Bệnh lang ben là gì? Sự thật về lang ben qua kính hiển vi

10:18 26/02/2024
Bệnh lang ben gây ngứa ngáy và khó chịu. Vậy, bạn có biết nguyên nhân do đâu mà xuất hiện bệnh này và cách phòng, tránh khi gặp như thế nào không? Chúng tôi sẽ giúp bạn biết được sự thật về bệnh lang ben qua kính hiển vi và cách phòng ngừa nó.

Bạn có biết, lang ben là tên gọi của một loại bệnh da liễu gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Dưới đây chính là những thông tin chi tiết về căn bệnh này và hình ảnh trực tiếp qua kính hiển vi.

Bệnh lang ben là gì?

Về khái niệm, lang ben là một bệnh lý về da liễu do nấm nông họ Malassezia gây nên M. globosa có tên khoa học là Pytirosporum Orbiculaire tạo thành các mảng lớn, có hình tròn, ovan hoặc đa cung gây ngứa ngáy và ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của con người.

Bệnh lang ben xuất hiện trên con người khi sinh sống tại các vùng có khí hậu nhiệt đới. Bệnh này thường gặp ở mọi lứa tuổi, do thói quen sinh hoạt chưa tốt. Có 2 loại chính đó là lang ben trắng và lang ben đỏ. Tính chất bệnh đều như nhau, tuy nhiên lang ben đỏ gây ngứa với các mụn nước nhỏ li ti.

Các loại lang ben chính
Các loại lang ben chính

Có thể bạn quan tâm: 

Bệnh lang bên như thế nào qua kính hiển vi

Bệnh lang ben được nghiên cứu dựa vào các dữ liệu quan trọng được quan sát dưới kính hiển vi sinh học hoặc kính hiển vi điện tử cấu tạo cầm tay. Hình dáng, kích thước, cách thức hoạt động được thể hiện rõ ràng, chi tiết qua hình ảnh dưới đây. 

Hình ảnh lang ben dưới kính hiển vi

Hình ảnh lang ben dưới kính hiển vi

Ảnh hưởng của bệnh lang ben tới cuộc sống, sức khỏe của con người

Bệnh lý này có khởi phát là dát, sau khi xâm nhập vào cơ thể tạo thành các vết chấm đỏ hoặc hồng nâu. Lang ben ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe của con người như sau:

Gây ngứa ngáy khó chịu: trên thực tế, sự phát triển và lây lan của nấm nhanh chóng, khi phát hiện bệnh thường khiến người bệnh có tâm trạng khó chịu,…

Hình ảnh lang ben đỏ

Hình ảnh lang ben đỏ

Mất thẩm mỹ: Các vị trí trên cơ thể xuất hiện lang ben gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, nếu bệnh nặng không có phương án chữa trị kịp thời sẽ để lại sẹo.

Lang ben gây mất tính thẩm mỹ

Lang ben gây mất tính thẩm mỹ

Cách phòng ngừa bệnh lang ben

Để tránh bị lang ben, bạn cần chú ý một số điểm như sau:

  • Vệ sinh cá nhân thật sạch, đặc biệt những vị trí nhạy cảm để tránh vi khuẩn, nấm phát triển gây bệnh.
  • Không tiếp xúc với các nguồn nước lạ hoặc bẩn, nếu có, sau khi tiếp xúc cần tắm rửa sạch sẽ. Bởi lẽ, nguồn nước lạ rất dễ có những vi khuẩn, virus lạ dẫ đến các bệnh ngoài da trong đó có lang ben.
  • Ăn uống lành mạnh, đủ chất để cơ thể có sức đề kháng tốt, tránh được các loại bệnh tật, nhất là bệnh về da.
  • Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng cá nhân, đặc biệt như chăn màn, quần áo, khăn tắm,… không để chúng bị ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm gây bệnh lang ben phát triển.
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh để tránh lây nhiễm ngoài ý muốn.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về bệnh lang ben, đây là một loại bệnh thường gặp ở nơi có khí hậu nóng ẩm. Chính vì lẽ đó, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ cơ thể được tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
3 Thương hiệu kính hiển vi 3 mắt lượt mua cao nhất hiện nay3 Thương hiệu kính hiển vi 3 mắt lượt mua cao nhất hiện nay

THB Việt Nam giới thiệu đến bạn các thương hiệu kính hiển vi có sản phẩm 3 mắt được lựa chọn nhiều hiện nay. Cùng theo dõi để có thể lựa chọn được thương hiệu phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Vật kính là gì? Đặc điểm, phân loại vật kính kính hiển viVật kính là gì? Đặc điểm, phân loại vật kính kính hiển vi

Vật kính là gì? Phân loại và đặc điểm kỹ thuật của vật kính không phải ai cũng biết. Đây chính là bộ phận làm việc quan trọng mà bạn cần phải biết và nắm được để sử dụng, vận hành sản phẩm được tốt nhất

Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tửSự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Nếu bạn đang tìm hiểu mua kính hiển vi mà chưa biết nên mua kính hiển vi sinh học hay kính hiển vi điện tử. Hãy tham khảo bài viết này, THB Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về 2 loại kính hiển vi này.

Quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể người bằng kính hiển vi sinh họcQuan sát tiêu bản nhiễm sắc thể người bằng kính hiển vi sinh học

Làm sao để quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể người dưới kính hiển vi sinh học? Hãy theo dõi bài viết này của maydochuyendung.com để có thể thao tác đúng cách nhất.

Khắc phục lỗi vật kính bị mờ trên kính hiển viKhắc phục lỗi vật kính bị mờ trên kính hiển vi

Vật kính bị mờ là trường hợp rất dễ gặp phải khi sử dụng kính hiển vi. Điều này làm ảnh hưởng và gián đoạn quá trình quan sát của bạn. Làm sao để khắc phục được lỗi này?

Thị kính là gì? Cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển viThị kính là gì? Cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển vi

Thị kính là bộ phận quan trọng của kính hiển vi. Để vận hành kính được tốt nhất, bạn cần phải nắm được cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển vi để chất lượng làm việc với kính được tốt nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message