Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?

16:01 14/12/2023
Cách kiểm tra màu sắc cho sơn từ các phương pháp kiểm tra bằng mắt thường, phương pháp đo cảm quan với tủ soi màu và phương pháp dùng máy đo màu để đảm bảo kiểm tra màu sơn chính xác. Tham khảo top 3 máy đo màu sơn để chọn thiết bị chất lượng, độ bền cao, chi phí tốt.

Trong sản xuất sơn hay pha chế màu sơn đều có những yêu cầu cao về mặt sắc để đảm bảo độ chính xác cho màu sắc. Khi đó, để đo được màu sơn, bạn chắc chắn sẽ cần đến loại máy đo màu sắcđược coi là phương pháp đo màu hiện đại để đảm bảo độ chính xác cao. Maydochuyendung.com mang đến cho bạn những thông tin về cách soi màu sơn cũng như top 3 máy đo màu sơn đang được ưa chuộng hiện nay. 

Top 3 máy đo màu sắc sơn được ưa chuộng nhất

Máy đo màu CS-Series

Giá tham khảo: 9.700.000 đồng (Giá có thể thay đổi tùy thời điểm mua)

Thiết bị đo màu đầu tiên được dùng phổ biến để đo màu sắc cho sơn chính là máy đo màu CS-Series đến từ CNH - Trung Quốc. Máy đo màu sơn CS-Series là thiết bị đo màu chất lượng cao, khả năng đo chính xác khi có thể đo được màu sắc cho nhiều mẫu vật khác nhau.

Máy được thiết kế với công nghệ hiện đại được dùng để đo màu cho các dữ liệu L*a*b, L*c*h. Đặc biệt, máy cũng có thể được dùng để phân biệt màu sắc từ hệ màu ΔE và ΔLab và không gian màu CIE. 

Ngoài ra, máy đo màu CS- Series cũng là thiết bị đo màu được dùng để phân biệt các giá trị màu sắc theo hệ màu RGB, △ (L * a * b), △ (L * C * h). Máy mang đến nhiều lợi ích cũng như sử dụng đơn giản để trở thành thiết bị đo chất lượng, đáp ứng yêu cầu sử dụng cho công việc.

Thông số kỹ thuật của máy đo màu CS-Series:

Cỡ đo

8mm và 4mm

Điều kiện đo

CIE 10 ° chuẩn quan sát; CIE D65 nguồn sáng

Dải đo

L *: 1-100

Độ lặp lại

Độ lệch chuẩn trong △ E * ab *, 0.08

Lưu trữ

100 bộ mẫu chuẩn

 

CS-Series bao gồm các sản phẩm khác nhau để có thể đo được màu sắc và dùng trong nhiều khu vực khác nhau

  • CS-200 là máy đo màu có khả năng đo màu vàng và màu trắng chính xác. 
  • CS-210 là thiết bị được sử dụng phổ biến để đo màu sắc tại nhiều khu vực khác nhau, được đánh giá là thiết bị đo màu đa năng. 
  • CS-220 được dùng phổ biến trong đo màu sắc cho bột và các chất nhão. 
  • CS-260 được dùng để đo màu Pantone giúp đo màu sắc giữa các mẫu vật có màu sắc giống nhau. 

Máy đo màu CS-Series

Máy đo màu CS-Series nhỏ gọn, dễ sử dụng

Máy so màu CM-200S

Giá tham khảo: 13.000.000 đồng (Giá có thể thay đổi tùy thời điểm mua)

Nếu bạn muốn tìm máy so màu sơn chất lượng, nhỏ gọn, dễ sử dụng với độ bền cao. Máy so màu CM-200S chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất ánh cho bạn. CM-200S hoạt động từ nguyên lý phản xạ của ánh sáng màu trắng để đo và so màu cho các mẫu vật. 

Thiết bị có khả năng so sánh sự chênh lệch màu hiển thị thông qua các giá trị: ∆ (L *, a *, b *), ∆ (E * ab, C * ab, H * ab), (Y, x, y), ∆ (X, Y, Z), (R, Gs, Bs) hoặc (WI, YI, Tw). Đồng thời, máy có thể đo màu dựa bào các không giann màu (L *, a *, b *), (L *, C * ab, hab), (Y, x, y), (X, Y, Z), (R, Gs, Bs) hoặc (WI, YI, Tw). 

