Các ký hiệu phổ biến trong bản vẽ thủy lực, khí nén

14:46 11/04/2023
Nắm rõ và hiểu các ký hiệu thủy lực, khí nén là bước đầu quan trọng khi xem các thiết kế và bản vẻ hệ thống thủy lực, khí nén. Điều này sẽ giúp bạn bám sát yêu cầu công việc và vận hành hệ thống tốt hơn.

Để vận hành chính xác và đạt hiệu quả cao trong công việc, hiểu rõ các ký hiệu thủy lực trong các bản vẽ, thiết kế hệ thống thủy lực là một điều rất quan trọng. Đồng thời giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí làm việc hơn. Dưới đây là những quy ước chung cũng như các ký hiệu thường dùng trong bản vẽ hệ thống thủy lực khí nén.

Quy ước chung về các ký hiệu trong bản vẽ thủy lực

Trong một bản vẽ hệ thống của các thiết bị thủy lực, tất cả các bộ phận, phần tử đều được đại diện bằng những đường nét, ký hiệu và biểu tượng. Đây là các ký hiệu thủy lực khí nén đã được tất cả các hãng sản xuất, giới kỹ thuật công nhận và sử dụng chung trong lĩnh vực. Hiện nay, tiêu chuẩn kỹ thuật ISO của Anh là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất.

Không phải bất kỳ phần tử thủy lực, khí nén nào cũng có biểu tượng riêng. Ví dụ như trong các bộ nguồn thủy lực người ta thường kết hợp chung các biểu tượng để tạo thành một cụm các chi tiết thể hiện nó. Tùy theo mục đích sử dụng mà các kỹ sư sẽ thiết kế hệ thống sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

sơ đồ hệ thống thủy lực, quy ước chung của ký hiệu

Ví dụ một sơ đồ hệ thống thủy lực

Trên thực tế, kích thước của các phần tử sẽ không giống với ký hiệu của nó. Đồng thời, trên bản vẽ kỹ thuật vị trí hay hướng nhìn của các phần tử thủy lực cũng không được thể hiện rõ.

Có rất nhiều người cho rằng ký hiệu phần tử sẽ thể hiện kích thước của phần tử ở trên thực tế. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Chúng ta không thể gán kích thước của van 1 chiều vào ký hiệu của nó trên bản vẽ chi tiết mạch thủy lực. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể gắn hướng nhìn cho bất kỳ các phần tử nào. Trên bản vẽ kỹ thuật, vị trí của các phần tử trên bản vẽ không thể hiện cụ thể vị trí vật lý của phần tử.

Các ký hiệu thủy lực, khí nén thường dùng

Ký hiệu phần tử điều chỉnh lưu lượng áp suất

Trong các bản vẽ ta thường thấy mũi tên chéo, đây là ký hiệu phần tử điều chỉnh lưu lượng áp suất trong hệ thống thủy lực. Đây là phần tử có giá trị có thể thay đổi được. Phần tử này thường đi cùng với van thủy lực, bơm thủy lực hay van tiết lưu… 

Ký hiệu phần tử điều chỉnh lưu lượng áp suất

Ký hiệu phần tử điều chỉnh lưu lượng áp suất

Xem thêm: Tổng hợp sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực cơ bản cần biết

Ký hiệu xi lanh

Xi lanh là bộ phận chấp hành của hệ thống thủy lực. Nó có vai trò rất quan trọng trong việc nhận dầu từ thùng chứa và tạo lực đẩy cho piston. Có 3 ký hiệu thường thấy cho xi lanh thủy lực.

  • Xi lanh đơn, xi lanh một chiều: loại xi lanh của một cửa vào duy nhất.

Xi lanh đơn, xi lanh một chiều

  • Xi lanh 2 chiều hay xi lanh tác động kép: có 2 đường để cấp dầu.

Xi lanh 2 chiều hay xi lanh tác động kép

  • Xi lanh có gắn giảm chấn để đáp ứng lưu lượng và tốc độ vận chuyển nhanh.

Xi lanh có gắn giảm chấn

Ký hiệu đường ống dầu

Ống dẫn dầu thực hiện chức năng như đúng cái tên của nó: định hướng và đưa dầu thủy lực từ thùng chứa đến các bộ phận khác của hệ thống. Ký hiệu đường ống có thể là ống xả, ống hút dầu hoặc ống đẩy. Lưu ý, ký hiệu này không thể hiện áp suất bên trong.

Ký hiệu đường ống dầu

Đường ống hồi dầu thủy lực về bình chứa là các đường thẳng đứt đoạn:

Đường ống hồi dầu thủy lực

Ký hiệu các loại van thủy lực, khí nén

Có rất nhiều van thủy lực làm việc bên trong một hệ thống thủy lực. Dưới đây là một số loại van thông dụng nhất:

Van phân phối dòng:

  • Van 3/2: là loại có 2 vị trí làm việc là trái phải và 3 cửa van: cửa vào, cửa làm việc, cửa xả. 

Van 3/2

  • Van phân phối 4/3: có 3 vị trí làm việc: trái, phải, giữa và 4 cửa làm việc: A, B, cửa T xả, cửa P vào.

Van phân phối 4/3

  • Van 5/2: chuyên dùng cho các hệ thống xi lanh khí, dầu có chuyển động tiến lùi nhanh, liên tục.

Van 5/2

Van một chiều:

Đây là loại van bảo vệ bơm khi chỉ có khí, dầu đi theo 1 chiều duy nhất. Van một chiều giúp ngăn việc dầu chảy ngược dòng.

