Cách tháo lắp vòng bi khỏi trục bằng phương pháp thủy lực

14:11 19/04/2023
Vòng bi, bạc đạn là một bộ phận nhỏ trong máy móc, thiết bị công nghiệp nhưng lại có vai trò quan trọng. Vì thế bạn cần biết cách tháo lắp vòng bi khỏi trục chính xác, nhanh chóng sau đây để không gây ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động của máy

Để đảm bảo vòng bi không bị móp méo khi tháo ra khỏi trục hay lắp vòng bi vào trục nhanh và chuẩn nhất, ngoài việc sử dụng đúng dụng cụ để tháo bạn còn phải thực hiện những thao tác đạt chuẩn. Xem ngay cách tháo lắp vòng bi khỏi trục một cách nhanh và chính xác nhất!

Tầm quan trọng của việc tháo lắp vòng bi đúng cách

Vòng bi, bạc đạn là một bộ phận quan trọng và cần có độ chính xác cao trong hầu hết các loại máy móc công nghiệp. Vì thế khi tháo lắp vòng bi cần phải được chú trọng và thao tác đúng tiêu chuẩn, phương pháp. Điều này vừa giúp bạn có thể tháo lắp chính xác, nhanh chóng vừa để đảm bảo máy móc sau khi lắp xong có thể hoạt động bình thường. 

Vòng bi, bạc đạn cần phải tháo đúng cách để đảm bảo độ bền và độ ổn định cho máy

Vòng bi, bạc đạn cần phải tháo đúng cách để đảm bảo độ bền và độ ổn định cho máy

Nếu như bạn lắp vòng bi sai cách, máy móc có thể gặp phải những tình trạng như: 

  • Thời gian sử dụng và khả năng chịu tải bị giảm xuống.
  • Động cơ có nhiệt độ quá cao hoặc ma sát bất thường.
  • Hướng quay của động cơ, thiết bị chấp hành không còn đúng.

Vì thế, bạn cần phải đảm bảo lắp vòng bi, bạc đạn đúng cách để tăng tuổi thọ và độ bền của vòng bi cũng như máy móc. 

Xem thêm: Vòng bi là gì? Cấu tạo và chức năng của vòng bi bạc đạn

Dụng cụ tháo lắp vòng bi

Các loại vòng bi, bạc đạn là bộ phận khá lớn, gắn chắc và yêu cầu khi tháo lắp cần có độ chính xác cao. Vì thế, bạn không thể dùng tay không mà cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của các dụng cụ. Điền hình nhất đó là các loại dụng cụ thủy lực giúp người dùng có thể tháo lắp nhanh chóng, chính xác mà không hề mất sức. 

Bạn cần chuẩn bị những dụng cụ để tháo lắp vòng bi, bạc đạn gồm:

  • Bộ cảo vòng bi tiêu chuẩn: cảo cơ khí, cảo thủy lực...
  • Bộ chìa vặn đai ốc măng côn
  • Chìa khóa móc điều chỉnh vặn đai ốc
  • Các phụ kiện giúp giảm va đập: Búa giảm chấn, vòng chêm, vòng đệ, đai ốc trục..

Cách tháo lắp vòng bi khỏi trục

Bước 1: Kiểm tra và làm sạch vòng bi

Đầu tiên ta cần làm sạch vòng bị và các đầu lắp vòng bi, đạn bạc. Sau đó, kiểm tra kích thước của trục và vòng bi để chọn dụng cụ có thông số thích hợp. Bao gồm kiểm tra 2 bộ phận: 

  • Đường kính gối đỡ vòng bi.
  • Kiểm tra kích thước trục máy và vị trí gia công trục đã đúng chưa (vuông góc với đường trục tâm).

Bước 2: Cách tháo và lắp vòng bi bằng cảo thủy lực

Sau khi kiểm tra vòng bi và trục máy xong, bạn có thể chọn loại cảo thủy lực phù hợp để thực hiện tháo lắp. Đặt máy, trục cần tháo lắp vòng bi ở những nơi khô ráo. 

Để trục giữa của cảo vào giữa của tâm trục máy, đặt các chân cảo lên viền của vòng bi và cố định. Nâng hạ tay đòn hoặc nhấn công tác trên bơm thủy lực để cảo hoạt động. Sau khi xi lanh được bơm đẩy dầu vào, các chấu cảo sẽ nâng vòng bi ra khỏi trục bằng một lực tương ứng.