Thông số kỹ thuật của máy so màu CM-200S:

Phạm vi đo

L *: 5 đến 100

Chiếu sáng / Xem hình học

45 ° / 0 °: Chiếu sáng ở 45 °, đo ở 0 °

Chênh lệch màu

∆ (L *, a *, b *), ∆ (E * ab, C * ab, H * ab), ∆ (Y, x, y), ∆ (X, Y, Z), ∆ ( R, Gs, Bs) hoặc (WI, YI, Tw)

 

Không gian màu

(L *, a *, b *), (L *, C * ab, hab), (Y, x, y), (X, Y, Z), (R, Gs, Bs) hoặc ( WI, YI, Tw)

Bộ nhớ màu mục tiêu

9 kênh

Điều kiện đo

Quan sát tiêu chuẩn CIE 2 °

 

Do vậy, sử dụng máy so màu CM-200S cho phép bạn kiểm tra và so sánh màu sắc giữa các mẫu vật. Máy đưa ra các kết quả theo hàm thống kê bao gồm số liệu về độ lệch tối đa, thối thiểu, trung bình, độ lệch chuẩn.

Máy so màu CM-200S có khả năng đo tự động độ chính xác cao

Máy so màu CM-200S có khả năng đo tự động độ chính xác cao

Máy so màu CM-200S với những ưu điểm nổi bật về thiết kế có độ bền cao, nhỏ gọn, sử dụng dễ dàng để được lựa chọn làm thiết bị đo màu chất lượng cao. Nhờ vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng máy đo màu CM-200S để kiểm tra và đo chính xác màu sắc theo tiêu chuẩn CIE2°. 

Tủ so màu CAC-600-Six

Giá tham khảo: 21.000.000 đồng (Giá có thể thay đổi tùy thời điểm mua)

Tủ so màu CAC-600-Six là sản phẩm thuộc thương hiệu Verivide - Anh Quốc, được sản xuất tại Trung Quốc. Đây là dòng tủ so màu chất lượng cao, thiết kế nhỏ gọn để có thể cung cấp ánh sáng, so màu các mẫu vật như sơn, giấy, tủ soi màu vải,... 

CAC-600-Six sử dụng 6 nguồn sáng tiêu chuẩn: Nguồn sáng D65, nguồn sáng TL84, nguồn CWF, nguồn sáng UV, nguồn U30, nguồn U30. Những nguồn sáng này mang lại ánh sáng tương tự ánh sáng tự nhiên để sử dụng trong phòng thí nghiệm. Sử dụng tủ soi màu CAC giúp bạn có thể so màu, kiểm tra màu sắc mà không cần phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, thời tiết.

Thông số kỹ thuật của CAC-600-Six:

Nguồn sáng D65

Nhiệt độ màu: 6500k
Số lượng: 2 chiếc x 18W
Kiểu: Huỳnh quang/ Ánh sáng ban ngày nhân tạo/ Philips TL D 18W / 965
Sử dụng: Tiêu chuẩn quốc tế về ánh sáng nhân tạo. 

Nguồn sáng TL84

Nhiệt độ màu: 4000k
Số lượng: 2 chiếc x 18W
Kiểu: Huỳnh quang/ Philips TL D 18W / 840
Sử dụng: Nguồn ánh sáng của châu Âu và Nhật Bản

Nguồn CWF

Nhiệt độ màu: 4200k
Số lượng: 2 chiếc x 18W
Kiểu: Huỳnh quang/ Philips TL D 18W / 33
Sử dụng: Lạnh huỳnh quang/ Nguồn ánh sáng của Mỹ

Nguồn sáng UV

Số lượng: 1 chiếc x 18W
Kiểu: Huỳnh quang/ Philips TL D 0T8 / BLB/ ÁNH SÁNG MÀU ĐEN
Sử dụng: Nguồn sáng UV

Nguồn U30

Nhiệt độ màu: 3000W
Số lượng: 2 chiếc x 18W
Kiểu: Huỳnh quang/ Philips TL D 18W / 830
Sử dụng: Nguồn ánh sáng của Mỹ

Nguồn F/A

Nhiệt độ màu: 2700W
Số lượng: 2 chiếc x 40W
Kiểu: ALAMP 60W 230V Halogena
Sử dụng: Nguồn sáng màu vàng

 

Hệ thống đèn chiếu sáng với các nguồn sáng được xen kẽ nhau đảm bảo ánh sáng được lan tỏa đều mọi vị trí trong tủ soi màu. Đồng thời, tủ cũng tránh được những sai sót trong kiểm tra khi ánh sáng được phủ không đều. Bạn sẽ dễ dàng kiểm tra màu sắc cho sơn đảm bảo được độ chính xác cao.  