Van một chiều

Còn van 1 chiều định áp có thêm 1 lò xo chỉ mở cửa van cho dòng chất đi qua 1 chiều khi áp suất của dòng đạt mức nhất định.

 van 1 chiều định áp

Van tiết lưu:

Van có chức năng điều chỉnh lưu lượng của dòng chất lỏng. Qua đó, người dùng có thể điều chỉnh được vận tốc của ben khí nén, ben dầu. Có 3 loại van như sau:

  • Ký hiệu van tiết lưu cố định.

Ký hiệu van tiết lưu cố định.

  • Van tiết lưu có điều chỉnh

Van tiết lưu có điều chỉnh

  • Van tiết lưu 1 chiều: kết hợp giữa van một chiều và van điều chỉnh lưu lượng. 

Van tiết lưu 1 chiều

Xem thêm các loại dụng cụ thủy lực: bơm thủy lực, kìm bấm cos thủy lực, kích thủy lực.

Các loại van khác

  • Ký hiệu van giảm áp:

Ký hiệu van giảm áp:

  • Ký hiệu van an toàn:

Ký hiệu van an toàn

Ký hiệu bơm thủy lực, motor thủy lực

Ký hiệu bơm thủy lực

Bơm thủy lực là thiết bị trung tâm của hệ thống thủy lực. Bộ phận này giúp hút dầu thủy lực từ thùng chứa và tạo lực đẩy qua các ống dẫn để dầu đi đến các bộ phận khác của hệ thống. 

Ký hiệu bơm thủy lực

Bơm thủy lực có thể vận hành ở cả 2 chế độ thuận nghịch. vì vậy mà bạn cũng có thể gặp ký hiệu của bơm này trong một số bản vẽ:

Bơm thủy lực thuận nghịch

Ký hiệu động cơ thủy lực

Động cơ thủy lực giúp tạo nên các chuyển động quay của hệ thống.

Động cơ điện có ký hiệu là: 

Ký hiệu động cơ điện

Động cơ chạy bằng dầu diezen sẽ có ký hiệu:

Ký hiệu động cơ chạy bằng dầu diezen

Ký hiệu bộ lọc dầu

Bộ lọc dầu giúp giữ lại các chất bẩn, cặn của dầu và trong đường ống như hạt kim loại, sợi ni lông, vụn giấy, đất cát… Bộ phận này giúp cả hệ thống hoạt động ổn định hơn. Ký hiệu của nó là:

Ký hiệu bộ lọc dầu

Ký hiệu đồng hồ đo lưu lượng của dầu

Để kiểm soát lưu lượng dầu trong hệ thống, đồng hồ đo lưu lượng là bộ phận quan trọng. Ký hiệu của nó như sau:

Ký hiệu đồng hồ đo lưu lượng của dầu

Ký hiệu bộ làm mát dầu

Một hệ thống thủy lực nên tránh bị tăng nhiệt độ dầu quá cao. Vì rất dễ làm giảm tuổi thọ của dầu, tăng tốc độ oxi hóa và gây ra cháy nổ. Vì thế bộ làm mát dầu giúp hệ thống làm mát dầu rồi đưa về thùng chứa để tiếp tục chu trình mới. 

Bộ làm mát dầu được gồm 2 loại: Két tản nhiệt bằng gió, bộ tản nhiệt bằng nước. Chúng đều được ký hiệu như sau:

Ký hiệu bộ làm mát dầu

Ký hiệu công tắc áp suất

Công tắc áp suất hay người ta còn gọi là rơ le áp suất. Đây là thiết bị chuyển đổi tín hiệu áp suất thành mở hay đang ngắt (ON hoặc OFF) của mạch điện. Ký hiệu của công tắc áp suất như sau:

Ký hiệu công tắc áp suất

Xem thêm: Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

Ký hiệu bộ sấy nhiệt

Bộ sấy nhiệt có chức năng khô khí đã được nén tại các bước trước đó trong chu kỳ. Đây là bộ phận thường có trong một hệ thống khí nén. Giúp loại bỏ hoàn toàn nước hay hơi nước có trong khí. Ký hiệu của bộ sấy nhiệt là:

Ký hiệu bộ sấy nhiệt

Hy vọng với bài viết trên đây, maydochuyendung.com đã giúp bạn năm rõ được các ký hiệu thủy lực thường dùng trong một bản vẽ, thiết kế của hệ thống thủy lực. 

Tags:
Tin liên quan
Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhấtCách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

Bài viết này của maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực, cách đổi chiều quay bơm thủy lực nói chung và bơm thủy lực máy xúc nói riêng chỉ với các bước đơn giản.

Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữaNguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bơm thủy lực mất áp khiến cho xi lanh hay toàn bộ hệ thống thủy lực không còn thể hoạt động ổn định được. Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bị yếu từ đâu và cách sửa chữa bơm thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Tổng hợp sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực cơ bản cần biếtTổng hợp sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực cơ bản cần biết

Các sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực đơn giản, cơ bản nhất được ứng dụng nhiều trong các loại thiết bị, dung cụ thủy lực và máy móc cơ khí hạng nặng như: xe nâng hạ, máy ép, bàn nâng ô tô, xe máy... trong ngành công nghiệp.

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Hướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóngHướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Kích thủy lực dùng lâu gặp phải những lỗi như lên chậm, không đẩy lên được, không lên hết cỡ... Nguyên nhân từ đâu? Xem ngay cách sửa kích thủy lực đơn giản tại nhà ai cũng làm được!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message