Cách tháo vòng bi khỏi trục bằng cảo thủy lực

Cách tháo vòng bi khỏi trục bằng cảo thủy lực

Tương tự khi lắp vòng bi, bạc đạn vào trục máy bằng vam thủy lực. Đầu tiên cần đặt vòng bi vào trục, đặt trục giữa của cảo đồng tâm với trục của rmáy, các chấu cảo đặt xung quanh viền vòng bi. Tác động vào hệ thống thủy lực để tạo một lực ép giúp ép chặt vòng bi vào trục. 

Các chấu cảo và trục cảo được thiết kể nhận và truyền lực đi đồng đều nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm vòng bi, bạc đạn sẽ không bị móp méo khi thao tác.

Bước 3: Kiểm tra lại sau khi thao tác xong

Sau khi đã tháo hay lắp xong vòng bi, bạn nên kiểm tra lại trục và vòng bi. Nếu là lắp vòng bi vào máy thì nên chạy thử để xem nó hoạt động như thế nào. Nếu thông số máy không đảm bảo cần tháo ra để lắp lại.

Việc tháo và lắp vòng bi đúng quy trình sẽ giúp máy móc vận hành ổn định đạt công suất tối đa. Điều này vừa giúp công việc đạt năng suất cao vừa đảm bảo độ bền và tuổi thọ của máy.

Lưu ý khi tháo lắp vòng bi

Ngoài việc thao tác đúng tiêu chuẩn và quy trình, bạn cũng nên lưu ý những điều sau để đảm bảo độ bền vòng bi và máy hoạt động ổn định:

  • Sau khi vòng bi, bạc đạn được tháo ra nên làm sạch nó, khu vực lắp và các bộ phận liên quan trước khi lắp lại. 
  • Kiểm tra tình trạng vòng bi, trục máy là bước quan trọng trước khi thao tác để kịp thời phát hiện những dấu hiệu hư hại và khắc phục.
  • Lựa chọn nơi làm việc và đặt các bộ phận, dụng cụ tháo lắp sạch sẽ và khô ráo.
  • Làm gia nhiệt trong bằng máy gia nhiệt cảm ứng cũng là một cách tháo vòng bi khỏi trục hiệu quả.
  • Đối với những vòng bi có đường kính trong lớn, nên sử dụng cảo thủy lực, đai thủy lực hoặc vòi phun dầu nhanh chóng và thuận tiện.
  • Trường hợp cần thay thế bạc đạn, vòng bi bạn nên chọn đúng loại, kích thước, thông số kỹ thuật đúng với máy móc yêu cầu. 

Với nội dung trên đây maydochuyendung.com vừa cung cấp đến các bạn cách tháo lắp vòng bi khỏi trục bằng phương pháp thủy lực. Cụ thể là bằng dụng cụ cảo thủy lực với sự hỗ trợ của hệ thống thủy lực giúp bạn có thể rút ngắn thời gian và tiết kiệm công sức khi tháo lắp vòng bi, bạc đạn.

Máy đo chuyên dụng là đại lý với hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên phân phối các loại dụng cụ đo, thiết bị cầm tay. Tại đây bạn có thể tìm thấy đa dạng các loại cảo thủy lực 5 tấn, cảo thủy lực 10 tấn, cảo thủy lực 20 tấn... Truy cập vào sản phẩm để xem thêm chi tiết hoặc gọi ngay đến Hotline:0904 810 817 để được tư vấn.

Tags:
Tin liên quan
Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp

Nhiều người khá bối rối khí không biết tính toán chọn bơm thủy lực phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình vì đây là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống thủy lực. Đọc bài viết để biết ngay cách tính lưu lượng, áp suất và công suất của bơm thủy lực.

Các ký hiệu phổ biến trong bản vẽ thủy lực, khí nénCác ký hiệu phổ biến trong bản vẽ thủy lực, khí nén

Nắm rõ và hiểu các ký hiệu thủy lực, khí nén là bước đầu quan trọng khi xem các thiết kế và bản vẻ hệ thống thủy lực, khí nén. Điều này sẽ giúp bạn bám sát yêu cầu công việc và vận hành hệ thống tốt hơn.

Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhấtCách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

Bài viết này của maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực, cách đổi chiều quay bơm thủy lực nói chung và bơm thủy lực máy xúc nói riêng chỉ với các bước đơn giản.

Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữaNguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bơm thủy lực mất áp khiến cho xi lanh hay toàn bộ hệ thống thủy lực không còn thể hoạt động ổn định được. Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bị yếu từ đâu và cách sửa chữa bơm thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message