Tủ so màu CAC-600-Six dùng để so màu chính xác

Tủ so màu CAC-600-Six dùng để so màu chính xác

Tủ so màu hoạt động nhanh chóng, tiết kiệm điện năng, có khả năng thay thế bóng đèn dễ dàng. Do vậy, bạn có thể sử dụng tủ soi màu CAC-600-SIX để phục vụ trong công việc soi màu, kiểm tra chất lượng màu sơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các tủ so màu khác như CAC-600-FiveCAC-600-Seven đều là các thiết bị chất lượng có độ bền cao.

Các hệ màu cơ bản trong so màu sơn

Trong sản xuất màu sơn đều có một hệ màu cơ bản để làm hệ quy chiếu đánh giá, so màu sơn đảm bảo độ chính xác. Từ đo, máy so màu sắc có thể dựa vào đo để kiểm tra độ trung lặp, độ sai lệch của màu sắc thông qua các dạng con số và bảng phân bố màu sắc. 

Dựa vào đó, bạn có thể dễ dàng xác định được loại màu sắc chính xác để phối màu sơn để tạo các màu sơn mới hoặc cung cấp cho khách hàng. Dưới đây là những hệ màu cơ bản trong màu sơn mà bạn nên biết. 

Hệ màu cơ bản - CIE LAB

Hệ màu CIE LAB được biết đến là hệ màu cơ bản nhất thường được dùng trong phối màu sơn, nhuộm vải, in ấn.  Hệ màu CIE LAB được hình thành dựa trên sự kết hợp của 3 kênh:

  • L (Lightness-Luminance): là một kênh được biểu diễn theo trục thẳng đứng thể độ dáng của màu sắc. Kênh L có giá trị từ 0 - Black đến 100 - White. Kênh L cung cấp các thông tin về độ sáng, không đưa ra các giá trị màu thực sự. 
  • Kênh a: là kênh cung cấp các giá trị màu sắc từ màu Green - xanh (-) đến màu Red (+). 
  • Kênh "b": cũng là kênh cung cấp các giá trị màu từ Blue (-) tới Yellowta (+) mà không làm ảnh hưởng đến màu sắc nguyên thủy. 

Các hệ màu cơ bản trong màu sắc như LAB, CMYK

Các hệ màu cơ bản trong màu sắc như LAB, CMYK 

Hệ màu được dùng trong in ấn - CMYK

Hệ màu CMYK được biết đến là tên viết tắt của một số màu sắc trong cơ chế hệ màu trừ. Đây là hệ màu thường được dùng phổ biến trong in ấn. Bạn có thể dựa vào hệ màu này để tham khảo  cách phối màu sắc. Hệ màu bao gồm những màu: 

    C = Cyan (xanh)
    M = Magenta (hồng)
    Y = Yellow (vàng)
    K = Black (Đen) 

Hệ màu CMYK là hệ màu có nguyên lý làm việc chính là hấp thụ ánh sáng. Màu sắc mà bạn nhìn thấy từ hệ màu này chính là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ. CMYK phả xạ lại ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới.  

Hệ màu RGB

Đây là một trong hững hệ màu phổ biến nhất được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực sân khấu, công nghệ truyền hình. Bạn còn có thể gọi đây là hệ màu quang phổ, được hình thành bởi 3 màu sắc cơ bản là R (red), G (green) và B (blue). 

Ba màu cơ bạn khi được trộn theo một tỷ lệ nhất định sẽ tạo ra nhiều màu khác nhau. Đối với màu trắng được hình thành khi hệ màu RGB có giá trị max, ngược lại màu đen khi đạt giá trị min.

Xem thêm: 

Các phương pháp đo màu sắc cho sơn

Hiện nay, để đo màu sắc cho sơn có nhiều phương pháp đo khác nhau để xác định được màu sắc của sơn được chính xác. Dưới đây là 3 phương pháp đo màu sắc được sử dụng phổ biến hiện nay.

Phương pháp đo bằng mắt thường

Một người có khả năng phân biệt màu sắc sẽ quan sát bằng mắt để đưa ra thông tin về màu sắc của vật liệu đó. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm lớn nhất chính là sự sai số có thể lên cao. Nguyên nhân bởi màu sắc có thể chịu ảnh hưởng bởi ánh sáng tự nhiên để làm thay đổi màu sắc. Bởi ánh sáng mặt trời thường thay đổi cường độ ở nhiều thời điểm khác nhau cũng như giữa các vị trí khác nhau. 

