Phương pháp xác định độ cứng của nước

11:22 22/01/2024
Độ cứng của nước được gây ra bởi sự có mặt của các muối Ca và Mg trong nước và tạm thời được gọi là muối cacbonat hoặc bicacbonat Ca, Mg

Độ cứng của nước được gây ra bởi sự có mặt của các muối Ca và Mg trong nước và tạm thời được gọi là muối cacbonat hoặc bicacbonat Ca, Mg. Nước có độ cứng cao gây ra nhiều ảnh hưởng và bất tiện trong cuộc sống, sinh hoạt của con người. Để xác định độ cứng trong nước, người ta thường sử dụng các chất thử hoặc các thiết bị đo độ cứng của nước.

Công thức tính độ cứng của nước

Độ cứng của nước thường được đo bằng cách đo lượng canxi và magiê có trong nước, và nó thường được báo cáo dưới dạng ppm hoặc mg/L. Có một số công thức để tính độ cứng của nước phổ biến, trong đó gồm hai phương pháp chính: độ cứng tổng và độ cứng carbonat.

Công thức tính độ cứng của nước

Công thức tính độ cứng của nước

Công thức tính độ cứng tổng hợp:

Độ cứng tổng (ppm)=(Lượng canxi (ppm)×2,5)+(Lượng magie (ppm)×4,1).

Công thức tính độ cứng carbonat:

Độ cứng carbonate (ppm)=(Lượng canxi (ppm)×2,5).

Lưu ý: Các hệ số như 2,5 và 4,1 là các hệ số chuyển đổi từ đơn vị canxi hoặc magie thành đơn vị độ cứng.

Lưu ý rằng có thể có những biến thể khác nhau trong việc tính độ cứng của nước tùy thuộc vào phương pháp đo và các yếu tố cụ thể của mẫu nước. Các hệ thống đo độ cứng nước thường cung cấp giá trị độ cứng theo cả hai dạng tổng và carbonat để cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về tính chất của nước.

Xem thêm: Độ cứng của nước là gì? Tác hại của nước cứng với đời sống sinh hoạt

Phương pháp xác định độ cứng của nước

Để xác định độ cứng của nước, người ta có thể ứng dụng phương pháp chuản độ, tính toán theo hàm nước Ca, Mg trong nước hoặc đơn giản nhất là dùng các máy đo độ cứng của nước.

Đo độ cứng của nước bằng phương pháp trắc quang so màu

Phương pháp đo độ cứng của nước bằng phương pháp trắc quang sơ màu thường sử dụng một chất chứa màu đặc biệt có khả năng tạo phức với ion canxi và magie trong nước. Ví dụ như chất EDTA (etilenadiaminetetraacetic acid) thường được sử dụng trong quá trình này. Khi một mẫu nước được thêm vào, sự hình thành của các phức màu sẽ làm thay đổi màu sắc và độ cứng của nước có thể được đo lường dựa trên thay đổi màu này.

Đo độ cứng của nước bằng phương pháp trắc quang so màu

Đo độ cứng của nước bằng phương pháp trắc quang so màu

Phương pháp chuẩn độ hoặc tính theo hàm lượng Ca, Mg trong nước

Người ta sẽ sử dụng các thuốc thử và dựa vào sự phản ứng của nước với thuốc thử để tính toán được hàm lượng Ca, Mg trong nước từ đó xác định độ cứng của nước.

Độ cứng của nước thường được biểu thị bằng CaCO3 có thể phân loại như sau:

  • CaCO3 <50 mg/l là nước mềm 
  • CaCO3 ~ 150mg/l là nước cứng ở mức độ trung bình
  • CaCO3 >300 mg/l là nước rất cứng và sử dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng

Để áp dụng phương pháp chuẩn độ Complexon, người ta sẽ sử dụng dung dịch đệm là NH3 + NH4Cl có pH = 10 bằng chỉ thị eriocrom đen T. 

Phương pháp xác định độ cứng của nước

Xác định độ cứng của nước bằng phương pháp xà phòng hóa

Phương pháp xà phòng hóa là một trong những phương pháp truyền thống để xác định độ cứng của nước. Phương pháp này dựa trên sự tương tác giữa các ion canxi và magiê trong nước với xà phòng. Khi xà phòng hóa với nước, sẽ có một phản ứng phức tạp giữa xà phòng và các ion canxi, magie tạo ra kết tủa xà phòng.

