Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

08:09 26/06/2020
Nếu bạn đang tìm hiểu mua kính hiển vi mà chưa biết nên mua kính hiển vi sinh học hay kính hiển vi điện tử. Hãy tham khảo bài viết này, THB Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về 2 loại kính hiển vi này.

Kính hiển vi sinh họckính hiển vi điện tử là hai loại kính hiển vi được sử dụng với các mục đích khác nhau. Mỗi loại kính có cấu tạo cũng như ứng dụng riêng biệt, điểm chung ở hai kính này đó chính là đều phục vụ con người trong học tập, tìm hiểu khám phá thế giới.

Cùng THB Việt Nam tìm hiểu sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử để quyết định mình nên mua kính hiển vi nào cho phù hợp.

Tìm hiểu chung về kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Kính hiển vi sinh học là một dạng của kính hiển vi đơn giản được sử dụng với mục đích quan sát các mẫu vật sinh học với một độ phóng đại từ 40 đến 1600 lần. Kính hiển vi sinh học được biết đến với các nhãn hiệu như Shodensha, Olympus, Optika cùng với những ứng dụng riêng biệt trong việc quan sát, nghiên cứu các mẫu vật sinh học. 

Kính hiển vi sinh học

Gợi ý một số mẫu kính hiển vi sinh học cho bạn:

Kính hiển vi điện tử hay kính hiển vi kỹ thuật số với những nhãn hiệu như Vinity, Dino-Lite,... là thiết bị nghiên cứu, sử dụng chùm điện tử có năng lượng cao chiếu xuyên qua mẫu nhỏ và sử dụng các thấu kính từ để tạo ảnh với độ phóng đại lớn (có thể tới hàng triệu lần), ảnh có thể tạo ra trên màn huỳnh quang, trên film quang học, hoặc ghi nhận bằng các máy chụp kỹ thuật số.

Kính hiển vi Kỹ thuật số cầm tay

Gợi ý một số mẫu kính hiển điện tử cho bạn:

Sự khác biệt về độ phóng đại của kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Đối với kính hiển vi sinh học, có 2 mức độ phóng đại đạt được ở kính hiển vi sinh học đó chính là kính có độ phóng đại thấp và kính có độ phóng đại cao:

  • Kính có độ phóng đại thấp được sử dụng để quan sát những vật thể lớn ở cự ly gần, một số dạng điển hình như kính hiển vi cho học sinh XSP-02. Độ phóng đại của kính chỉ từ 40-640x phục vụ cho nhu cầu học tập, tìm hiểu, quan sát cơ bản.
  • Kính có độ phóng đại cao hay kính hiển vi phức hợp, kính sử dụng dùng để quan sát các vi khuẩn, ký sinh trùng,... một số dạng điển hình như kính hiển vi 2 mắt, kính hiển vi 3 mắt,... Một trong những mẫu kính hiển vi có độ phóng đại cao có thể kể đến như Kính hiển vi sinh học Shodensha GR-D8T2 kính cho phép quan sát và làm việc với độ phóng đại cao, lên tới 1000 lần.

Kính hiển vi điện tử dùng để quan sát các mẫu vật có kích thước nhỏ

Đối với kính hiển vi điện tử, độ phóng đại của kính được tạo ra bởi một máy ảnh kỹ thuật số. Điều này được xác định bởi kích thước của màn hình mà hình ảnh được hiển thị trên đó, cho khả năng phóng đại lớn hơn so với kính hiển vi thông thường.

  • Độ phóng đại của kính phụ thuộc vào độ phóng đại của camera được sử dụng trên kính. Hình ảnh có độ sâu và độ sắc nét vì được truyền qua bởi một camera kết hợp với một màn hình. 
  • Một số kính hiển vi điện tử có độ phóng đại 300x như Kính hiển vi kỹ thuật số có giá đỡ UM012C. Kính cho phép quan sát hình ảnh ở mức độ phóng đại tối đa 300x. Cùng với độ phóng đại này, kính cho phép lấy nét tự động với camera lên tới 5M.

Sự khác biệt về đối tượng quan sát, đối tượng sử dụng kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Về đối tượng quan sát, điểm này là yếu tố phân biệt rõ sự khác biệt giữa Kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử.

Đối với kính hiển vi sinh học:

  • Nếu bạn cần một kính hiển vi dùng để soi vi khuẩn, các mẫu sinh học, nấm mốc dùng trong trường học, bạn có thể sử dụng kính hiển vi sinh học. Kính với các mức độ phóng đại từ 20x cho đến 1600x đặc biệt có thể dùng quan sát với dầu soi, hỗ trợ quan sát các mẫu vật nhỏ được dễ dàng hơn.
  • Kính hiển vi sinh học còn được sử dụng trong các cơ sở giáo dục, đào tạo chuyên nghiệp. Một số kính hiển vi giá rẻ với độ phóng đại khá lớn là công cụ giảng dạy, học tập của học sinh, sinh viên.

Kính hiển vi sinh học

Đối với kính hiển vi điện tử:

  • Nếu bạn cần một kính hiển vi có khả năng ghi lại quá trình quan sát với độ rõ nét, chi tiết. Bạn có thể lựa chọn kính hiển vi điện tử.
  • Nếu công việc của bạn là sửa chữa điện tử, điện thoại, bạn cũng có thể mua một kính hiển vi điện tử có kết nối màn hình để hỗ trợ cho việc kiểm tra, sửa chữa được dễ dàng hơn.
  • Kính hiển vi điện tử còn được dùng trong khoa học hình sự với ứng dụng cầm tay khi khám phá các hiện trường ghi lại các hình ảnh để phục vụ cho quá trình điều tra, phá án.

Kính hiển vi điện tử

THB Việt Nam vừa chia sẻ đến bạn Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử. Nếu bạn còn băn khoăn hay thắc mắc, có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message