Vòng bi là gì? Cấu tạo và chức năng của vòng bi bạc đạn

16:09 11/04/2023
Vòng bi, bạc đạn là gì? Vòng bi có cấu tạo và chức năng gì trong các loại máy móc, thiết bị hiện nay? Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu kỹ về bộ phận quan trọng này qua bài viết này nhé!

Vòng bi, bạc đạn là linh kiện được ứng dụng rất nhiều trong hầu hết các loại máy móc, thiết bị. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bạc đạn hay vòng bi là gì? Chúng được cấu tạo bởi những bộ phận nào và có chức năng gì trong máy móc hiện nay. 

Vòng bi là gì?

Vòng bi có tên tiếng anh là Bearing, đây là chi tiết quan trọng trong các loại máy móc hiện nay. Vòng bi hay còn gọi là ổ lăn, bạc đạn (khác với bạc dầu - ổ trượt). Ý nghĩa của vòng bi là giúp giảm ma sát và chịu tải trọng nhờ vào các con lăn, cục đạn hình cầu, hình trụ hoặc trụ côn ở giữa vòng chịu lực.

Vòng bi, bạc đạn là gì?

Vòng bi, bạc đạn là gì?

Như đã đề cập, vòng bi, bạc đạn được ứng dụng rất nhiều trong các loại thiết bị, máy móc. Có những loại rất gần gũi với đời sống hàng ngày như ô tô, xe máy... Vòng bi có vài trò quan trọng vì nếu như linh kiện này bị hỏng và không được thay mới thì rất dễ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến khả năng hoạt động của máy móc. Ví dụ như với xe máy có thể xe khiến xe nặng nền hơn khi vận hành, dễ hỏng và mòn trục xe. 

Cấu tạo vòng bi

Cấu tạo vòng bi gồm mấy phần? Vòng bi được cấu tạo từ 4 bộ phận chính: vòng ngoài, vòng trong, vòng cách và con lăn. Ở các loại máy móc công nghiệp, vòng bi có thể có thêm các bộ phận khác như phớt. Cụ thể:

Cấu tạo của vòng bi, đạn bạc

Cấu tạo của vòng bi, đạn bạc

  • Vòng ngoài: đây là phần lắp cố định với vỏ máy.
  • Vòng trong: là bộ phận lắp cố định với phần trục máy. Tùy vào từng loại bạc đạn mà mặt trong có thể sẽ có rãnh hình cầu và trụ côn.
  • Con lăn: mỗi loại vòng bi, đạn bạc sẽ có con lăn khác nhau. Các loại con lăn phổ biến là hình cầu, tan trống, con lăn trụ, hình côn, hình kim...
  • Vòng cách: giúp cố định các con lăn, viên bi ở đúng khoảng cách trong các rãnh. Chất liệu của vòng cách có thể là thép, đồng hay nhựa.
  • Phớt: là bộ phận được trang bị thêm để giữ mỡ và chắn bụi. Tùy vào ứng dụng của bạc đạn mà phớt có thể được làm từ sắt hay nhựa.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại vòng bi phổ biến nhất hiện nay

Chức năng của vòng bi bạc đạn

Tùy vào thiết kế của mỗi loại vòng bi, bạc đạn mà nó sẽ có ứng dụng khác nhau. Nhưng các chức năng chính của vòng bi là:

  • Chịu lực và chịu tải khi máy vận hành. Đây là chức năng chính và quan trọng nhất của vòng bi. Nó có nhiệm vụ chống đỡ và chịu lực ở nhiều hướng khác nhau.
  • Vòng bị còn có chức năng hỗ trợ xoay hay truyền động cho các bộ phận của máy. Từ đó giúp máy có thể vận hành liên tục và ổn định.
  • Định vị trục và các chi tiết quay. Bạc đạn giúp các chi tiết quay không bị rời khỏi vị trí hoạt động.
  • Giúp giảm ma sát giữa trục và vỏ do được bôi dầu hoặc mỡ vào các viên bi, con lăn.

Tóm lại, bạc đạn là bộ phận có chức năng quan trọng, có tác dụng tăng cường hay hỗ trợ tốt hơn trong quá trình vận hành máy. Từ đó giúp tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu suất làm việc cho máy móc.

Chính vì thế, khi vòng bi bị hư hại bạn nên cẩn thận khi tháo lắp hay thay mới. Nên sử dụng các loại dụng cụ chuyên nghiệp để đảm bảo vòng bi không bị bóp méo hay biến dạng làm giảm khả năng hoạt động của máy móc, thiết bị. Đối với các loại vòng bi có kích thước trung bình cho đến lớn, hay đã bị gỉ sét sau thời gian dài sử dụng, tốt nhất bạn nên sử dụng cảo thủy lực.

Vòng bi có chức năng quan trọng nên cẩn thận khi tháo lắp

Sử dụng cảo thủy lực để tháo lắp vòng bi cỡ lớn

Xem thêm: Cách tháo lắp vòng bi khỏi trục bằng phương pháp thủy lực

Kết luận

Như vậy, maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn đọc bài viết tổng hợp những thông tin cơ bản về vòng bi, bạc đạn. Bạn chắc hẳn đã hiểu được vòng bi bạc đạn là gì, cấu tạo và chức năng của nó. 

Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm và mua các loại dụng cụ thủy lực như: kìm bấm cos, kìm cắt cáp, máy uốn, con đội... để phục vụ cho công việc của bản thân hay đơn vị. Bạn có thể truy cập vào danh mục của website này hoặc gọi đến Hotline:0904 810 817 để được tư vấn chi tiết.

Tags:
Tin liên quan
Cách tháo lắp vòng bi khỏi trục bằng phương pháp thủy lựcCách tháo lắp vòng bi khỏi trục bằng phương pháp thủy lực

Vòng bi, bạc đạn là một bộ phận nhỏ trong máy móc, thiết bị công nghiệp nhưng lại có vai trò quan trọng. Vì thế bạn cần biết cách tháo lắp vòng bi khỏi trục chính xác, nhanh chóng sau đây để không gây ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động của máy

Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp

Nhiều người khá bối rối khí không biết tính toán chọn bơm thủy lực phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình vì đây là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống thủy lực. Đọc bài viết để biết ngay cách tính lưu lượng, áp suất và công suất của bơm thủy lực.

Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhấtCách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

Bài viết này của maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực, cách đổi chiều quay bơm thủy lực nói chung và bơm thủy lực máy xúc nói riêng chỉ với các bước đơn giản.

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Kích thủy lực là gì? Cấu tạo, phân loại và nguyên lý làm việcKích thủy lực là gì? Cấu tạo, phân loại và nguyên lý làm việc

Kích thủy lực là gì? Cấu tạo của kích thủy lực? Nguyên lý kích thủy lực và các loại kích thủy lực phổ biến hiện nay? Tất cả sẽ được Máy đo chuyên dụng giải đáp trong bài viết sau đây:

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message