Xác định độ cứng của nước bằng phương pháp xà phòng hóa

Xác định độ cứng của nước bằng phương pháp xà phòng hóa

Dung dịch xà phòng có thể là dung dịch natri oxalate (Na₂C₂O₄). Độ cứng của nước sẽ phản ánh vào lượng xà phòng cần thiết để hòa tan các ion canxi và magie. Bạn có thể sử dụng bộ kiểm tra độ cứng của nước bán sẵn trên thị trường để xác định. 

Kiểm tra độ cứng của nước bằng máy đo độ cứng

Hiện nay phương pháp xác định độ cứng không còn khó khăn và phức tạp nữa. Trên thị trường đã xuất hiện những chiếc máy đo chất lượng nước hiện đại có khả năng xác định được độ cứng của nước, cũng như biết được chính xác phần trăm những kim loại trong nước đó là bao nhiêu, từ đó  biết được nguồn nước có nên sử dụng hay không.

Kiểm tra độ cứng của nước bằng máy đo độ cứng

Kiểm tra độ cứng của nước bằng máy đo độ cứng

Các máy này rất hiện đại, thiết kế tiện lợi và rất dễ sử dụng. Tốc độ đo của chúng rất nhanh, bạn chỉ mất vài giây để chờ máy trả về kết quả chính xác, cụ thể bằng con số. Bạn có thể tham khảo máy đo độ cứng tổng Hanna HI96735 - đây là chiếc máy có nhiều tính năng tiên tiến và được nhiều người tin tưởng, lựa chọn sử dụng. Máy có mức giá rất hợp lý, chỉ  5.950.000 đồng.

Với các máy đo độ cứng của nước, việc đo lường, kiểm soát chỉ tiêu này trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết! Bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm các thiết bị đo lường này tại các đơn vị, cửa hàng phân phối các dòng máy đo chuyên dụng, các thiết bị kiểm tra nước...

Xem thêm: Top 03 máy đo độ cứng Hanna được nhiều người đề xuất sử dụng

THB Việt Nam -  đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các thiết bị đo chuyên dụng, các máy đo độ cứng của nước đạt tiêu chuẩn cao nhất giúp cho bạn nhanh chóng biết được độ cứng trong nước sử dụng của gia đình là bao nhiêu, để từ đó có biện pháp xử lý tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua website Maydochuyendung.com hoặc Hotline:HN: 0904810817 - HCM: 0979244335để được tư vấn sớm nhất.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 máy đo độ cứng siêu âm đáng để đầu tư nhấtTop 3 máy đo độ cứng siêu âm đáng để đầu tư nhất

Top 3 máy đo độ cứng siêu âm đáng để đầu tư nhất, có thể đo xuyên qua vật liệu mà các loại máy đo khác không thực hiện được.

Nước có dẫn điện không? Hỏi đáp cùng chuyên giaNước có dẫn điện không? Hỏi đáp cùng chuyên gia

Đo độ dẫn điện của nước là 1 trong những yếu tố để đánh giá chất lượng nước. Hiện nước được chia làm 2 loại: nước tinh khiết và nước thường. Vậy nước có dẫn điện hay không?

Độ cứng của nước và tác hại của độ cứng của nướcĐộ cứng của nước và tác hại của độ cứng của nước

Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ đặc trưng cho độ cứng của nước. Nước tự nhiên chứa trên 3 mini đương lượng gam cation canxi (Ca2+) và magie (Mg2+) trong một lít.

Cách xử lý độ cứng của nướcCách xử lý độ cứng của nước

Phương pháp trao đổi ion, sử dụng hóa chất và phương pháp nhiệt hiện là những cách xử lý nước cứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Cụ thể từng hướng giải quyết như thế nào?

Nước đóng chai vi phạm độ cứng của nướcNước đóng chai vi phạm độ cứng của nước

Nước đóng chai vi phạm độ cứng của nước bởi những thành phần Ca và Mg vượt quá mức cho phép, điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Máy đo độ cứng của nước mới nhất năm 2024Máy đo độ cứng của nước mới nhất năm 2024

Máy đo độ cứng của nước là thiết bị dùng để đo độ cứng của nước cụ thể là đo những khoáng chất trong nước như Ca, Mg... Dưới đây là tổng hợp những sản phẩm được ưa chuộng năm 2024.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message