Do vậy, sử dụng mắt thường để đo màu sắc cho sơn thường không được sử dụng phổ biến. Khi đó, bạn có thể lựa chọn hai phương pháp tiếp theo dưới đây. 

Phương pháp cảm quan

Đây là phương pháp mà một người có khả năng và kinh nghiệm phân biệt màu sắc, độ sai lệch giữa các mẫu vật sẽ tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ sử dụng các thiết bị hỗ trợ để cung cấp đầy đủ ánh sáng tương tự như ánh sáng tự nhiên cho người quan sát. Một số những thiết bị hỗ trợ như đèn chiếu sáng, tủ soi màu,... 

Kiểm tra màu sơn từ phương pháp cảm quan

Kiểm tra màu sơn từ phương pháp cảm quan

Phương pháp hiện đại

Phương pháp hiện đại chính là phương pháp xác định và phân biệt màu sắc của sơn có độ chính xác cao nhất dựa vào các loại máy đo màu sắc, máy so màu sắc. Những thiết bị đo màu sắc, so màu sắc hoạt động với đầu cảm biển và bảng quang phổ mang đến khả năng đo màu, đánh giá sự chênh lệch màu sắc giữa các mẫu vật. 

Sử dụng máy đo màu sơn để đo màu sắc của sơn được chính xác

Sử dụng máy đo màu sơn để đo màu sắc của sơn được chính xác

Do vậy, máy so màu sắc được coi là một trong những thiết bị đo màu, phân biệt và so sánh màu sắc đơn giản, dễ dàng được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể tham khảo những thiết bị đo màu sắc được ưa chuộng hiện nay. 

Trên đây là những chia sẻ về phương pháp đo màu sơn cũng như lựa chọn máy đo màu sơn để hỗ trợ việc kiểm tra chất lượng màu sắc cho sơn được thuận tiện và chính xác. Các loại máy đo màu sơn đều mang đến lợi ích cao với mức chi phí phù hợp. Maydochuyendung.com tiếp tục mang đến những tư vấn trong đo màu sắc và các thiết bị đo màu chất lượng tốt nhất. 

Tags:
Tin liên quan
Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuấtLợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất

Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất để kiểm tra chất lượng sản phẩm cho các lĩnh vực khác nhau như dược phẩm, thực phẩm, ngành sơn, sản xuất nhựa, dệt nhuộm,... Lựa chọn máy đo màu sắc chất lượng đảm bảo mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất

Đánh giá máy kiểm tra màu sắc kết hợp đo độ bóng Sheen đa năngĐánh giá máy kiểm tra màu sắc kết hợp đo độ bóng Sheen đa năng

Đánh giá máy kiểm tra màu sắc kết hợp đo độ bóng Sheen đa năng là những sản phẩm chất lượng cao, hoạt động đa năng, độ chính xác để kiểm tra chất lượng cho từng vật liệu. máy kiểm tra màu Sheen chính hãng, chất lượng cao được phân phối tại Maydochuyendung.com.

Máy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắcMáy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắc

Tìm hiểu máy đo màu sắc là gì cũng như các loại máy đo màu sắc để lựa chọn được loại máy đo màu dùng trong từng ngành sản xuất. Các loại máy đo màu phổ biến như máy đo màu, tủ soi màu, máy đo màu quang phổ,... đều được phân phối chính hãng tại Maydochuyendung.com

Máy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụngMáy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ đo màu là gì? Nguyên lý hoạt động, Ứng dụng, cách sử dụng máy quang phổ đo màu để chụp, phân tích và xác định màu sắc, thành phần của các loại chất rắn, chất lỏng, khí,.... Maydochuyendung.com cung cấp máy quang phổ đo màu chính hãng giá tốt, bảo hành uy tín.

Đánh giá máy so màu CM-200S - Thiết bị so màu hiện đạiĐánh giá máy so màu CM-200S - Thiết bị so màu hiện đại

Máy so màu CM-200S được biết đến là thiết bị đo màu và so màu đến từ hãng Total Meter uy tín. Đánh giá thiết bị so màu CM-200S với các yếu tố như thiết kế, khả năng đo chính xác, tính năng đa dạng,.. để trở thành máy so màu chất lượng, được ưa chuộng sử dụng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message