Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp

23:36 13/04/2023
Nhiều người khá bối rối khí không biết tính toán chọn bơm thủy lực phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình vì đây là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống thủy lực. Đọc bài viết để biết ngay cách tính lưu lượng, áp suất và công suất của bơm thủy lực.

Bơm thủy lực sử dụng chuyển động quay được cung cấp từ động cơ điện hoặc motor dầu để hút dầu, nhớt và đẩy chúng đi trong mạch một cách thông suốt. vì thế nó có vai trò quan trọng trong hệ thống thủy lực. Điều này cũng khiến không ít người cảm thấy khá lo lắng và bối rối khi tính toán chọn bơm thủy lực phù hợp. Tham khảo bài viết sau để có cách tính cac đại lượng đúng khi chọn bơm nhé!

Giới thiệu bơm thủy lực

Bơm thủy lực trong tiếng anh gọi là Hydraulic Pumps. Đây là thiết bị trung tâm của một hệ thống thủy lực bên cạnh các bộ phận khác: xi lanh, van, bộ lọc, thùng chứa dầu... Bơm thủy lực là nguồn lực chính của hệ thống làm nhiệm vụ hút dầu và đẩy nó đi đến các bộ phận chấp hành giúp cả hệ thống hoạt động. 

Giới thiệu chung về bơm thủy lực

Giới thiệu chung về bơm thủy lư

Bơm thường được thiết kế đặt gần thùng chứa dầu. Nó giúp đẩy dầu từ trong bình chứa đến các xi lanh 1 chiều, 2 chiều thông qua các ống dẫn có các van điều chỉnh. Khi dầu hồi về thùng, bơm lại tiếp tục đẩy dầu đi và hoàn thành chu trình tiếp theo. 

Vì thế, bơm thủy lực có vai trò rất quan trọng trong một hệ thống thủy lực. Trong lúc làm việc cũng như tính toán chọn bơm thủy lực cần phải lưu ý đến các đại lượng của bơm để bơm không làm việc quá tải, hiệu suất kém. 

Tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo, nguyên lý và phân loại bơm thủy lực: Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Cách tính toán chọn bơm thủy lực

Bơm thủy lực ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tạo lực hay momen cho cơ cấu chấp hành của hệ thống thủy lực. Nếu chọn bơm không phù hợp với yêu cầu của hệ thống sẽ gây ra tình trạng lãng phí hoặc bơm không tạo đủ công suất cho hệ thống. 

Trước tiên, bạn cần phải xác định loại bơm mà mình muốn mua. Ví dụ, nếu bạn cần bơm lưu lượng cao, áp lực nhỏ thì bơm lá (bơm cánh gạt) và bơm piston là loại thích hợp. Nếu cần áp suất lớn nhưng lưu lượng nhỏ thì bơm bánh răng (bơm nhông) là lựa chọn phù hợp. 

Ngoài ra bạn cũng nên xác định nên dùng bơm thủy lực bằng tay hay bơm điện thủy lực.

Bước tiếp theo, bạn cần phải tính toán chính xác công suất, lưu lượng và áp xuất bơm thủy lực cần mua. Bằng cách áp dụng các công thức và dựa trên thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Lưu lượng bơm thủy lực

Lưu lượng chính là lượng dầu mà bơm có thể cung cấp được cho thiết bị thủy lực trong một thời gian nhất định. Đơn vị tính của lưu lượng bơm thủy lực: m3/h hay lít/phút.

Cách tính lưu lượng bơm thủy lực

Cách tính lưu lượng bơm thủy lực

Thông thường trên các tag của bơm, hãng sản xuất chỉ đề cập đến lưu lượng riêng. Lưu lượng riêng bơm thủy lực có nghĩa là lượng dầu mà bơm có thể tạo ra sau 1 đơn vị vòng quay. Đơn vị tính là cc/vòng. 

