các chất phẩm màu khi kết hợp với natri benzoat có thể làm cho trẻ bị hiếu động thái quá. Các cha mẹ nên chú ý để tránh các thực phẩm ảnh hưởng đến bé nhé. 

Lưu ý để tránh mua thực phẩm không an toàn

Tìm hiểu thông tin về nguyên liệu trên nhãn sản phẩm:Bạn nên chú ý về thành phần cũng như định lượng về thành phần đó. Từ đó có thể kiểm soát được hàm lượng dinh dưỡng và đối chiếu yêu cầu liều lượng có trong an toàn hay không.

Sử dụng máy đo màu thực phẩm: Bạn có thể dùng máy so màu để kiểm tra sắc màu, giá trị, sắc độ dưới lớp nền nhanh chóng để có thể đối chiếu với hàm lượng quy định. Sau đó, đánh giá tổng quan về chất lượng thực phẩm này có an toàn ở mức cho phép hay không và yên tâm để sử dụng.

Máy đo màu sắc kiểm tra màu thực phẩm

Máy đo màu sắc kiểm tra màu thực phẩm 

Một số dòng máy đo màu sắc được sử dụng phổ biến hiện nay đó là: 

Tập trung vào các thực phẩm toàn phần: sử dụng các thực phẩm toàn phần chưa qua chế biến sẽ hạn chế được màu thực phẩm có trong đó hoặc các thực phẩm tinh chế như: trái cây, rau củ, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,...

Hy vọng với bài viết trên đã cung cấp các thông tin hữu ích về màu thực phẩm có ăn được không tới người dùng. Từ đó biết được những ảnh hưởng của phẩm màu tới sức khỏe và đưa ra những cách để hạn chế sử dụng. 

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm chính hãng có thể tham khảo đặt ngay website: Maydochuyendung.com hoặc liên hệ tư vấn Hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335.

Tags:
Tin liên quan
Tủ so màu là gì và ứng dụng của tủ so màu trong thực tiễnTủ so màu là gì và ứng dụng của tủ so màu trong thực tiễn

Tủ so màu là gì và ứng dụng của tủ so màu trong thực tiễn. Tủ so màu hay còn gọi là buồng soi màu, color light box, là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực so sánh màu sản phẩm cho vải, nhựa,...

Hướng dẫn cách chọn máy đo màu cầm tay chất lượngHướng dẫn cách chọn máy đo màu cầm tay chất lượng

Hướng dẫn cách chọn máy đo màu cầm tay chất lượng với những tiêu chí chọn mua máy đo màu sắc như độ chính xác cao, đa tính năng, giá thành cạnh tranh. Chọn mua máy đo màu chất lượng mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?

Cách kiểm tra màu sắc cho sơn từ các phương pháp kiểm tra bằng mắt thường, phương pháp đo cảm quan với tủ soi màu và phương pháp dùng máy đo màu để đảm bảo kiểm tra màu sơn chính xác. Tham khảo top 3 máy đo màu sơn để chọn thiết bị chất lượng, độ bền cao, chi phí tốt.

Top 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nayTop 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 3 máy đo màu - Hộp đèn soi màu vải chất lượng như máy đo màu CS-Series, hợp đèn soi màu CAC,... Maydochuyendung.com cung cấp các kiến thức về phương pháp đo màu, cách chọn máy đo màu phù hợp để chọn được máy chất lượng, hiệu quả cao.

Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuấtLợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất

Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất để kiểm tra chất lượng sản phẩm cho các lĩnh vực khác nhau như dược phẩm, thực phẩm, ngành sơn, sản xuất nhựa, dệt nhuộm,... Lựa chọn máy đo màu sắc chất lượng đảm bảo mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất

Hiệu chỉnh máy thiết bị đo màu kích thích 3 thành phầnHiệu chỉnh máy thiết bị đo màu kích thích 3 thành phần

Máy đo màu sắc hiện nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Nếu bạn đang sở hữu một sản phẩm đo màu thì đừng bỏ qua bài viết về cách hiệu chỉnh máy thiết bị đo màu kích thích 3 thành phần.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message