Vì thế, muốn tính chính xác ta có công thức tính lưu lượng bơm thủy lực sau:

Q = q x n

Trong đó:

Q: lưu lượng của bơm. Đơn vị tính: lít/phút hoặc m3/phút

q: lưu lượng riêng của bơm. Đơn vị tính: cc/vòng

n: số vòng quay của động cơ kéo bơm. Đơn vị tính: vòng/phút

Áp suất bơm

Áp suất bơm là thông số cần quan tâm tiếp theo. Nó đại diện cho khả năng tạo lực đẩy hay tạo momen cho xi lanh thủy lực và động cơ. Ta tính áp suất bơm theo công thức sau:

P = F/S

Trong đó:

F: lực cần tạo ra để đẩy. Đơn vị tính: N

S: diện tích của cần piston. Đơn vị tính: m2

P: áp suất. Đơn vị tính: N/m2, tuy nhiên người ta thường quy đổi sang đơn vị bar, psi… Trong đó 1 bar = 10^5 N/m2.

Cách tính toán áp suất chọn bơm thủy lực

Cách tính toán áp suất chọn bơm thủy lực

Công suất máy bơm

Từ 2 kết quả của 2 đại lượng trên, bạn có thể tính công suất may bơm theo công thức sau:

N = P/(Q x 612)

Trong đó:

P: áp suất. Đơn vị tính: bar

Q: lưu lượng của bơm. Đơn vị tính: lít/phút

N: công suất bơm. Đơn vị tính Kw

Cách tính công suất máy bơm thủy lực

Cách tính công suất máy bơm thủy lực

Lưu ý: Cần xác định lưu lượng bơm thủy lực sao cho máy bơm không hoạt động liên tục và quá tải. Vì thế cần phải chọn áp suất bơm cao hơn 10% áp suất tính đối với bơm áp cao và cao hơn khoảng 20 - 30% đối với bơm áp suất để tránh bơm bị tụt áp hay mất áp sau thời gian dài sử dụng. 

Địa chỉ bán bơm thủy lực uy tín

Quý khách có thể tìm mua các loại bơm thủy lực chính hãng tại maydochuyendung.com. Đây là website bán hàng của Công ty THB Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối các thiết bị đo, dụng cụ cầm tay. Tại đây bạn có thể tìm thấy không chỉ đa dạng các loại bơm thủy lực mà còn đầy đủ các dụng cụ thủy lực khác cho công việc của bạn. 

địa chỉ phân phối dụng cụ thủy lực uy tín

Cửa hàng phân phối dụng cụ thủy lực tại Hà Nội

Tất cả các sản phẩm thủy lực bán tại Máy đo chuyên dụng đều có chế độ bảo hành lâu dài từ 6 -12 tháng. Giao nhận sản phẩm trên toàn quốc và cho phép kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Đổi trả ngay cho quý khác nếu sản phẩm có lỗi do nhà sản xuất trong vòng 7 ngày kể từ ngày đầu nhận hàng.

Gọi qua hotline 0904810817 để được tư vấn chi tiết và báo giá tốt nhất. 

Tags:
Tin liên quan
Các ký hiệu phổ biến trong bản vẽ thủy lực, khí nénCác ký hiệu phổ biến trong bản vẽ thủy lực, khí nén

Nắm rõ và hiểu các ký hiệu thủy lực, khí nén là bước đầu quan trọng khi xem các thiết kế và bản vẻ hệ thống thủy lực, khí nén. Điều này sẽ giúp bạn bám sát yêu cầu công việc và vận hành hệ thống tốt hơn.

Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhấtCách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

Bài viết này của maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực, cách đổi chiều quay bơm thủy lực nói chung và bơm thủy lực máy xúc nói riêng chỉ với các bước đơn giản.

Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữaNguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bơm thủy lực mất áp khiến cho xi lanh hay toàn bộ hệ thống thủy lực không còn thể hoạt động ổn định được. Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bị yếu từ đâu và cách sửa chữa bơm thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message